Tin nóng sáng 23/3 - Bộ Y tế: Chuyển sang kiểm soát số ca nhập viện do Covid-19

(VOH) - Đó là một trong những điểm mới trong Chương trình phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần của Chính phủ vừa được đại điện Bộ Y tế chia sẻ.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế: Chuyển sang kiểm soát số ca nhập viện do Covid-19

Thực hiện mục tiêu từ kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và tử vong, giảm tỉ lệ tử vong do Covid-19/1 triệu dân xuống mức thấp nhất hơn mức trung bình của châu Á. Đó là một trong những điểm mới trong Chương trình phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần của Chính phủ vừa được đại diện Bộ Y tế chia sẻ tại cuộc giao ban báo chí ngày 22/3 tại Hà Nội.

Chương trình sẽ được thực hiện trong 2 năm 2022-2023. Trường hợp dịch bệnh kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài đến năm 2024, Bộ Y tế sẽ tiếp tục thực hiện, sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Cụ thể, Bộ Y tế đưa ra 6 mục tiêu trong thời gian tới:

1. Đảm bảo đạt tỉ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19.

2. Kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19.

3. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế, có các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở các cơ sở khám, chữa bệnh.

4. Bảo vệ nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch Covid-19.

5. Đảm bảo thông tin, truyền thông phục vụ công tác phòng, chống dịch.

6. Đảm bảo vừa phòng, chống vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống người dân.

Việt Nam sẽ chính thức cung cấp 'hộ chiếu vắc xin' từ tuần sau

Bộ Y tế cho biết đã có 3 bệnh viện gồm Bệnh viện E, K và Bạch Mai ở Hà Nội triển khai thí điểm cấp hộ chiếu vắc xin, dự kiến từ tuần sau sẽ cấp hộ chiếu vắc xin cho người có nhu cầu. Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo triển khai cấp chứng nhận điện tử tiêm vắc xin Covid-19 (hộ chiếu vắc xin) do Bộ Y tế và Tổ chức PATH tổ chức chiều 22/3.

Covid-19, hộ chiếu vắc xin
Việt Nam sẽ chính thức cung cấp 'hộ chiếu vắc xin' từ tuần sau

Theo Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), người dân không phải đi lại khi có nhu cầu nhận hộ chiếu vắc xin, việc xác thực sẽ do cơ quan cấp hộ chiếu vắc xin đảm nhận thông qua xác định dữ liệu tiêm chủng bằng số chứng minh thư của người dân. Bên cạnh đó, việc ký xác nhận sẽ sử dụng chữ ký số.

Tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến lo lắng khi tại các bệnh viện thí điểm triển khai cấp hộ chiếu vắc xin đã gặp một số khó khăn như dữ liệu tiêm chủng trên hệ thống là dữ liệu giả, hoặc có người đã tiêm nhưng chưa có dữ liệu. Cho đến nay vẫn còn trên 8 triệu mũi tiêm đã tiêm nhưng chưa cập nhật dữ liệu và 17 quốc gia đã công nhận hộ chiếu vắc xin của Việt Nam.

Trầm cảm hậu Covid-19

Một khảo sát tại Bệnh viện hồi sức Covid-19 TPHCM vào năm 2021 ghi nhận 53,3% bệnh nhân điều trị tại đây bị rối loạn lo âu, 20% trầm cảm và 16,7% stress. Đặc biệt, những ca từng thở HFNC (oxy lưu lượng cao), bệnh nhân từng thở oxy qua mặt nạ hoặc thở máy, tỉ lệ trầm cảm và tỉ lệ rối loạn lo âu lên tới 66,7%.

Xem thêm: Hội chứng hậu COVID-19 ở trẻ em: Phát hiện sớm - điều trị đúng sẽ an toàn

Chuyên gia tâm lý Vương Nguyễn Toàn Thiện, đơn vị tâm lý Bệnh viện Nhi đồng TP, cho biết trầm cảm là một rối loạn tâm lý được xếp ở nhóm "rối loạn khí sắc"; làm người mắc cảm thấy thường xuyên có tâm trạng trầm buồn, bi quan, mất hy vọng vào tương lai, mất tự tin, mất hứng thú với các sinh hoạt trong cuộc sống. Cơ thể xuất hiện các biểu hiện mệt mỏi, thay đổi về ăn uống, cân nặng, giấc ngủ, vận động dẫn đến các ý định và hành vi thụ động, tự hại bản thân, tự tử. Sau khi khỏi Covid-19, nếu gặp phải các biểu hiện trên, được gọi là trầm cảm hậu Covid-19.

Theo thời gian, con người có khả năng tự phục hồi và trở lại trạng thái cân bằng của tâm trí nhờ vào sức bật tinh thần, nâng đỡ xã hội. Người bệnh cần đến các cơ sở, phòng khám tâm lý để được can thiệp nếu các biểu hiện sau đây kéo dài: buồn chán và trống rỗng; mất hết năng lượng, hứng thú trong cuộc sống, không thể tập trung vào công việc; có ý tưởng hoặc hành vi tự sát...

Gần như toàn bộ TPHCM là vùng xanh

Theo báo cáo đánh giá cấp độ dịch mới nhất, hiện TPHCM có 280/312 xã phường ở cấp độ dịch 1 - nguy cơ thấp (vùng xanh), 32 xã phường ở cấp độ 2 - nguy cơ trung bình tức vùng vàng. Toàn TPHCM không còn xã phường vùng đỏ và cam.

Theo Sở Y tế TPHCM, chỉ sau hơn một tuần triển khai thử nghiệm chuyển đổi số công tác quản lý F0 cách ly tại nhà tại tất cả trạm y tế trên địa bàn TP, hiện đã có gần 48.000 lượt khai báo của người dân mắc Covid-19 được ghi nhận trên hệ thống, trong đó cảnh báo có 731 trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao cần được tư vấn và chăm sóc tại nhà.

Người dân mắc Covid-19 đã yên tâm hơn khi vào được địa chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn để khai báo và được xác nhận là F0, thay vì phải đến trạm y tế phường, xã để làm các thủ tục khai báo và phải mất khá nhiều thời gian do phải chờ đợi do quá đông người cùng đến một lúc.

Hai bệnh viện dã chiến cuối cùng ở Nghệ An sẽ ngừng nhận bệnh nhân Covid-19

Chiều 22/3, Sở Y tế Nghệ An cho biết, hai bệnh viện dã chiến số 3 và số 8 điều trị bệnh nhân Covid-19 tại tỉnh này sẽ được giải thể khi lượng bệnh nhân giảm trong những ngày qua. Những bệnh nhân Covid-19 nhẹ và trung bình nếu có chuyển biến nặng sẽ được chuyển qua Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Bệnh viện dã chiến số 3 và Bệnh viện dã chiến số 8 là 2 bệnh viện dã chiến cuối cùng ở Nghệ An. Cả 2 bệnh viện đều là những địa điểm điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ và trung bình.

Bệnh viện dã chiến số 3 Nghệ An được thành lập và đưa vào hoạt động ngày 21/8/2021, với quy mô 250 giường bệnh. Bệnh viện này được trưng dụng từ Trung tâm Phục hồi chức năng - bệnh nghề nghiệp giao thông 4 thị xã Cửa Lò. Bệnh viện dã chiến số 8 Nghệ An đặt tại khu B của Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An có công suất 1.000 giường bệnh, được đưa vào hoạt động từ 25/10/2021.

Doanh nghiệp Việt lo đứt nguồn hàng do phong toả ở Trung Quốc

Trung Quốc đang phong tỏa hoặc kiểm soát chặt chẽ phòng chống dịch, trong đó có các cảng biển, khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam gặp khó. Ngay cả bán hàng online cũng bị ảnh hưởng.

Theo ông T.V.H.- tổng giám đốc một công ty sản xuất lắp ráp ôtô tải có nhà máy đặt tại huyện Củ Chi, TPHCM, trước đây khi đặt hàng và vận chuyển bằng đường biển thì khoảng 35 ngày sau là nhận được nhưng nay đã kéo dài hơn 10 ngày so với dự kiến. Thậm chí, trước đây có thể chuyển hàng đi bằng đường tàu lửa, đường bộ nhưng nay cũng bị gián đoạn, đưa doanh nghiệp vào thế chọn lựa duy nhất là đường biển.

Các tàu nhập và xuất hàng ở cảng biển vẫn mở cửa nhận trả hàng nhưng số lượng tàu neo đậu gia tăng với số lượng lớn, thời gian làm hàng chậm khiến thời gian chở hàng đến các điểm khác kéo dài, làm tăng chi phí rất lớn. Một số hãng tàu chở hàng đã thông báo buộc phải thay đổi hành trình, tìm phương án mới để hạn chế sự trì hoãn. Theo ông H., cảng biển căng thẳng nhất vẫn là Diêm Điền của Trung Quốc - cảng lớn thứ ba thế giới.

Cần Thơ sẽ khánh thành đền thờ Vua Hùng

Tại buổi họp báo ngày 22/3, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết, các sự kiện này nhân dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng ba âm lịch) sẽ được diễn ra từ ngày 6 đến 11/4. Trong đó, sự kiện quan trọng nhất là lễ khánh thành đền thờ Vua Hùng tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Đền thờ Vua Hùng được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương theo tâm nguyện của người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Công trình gồm đền thờ chính với kiến trúc hình trống đồng cách điệu 18 cánh; khu nhà điều hành, nhà dịch vụ, nhà nghi môn, nhà bia được thiết kế hình thức kiến trúc nhà gỗ truyền thống, trệt, mái dốc kiểu nhà của người Nam Bộ. Sau lễ khánh thành vào tối 6/4, đền thờ Vua Hùng sẽ chính thức mở cửa phục vụ người dân đến thăm viếng, dâng hương vào ngày 7/4.

Miền Nam có trận mưa gần 90mm giữa mùa khô

Chiều 22/3, miền Nam xuất hiện cơn mưa trên diện rộng dù đang cao điểm mùa khô, lượng mưa có nơi đạt gần 90mm. Mưa to tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Tây, các tỉnh Đông Nam Bộ mưa với lượng vừa phải.

Lượng mưa đo được tại Vĩnh Hòa Hưng (Kiên Giang) là 86,2mm, Ô Môn (Cần Thơ) 56,2mm, Thới Sơn (An Giang) 42,4mm, U Minh (Cà Mau) 40,8mm, TP.HCM mưa lớn nhất tại Thủ Đức gần 30mm.

Nguyên nhân do miền Nam bị kẹp giữa hai rãnh áp thấp (tồn tại hình thái gây mưa) tạo nên nhiễu động gió, hình thành mây dông gây mưa. Hôm nay 23/3, mưa vẫn còn tương đối nhưng giảm về lượng so với hôm qua.

Những ngày sau đó thời tiết miền Nam chủ yếu mây thay đổi, đêm và chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực miền Tây có nơi mưa vừa, mưa to, trong cơn dông đề phòng gió giật mạnh, sét.

TIN THẾ GIỚI

WHO nhận định nguyên nhân số ca mắc Covid-19 gia tăng trở lại ở châu Âu

Hôm qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một số nước châu Âu, trong đó có Đức, Pháp, Italy và Vương quốc Anh đã dỡ bỏ các hạn chế phòng chống dịch Covid-19 một cách quá mạnh tay và do vậy, những nước này đang chứng kiến số ca mắc gia tăng có thể do biến thể phụ BA.2 của Omicron.

Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge đã bày tỏ sự lạc quan song vẫn cảnh giác về tiến triển của dịch bệnh tại châu Âu. Theo ông, số ca mắc Covid-19 đang trên đà gia tăng tại 18 trong số 53 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Âu theo cách phân chia của WHO.

Các chỉ số dịch bệnh Covid-19 ở Mexico diễn biến tích cực

Hôm qua, Thứ trưởng Y tế Mexico cho biết, sau 8 tuần liên tiếp ghi nhận tỉ lệ mắc Covid-19 giảm, nhiều chỉ số dịch bệnh ở quốc gia này đang ở mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020.

Tất cả 32 bang của Mexico đều trở về “vùng xanh” và sẽ tiếp tục duy trì trong 15 ngày tới. Song song đó, tất cả các chỉ số dịch bệnh đều ở mức thấp nhất kể từ đầu dịch, trong đó tỉ lệ nhập viện chỉ là 7%, và tỉ lệ bệnh nhân nặng cần thở máy là 5%. Trong khi đó, tỉ lệ tử vong đã giảm 96% so với đỉnh điểm trong làn sóng lây nhiễm thứ 2. Thứ trưởng Y tế Mexico khẳng định kết quả này có được là nhờ chiến dịch tiêm chủng hiệu quả.

Nam Phi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại không gian mở nơi công cộng

Hôm qua, Tổng thống Nam Phi tuyên bố bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại không gian mở nơi công cộng nhưng người dân vẫn phải tuân thủ đeo khẩu trang trong không gian kín.

Theo quy định tạm thời, số lượng người tụ tập lên đến 1.000 người trong nhà và 2.000 người ở ngoài trời. Sự thay đổi này đối với số lượng người được phép tại các cuộc tụ họp sẽ mang lại lợi ích to lớn cho ngành thể thao, giải trí và sự kiện nói riêng. Số người tối đa được phép tham dự đám tang sẽ từ 100 đến 200 người. Quy định giãn cách xã hội cũng sẽ được giảm xuống còn 1 mét giữa hai người ở mọi nơi, ngoại trừ tại trường học.

Ấn Độ có tiềm năng trở thành siêu cường tiền điện tử

Quan điểm của các doanh nhân trong ngành cho rằng Ấn Độ có tiềm năng trở thành siêu cường tiền điện tử, vì đây là một trong những thị trường Internet nóng nhất trên thế giới, với 750 triệu người dùng và hàng trăm triệu người dùng tiềm năng khác chưa được khai thác.

Mặc dù chính phủ nước này không ước tính số lượng người giao dịch tiền điện tử, nhưng các chuyên gia trong ngành dự đoán hiện có thể có hơn 20 triệu nhà đầu tư tiền điện tử. Mức tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào sự thúc đẩy của các nhà đầu tư trẻ, dưới 35 tuổi, và nhiều người trong số đó đến từ các thành phố và thị trấn nhỏ hơn.

Động đất có độ lớn 6,7 ở Đại Tây Dương

Hôm qua, một trận động đất có độ lớn 6,7 đã làm rung chuyển khu vực phía Bắc của khu vực Sống núi giữa Đại Tây Dương. Tâm của trận động đật nằm ở độ sâu 10 km, ban đầu được xác định ở tọa độ 10,819 độ vĩ Bắc và 43,392 độ kinh Tây.

Trong khi đó, Cơ quan khí tượng Đài Loan (Trung Quốc) thông báo một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển khu vực gần thành phố Đài Đông, Đông Nam Đài Loan vào rạng sáng ngày 23/3. Trận động đất này đã khiến các tòa nhà ở Đài Bắc rung lắc. Tâm của trận động đất nằm ở độ sâu 30,6 km. Hiện chưa có báo cáo về tổn thất và không có cảnh báo sóng thần sau trận động đất này.