Chờ...

Tin nóng trưa 23/3: Triển khai gói 6.600 tỷ đồng hỗ trợ lao động thuê trọ

(VOH) - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa trình Thủ tướng gói 6.600 tỷ đồng hỗ trợ lao động thuê trọ, làm việc trong khu công nghiệp, có đóng bảo hiểm xã hội.

TIN TRONG NƯỚC

Triển khai gói 6.600 tỷ đồng hỗ trợ lao động thuê trọ

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa trình Thủ tướng gói 6.600 tỷ đồng hỗ trợ lao động thuê trọ, làm việc trong khu công nghiệp, có đóng bảo hiểm xã hội.

Lao động được hỗ trợ phải có hợp đồng, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), đang ở thuê, trọ trong khu công nghiệp; chế xuất; bốn vùng kinh tế trọng điểm gồm 24 tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, TPHCM, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau, An Giang và Kiên Giang.

- Với lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, điều kiện hỗ trợ là thuê trọ từ ngày 1/3 đến 30/6/2022, mức hỗ trợ 500.000 đồng mỗi người một tháng, nhận hàng tháng, tối đa ba tháng. Người lao động nhận tổng cộng 1,5 triệu đồng.

- Người quay trở lại thị trường lao động phải đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đóng tại khu công nghiệp, chế xuất, khu kinh tế trọng điểm, ở trọ từ 1/3 đến 30/6, mức hưởng một triệu mỗi người trong tháng, nhận hàng tháng, tối đa ba tháng, không quá 3 triệu đồng.

nhà trọ
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa trình Thủ tướng gói 6.600 tỷ đồng hỗ trợ lao động thuê trọ, làm việc trong khu công nghiệp, có đóng bảo hiểm xã hội. (Ảnh: TBNH)

TPHCM: gần 48.000 lượt F0 khai báo trực tuyến

Kết quả thống kê của Sở Y tế TPHCM cho thấy trên địa bàn thành phố đã có gần 48.000 F0 thực hiện khai báo trực tuyến trên hệ thống https://khaibaof0.tphcm.gov.vn. Thông qua ứng dụng, các trạm y tế được hệ thống cảnh báo 731 trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao cần được tư vấn và chăm sóc tại nhà.

Đây được xem là giải pháp thuận lợi cho người dân và giảm khối lượng công việc hành chính của nhân viên y tế tại các trạm y tế phường, xã, thị trấn lâu nay đã bị quá tải do số trường hợp mắc Covid-19 tăng cao.

Việc khai báo F0 và xác nhận F0 hoàn thành thời gian cách ly trực tuyến đã xử lý triệt để tình trạng tập trung đông người tại các trạm y tế từ đó ngăn chặn được nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

TPHCM: Đề xuất 50 tỉ đồng cải tạo Hồ Con Rùa

Sở Xây dựng TPHCM vừa trình UBND TPHCM phương án chỉnh trang công viên hồ Con Rùa - công viên có diện tích hơn 3.843 m2 gồm hồ nước gần 2.300 m2, đường dạo 937 m2 và còn lại là mảng xanh.  Sở đề xuất cải tạo hồ nước, thay thế hệ thống chiếu sáng, hoa kiểng và lát đá tự nhiên xung quanh Hồ Con Rùa với tổng mức đầu tư khoảng 50 tỉ đồng.

Hồ Con Rùa có tên chính thức Công Trường Quốc Tế là vòng xoay giao thông nối đường Võ Văn Tần, Phạm Ngọc Thạch và Trần Cao Vân. Xây dựng từ những năm 1965 - 1967, trải qua hơn 50 năm, Hồ Con Rùa được xem là một công trình văn hóa - lịch sử, từng chứng kiến rất nhiều sự kiện của lịch sử của đất nước. 

Tạm dừng khai thác đường bay đến Nga từ ngày 25/3

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines thông báo sẽ tạm dừng khai thác đường bay giữa Hà Nội – Moskva (Nga) từ ngày 25-3 cho tới khi có thông báo mới.

Theo Vietnam Airlines, việc tạm dừng khai thác đường bay do hãng cần xem xét, làm rõ các thủ tục, yêu cầu và quy định liên quan đến vấn đề bảo hiểm phương tiện và hoạt động khai thác bay đến Nga.

Hành khách bị ảnh hưởng do hủy chuyến sẽ được hỗ trợ hoàn vé hoặc đổi vé miễn phí sang các chuyến bay khác khi đường bay được phục hồi. Hãng cũng đang làm việc với các cơ quan liên quan để có thể khôi phục hoạt động khai thác đường bay Nga trong thời gian sớm nhất.

Du khách ra đảo Phú Quý không cần giấy xét nghiệm Covid-19

Từ hôm nay 23/3, thuyền viên và hành khách đi tàu từ đất liền ra đảo Phú Quý (kể cả hành khách dưới 12 tuổi) không còn bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực. Tuy nhiên vẫn còn 2 quy định khác đối với du khách ra đảo Phú Quý.

Tại đầu Cảng vận tải Phan Thiết chỉ vận chuyển hành khách đến từ các địa bàn (cấp xã) trong và ngoài tỉnh được công bố có cấp độ địch là cấp 1 (vùng xanh) và cấp 2 (vùng vàng). Ngoài ra, còn có yêu cầu đối với hành khách là đã tiêm đủ 2 liều vaccine (hoặc có Giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19). 

Cần Thơ sẽ có 'thành phố sân bay' 10.000 ha

Ngày 22/3, tại buổi làm việc với phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho hay Cần Thơ không có biển, không có cửa khẩu… nhưng có sân bay quốc tế nên địa phương quy hoạch khu “thành phố sân bay” với quy mô 10.000 ha, để vươn ra thế giới.

Theo đó, trong “thành phố sân bay”, sẽ dành một quỹ đất rộng khoảng 2.000 ha để xây dựng Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm nông nghiệp của vùng ĐBSCL. Thành phố cũng sẽ mở rộng sân bay để đầu tư thêm hệ thống liên quan nhằm phục vụ cho các sản phẩm nông nghiệp của vùng ĐBSCL đến đây để xuất khẩu ra thế giới…

Phim chiếu trên Internet sẽ được hậu kiểm

Theo dự luật Điện ảnh sửa đổi, phim chiếu trên Internet sẽ được hậu kiểm và có biện pháp kỹ thuật để cha mẹ quản lý, bảo đảm trẻ em xem phim phù hợp độ tuổi.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân chỉ được phổ biến phim có giấy phép phân loại hoặc được biên tập, cấp quyết định phát sóng; cho hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo; dừng chiếu phim khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Dự luật cũng quy định cá nhân, tổ chức chiếu phim trên không gian mạng phải thực hiện các biện pháp kỹ thuật cần thiết để cha, mẹ, hoặc người giám hộ tự kiểm soát, quản lý, bảo đảm trẻ em xem phim phù hợp với độ tuổi; cung cấp công cụ để người sử dụng phản ánh về nội dung phim vi phạm với cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức có liên quan.

TIN THẾ GIỚI

WHO cảnh báo: Thế giới ô nhiễm hơn trong năm 2021

Trong năm 2021, không có quốc gia nào đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng không khí của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Nhiều nơi thậm chí còn ô nhiễm hơn trước.

Kết luận trên dựa theo dữ liệu khảo sát trên 6.475 thành phố của IQAir. IQAir là một công ty công nghệ chất lượng không khí của Thụy Sĩ, chuyên giám sát chất lượng không khí và phát triển sản phẩm làm sạch không khí.

ô nhiễm
Thế giới ô nhiễm hơn trong năm 2021

Theo hướng dẫn năm 2021, WHO khuyến cáo chỉ số bụi mịn PM2.5 trung bình hằng năm không được nhiều hơn 5 microgram/m3. Bụi mịn PM 2.5 là tác nhân ô nhiễm quan trọng nhất đối với sức khỏe do có khả năng lắng đọng, thẩm thấu, di chuyển trong phổi.

Nhưng chỉ có 3,4% trong số 6.475 thành phố khảo sát đạt tiêu chuẩn trong năm 2021. Có 93 thành phố có chỉ số PM2.5 cao gấp 10 lần mức khuyến nghị.

Dữ liệu cho thấy mức độ ô nhiễm chung của Ấn Độ tệ hơn vào năm 2021 và New Delhi vẫn là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới. Bangladesh là quốc gia ô nhiễm nhất, không thay đổi so với một năm trước.

Nga có thể bị loại khỏi G20

Theo Reuters, Mỹ và đồng minh đang đánh giá liệu Nga có nên tiếp tục là thành viên G20 sau chiến dịch quân sự ở Ukraine hay không. Tuy nhiên, nguồn tin cũng nhấn mạnh nỗ lực loại Nga khỏi G20 sẽ bị nhiều nền kinh tế trong nhóm phủ quyết, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Arab Saudi và những nước khác, làm dấy lên lo ngại một số thành viên sẽ không cử đại diện tham dự hội nghị G20 năm nay.

G20 cùng với G7, bao gồm Mỹ, Pháp, Đức, Italy, Canada, Nhật Bản và Anh, là nền tảng quốc tế quan trọng để điều phối các hoạt động từ ứng phó biến đổi khí hậu đến xử lý các khoản nợ ở nước ngoài.

G7 được thành lập vào thập niên 1970 gồm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới. Sau khi kết nạp Nga, nhóm này trở thành G8. Tuy nhiên, Nga đã bị loại khỏi nhóm vào năm 2014 sau khi sáp nhập bán đảo Crimea.

Ủy ban châu Âu thông qua chiến lược phòng vệ mới

Ủy ban châu Âu đã thông qua khái niệm phòng thủ mới có tên "La bàn chiến lược" cho giai đoạn từ nay đến năm 2030. Trọng tâm của kế hoạch La bàn chiến lược bao gồm việc trước năm 2025 thành lập một đơn vị có năng lực điều động nhanh lên đến 5.000 binh sĩ.

Lực lượng này sẽ gồm các bộ phận lục quân, không quân và thủy quân lục chiến, đồng thời có khả năng hoán đổi với bất kỳ lực lượng thường trực nào, tùy thuộc vào cuộc khủng hoảng. EU cũng đặt mục tiêu phát triển thế hệ xe tăng chiến đấu mới và một hệ thống không quân chiến đấu hiện đại của tương lai.

Theo kế hoạch, EU sẽ xây dựng một trụ sở chỉ huy chung, bắt đầu hoạt động từ năm 2025, để có thể điều hành tất cả các nhiệm vụ huấn luyện, cũng như các cuộc tập trận và nhiệm vụ nhỏ hơn. Đến năm 2030, trụ sở này của EU sẽ điều hành tất cả các nhiệm vụ quân sự của khối.

La bàn chiến lược cũng hướng tới việc mở rộng khả năng thu thập thông tin tình báo của liên minh, độc lập với NATO, xây dựng cơ chế phản ứng với các cuộc tấn công mạng, phát tán thông tin sai lệch của nước ngoài và các loại can thiệp khác. EU đặt mục tiêu vào năm nay sẽ đưa "Đơn vị an ninh mạng chung" vào hoạt động.

Thu hồi thuốc trị huyết áp có chất gây ung thư

Hãng dược Pfizer của Mỹ thông báo thu hồi một số lô thuốc huyết áp Accuretic và hai phiên bản generic (rẻ tiền hơn thuốc gốc), do có hàm lượng tạp chất có khả năng gây ung thư tăng cao ở người. Thuốc Accuretic là thuốc được kê đơn để điều trị tăng huyết áp nhằm giảm nguy cơ biến cố tim mạch, chủ yếu là đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Theo Pfizer, việc thu hồi các lô thuốc trên là tự nguyện, công ty chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về các tác dụng phụ liên quan đến thuốc. Pfizer cho biết mặc dù uống loại thuốc bị thu hồi nói trên trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư tiềm ẩn ở người, bệnh nhân đang dùng thuốc này không có nguy cơ ngay lập tức nào.

Các bệnh nhân đang dùng thuốc có liên quan được Pfizer đề nghị tham vấn với bác sĩ để kê loại thuốc thay thế. Vào đầu tháng này, Pfizer Canada cũng thu hồi thuốc Accuretic vì lý do tương tự.