Tin nóng chiều 25/4: Công an tìm nạn nhân vụ “bác sĩ Trần Khoa”

(VOH) - Công an TPHCM thông báo tìm kiếm các nạn nhân đã ủng hộ tiền, tài sản cho nhóm từ thiện vụ “bác sĩ Trần Khoa”.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM sắp có thêm khu lưu trú công nhân với 1.000 chỗ ở

Sáng nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Sản xuất Dịch vụ Du lịch Thiên Phát tổ chức lễ khởi công ép cọc thử nhà lưu trú cho công nhân tại Lô 85A4, Khu chế xuất Linh Trung II.

Khu lưu trú công nhân là dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại phía Nam. Lễ khởi công giai đoạn 2 của dự án gồm 2 tòa nhà cao 12 tầng với 360 căn hộ, xây dựng trên diện tích 5.082m2. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 408 tỷ đồng, đáp ứng chỗ ở cho hơn 1.000 công nhân. Người lao động ở trong khu lưu trú được sử dụng các tiện ích khép kín như: nhà trẻ, khu thương mại dịch vụ, khu vui chơi giải trí.

Đại diện Công ty Thiên Phát cam kết xây dựng nhà lưu trú cho công nhân đảm bảo an toàn, đúng tiến độ với phương châm “nhà có diện tích nhỏ nhưng chất lượng không thấp”.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân, kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2025 được TPHCM phê duyệt dự kiến phát triển gần 484.000 căn.

Ngày mai, thông xe 2 dự án giao thông gỡ nhiều điểm nghẽn ở TPHCM

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh, huyện Hóc Môn và dự án xây dựng đường song hành Võ Văn Kiệt, quận 1 chính thức thông xe vào ngày 26/4.

Đường Võ Văn Kiệt sau khi hoàn thành sẽ tăng cường khả năng thông hành giao thông cho trục đường Võ Văn Kiệt, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông trên khu vực trung tâm quận 1. Dự án cũng góp phần giúp cho việc di chuyển từ đường Nguyễn Thái Học đến đường Pasteur dễ dàng hơn.

Tương tự, dự án mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh được thông xe vào ngày mai, sẽ giúp kết nối giao thông giữa TPHCM, Bình Dương và Long An.

Công an chỉ cách nhận biết tiền thật, tiền giả

Công an TP Thủ Đức, TPHCM đã chỉ cách nhận biết tiền giả, tiền thật và khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả vì đây là tội phạm nguy hiểm, tinh vi và phức tạp.

Hiện nay, một số loại tiền giả không chỉ xuất hiện trên thị trường mà được còn rao bán công khai qua mạng xã hội. Kẻ gian thường lợi dụng những buôn bán nhỏ, người già, người bán hàng đang bận rộn, mất cảnh giác, các điểm bán tạp hóa, hàng rong nhỏ lẻ ven đường, vắng người hoặc nơi thiếu ánh sáng. Sau đó, dùng tiền giả mệnh giá lớn mua hàng có giá trị nhỏ hoặc đổi lấy tiền mệnh giá nhỏ để được trả lại bằng tiền thật.

Công an hướng dẫn cách nhận biết tiền giả Polymer thường có các dải seri sau: 500.000 đồng seri DA, FC, PK, YF; 200.000 đồng seri EP, HW, HZ. IA, IW, JP, NM, OG, QQ, TQ, UI, YX, ZX và 50.000 đồng có seri PL.

Những loại tiền giả này có các đặc điểm hình ảnh, hoa văn không sắc nét, hình định vị không khớp khít, mực đổi màu được in cùng với hình ảnh, hoa văn mặt trước, không có hiệu ứng đổi màu như tiền thật và mảng ký tự siêu nhỏ là những dải mực nhòe.

Ngoài ra, cửa sổ lớn, cửa sổ nhỏ làm giả bằng cách khoét thủng nên giấy theo hình cửa sổ và phủ lớp nylon trên toàn bộ hai mặt tờ tiền. Khi soi dưới đèn cực tím thì nền giấy này phát quang, seri dọc và seri ngang không phát quang.

Riêng seri PK của mệnh giá 500.000 đồng làm giả nét in nổi tại cụm số mệnh giá ở góc trên, bên trái, mặt sau tờ tiền. Khi soi dưới đèn cực tím, cụm số in làm giả dập nổi phát quang cường độ yếu.

Công an TP Thủ Đức cũng chỉ ra cách nhận biết tiền thật. Theo đó, khi soi tờ tiền thật trước nguồn sáng, kiểm tra hình bóng chìm sẽ nhìn thấy rõ từ hai mặt, được thể hiện bằng nhiều đường nét tinh xảo, sáng trắng.

Công an tìm nạn nhân đã ủng hộ tiền, tài sản cho nhóm từ thiện vụ “bác sĩ Trần Khoa”

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết, đang điều tra xác minh tin báo về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do Nguyễn Thị Minh Thy (SN 1998, ngụ xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) cùng đồng bọn thực hiện ở TPHCM.

Năm 2018, Thy lập và quản lý quỹ của “Nhóm từ thiện 82” trên mạng xã hội Facebook. Nhóm này được lập ra với mục đích kêu gọi và bán hàng để gây quỹ từ thiện, nhận tiền từ những cá nhân, tổ chức hảo tâm.

Tin nóng
Những hình ảnh, thông tin về "Bác sĩ Trần Khoa" là tin giả để lừa đảo 

Ngày 7/8 năm ngoái, thành viên trong nhóm này có tên là “Trần Khoa” đã đăng tải bài viết trên mạng xã hội về câu chuyện “bác sĩ Trần Khoa rút ống thở của người mẹ bị mắc Covid-19 nguy kịch để nhường sự sống cho sản phụ sắp sinh…”.

Ngay khi thông tin này được lan truyền thì nhiều cá nhân, tổ chức cảm động trước câu chuyện nên đã ủng hộ tiền, tài sản cho Thy, “Nhóm từ thiện 82” và “bác sĩ Trần Khoa”. Sau đó, các đối tượng này đã chiếm đoạt tiền, tài sản của những cá nhân, tổ chức trên.

Bắt giữ đối tượng tạt axit nam thanh niên

Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, vừa tạm giữ Nguyễn Văn Minh để điều tra về hành vi tạt axit vào người khác.

Theo thông tin ban đầu, khuya ngày hôm qua, người dân trong hẻm trên đường Trần Thị Thơm, thuộc khu phố 2, phường 9, TP Mỹ Tho nghe tiếng la thất thanh của anh N và sau đó phát hiện anh bị tạt axit, cơ thể bỏng nặng nên đưa vào bệnh viện cấp cứu. Ngay sau đó cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường.

Theo điều tra ban đầu, người tạt axit anh N là Nguyễn Văn Minh. Sau khi tạt axit vào người anh N thì Minh vào phòng trọ khoá cửa cố thủ, đồng thời dùng nhiều chai xăng nhỏ để đối phó với cảnh sát. Bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã khống chế đối tượng này.

Tại phòng trọ, công an đã thu giữ 1 chai axit nguyên chất, 3 chai xăng cùng nhiều vật dụng liên quan khác. Minh khai do anh N nói mình "ăn mặc gì kỳ, không giống ai" nên tạt axit vào người của N. Theo Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang, bệnh nhân N. nhập viện trong tình trạng bị bỏng độ 2 và 3 ở hai tay và vùng ngực, hiện đang được điều trị.

Khánh thành tuyến đường ven biển Hoài Nhơn

Sáng nay, tỉnh Bình Định tổ chức lễ khánh thành tuyến đường ven biển Hoài Nhơn, đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh.

Tuyến đường có tổng vốn đầu tư 533 tỷ đồng, dài 9,7km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, dự án khánh thành đưa vào sử dụng góp phần từng bước hoàn thiện tuyến đường ven biển Bình Định, góp phần phát triển kinh tế xã hội và khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của khu vực...

TIN THẾ GIỚI

Nguy cơ dịch lan rộng ở Bắc Kinh

Bắc Kinh tiến hành xét nghiệm axit nucleic diện rộng, khuyến khích người dân làm xét nghiệm trước khi đi làm và giảm tối đa các hoạt động xã hội... để kiềm chế dịch lây lan. Tại Thượng Hải, vừa có thêm 51 ca tử vong.

Theo các chuyên gia y tế, Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp hiệu quả và mạnh mẽ để ngăn chặn tình hình trở nên tồi tệ hơn, và kết quả xét nghiệm axit nucleic hàng loạt sẽ là chỉ số để thành phố thủ đô quyết định có thực hiện thêm các biện pháp chống dịch như phong tỏa một số khu vực hay không.

Trong bối cảnh số ca mắc gia tăng, một số khu vực ở Triều Dương đã xảy ra tình trạng người dân mua sắm hoảng loạn và một số khu chợ bị thiếu rau tươi tạm thời vào chiều 24/4. 

Để xoa dịu tình hình, các công ty thương mại điện tử thực phẩm tươi sống ở Bắc Kinh đã ngay lập tức kích hoạt cơ chế ứng phó khẩn cấp để phân bổ và tăng nguồn cung hàng hóa, bao gồm thịt, gia cầm, trứng, sữa, trái cây tươi và rau quả. 

Tuy nhiên, nhiều nền tảng thương mại điện tử về thực phẩm đã báo cáo tình trạng thiếu khả năng phân phối khi người dân cố gắng mua thực phẩm trực tuyến vào cuối ngày 24/4.

Campuchia kêu gọi người dân tiêm mũi tăng cường 

Việc người dân Campuchia đi tiêm mũi vắc xin tăng cường sẽ giúp củng cố miễn dịch cộng đồng và đảm bảo tiến trình hướng đến mở cửa hoàn toàn đất nước không gặp phải bất kỳ trở ngại nào. 

Theo Thủ tướng Campuchia Hun Sen, những người đủ điều kiện cần phải đi tiêm mũi tăng cường để củng cố hệ miễn dịch. Ông Hun Sen cũng yêu cầu các cơ quan y tế tập trung tiêm phòng cho công nhân tại những nhà máy dệt may, công trường xây dựng, người bán hàng rong và sinh viên.

Campuchia đã khôi phục toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội và mở cửa biên giới với những du khách đã được tiêm phòng mà không cần cách ly từ tháng 11/2021.

Nhà lãnh đạo Campuchia cho rằng, nhờ hiệu quả của việc tiêm phòng, nước này không ghi nhận dấu hiệu dịch bệnh tăng trở lại sau khi đón năm mới truyền thống.

Tết của người Khmer diễn ra từ ngày 14/4 - 16/4 vừa qua với khoảng 4,6 triệu lượt khách di chuyển trên cả nước trong dịp này.

Ngày 24/4, Campuchia ghi nhận 16 ca mắc mới, không có thêm ca tử vong nào. Hiện tổng số ca mắc và tử vong do Covid-19 tại quốc gia này lần lượt là 136.216 trường hợp và 3.056 người.

EU củng cố quan hệ với Ấn Độ

Đây là chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của bà Ursula von de Leyen trên cương vị Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Dự kiến trong ngày 25/4, bà von de Leyen sẽ có cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, trong đó tập trung thảo luận nhiều nội dung hợp tác quan trọng như an ninh, quốc phòng và hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cuộc chiến ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và kỹ thuật số.

Một trọng tâm quan trọng của chuyến thăm là khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại với Ấn Độ trong nỗ lực tìm một giải pháp thay thế khả thi để đa dạng hóa thị trường, giảm bớt quan hệ kinh tế với Nga.

Ngoài các lĩnh vực về thương mại, EU sẽ theo đuổi thành lập một hội đồng công nghệ với Ấn Độ có thể bao gồm các cuộc thảo luận về quy định bảo vệ dữ liệu chung, phương tiện truyền thông xã hội và các nỗ lực số hóa rộng rãi hơn.

Để giảm thiểu những tác động lan rộng và lâu dài của cuộc khủng hoảng Ukraine, EU sẽ tìm cách tăng cường sự tham gia chiến lược của mình với các đối tác trong khu vực, đặc biệt là ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mì ăn liền Hàn Quốc lên ngôi

Hãng Yonhap ngày 25/4 đưa tin xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc tăng đến 20% trong tháng 3 nhờ đại dịch Covid-19 cũng như sự phổ biến của văn hóa K-Pop (nhạc pop Hàn Quốc).

Nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á đạt doanh thu 71,58 triệu USD từ xuất khẩu mì ăn liền (ramyeon) trong tháng trước, tăng đáng kể so với mức 59,62 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu vừa công bố của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc. 

Xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc tăng 35,8% so với tháng 2 và là lần đầu tiên xuất khẩu sản phẩm này vượt mức 70 triệu USD/tháng.

Mức tăng xuất khẩu mì ăn liền Hàn Quốc được cho là nhờ sự phổ biến toàn cầu của phim ảnh và âm nhạc của nước này. 

Những người hâm mộ K-Pop tỏ ra rất thích sản phẩm Chapaguri, món mì gây dấu ấn trong bộ phim Ký sinh trùng (Parasite) đoạt giải Oscar, và hỗn hợp mì tương đen Chapaghetti với mì cay dạng udon Neoguri.

Mì ăn liền Hàn Quốc còn là thực phẩm khẩn cấp trong đại dịch Covid-19, khi quy định khiến nhiều người phải ở nhà, theo giới nghiên cứu thị trường.

Phi hành đoàn dân sự quay về trái đất sau thời gian mắc kẹt trên ISS

Tàu du hành Crew Dragon tách khỏi ISS vào khoảng 8 giờ 10 hôm 25/4 (giờ Việt Nam), chính thức bắt đầu cuộc hành trình kéo dài 16 giờ quay về địa cầu, theo Reuters.

Đội ngũ gồm 4 phi hành gia dân sự trên tàu đến từ công ty khởi nghiệp Axiom Space, trụ sở tại Houston (bang Texas, Mỹ). Họ tham gia sứ mệnh AX-1 mà theo giới quan sát đánh dấu bước ngoặt trong lĩnh vực cung cấp các chuyến bay vũ trụ thương mại.

Axiom Space là bên cung cấp dịch vụ trên, theo đó đảm bảo đặt chỗ trên tàu du hành, cung cấp mọi khâu huấn luyện cần thiết và kết nối các chuyến bay đến ISS.

Sứ mệnh, được phóng hôm 8.4, đánh dấu sự hợp tác giữa Axiom, SpaceX và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Đây được xem là bước tiến mới của liên doanh thương mại trong lĩnh vực khai thác kinh tế ở quỹ đạo thấp trái đất.

Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, tàu Crew Dragon sẽ bung dù xuống Đại Tây Dương, tại vùng biển ngoài khơi bang Florida của Mỹ khoảng 0 giờ ngày 26/4 (giờ Việt Nam).

Chuyến bay quay về trái đất của AX-1 bị hoãn cỡ một tuần vì điều kiện thời tiết không thuận lợi ở khu vực tàu sẽ đáp xuống biển.

Vẫn chưa rõ chi phí trên thực tế của AX-1. Trước đó, Axiom tiết lộ mức giá 55 triệu USD/chỗ cho cuộc hành trình 10 ngày trên ISS.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188
Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/