Tin nóng trưa 24/3: TPHCM cho F1 được đi học, đi làm kèm điều kiện

(VOH) - UBND TP.HCM có văn bản khẩn hướng dẫn biện pháp cách ly đối với F1 đi làm đi học. Cụ thể, F1 đã được tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã từng mắc COVID-19 trong vòng 3 tháng được phép đi làm, đi học.

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM: cho phép F1 được đi học, đi làm có điều kiện

Hôm nay 24/3, UBND TP.HCM có văn bản khẩn hướng dẫn biện pháp cách ly đối với F1 đi làm đi học. Cụ thể, F1 đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã từng mắc COVID-19 trong vòng 3 tháng được phép tiếp tục đi làm, đi học. Tuy nhiên phải tự theo dõi sức khoẻ ít nhất 10 ngày kể từ ngày tiếp xúc gần lần cuối với F0, thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 5 và khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.

Trong thời gian này, F1 di chuyển từ nơi lưu trú đến nơi học tập, làm việc bằng phương tiện cá nhân, thường xuyên đeo khẩu trang; sát khuẩn tay; không dùng chung vật dụng cá nhân trong sinh hoạt, làm việc, học tập. Đồng thời, tránh tiếp xúc gần với những người thuộc nhóm nguy cơ.

Tin nóng trưa 24/3/2022: TP.HCM cho F1 được đi học, đi làm kèm điều kiện 1
Ảnh minh họa: VOH

Người lao động chỉ được làm thêm không quá 60 giờ/tháng

Chiều qua 23/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh giờ làm thêm trong 1 tháng và trong 1 năm của người lao động. Cụ thể:

-Về số giờ làm thêm trong 1 năm, trường hợp người sử dụng lao động có nhu cầu và được sự đồng ý của người lao động thì được sử dụng người lao động làm thêm trên 200 giờ nhưng không quá 300 giờ trong 1 năm,

-Về số giờ làm thêm trong 1 tháng, trường hợp người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm tối đa 300 giờ trong 1 năm có nhu cầu và được sự đồng ý của người lao động thì được sử dụng người lao động làm thêm trên 40 giờ nhưng không quá 60 giờ trong 1 tháng.

Nghị quyết vừa được thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 1-4-2022, riêng quy định về số giờ làm thêm trong một năm có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022.

Hà Nội: cho phép mở trường mầm non tại chung cư

 Theo Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc vừa được UBND TP Hà Nội ban hành, Chung cư ở bốn quận lõi (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng) được phép bố trí trường mầm non ở tầng 1, 2.

 Trường mầm non phải bảo đảm các tiêu chuẩn về diện tích sân chơi, lối đi riêng và quy định an toàn vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy. Chỉ tiêu tính toán 1,1 m2 sàn/người hoặc 15,2 m2 sàn/trẻ và phải bảo đảm đủ các công năng theo quy định.

Tin nóng trưa 24/3/2022: TP.HCM cho F1 được đi học, đi làm kèm điều kiện 2
Ảnh minh họa: SGGPO

Hơn 12.500 tỷ đồng xây dựng cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức PPP với kinh phí 12.532 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài gần 74 km dự kiến được thi công cuối năm nay theo phương thức đối tác công tư (PPP). Theo quy hoạch, tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, tốc độ khai thác 100 km/h, có làn dừng khẩn cấp.

Hải Phòng: treo thưởng 500 triệu đồng cho biểu tượng thành phố

Thành phố Hải Phòng lần thứ 6 tổ chức phát động cuộc thi sáng tác biểu tượng thành phố với việc không giới hạn con người, quốc tịch và treo thưởng 500 triệu đồng cho người giành được giải nhất. Dự kiến tổng kết, trao giải vào tháng 6-2023.

Hải Phòng là thành phố có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa với nhiều hình tượng mà khi nói đến người ta sẽ biết đến Hải Phòng như hoa phượng đỏ, cảng biển, nữ tướng Lê Chân… Trải qua 5 cuộc thi đã có nhiều biểu tượng được đưa ra, nhưng vẫn chưa đạt kết quả mong muốn.

Tin nóng trưa 24/3/2022: TP.HCM cho F1 được đi học, đi làm kèm điều kiện 3
Ông Lê Khắc Nam, phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng - trưởng ban tổ chức giải. Ảnh: TTO

Từ 1/4 giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít xăng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường (BVMT) giảm 2.000 đồng/lít đối với xăng và giảm 1.000 đồng/lít đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn từ 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022. Sau ngày này, thuế sẽ quay về mức đang áp dụng, là 3.800-4.000 đồng với xăng, 2.000 đồng một lít với dầu.

Giá xăng dầu vừa qua biến động mạnh với 6 lần tăng liên tiếp và một lần giảm giá từ đầu năm đến nay. Đầu tháng 3, giá xăng bán lẻ trong nước đã lên mức cao nhất lịch sử, sát 30.000 đồng một lít. Tuy nhiên, tới ngày 21/3 thì giảm nhẹ, hiện ở mức 29.190 đồng mỗi lít xăng RON95, 28.330 đồng một lít E5 RON92...

Tin nóng trưa 24/3/2022: TP.HCM cho F1 được đi học, đi làm kèm điều kiện 4
Hình minh họa: PN

TIN THẾ GIỚI

Biến thể Omicron BA.2 nguy hiểm như thế nào

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan y tế công cộng tương tự cấp quốc gia, trong đó có Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA), đang giám sát chặt chẽ biến thể Omicron BA.2 song vẫn chưa coi đây là biến thể đáng lo ngại.

Châu Âu đang chứng kiến số ca nhiễm dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron tăng mạnh, trong khi các chuyên gia y tế lo ngại một đợt bùng dịch mới sắp xuất hiện tại Mỹ. Giám đốc WHO khu vực châu Âu, cho rằng các nước như Đức, Pháp, Ý, Anh đã dỡ bỏ hạn chế quá nhanh, từ "quá nhiều thành quá ít", và hiện 18/53 nước châu Âu đang có số ca bệnh tăng.

Trong 7 ngày qua châu Âu có hơn 5,1 triệu ca mắc mới, phần lớn liên quan đến biến thể Omicron BA.2. Dòng phụ BA.2 ước tính có khả năng lây cao hơn 30% so với Omicron, số ca nhập viện cũng tăng lên tại một số nước châu Âu, song tỉ lệ tử vong vẫn ở mức thấp hơn các đỉnh dịch trước nhờ độ phủ vắc xin cao.

Vaccine Moderna có hiệu quả với trẻ dưới 6 tuổi

Mũi tiêm vaccine Moderna với liều lượng bằng ¼ của người lớn phù hợp với trẻ em dưới 6 tuổi. Thông tin được hãng dược phẩm này đưa ra hôm qua. Dữ liệu ban đầu cho thấy, sau 2 mũi tiêm, trẻ sinh kháng thể tốt.

Hãng cũng cho biết, liều lượng nhỏ này là an toàn, tác dụng phụ chủ yếu là sốt nhẹ. Moderna sẽ nộp các thủ tục xin cấp phép loại vaccine này cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời gian tới.

Hiện có khoảng 18 triệu trẻ em dưới 5 tuổi của Mỹ hiện là nhóm tuổi duy nhất chưa đủ điều kiện tiêm chủng.

Trước đó, Mỹ đã cấp phép cho vaccine Pfizer cho trẻ từ 5-12 tuổi và các lứa tuổi lớn hơn, trong khi Pfizer cũng đang thử nghiệm vaccine liều thấp cho trẻ dưới 5 tuổi.

NATO bác khả năng điều quân đến Ukraine

NATO nhấn mạnh NATO không phải một phần trong xung đột Ukraine và sẽ không điều lực lượng đến đây để tránh cuộc chiến toàn diện với Nga. Tổng thư ký cũng tiếp tục loại trừ khả năng NATO thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine vì điều đó sẽ đồng nghĩa một cuộc chiến với Nga. Trước đó, Mỹ cũng bác khả năng điều quân tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Ukraine. 

Hội nghị thượng đỉnh NATO được Tổng thư ký Stoltenberg triệu tập nhằm thảo luận về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, cũng như năng lực phòng thủ và răn đe của liên minh quân sự. Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự sự kiện.

Sau hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Biden sẽ tới Warsaw và gặp Tổng thống Ba Lan để thảo luận cách Mỹ và các đồng minh, đối tác ứng phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine, khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại nước láng giềng đã diễn ra được một tháng.

Mỹ bổ nhiệm đặc phái viên nam Thái Bình Dương

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bổ nhiệm nhà ngoại giao kỳ cựu Joseph Yun làm đặc phái viên phụ trách đàm phán hiệp định với các đảo quốc ở nam Thái Bình Dương. Ông Yun từng là đặc phái viên về vấn đề CHDCND Triều Tiên dưới thời hai người tiền nhiệm của ông Biden.

Hiện Mỹ đang đàm phán nội dung Hiệp định Liên kết tự do (COFA) với 3 nước Cộng hòa Quần đảo Marshall, Liên bang Micronesia và Cộng hòa Palau. Các điều khoản trong hiệp định dự kiến hết hiệu lực vào năm 2023 - 2024 và việc đàm phán gia hạn không đạt tiến triển từ cuối năm 2020.

Giới chức Quần đảo Marshall cho rằng việc đàm phán chững lại do chính quyền Tổng thống Biden chưa bổ nhiệm một nhà đàm phán cho các vấn đề chủ chốt như xử lý hậu quả các vụ thử hạt nhân của Mỹ, sự hiện diện quân sự của Mỹ, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Việc chậm trễ được cho là gây ảnh hưởng đến vị thế của Mỹ tại khu vực mà Trung Quốc đã gia tăng sự chú ý trong những năm qua.

Dựng hàng rào cát ngăn lũ từ biển tại Ai Cập

Dự án xây hệ thống đê bằng cát đang giúp những vùng thấp của Ai Cập ngăn chặn nước biển tràn vào, nhưng một số chuyên gia cho rằng đó chỉ là giải pháp tạm thời.

Những con đê bằng cát nói trên nằm trong dự án quản lý bờ biển rộng hơn với kinh phí 105 triệu USD (gần 2.400 tỉ đồng) do Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) dẫn đầu. Theo dự án, chính phủ Ai Cập đang xây dựng một hệ thống đê bằng cát dọc các bờ biển ở châu thổ sông Nile để ngăn chặn nước biển xâm nhập những vùng thấp trong mùa mưa bão. Trải dài gần 70 km, hệ thống đê bao phủ 5 tỉnh được xác định là những điểm nóng về lũ lụt.

Mục tiêu của dự án là bảo vệ nhà cửa và kế sinh nhai của 250.000 người ở châu thổ sông Nile. Chuyên gia về biến đổi khí hậu của Chương trình Phát triển LHQ ở Ai Cập cho biết, dự án kéo dài 7 năm, và cho đến nay, gần 70% hệ thống đê đã được hoàn thành.