Tin nóng sáng 24/3: Kiểm tra, làm rõ tình trạng bán thuốc trị COVID-19 không theo toa

(VOH) - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế TP.HCM, yêu cầu kiểm tra, làm rõ tình trạng không tuân thủ quy định về bán thuốc theo đơn khi bán thuốc Molnupiravir.

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM: Đề nghị kiểm tra, làm rõ tình trạng bán thuốc trị COVID-19 không theo toa

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế TP.HCM, yêu cầu kiểm tra, làm rõ tình trạng không tuân thủ quy định về bán thuốc theo đơn khi bán thuốc Molnupiravir. Theo Cục Quản lý Dược, việc mua, bán sử dụng Molnupiravir không đúng quy định về kê đơn thuốc là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng chống dịch.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, thực hiện nghiêm Luật dược 2016 và chấn chỉnh tình trạng vi phạm pháp luật kê đơn, bán thuốc theo đơn trong lưu hành thuốc điều trị COVID-19, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP.HCM tiếp tục thực hiện đầy đủ các nội dung hướng dẫn về bán thuốc theo đơn, trong đó có Molnupiravir.

Chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Sở khẩn trương kiểm tra việc phân phối, cấp phát thuốc Molnupiravir tại hệ thống các nhà thuốc trên địa bàn thành phố. Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tin nóng sáng 24/3/2022: Đề nghị kiểm tra, làm rõ tình trạng bán thuốc trị COVID-19 không theo toa 1
 

Gia hạn thanh tra mua kit xét nghiệm, vắc-xin, thuốc COVID-19

Hôm qua 23/3, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về việc gia hạn thời gian thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 tại Hà Nội, TP.HCM và Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 trước ngày 15-5.

Hà Nội: yêu cầu xây dựng khu lưu giữ tạm thời chất thải sinh hoạt từ các gia đình có F0 điều trị tại nhà

Hà Nội yêu cầu xây dựng khu lưu giữ tạm thời chất thải sinh hoạt phát sinh thu gom từ các hộ có F0 được cách ly, điều trị tại nhà; đảm bảo khả năng lưu chứa, lưu giữ chất thải lây nhiễm theo quy định.Việc phân loại rác thải sinh hoạt phát sinh theo hướng dẫn như sau:

Chất thải sinh hoạt phát sinh từ phòng cách ly của F0 (bao gồm cả đồ vải, quần áo thải bỏ) và khẩu trang, trang phục phòng hộ cá nhân của người chăm sóc F0 thải bỏ được coi là chất thải lây nhiễm và phải được bỏ vào túi hoặc thùng có lót túi; bên ngoài túi, thùng đựng chất thải có chữ "CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2", buộc kín miệng túi trước khi bàn giao. Các loại chất thải sinh hoạt phát sinh từ các khu vực khác của nhà có người F0 sẽ thực hiện phân loại theo hướng dẫn của địa phương để đưa đi xử lý theo quy định.

Hôm nay (24/03): Hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống lao

Hôm nay (24/3) là ngày Thế giới phòng chống lao - một trong những căn bệnh truyền nhiễm, gây tử vong cao lên đến 4.100 người/ngày trên thế giới.

Chủ đề của Việt Nam năm nay là: "Giảm thiểu tác động của COVID-19 - Tập trung nguồn lực - Tăng cường phát hiện bệnh lao". Bệnh viện Phổi Trung ương sẽ tổ chức chương trình hưởng ứng sự kiện này vào sáng nay. Trong các nội dung được đề cập sẽ nhấn mạnh các giải pháp tăng cường, phục hồi phát hiện điều trị lao cũng như các can thiệp cần triển khai nhằm đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao năm 2030.

Bệnh lao được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, sẽ giảm tỷ lệ lây nhiễm và tử vong, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, để người dân Việt Nam được sống trong môi trường không còn bệnh lao.

Đồng Nai: Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 51, 3 người nguy kịch

Theo thông tin ban đầu, khoảng 6h sáng cùng ngày, xe khách biển kiểm soát 69B-003.93 chở theo hàng chục hành hành khách lưu thông trên Quốc lộ 51 hướng từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đi tỉnh Đồng Nai, đến đoạn thuộc địa phận phường An Hòa, thành phố Biên Hòa thì bất ngờ có một người điều khiển xe máy băng qua đường. Lái xe khách đánh lái gấp khiến xe lao qua giải phân cách giữa Quốc lộ 51 và tông xe đầu kéo container mang biển kiểm soát 51C-589.76 lưu thông theo chiều ngược.

Hậu quả, 3 người bị thương nặng phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, nhiều hành khách trên xe hoảng hốt. Xe khách và xe đầu kéo container bị hư hỏng nặng ở phần đầu. Vụ tai nạn khiến giao thông trên Quốc lộ 51 qua khu vực trên ùn tắc hơn 3 giờ. Nhận tin báo, lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai và Công an thành phố Biên Hòa nhanh chóng đến hiện trường, xử lý vụ tai nạn và phân luồng giao thông. Nguyên  nhân vụ tai nạn đang được lực lượng công an điều tra, làm rõ.

Tin nóng sáng 24/3/2022: Đề nghị kiểm tra, làm rõ tình trạng bán thuốc trị COVID-19 không theo toa 2
 

Phú Yên: Sinh viên góp sức làm sạch bờ biển

Tháng 3, tháng thanh niên với nhiều hoạt động tình nguyện của các bạn trẻ trên cả nước. Tại Phú Yên, chỉ trong 1 tiếng đồng hồ, khoảng 9 tấn rác đã được các bạn sinh viên Đại học Xây dựng miền Trung thu gom tại bờ biển vịnh Xuân Đài.

Không chỉ làm sạch một đoạn bờ biển, quan trọng hơn là việc làm ấy đã phần nào thay đổi được nhận thức của những người dân quanh đó.Tháng 3 không phải là lúc bờ vịnh Xuân Đài, Phú Yên có rác dạt vào nhiều nhất nhưng vẫn có thể thấy nơi đây đang bị ô nhiễm đến mức nào. Đó là lý do để hơn 120 sinh viên Đại học Xây dựng miền Trung có mặt để làm sạch một đoạn bờ biển.

Với các sinh viên khoa Xây dựng, trường Đại học Xây dựng miền Trung, ngày công tác xã hội còn là một chỉ tiêu bắt buộc để xét tốt nghiệp. Nhưng sự hưởng ứng của các bạn sinh viên không chỉ là để đáp ứng yêu cầu đó. Chỉ trong 1 giờ đồng hồ buổi sáng Chủ nhật, khoảng 9 tấn rác đã được thu gom. Các bạn sinh viên ra về không quên gửi gắm một thông điệp cho những người ở lại.

Hà Nội tổ chức lễ hội khinh khí cầu vào cuối tuần này

Ngày hội khinh khí cầu "Hà Nội muôn màu" là một trong những hoạt động nổi bật của Chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2022" được tổ chức từ ngày mai (25/3) đến cuối tuần. Tại phố Đinh Tiên Hoàng sẽ có 10 khinh khí cầu cao 10m và 1 khinh khí cầu cao 22m.

Còn ở khu vườn nhãn Long Biên, chân cầu Vĩnh Tuy, 22 khinh khí cầu các loại tượng trưng cho năm 2022 sẽ tạo nên một khung cảnh rực rỡ bên sông Hồng. Du khách có thể trải nghiệm bay lên cùng khinh khí cầu để ngắm Hà Nội từ trên cao trong khung giờ từ 8h - 21h các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật tuần này.

Tin nóng sáng 24/3/2022: Đề nghị kiểm tra, làm rõ tình trạng bán thuốc trị COVID-19 không theo toa 3
 

Tin thế giới

UNICEF thắp sáng chim bồ câu hòa bình lên vách núi

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) chiếu sáng ngọn núi Grosser Mythen ở Thụy Sĩ bằng hình chim bồ câu khổng lồ, nhằm gửi thông điệp về hòa bình tại Ukraine và trên toàn thế giới.

với chiều dài hơn 1km, đây là dự án chiếu sáng chim bồ câu lớn nhất trên thế giới. Nghệ sĩ người Thụy Sĩ Simone Torelli là người chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh chim bồ câu. 

Theo UNICEF, dự án nhằm hướng sự chú ý đến những trẻ em đang bị ảnh hưởng bởi chiến sự ở Ukraine.

UNICEF cho biết có hơn 1,5 triệu trẻ em trong số những người Ukraine tị nạn ở nước ngoài. Cơ quan này cảnh báo nguy cơ các em phải đối mặt với nạn buôn người và bóc lột là "có thật và đang gia tăng".

Dân Thượng Hải đổ xô mua hàng tích trữ vì sợ chính quyền phong tỏa

Trung Quốc đang trải qua làn sóng dịch COVID-19 tồi tệ nhất trong hơn 2 năm qua, chủ yếu do biến thể Omicron lây lan nhanh, trong đó Thượng Hải liên tiếp ghi nhận số ca mắc mới cao chưa từng thấy. 

Khi số ca mắc tăng, tâm lý lo ngại phong tỏa cũng dâng cao tại thành phố 25 triệu dân này. Hiện nhiều cửa hàng tại Thượng Hải đã cạn hàng, trong khi các nền tảng mua sắm trực tuyến cũng bị nghẽn truy cập hoặc không có hàng bán.

Trước tình hình trên, chủ nhiệm Ủy ban Y tế thành phố Thượng Hải Wu Jinglei đã lên tiếng trấn an người dân, đồng thời kêu gọi mọi người không làm theo hoặc lan truyền thông tin vô căn cứ gây hoang mang. Người lan truyền tin đồn thất thiệt sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi này.

Thái Lan khẩn cấp hỗ trợ giảm thuế, phí cho người dân

Thủ tướng Prayut Chan-ocha ngày 23/3 đã hối thúc các cơ quan hữu quan nước này nhanh chóng triển khai các giải pháp khẩn cấp nhằm giải quyết tình trạng giá nhiên liệu tăng cao trong thời gian vừa qua. Theo đó, các biện pháp hỗ trợ bao gồm trợ giá đối với khí gas, giảm phí xăng và duy trì giá bán lẻ gas hóa lỏng.

Chính phủ cũng giảm mức giá bán lẻ dầu diesel cho tới cuối tháng 4 tới, đồng thời kiểm soát giá khí đốt bằng cách sử dụng quỹ dầu để giúp giảm tác động của các đợt tăng giá.

Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan đã quyết định giảm thuế an sinh xã hội cho cả người sử dụng lao động và người lao động từ 5% xuống còn 1%. Nội các Thái Lan cũng đồng ý hoãn việc trả khoản nợ 9,3 tỷ baht mà hàng nghìn nông dân nước này đang vay đồng thời tái cơ cấu phần còn lại trong vòng 15 năm.

Đức tiếp tục nhập khẩu năng lượng từ Nga

Lời khẳng định trên được Thủ tướng Đức Olaf Scholz đưa ra trước Quốc hội nước này, bất chấp sức ép từ một số nước châu Âu kêu gọi giảm nhập khẩu nhiên liệu từ Nga.

Thủ tướng Đức cho rằng trong ngắn hạn, nước này không thể loại bỏ nguồn cung cấp năng lượng từ Nga. Bởi nếu làm như vậy, hàng trăm nghìn việc làm sẽ gặp rủi ro, toàn bộ các ngành công nghiệp sẽ đứng trước bờ vực. Điều này sẽ đẩy Đức và có thể là toàn bộ châu Âu rơi vào một cuộc suy thoái.

Tuy nhiên, Thủ tướng Olaf Scholz nhấn mạnh mục tiêu tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Hiện Đức đang nhập khẩu 1/3 lượng dầu và 45% lượng than từ Nga.