Tin nóng chiều 24/3/2022: Người nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất phải âm tính với SARS-CoV-2

(VOH) - UBND TP vừa có văn bản yêu cầu người nhập cảnh tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp PCR.

TIN TRONG NƯỚC

Tăng mức cho vay học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng/tháng

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký quyết định về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Theo đó, mức cho vay tối đa là 4 triệu đồng/tháng dành cho các em học sinh, sinh viên.  Như vậy, so với mức cũ thì mức cho vay lần này được tăng thêm 1 triệu 500 ngàn đồng/tháng.

Quyết định cũng sửa đổi khoản 2 điều 2 về đối tượng được vay vốn: Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:

1- Hộ nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

2- Hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

3- Hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

Tin nóng chiều 24/3/2022: Người nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất phải âm tính với SARS-CoV-2 1
Ảnh minh họa: VOH

TP HCM ra công văn khẩn đối với F1

UBND TP HCM vừa có công văn khẩn hướng dẫn biện pháp y tế đối với người tiếp xúc gần ca mắc Covid-19 (F1). Theo đó, trường hợp F1 đã được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã từng mắc Covid-19 trong vòng 3 tháng được phép tiếp tục đi làm, đi học. Tự theo dõi sức khỏe ít nhất 10 ngày kể từ ngày tiếp xúc.

Quy định mới nhằm hạn chế việc gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như việc đi học của học sinh.

UBND TP HCM cũng cho biết hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang được kiểm soát. Hầu hết người trên 12 tuổi đã được tiêm vắc-xin.

Người nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất phải âm tính với SARS-CoV-2

UBND TP vừa có văn bản về yêu cầu phòng, chống dịch với người nhập cảnh. Theo đó, yêu cầu người nhập cảnh tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp PCR. Trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh và được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận.

TP cũng yêu cầu người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế trong thời gian lưu trú tại Việt Nam theo quy định. Đồng thời, tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Tin nóng chiều 24/3/2022: Người nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất phải âm tính với SARS-CoV-2 2
Ảnh minh họa: TTO

Vụ hét giá dịch vụ mai táng các F0

Liên quan đến vụ người nhà bệnh nhân nhiễm COVID-19 (F0) tử vong bị cơ sở mai táng hét giá, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi vừa có báo cáo cụ thể gửi UBND tỉnh này. Theo đó, Sở Y tế kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi xây dựng chính sách hỗ trợ chi phí mai táng cho thân nhân, gia đình có F0 tử vong.

Như đã thông tin, nhiều gia đình bức xúc khi dịch vụ mai táng đứng ra thương lượng mức giá mai táng cho người tử vong do COVID-19. Điều đáng nói, khi gia đình nhận tin có thân nhân mất vì COVID-19, cơ sở mai táng đã nắm thông tin và gọi điện để đặt vấn đề hậu sự. Trong lúc bối rối, nhiều gia đình đã bị các dịch vụ tang lễ “chặt chém” với mức giá 25-35 triệu đồng/trường hợp dù quãng đường chưa đến 10 km và một áo quan loại thường.

Điều tra người phụ nữ bạo hành con gái ở TP.HCM

Trưa nay, UBND quận Phú Nhuận đã cung cấp thông tin ban đầu về vụ việc bé gái lớp 6 bị mẹ bạo hành. Theo kết quả xác minh, người mẹ xuất hiện trong clip là bà T. (31 tuổi, ngụ phường 5, quận Phú Nhuận), còn bé gái bị bạo hành tên là K. (học sinh lớp 6).

Vào ngày hôm qua, mạng xã hội lan truyền 3 đoạn clip ghi lại cảnh người phụ nữ đánh đập dã man một bé gái. Theo nội dung clip, khi bé gái ngồi trên ghế thì bị người phụ nữ dùng dép, ghế nhựa đánh tới tấp vào người. Nạn nhân không phản kháng, ôm đầu chịu trận.

Công an quận Phú Nhận đang lấy lời khai các bên liên quan, thu thập chứng cứ để làm rõ các hành vi sai phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an truy quét nhóm thanh niên náo động phố đi bộ

Trưa nay, lãnh đạo Đội CSGT – Trật tự Công an quận 1 cho biết sau phản ánh "CLIP: 3 ông trời con náo động phố đi bộ Nguyễn Huệ" của Báo Người Lao Động đăng ngày 19-3, Đội đã truy xét, mời 3 nam thanh niên liên quan đến làm việc và lập biên bản xử phạt vì họ vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đáng nói, một đối tượng trong nhóm thường xuyên đăng tải hình ảnh cả nhóm điều khiển môtô phân khối lớn với những chú thích đầy thách thức như: "Nỗi khiếp sợ của công an quận 2". Những bài đăng khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Theo đó, nhóm thanh niên này lần lượt sinh năm 1994, 1997 và 1998. Lực lượng chức năng xác định cả ba cùng vi phạm các lỗi: Điều khiển xe lưu thông không chấp hành biển báo hiệu; rú ga liên tục trong đô thị; gắn biển số không đúng theo quy định; tự ý thay đổi hình dáng của xe. Tổng mức xử phạt của mỗi cá nhân là 2 triệu 950 ngàn đồng.

Nhóm trộm cầm mã tấu ở cảng Phú Hữu

Camera đã ghi lại cảnh một nhóm người cầm mã tấu, bình xịt hơi cay thản nhiên vào dắt trộm xe máy tại trạm vé vào cảng Phú Hữu.

Công an TP Thủ Đức đã nắm được thông tin và đang cho lực lượng tiến hành xác minh, làm rõ, truy xét nhóm trộm có sử dụng mã tấu, bình xịt hơi cay trộm hai xe máy tại cảng Phú Hữu.

Theo hình ảnh camera ghi lại, vào khoảng 2 giờ sáng hôm nay, một nhóm gồm năm người thanh niên đi trên hai xe máy dừng phía trước khu vực trạm vé vào cảng Phú Hữu. Sau đó, ba người đi tới nơi để xe tại khu vực trước trạm vé vào cảng và tiến hành bẻ khóa xe. Hình ảnh camera cũng cho thấy, sau khi bẻ khóa thì một người mặc áo nâu đen đã lấy trộm 1 chiếc Vario, tiếp đó một người đeo ba lô cầm bình xịt hơi cay theo sau. Riêng người cuối cùng mặc áo khoác xanh, tay phải cầm mã tấu dắt trộm 1 chiếc xe Wave ra ngoài. Sau đó cả nhóm này tẩu thoát.

Quan sát camera, thời điểm nhóm này trộm xe có rất nhiều xe contaier lưu thông qua lại nhưng băng nhóm này vẫn bình thản lấy trộm xe. Anh Kha, chủ nhân của một xe máy bị mất trộm, cho biết anh làm tài xế xe container, ban đêm anh để xe tại bãi xe container tại trước khu vực trạm thu vé này thì sáng dậy thấy xe đã biến mất.

Không xác định được nguyên nhân gây ngộ độc bánh mì Liên Hoa

Sáng nay, ông Bùi Văn Độ, chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Lâm Đồng, cho biết không xác định được nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm đối với những khách hàng đã ăn bánh mì Liên Hoa (Liên Hoa Bakery) ở số 9 đường Trần Phú và số 165 đường Phan Chu Trinh, TP Đà Lạt. Ông Độ cho biết đơn vị đã cử lực lượng kiểm tra vụ việc, tuy nhiên, những bệnh nhân đang nhập viện và điều trị ngoại trú đều đã được dùng kháng sinh và nhiều loại thuốc khác để xử lý các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm. Do đó, việc lấy mẫu bệnh phẩm đã không còn hiệu quả. Ngoài ra, khi kiểm tra 2 cửa hàng của Hãng bánh mì Liên Hoa, cơ quan chức năng không thu được mẫu thực phẩm do các cơ sở này đều không lưu thực phẩm để kiểm tra, đối chiếu đúng quy định.

Theo ghi nhận, một nhóm du khách đến từ TP.HCM sau khi ăn bánh mì Liên Hoa đều nhập viện vào ngày 18/3. Đến hôm nay 24/3, đã có 84 người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại 1 trong 2 cơ sở bánh mì Liên Hoa. Các bệnh nhân nhập viện đều có các triệu chứng ngộ độc thực phẩm nặng, hiện nay sức khỏe đã ổn định.

Tin nóng chiều 24/3/2022: Người nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất phải âm tính với SARS-CoV-2 3

Một bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt 

Dân mạng hết lời khen đoàn xe dài gần 1 km cố gắng nhường đường xe cấp cứu

Mạng xã hội đang hết lời khen ngợi đoàn xe bị ùn tắc gần 1 km vì sự cố trên đường đã chủ động tấp vào trong để nhường đường cho xe cấp cứu ở miền Tây, và cho rằng hình ảnh đẹp này nên được lan tỏa nhiều hơn nữa.

Theo video dài 3 phút được chia sẻ, tiếng còi hụ xe cấp cứu liên tục réo rắt, nhưng cả hai chiều đi xe ô tô đều xếp hàng nhích từng chút một trên đoạn đường ùn tắc. Điều đáng nói là khi nhìn thấy xe cấp cứu, cả 2 chiều xe đều tự động dạt qua hai bên để nhường đường cho xe cấp cứu đi qua. Sau khi đăng tải, đoạn clip được lan tỏa trên cả 2 nền tảng mạng xã hội TikTok, Facebook và nhận được hàng chục ngàn lượt yêu thích, bình luận. Trong đó, các chia sẻ về những trải nghiệm trên xe cấp cứu khiến nhiều người xúc động.

Là người chạy chuyến xe cấp cứu đó và khi video được chia sẻ trên mạng xã hội, anh Trần Hữu Khôi (25 tuổi, ngụ An Giang) xác nhận với báo chí sự việc xảy ra vào ngày 20.3 khi anh chạy xe chuyển bệnh từ Bệnh viện đa khoa Châu Đốc đi Bệnh viện đa khoa Long Xuyên (An Giang) với khoảng cách chừng 60 km.

Bến Tre khánh thành Khu phức hợp đa chức năng Hợp tác xã Bưởi da xanh

Sáng nay, tại huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre), Hợp tác xã Bưởi da xanh tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khánh thành và đưa vào hoạt động Khu phức hợp đa chức năng. Đây là Hợp tác xã đầu tiên của tỉnh Bến Tre có khu phức hợp đa chức năng để vận hành hoạt động từ khâu sản xuất, thu mua, trữ hàng hóa đến chế biến sản phẩm.

Khu phức hợp đa chức năng có các hạng mục: khu nhà sơ chế, vệ sinh, đóng gói, kho lạnh; khu chế biến nước ép  từ bưởi, thanh long đỏ và thanh long trắng, cam, xoài; khu văn phòng và trưng bày các sản phẩm.

Thời gian tới, Hợp tác xã tăng lượng thu mua bưởi cho các thành viên, chủ động trong bảo quản và cung cấp hàng hóa cho khách hàng, nhất là xuất khẩu với số lượng lớn.

TIN THẾ GIỚI

Gần 1/5 dân số Hàn Quốc nhiễm COVID-19, ca nặng tăng

Reuters đưa tin nhà chức trách Hàn Quốc cho biết tổng số ca  nhiễm Covid-19 ở nước này đến ngày 23.3 đã lên tới 10 triệu người, tương đương gần 20% dân số. Các ca bệnh nặng và tử vong ở Hàn Quốc cũng ngày càng gia tăng, khiến các lò hỏa táng và nhà tang lễ trên toàn quốc chịu áp lực lớn.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 24.3 đã báo cáo 395.598 ca bệnh mới. Con số này đã giảm xuống so với mốc 490.881 ca bệnh của một ngày trước đó, vốn là số ca nhiễm cao thứ hai tại Hàn Quốc kể từ đầu đại dịch đến nay.

Tuy nhiên, số ca tử vong tại Hàn Quốc ngày 24.3 là 470 người, đạt kỷ lục mới và nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 tại nước này lên 13.902. Theo KDCA, tỷ lệ tử vong tại Hàn Quốc hiện là 0,13% với 1.081 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Singaporre không còn bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết nới lỏng biện pháp phòng dịch nhằm "tiến thêm một bước tới chung sống với COVID-19". Một trong số những thay đổi quan trọng là loại bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời, được áp dụng lần đầu tiên vào tháng 4-2020.

Tuy nhiên, người dân vẫn phải đeo khẩu trang ở các khu vực trong nhà, giao lưu theo nhóm không đông hơn 10 người (tăng từ 5 người).

Singapore có dân số 5,45 triệu người và đã vượt mốc 1 triệu người nhiễm COVID-19 vào cuối tuần trước. Phần lớn ca nhiễm xảy ra trong năm nay vì biến thể Omicron dễ lây lan.

Tin nóng chiều 24/3/2022: Người nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất phải âm tính với SARS-CoV-2 4
Ảnh minh họa: AFP

Trung Quốc mời Mỹ hỗ trợ điều tra tai nạn máy bay

Trung Quốc đã mời Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ tham gia điều tra vụ máy bay Boeing 737-800 rơi ở Khu tự trị Choang Quảng Tây, nhưng cuộc điều tra chung đang gặp khó khăn do quy định cách ly của Trung Quốc nên vẫn chưa xác định được liệu các nhà điều tra Mỹ có đi đến Trung Quốc hay không.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại giám sát các vấn đề giao thông vận tải của Thượng viện cho biết rằng bà hy vọng Trung Quốc có thể miễn yêu cầu cách ly trong 2 tuần cho các nhà điều tra Mỹ.

Hiện nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được làm rõ. Một số mảnh vỡ và phần còn lại của thi thể người đã được tìm thấy tại hiện trường.

Mỹ bổ nhiệm đặc phái viên Nam Thái Bình Dương

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bổ nhiệm nhà ngoại giao kỳ cựu Joseph Yun làm đặc phái viên phụ trách đàm phán hiệp định với các đảo quốc ở nam Thái Bình Dương,

Hiện Mỹ đang đàm phán nội dung Hiệp định Liên kết tự do (COFA) với 3 nước Cộng hòa Quần đảo Marshall, Liên bang Micronesia và Cộng hòa Palau. Các điều khoản trong hiệp định dự kiến hết hiệu lực vào năm 2023 - 2024 và việc đàm phán gia hạn không đạt tiến triển từ cuối năm 2020.