Tin nóng sáng 25/3: Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng

(VOH) - TPHCM: Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng; Trường học đón F1 đến lớp; Tăng mức cho vay học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng/tháng từ ngày 19/5 là những tin đáng chú ý sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng

Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng
Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng

Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đã phê chuẩn quyết định này.

Lúc 19h55 ngày 24-3, cổng thông tin Công an TP.HCM thông báo bà Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên Internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác. Trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. 

Quá trình điều tra, bà Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại TP.HCM và các địa phương khác. 

Hiện Công an TP.HCM đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

BHXH yêu cầu hỗ trợ tối đa cho người lao động mắc Covid-19 nhận chế độ ốm đau

Mới đây, BHXH Việt Nam ban hành công văn yêu cầu tạo thuận lợi, giải quyết kịp thời, chính xác hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc Covid-19.

BHXH Việt Nam yêu cầu bố trí nhân lực, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về nguồn kinh phí, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi đối với người lao động bị mắc Covid-19 có đủ hồ sơ theo quy định.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền đến người lao động và đơn vị sử dụng lao động khuyến khích chi trả chế độ BHXH trực tiếp qua tài khoản cá nhân của người lao động để việc giải quyết và thụ hưởng chính sách được minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện.

TPHCM: Trường học tăng cường phòng dịch, đón f1 đến lớp
TPHCM: Trường học tăng cường phòng dịch, đón f1 đến lớp

TPHCM: Trường học tăng cường phòng dịch, đón f1 đến lớp

Ngày 24/3, TPHCM cho phép F1 đã tiêm đủ liều vaccine hoặc từng mắc Covid-19 trong ba tháng được đi làm, đi học. Hiện phần lớn học sinh trên 12 tuổi (lớp 7-12) đã được tiêm đủ vaccine nên các em F1 đủ điều kiện đi học. Nhóm dưới 12 tuổi (lớp 6 trở xuống) chưa được tiêm vaccine nên quy định chỉ áp dụng với những em từng mắc Covid-19.

Các trường sẽ tăng cường theo dõi sức khỏe, kiểm soát dịch bệnh. Học sinh F1 đi học được theo dõi sức khỏe ít nhất 10 ngày kể từ ngày tiếp xúc gần lần cuối với F0. Các em phải thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không dùng chung vật dụng cá nhân trong sinh hoạt, làm việc, học tập. Học sinh được khuyến khích dùng phương tiện cá nhân từ nhà đến trường.

Cùng với việc cho F1 đi học, Sở Giáo dục và Đào tạo đang trình UBND TP HCM dự thảo điều chỉnh bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học để phù hơp với bối cảnh mới.

Thanh Hóa: kêu gọi doanh nghiệp hàn quốc đầu tư vào lĩnh vực điện tử, điện lạnh

Chiều 24/3, tỉnh Thanh Hóa phối hợp Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc với chủ đề “Hội tụ nguồn nhân lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”.

Đây là chương trình mở đầu cho chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 – 22/12/2022), sẽ được tổ chức trong những ngày tới tại Thanh Hóa.

Ông Đỗ Minh Tuấn - chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: Nhân dịp này, chúng tôi đề nghị các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục giới thiệu với bạn bè, đối tác của mình đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa với các lĩnh vực chế biến, chế tạo công nghệ cao như: sản xuất thiết bị điện tử, điện lạnh, linh kiện điện tử, xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử...

Đồng thời, Hai nước sẽ tuyên bố tầm nhìn mới về quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thiết lập các phương án cụ thể theo từng lĩnh vực và từng bước triển khai để nâng tầm quan hệ.

TPHCM: Trường học tăng cường phòng dịch, đón f1 đến lớp
TPHCM: Trường học tăng cường phòng dịch, đón f1 đến lớp

Tăng mức cho vay học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng/tháng từ ngày 19/5

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Theo đó, mức cho vay tối đa là 4 triệu đồng/tháng/học sinh, sinh viên. So với mức cũ thì mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên tăng thêm 1,5 triệu đồng/tháng/học sinh, sinh viên.

Đối tượng được vay vốn là: Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng: Hộ nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật; Hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật; Hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

Đối với các hợp đồng vay vốn tín dụng đã ký hợp đồng trước ngày 19-5-2022, Ngân hàng Chính sách xã hội, khách hàng và các bên liên quan tiếp tục được thực hiện theo các cam kết, các quyền hạn và trách nhiệm ghi trong hợp đồng đã ký. Mức vay tối đa nêu trên được áp dụng đối với các khoản giải ngân mới kể từ ngày 19-5-2022.

Đồng Nai: tạm giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán ma túy trái phép

Ngày 24/3, Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Cụ thể, Trưa 22/3/2022, tại ấp Võ Dõng 1, xã Gia Kiệm, Công an huyện Thống Nhất, Đồng Nai phối hợp Công an xã Gia Kiệm bắt quả tang Điểu Nhật Hào, sinh năm 2003, ngụ xã Túc Trưng, huyện Định Quán, Đồng Nai có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, công an thu giữ 1 gói tinh thể màu trắng (ma túy đá) và 1 xe máy.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Định Quán tiếp tục tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở và tạm giữ hình sự Nguyễn Hùng Vương, sinh năm 1996, ngụ xã Phú Cường, huyện Định Quán, thu giữ 143 viên thuốc lắc, 3 gói chứa tinh thể màu trắng (ma túy đá), 1 súng thể thao.

Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng và xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Quảng Ninh: tạm giữ 2.000 bộ kít test nhanh không rõ nguồn gốc
Quảng Ninh: tạm giữ 2.000 bộ kít test nhanh không rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: tạm giữ 2.000 bộ kít test nhanh không rõ nguồn gốc

Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Hạ Long tiến hành khám và phát hiện Lê Thị Phương Linh, SN 1991 (thành phố Hạ Long) đang vận chuyển 3 thùng carton có chứa lượng lớn kít test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ.

Tại hiện trường lực lượng chức năng kiểm đếm được 2.000 bộ kit test nhanh COVID-19 nhãn hiệu TESTSEALABS Rapid Test Kit, xuất xứ Trung Quốc.

Làm việc với lực lượng chức năng, Lê Thị Phương Linh không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng hóa trên.

Hiện lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để thẩm tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

TIN THẾ GIỚI

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc yêu cầu Nga dừng chiến dịch ở Ukraine
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc yêu cầu Nga dừng chiến dịch ở Ukraine

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc yêu cầu Nga dừng chiến dịch ở Ukraine

Đa số thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm qua 24/3 đã ủng hộ nghị quyết không ràng buộc mới, yêu cầu Nga ngay lập tức dừng chiến dịch diễn ra ở Ukraine. 140 trong số 193 thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết yêu cầu Nga chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Năm thành viên bỏ phiếu chống gồm Nga, Belarus, Syria, Triều Tiên và Eritrea. 38 thành viên bỏ phiếu trắng, trong đó có Trung Quốc là Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an. Ukraine là quốc gia đưa ra nghị quyết mới tại phiên họp khẩn cấp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ hôm 23/3.

Văn bản không có tính ràng buộc này đưa ra yêu cầu chấm dứt ngay các hành động quân sự của Nga đối với Ukraine, “đặc biệt là bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào dân thường và các đối tượng dân sự”, AFP đưa tin.

Tin nóng sáng 25/3: TPHCM: Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng; Trường học đón F1 đến lớp 6
Số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ vượt mốc 1 triệu

Số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ vượt mốc 1 triệu

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-19 vẫn là Mỹ với trên 81,53 triệu ca mắc và hơn 1 triệu trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận thêm hơn 10.400 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Giới chức Mỹ ngày 24/3 cho biết, dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại tại nhiều khu vực ở Đông Bắc nước này trong bối cảnh dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron đang là biến thể chủ đạo gây dịch bệnh tại nước này. Các quan chức Mỹ đang hối thúc Quốc hội thông qua nguồn kinh phí mới cho công tác phòng ngừa và điều trị COVID-19.

Hiện tại trung bình mỗi ngày nước Mỹ ghi nhận 28.600 ca mắc mới, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh điểm lần gần đây nhất là hơn 800.000 ca/ngày trong tháng 1 vừa qua. Số ca tử vong hiện ở mức trung bình khoảng 900 ca/ngày.

Tế bào T ghi nhớ miễn dịch COVID-19
Tế bào T ghi nhớ miễn dịch COVID-19

Tế bào T ghi nhớ miễn dịch COVID-19

Các tế bào T của cơ thể có khả năng ghi nhớ lâu dài đối với COVID-19, bất chấp phản ứng miễn dịch giảm dần theo thời gian. Đây là phát hiện mới của các nhà nghiên cứu Australia. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi phản ứng của tế bào T ở 21 người đã khỏi bệnh COVID-19 trong 15 tháng cũng như ở 9 người đã được tiêm vaccine nhưng không nhiễm bệnh trong 9 tháng. Kết quả cho thấy, tế bào T vẫn phát hiện virus một cách hoàn toàn ổn định theo thời gian.

Việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể làm tăng mức độ phản ứng của tế bào T lên hơn 30 lần so với trước khi tiêm. Thậm chí, sau 1 năm các tế bào T vẫn phản ứng cao hơn 10 lần so với những người chưa từng phơi nhiễm với protein đột biến do lây nhiễm hoặc tiêm vaccine.

Bỉ quyết định chi thêm 1 tỷ Euro cho quốc phòng

Ngày 24/3, Chính phủ Bỉ đã đồng ý chi thêm 1 tỷ Euro cho quốc phòng ngoài 10 tỷ Euro đã thông qua trước đó, khoản chi thêm này nhằm tăng cường khả năng quốc phòng của Bỉ từ nay đến năm 2030, gồm phát triển một đơn vị an ninh mạng trong quân đội Bỉ.

Bỉ đưa ra quyết định trên ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)), dự kiến diễn ra cùng ngày tại Brussels (Bỉ). Theo tờ báo, khoản chi thêm này cũng nhằm bổ sung các kho nhiên liệu và đạn dược, trang thiết bị quân sự và quân nhu cũng như cải thiện các hệ thống thông tin và tình báo của Bỉ.

Quân đội Bỉ dự kiến tuyển 2.500 binh sỹ trong năm 2022 để tăng cường cho lực lượng quân đội, hiện ở mức 25.000 binh sỹ. Các nước thành viên NATO được yêu cầu chi 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho ngân sách quốc phòng hàng năm. Bỉ hiện chi 1,2% GDP và khoản chi mới này sẽ đưa phần mức cho quốc phòng của nước này lên 1,54% GDP.

Singapore dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh từ 01/04
Singapore dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh từ 01/04

Singapore dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh từ 01/04

Từ ngày 1/4, các chính sách biên giới mới sẽ được áp dụng trở lại gần như trước dịch bệnh tại Singapore. Theo đó, hầu hết những hạn chế đối với du khách đã tiêm đủ vaccine phòng COVID-19 sẽ được dỡ bỏ. Cụ thể, từ ngày 1/4, tất cả các du khách đã tiêm đủ vaccine và trẻ em từ 12 tuổi trở xuống nhập cảnh Singapore đều không phải cách ly và không cần phải đi trên các chuyến bay theo “làn đi lại vacccine".

Những du khách này cũng không phải xét nghiệm nhanh COVID-19 khi đến mà chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành. Họ cũng không cần phải xin giấy thông hành vaccine như trước đây. Singapore bắt đầu bước sang giai đoạn mới sống chung với COVID-19 là nhận định của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp vào ngày 24/3. Trong đó, Thủ tướng Singapore vạch ra những thay đổi về các biện pháp quản lý an toàn phòng dịch của "đảo quốc sư tử".