Tin nóng chiều 25/3: Thả muỗi vằn để phòng ngừa sốt xuất huyết tại miền Tây

(VOH) TPHCM sẽ dùng thu phí cảng biển để làm đường vào cảng; Khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không tăng cao; Thả muỗi vằn mang Wolbachia để phòng ngừa sốt xuất huyết là những tin đáng chú ý

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM sẽ sử dụng 16.000 tỉ đồng từ thu phí cảng biển để làm đường vào cảng
TP.HCM sẽ sử dụng 16.000 tỉ đồng từ thu phí cảng biển để làm đường vào cảng

TP.HCM sẽ sử dụng 16.000 tỉ đồng từ thu phí cảng biển để làm đường vào cảng

Từ 0h ngày 1/4 sẽ chính thức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt phí cảng biển). Cảng vụ Đường thủy nội địa TP cho hay hệ thống thu phí này đã được vận hành thử nghiệm từ ngày 16-2 đến nay. Hiện tại có 2.000 doanh nghiệp vận hành thử nghiệm và các thao tác diễn ra suôn sẻ.

Dự kiến nguồn thu phí giai đoạn 2020-2030 khoảng 16.000 tỉ đồng. Nguồn thu này sẽ được phục vụ đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển. Trong bối cảnh ngân sách TP khó khăn, việc có thêm nguồn thu để tập trung xây dựng các tuyến đường trọng điểm kết nối cảng là rất quan trọng. 

Cụ thể, có 14 tuyến đường sẽ được đầu tư trong thời gian tới như: mở rộng đường Nguyễn Thị Định, khép kín vành đai 2, mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng Nguyễn Duy Trinh, mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm), hoàn thiện nút giao thông Mỹ Thủy....

Cảnh giác các cuộc gọi giả mạo nhân viên y tế

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận được phản ánh về giả mạo nhân viên HCDC, yêu cầu người dân cung cấp thông tin để được đưa đi cách ly.

Theo HCDC, người dân phản ánh đã nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên HCDC, thông báo họ có kết quả dương tính với COVID-19, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và xác nhận để HCDC đến đưa đi cách ly theo quy định của Bộ Y tế. HCDC khẳng định đây là cuộc gọi lừa đảo và người dân cần cảnh giác cao độ.

Qua sự việc trên, HCDC cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác trước các trường hợp giả mạo nhân viên y tế, nhân viên HCDC nhằm mục đích xấu. Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn về việc có cán bộ y tế đến tận nhà hỗ trợ phòng chống dịch, người dân cần phải xác minh, kiểm chứng để không bị lừa đảo. Bên cạnh đó, mỗi người dân nên lưu số điện thoại của Trạm y tế, Trung tâm Y tế nơi mình sinh sống để dễ dàng cho việc khai báo, liên hệ khi cần thiết. 

Bộ Xây dựng yêu cầu địa phương bình ổn giá vật liệu
Bộ Xây dựng yêu cầu địa phương bình ổn giá vật liệu

Bộ Xây dựng yêu cầu địa phương bình ổn giá vật liệu

Trước tình trạng giá thép, cát, gạch xây dựng tăng phi mã, Bộ Xây dựng đã ký văn bản yêu cầu các địa phương vào cuộc ngăn 'đầu cơ, thổi giá', công bố kịp thời đơn giá vật liệu, sát với thị trường để hỗ trợ các nhà thầu.

Theo Bộ Xây dựng, trong bối cảnh nhiều loại vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng, cát, gạch xây dựng tăng giá mạnh thời gian qua, một số địa phương xác định và công bố đơn giá xây dựng, chỉ số giá xây dựng chậm, chưa bám sát diễn biến thị trường hoặc chưa sát với giá thị trường.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các chủ thể trong công tác lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương chỉ đạo sở Xây dựng tập trung thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định, công bố kịp thời chỉ số giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng, thiết bị công trình trên địa bàn.

Khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không tăng cao

Theo Cục Hàng không, trong tháng 1-2022, Việt Nam khai thác trở lại thường lệ các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc). Trong tháng 2, các đường bay giữa Việt Nam với Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Nga được khai thác với tần suất tăng dần và mở cửa hoàn toàn sau ngày 15/3.

Tính đến tháng 3, có 23 hãng hãng không nước ngoài và Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airaways) khai thác đường bay từ Việt Nam đi, đến 20 quốc gia, vùng lãnh thổ. Các hãng khai thác 67 đường bay đi và đến Việt Nam, chủ yếu tại 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không dự kiến sản lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển quốc tế thông qua các sân bay Việt Nam trong quý 1 năm 2022 đạt 321.000 khách, tăng 176,2% so với cùng kỳ 2021; hàng hóa thông qua đạt 292.000 tấn, tăng 21,1% so với cùng kỳ 2021. Tuy nhiên, Cục Hàng không cho biết hiện tại ngành gặp khó khăn do giá xăng dầu tăng cao, tạo áp lực tăng chi phí cho các hãng bay.

Thả muỗi vằn để phòng ngừa sốt xuất huyết tại miền Tây
Thả muỗi vằn để phòng ngừa sốt xuất huyết tại miền Tây

Thả muỗi vằn để phòng ngừa sốt xuất huyết tại miền Tây

Ngày 25/3, tại tỉnh Tiền Giang, Viện Pasteur TP.HCM, Chương trình muỗi thế giới phối hợp ngành y tế tỉnh Tiền Giang tổ chức thả hàng triệu muỗi mang Wolbachia để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết khu vực TP Mỹ Tho, Tiền Giang.

Wolbachia là một loài vi khuẩn tự nhiên, có mặt trong khoảng 60% các loài côn trùng, bao gồm một số loài quen thuộc như: ruồi giấm, bướm, chuồn chuồn. Phương pháp Wolbachia là đưa vi khuẩn vào muỗi vằn nhằm khống chế sự lan truyền một số loại bệnh do muỗi vằn gây ra như: sốt xuất huyết, Zika và sốt vàng da. 

Sau khi được thả ra, muỗi vằn mang Wolbachia sẽ giao phối với muỗi hoang dã tại địa phương và giúp truyền Wolbachia trong đàn muỗi. Bằng cách này, dần dần nhóm muỗi vằn mang Wolbachia trong tự nhiên sẽ được nhân lên ngày càng nhiều, từ đó sẽ giúp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh sốt xuất huyết và các bệnh nguy hiểm do muỗi vằn.

Nghệ An phá vụ buôn lậu xăng E5
Nghệ An phá vụ buôn lậu xăng E5

Nghệ An phá vụ buôn lậu xăng E5

Chiều 25/3, Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa phá một vụ vận chuyển xăng dầu đặc biệt lớn không có hóa đơn chứng từ với tổng số tiền gần 30 tỉ đồng.

Theo đó, sáng 23/3, Công an tỉnh Nghệ An khám xét trụ sở Công ty TNHH Tân Xuân (thị xã Cửa Lò). Quá trình khám xét đã phối hợp thủy đoàn 1, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an bắt tàu Xuân Sơn 05 (cảng biển Cửa Lò, thị xã Cửa Lò) đang vận chuyển 1 triệu lít xăng E5 trị giá gần 30 tỉ đồng giấu trong kho chứa tàu.

Kiểm tra, tất cả số xăng trên đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đấu tranh ban đầu, các nghi phạm khai nhận số xăng trên được mua từ các tàu không rõ nguồn gốc ở vùng biển gần phao số 0, cảng Cửa Lò.

3 ngày tới tia cực tím ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao
3 ngày tới tia cực tím ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao

3 ngày tới tia cực tím ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia ngày 25-3, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại nhiều tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh trở vào phía Nam đang ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao (chỉ số lớn hơn 8). Theo đó, chỉ số tia UV tại các tỉnh, thành phố tăng lên mức rất cao từ khoảng 10h và đạt cực đại vào 12h, giảm dần và xuống ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình sau 14h.

Cụ thể, tại Nha Trang, chỉ số tia UV cao nhất cả nước khi ở ngưỡng 'tím ngắt' 10.9. Tại Huế (Thừa Thiên Huế), Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), TP.HCM, Cần Thơ đều ở ngưỡng 10. Các tỉnh thành Hải Phòng, Hà Nội, Cà Mau tuy thấp hơn nhưng vẫn ở mức nguy cơ gây hại rất cao 8.

Để phòng tránh bệnh về da nói chung và ung thư da nói riêng do tác hại của tia cực tím, chuyên gia khuyến cáo người dân khi ra đường vào thời điểm chỉ số tia cực tím đạt đỉnh trong ngày là từ 10h đến 14h cần đội nón rộng vành, sử dụng ô dù, đeo kính mắt màu sậm, bịt kín khẩu trang và tránh nắng trong bóng râm, cây có bóng mát để hạn chế tác động từ tia cực tím. Cùng với đó, mọi người nên bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím, uống đủ nước, sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

TIN THẾ GIỚI

Gần 1/5 dân số Hàn Quốc nhiễm Covid-19, ca nặng tăng
Gần 1/5 dân số Hàn Quốc nhiễm Covid-19, ca nặng tăng

Gần 1/5 dân số Hàn Quốc nhiễm Covid-19, ca nặng tăng

Reuters đưa tin nhà chức trách Hàn Quốc cho biết tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này đến ngày 23/3 đã lên tới 10 triệu người, tương đương gần 20% dân số. Các ca bệnh nặng và tử vong ở Hàn Quốc cũng ngày càng gia tăng, khiến các lò hỏa táng và nhà tang lễ trên toàn quốc chịu áp lực lớn.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 24/3 đã báo cáo 395.598 ca bệnh mới. Con số này đã giảm xuống so với mốc 490.881 ca bệnh của một ngày trước đó, vốn là số ca nhiễm cao thứ hai tại Hàn Quốc kể từ đầu đại dịch đến nay.

Tuy nhiên, số ca tử vong tại Hàn Quốc ngày 24/3 là 470 người, đạt kỷ lục mới và nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 tại nước này lên 13.902. Theo KDCA, tỷ lệ tử vong tại Hàn Quốc hiện là 0,13% với 1.081 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Singapore không còn bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết nới lỏng biện pháp phòng dịch nhằm "tiến thêm một bước tới chung sống với COVID-19". Một trong số những thay đổi quan trọng là loại bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời, được áp dụng lần đầu tiên vào tháng 4-2020.

Tuy nhiên, người dân vẫn phải đeo khẩu trang ở các khu vực trong nhà, giao lưu theo nhóm không đông hơn 10 người (tăng từ 5 người).

Singapore có dân số 5,45 triệu người và đã vượt mốc 1 triệu người nhiễm COVID-19 vào cuối tuần trước. Phần lớn ca nhiễm xảy ra trong năm nay vì biến thể Omicron dễ lây lan.

Trung Quốc mời Mỹ hỗ trợ điều tra tai nạn máy bay
Trung Quốc mời Mỹ hỗ trợ điều tra tai nạn máy bay

Trung Quốc mời Mỹ hỗ trợ điều tra tai nạn máy bay

Trung Quốc đã mời Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ tham gia điều tra vụ máy bay Boeing 737-800 rơi ở Khu tự trị Choang Quảng Tây, nhưng cuộc điều tra chung đang gặp khó khăn do quy định cách ly của Trung Quốc nên vẫn chưa xác định được liệu các nhà điều tra Mỹ có đi đến Trung Quốc hay không.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại giám sát các vấn đề giao thông vận tải của Thượng viện cho biết rằng bà hy vọng Trung Quốc có thể miễn yêu cầu cách ly trong 2 tuần cho các nhà điều tra Mỹ.

Hiện nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được làm rõ. Một số mảnh vỡ và phần còn lại của thi thể người đã được tìm thấy tại hiện trường.

Mỹ bổ nhiệm đặc phái viên nam Thái Bình Dương
Mỹ bổ nhiệm đặc phái viên nam Thái Bình Dương

Mỹ bổ nhiệm đặc phái viên nam Thái Bình Dương

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bổ nhiệm nhà ngoại giao kỳ cựu Joseph Yun làm đặc phái viên phụ trách đàm phán hiệp định với các đảo quốc ở nam Thái Bình Dương,

Hiện Mỹ đang đàm phán nội dung Hiệp định Liên kết tự do (COFA) với 3 nước Cộng hòa Quần đảo Marshall, Liên bang Micronesia và Cộng hòa Palau. Các điều khoản trong hiệp định dự kiến hết hiệu lực vào năm 2023 - 2024 và việc đàm phán gia hạn không đạt tiến triển từ cuối năm 2020.