Tin nóng sáng 25/4: Tiêm nửa triệu liều vaccine cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi

(VOH) - Đến nay, cả nước đã tiêm hơn nửa triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi tại 45 tỉnh, thành phố.

Tiêm nửa triệu liều vắc-xin cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi

Thông tin từ Bộ Y tế chiều ngày 24/4 cho biết, đến nay đã tiêm hơn nửa triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi tại 45 tỉnh, thành phố. Từ hôm nay, các địa phương còn lại bắt đầu tiêm cho trẻ trong độ tuổi này với mục tiêu "tiêm đến đâu an toàn đến đó".

tin-nong-sang-25-4-voh.com.vn-anh1
Thông tin từ Bộ Y tế chiều ngày 24/4 cho biết, đến nay đã tiêm hơn nửa triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi tại 45 tỉnh, thành phố. (Ảnh: SK&ĐS)

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế, khi mắc COVID-19 dù ở lứa tuổi nào thì bệnh cũng có các biểu hiện từ không có triệu chứng đến có triệu chứng cho đến nhập viện nặng, tử vong. Với trẻ em qua theo dõi thì thấy trẻ cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu COVID-19, kể cả di chứng (được gọi là các di chứng cấp tính của COVID-19).

Cho nên, việc tiêm chủng này có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm và giảm đi được lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, chống chỉ định tiêm chủng và những trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng. Và khi được tiêm chủng, trẻ cũng sẽ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp nghỉ lễ và SEA Games 31

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 để đảm bảo an ninh hàng không trong dịp 30/4 - 1/5 và SEA Games 31.  

tin-nong-sang-25-4-voh.com.vn-anh2
Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp 30/4, 1/5 và SEA Games 31. (Ảnh: VGP)

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; kịp thời tiếp nhận và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại cảng hàng không. Hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm, đảm bảo điều hành bay an toàn.

Đường sách TPHCM: Khai trương gian hàng phục chế sách xưa quý hiếm

Ngày 24/4, Đường sách TPHCM đã khai trương gian hàng Con mèo nhỏ chuyên nhận đóng sách nghệ thuật, làm bìa và phục chế sách xưa quý hiếm. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Ngày Sách và văn hóa Việt Nam lần thứ nhất năm 2022.

tin-nong-sang-25-4-voh.com.vn-anh3
Những cuốn sách cũ sẽ được "sống" lại khi đến với gian hàng phục chế sách xưa tại Đường sách TPHCM. (Ảnh: baotintuc)

Gian hàng này lần đầu tiên ra đời nhằm hướng đến đóng sách nghệ thuật, phục chế, bảo quản sách như một liệu pháp kéo dài tuổi thọ cho sách xưa cũ. Tất cả công việc này đều xuất phát từ tình yêu và sự trân trọng đối với các di sản tri thức lâu đời đó là sách chứ không nhằm những mục đích khác.

Việc xuất hiện một gian hàng đóng sách và phục chế sách xưa là mảnh ghép thú vị của Đường sách TPHCM, một ý định có từ những ngày đầu của Đường sách nhưng đến nay mới thực hiện được. Từ nay, Đường sách có một điểm hẹn thực thụ để bạn đọc có thể an tâm gửi gắm những cuốn sách cần được chăm sóc.

TPHCM: Trao học bổng cho học sinh, sinh viên, lao động là người dân tộc

Ngày 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức trao học bổng cho 100 em học sinh, sinh viên (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng) là con em của đồng bào dân tộc đang sinh sống, học tập trên địa bàn thành phố.

Đây là một trong những hoạt động thường niên của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, cùng các cấp ngành thành phố và chính quyền địa phương, nhằm phát huy truyền thống tương thân, tương ái; thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, chăm lo và thực hiện chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc, nhất là các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, nhằm động viên tinh thần đại đoàn kết toàn dân, đồng bào dân tộc nỗ lực vượt khó, phấn đấu vươn lên xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Đồng Nai: phát hiện hơn 42 tấn chất thải nguy hại trong Công ty bóng đèn Điện Quang

Chiều 24/4, Công an Đồng Nai cho biết qua 2 ngày khai quật, điều tra mở rộng, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 42 tấn chất thải nguy hại trong khuôn viên Công ty bóng đèn Điện Quang.

tin-nong-sang-25-4-voh.com.vn-anh4
Đại diện Sở Tài nguyên - môi trường Đồng Nai lấy mẫu nước thải khu vực máy xay nghiền bóng đèn thải trong Xí nghiệp đèn ống. (Ảnh: TTO)

Cụ thể, lực lượng chức năng phát hiện gần 15 tấn tại hầm bê tông, còn khu vực ngoài sân có hơn 27 tấn. Số chất thải này gồm miếng thủy tinh nhiễm chất thải nguy hại và nước thải từ quá trình xay nghiền bóng đèn thải.

Hiện Công an Đồng Nai đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng khai quật tại các vị trí nghi vấn khác bên trong Công ty bóng đèn Điện Quang để điều tra, làm rõ.

Quảng Ninh dự kiến mở lại cửa khẩu Bắc Luân 2 vào ngày 26/4

Chiều 24/4, UBND thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và Chính quyền thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) tổ chức Hội đàm trực tuyến thảo luận, trao đổi các biện pháp thúc đẩy việc thông quan hàng hóa giữa hai địa phương và thống nhất xem xét khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa trở lại tại cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 từ ngày 26/4.

  Tại buổi hội đàm, lãnh đạo hai địa phương đã thông tin về công tác phòng chống dịch Covid-19; duy trì thường xuyên thông tin trao đổi tình hình thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn. Đồng thời phối hợp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho hoạt động XNK được thông quan nhanh chóng, thuận lợi.

Trước mắt ưu tiên giải quyết các loại hàng tồn, linh kiện, máy móc phục vụ sản xuất của hai bên. Đối với hàng đông lạnh tạm thời chưa thông quan.

TIN THẾ GIỚI

Kế hoạch ứng phó với COVID-19 tại trường học ở Australia

Giới chức bang New South Wales đông dân nhất của Australia vừa công bố biện pháp ứng phó với COVID-19 tại các trường học khi mùa Đông đến gần. Theo các quy định mới có hiệu lực từ ngày 23/4, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 sẽ không phải cách ly nếu như họ không có triệu chứng nhiễm virus. 

tin-nong-sang-25-4-voh.com.vn-anh5
Ngày 24/4, New South Wales ghi nhận 11.107 người mắc COVID-19 mới. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, những người này phải báo cáo với nơi làm việc hoặc trường học về tình trạng sức khoẻ của họ. Cùng với những quy định mới trên, các giáo viên và học sinh có người thân trong gia đình mắc COVID-19, song bản thân không bị lây hoặc có triệu chứng của bệnh thì có thể tiếp tục đến trường học. 

Tuy vậy, họ nên báo cáo với phía trường học và tự xét nghiệm mỗi ngày, cũng như phải đeo khẩu trang trong 5 ngày đầu tiên sau khi gia đình có người mắc COVID-19. Giới chức địa phương cũng đã cam kết hỗ trợ các trường học lắp đặt hệ thống thông khí cùng những biện pháp bảo đảm chất lượng không khí. 

Campuchia kêu gọi người dân tiêm mũi tăng cường

Ngày 24/4, Thủ tướng Campuchia đã kêu gọi người dân đi tiêm phòng vaccine COVID-19 mũi tăng cường, khẳng định vai trò của mũi tiêm này giúp củng cố hệ miễn dịch và đảm bảo tiến trình hướng đến mở cửa hoàn toàn đất nước không gặp phải trở ngại nào. Ông cũng yêu cầu các cơ quan y tế tập trung tiêm phòng cho công nhân các nhà máy dệt may, công trường xây dựng, người bán hàng rong và sinh viên. 

Campuchia đã khôi phục toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội và mở cửa biên giới với những du khách đã được tiêm phòng mà không cần cách ly từ tháng 11/2021. Nhà lãnh đạo Campuchia cho rằng nhờ hiệu quả của việc tiêm phòng, nước này không ghi nhận dấu hiệu dịch bệnh tăng trở lại sau khi đón năm mới truyền thống. Tết của người Khmer, từ ngày 14/4-16/4 vừa qua với khoảng 4,6 triệu lượt khách di chuyển trên cả nước.

Vai trò của thông gió trong chống COVID-19

Kênh CNN (Mỹ) cho biết mặc dù trong nhiều năm, các nhà khoa học hiểu rằng thông gió tốt có thể giảm lây lan bệnh đường hô hấp như cúm và sởi nhưng cho đến tháng 3, khái niệm cải thiện thông gió giảm lây lan COVID-19 mới nhận được chú ý. Đó là thời điểm Nhà Trắng khởi động sáng kiến tự nguyện khuyến khích các trường học và cơ sở lao động cải thiện hệ thống thông gió.

Đại dịch đã bộc lộ những hậu quả nguy hiểm của việc thông gió kém, cũng như tiềm năng của việc cải thiện thông gió. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), việc kết hợp đeo khẩu trang và sử dụng máy lọc không khí hiệu quả cao có thể làm giảm 90% sự lây truyền COVID-19.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng thông gió nên được coi là một chiến lược trong cuộc tấn công ba mũi nhằm vào COVID-19 trong đó bao gồm cả tiêm vaccine và khẩu trang chất lượng cao. Luồng không khí được cải thiện cung cấp thêm một lớp bảo vệ - và có thể là coi là công cụ quan trọng cho những người chưa được tiêm chủng đầy đủ, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu và trẻ em còn quá nhỏ để tiêm vaccine.

Núi lửa ở Indonesia phun trào

Ngày 24/4, một nhánh của núi lửa Krakatoa ở Indonesia đã phun trào trở lại. Giới chức địa phương đã ban hành cảnh báo, khuyến nghị người dân ở khu vực xung quanh đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Cơ quan địa chất Indonesia cho biết vẫn đang ghi nhận những đợt phun trào tiếp diễn với các cột tro bụi cao từ 500-3.000m tính từ đỉnh núi lên bầu trời.

Núi lửa Anak Krakatoa đã phun trào ít nhất 21 lần trong những tuần gần đây nhưng đây là lần phun trào lớn nhất. Giới chức đã đề nghị người dân tránh đến gần khu vực có bán kính 2 km xung quanh miệng núi lửa. Hiện giới chức cũng đang đặt cảnh báo với núi lửa Anak Krakatoa ở cấp 2 trong thang cảnh báo 4 cấp.

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có hoạt động địa chất dày đặc, nên thường xuyên chứng kiến động đất hoặc núi lửa phun trào.

Tìm kiếm người mất tích trong vụ nổ mỏ than ở Ba Lan

Lực lượng cứu nạn tham gia tìm kiếm những người mắc kẹt trong vụ nổ mỏ than mới đây ở miền Nam Ba Lan đã tìm thấy 2 nạn nhân thiệt mạng, xác định được vị trí của 2 người khác nhưng vẫn chưa tìm được 6 người còn lại.

tin-nong-sang-25-4-voh.com.vn-anh6
Mỏ Pniowek, thuộc sở hữu của Công ty JSW, là mỏ than lớn nhất của Ba Lan. (Nguồn: Getty Imager)

Khoảng 70% năng lượng sử dụng tại Ba Lan có được nhờ than đá. Nước này từng ghi nhận các vụ tai nạn hầm mỏ nghiêm trọng trong những năm gần đây. Trong số 52 thợ mỏ làm việc dưới mặt đất vào thời điểm tai nạn xảy ra cố gắng tìm cách lên mặt đất thì có 10 người vẫn mắc kẹt.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/