Tin nóng chiều 24/4: TP.HCM nắng oi ả, miền Nam mưa tăng dần dịp lễ 30/4 và 1/5

(VOH) - Hôm nay, khu vực TP.HCM nắng xuất hiện từ sáng sớm kéo dài tới chiều, thời điểm giữa trưa nhiệt độ trên 36 độ C.

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM nắng oi ả, miền nam mưa tăng dần dịp lễ 30/4 và 1/5

Hôm nay 24/4, khu vực TP.HCM nắng xuất hiện từ sáng sớm kéo dài tới chiều, thời điểm giữa trưa nhiệt độ trên 36 độ C.

Nắng nóng khiến đa số người dân có việc đi ngoài đường đều phải mặc áo chống nắng, áo khoác, đeo khẩu trang và kính râm. Có người cho biết chỉ cần dừng đèn giao thông chừng 10 giây đã thấy nóng ran bàn tay. Một số dạ cầu, lề đường có bóng cây lớn được nhiều người tấp vào đứng tránh nắng trong lúc đợi đèn giao thông. Nhiều người lao động cũng chọn các mảng xanh dọc đường để trú nắng, giải lao vì không thể làm việc liên tục dưới thời tiết quá nóng.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết chỉ số tia cực tím tại TP.HCM trong ngày cũng ở mức rất cao và sẽ duy trì cả 3 ngày tới.

TPHCM nắng nóng
Ảnh minh họa. Nguồn: TTO

Khởi tố 4 thanh thiếu niên hiếp dâm nữ sinh lớp 9

Công an H.Quỳnh Nhai (Sơn La) vừa khởi tố 5 thanh thiếu niên liên quan đến vụ hiếp dâm tập thể nữ sinh lớp 9: Ngần Văn Tuấn (15 tuổi), Bạc Cầm Trang (15 tuổi) và Tòng Văn Thái (16 tuổi) và Lò Văn Lan (15 tuổi) để làm rõ tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Ngoài ra, Công an H.Quỳnh Nhai còn khởi tố Ngần Văn Quang (16 tuổi) về hành vi “không tố giác tội phạm”, đồng thời xem xét khởi tố Tòng Văn Chủ (15 tuổi) với cùng hành vi.

Lãnh đạo Công an H.Quỳnh Nhai cho biết, các bị can và người liên quan đều chưa đủ 18 tuổi, thậm chí phần lớn chưa đủ 16 tuổi nên cơ quan này đang xem xét áp dụng biện pháp ngăn chặn mạnh nhất là tạm giam. Công an H.Quỳnh Nhai đã đưa nạn nhân đi giám định pháp y để củng cố hồ sơ, sức khoẻ và tâm lý nữ sinh đều ổn định.

Trước đó, các thanh niên này lợi dụng V. say rượu, mất khả năng tự vệ đã hiếp dâm nữ sinh. Quá trình 4 bị can quan hệ tình dục với V., Chủ cũng có mặt và có hành vi sờ mó vào người V. còn Ngần Văn Quang dùng điện thoại ghi hình lại sự việc. Video sau đó bị rò rỉ, phát tán lên mạng xã hội. Ngày 12/4, gia đình V. phát hiện vụ việc và trình báo công an.

Khánh thành Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh quy mô 700 giường

Hôm nay 24/4, Công trình Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh quy mô 700 giường đã được khánh thành, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân trong tỉnh và các vùng lân cận.

Công trình được khởi công vào đầu năm 2019 với kinh phí đầu tư 1.600 tỉ đồng, quy mô 700 giường bệnh, bao gồm các hạng mục như: Khối nhà chính 9 tầng và tầng kỹ thuật; khối phụ trợ có chiều cao từ 1 tầng đến 2 tầng gồm các hạng mục: Khoa Y học hạt nhân và xạ trị, Khoa truyền nhiễm, Khoa Chống nhiễm khuẩn, Khoa Tâm thần, Khoa Giải phẫu bệnh lý - Nhà quàn; nhà để xe, các công trình hạ tầng kỹ thuật cùng hệ thống thiết bị y tế và thiết bị nội thất phòng mổ…

Nhà ở xã hội giá 1-1,6 tỉ, công nhân than không đủ tiền mua

Khoảng 500 nữ công nhân lao động thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề đã tham dự chương trình tiếp xúc cử tri nữ do HĐND TP.HCM chủ trì sáng nay 24/4.

Có ý kiến cho rằng nhà đất quá cao nên người lao động không thể mua được nhà ở và mong muốn chính quyền TP có giải pháp để kiểm soát giá nhà đất tăng cao, giá ảo, để đưa giá nhà đất về giá trị thực vốn có của nó, phù hợp với túi tiền của người lao động.

Người lao động mong muốn có kênh thông tin chính thống để tìm hiểu và đăng ký thuê, mua nhà ở xã hội theo nhu cầu. Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - cho biết người lao động hãy truy cập website và app di động SXD247 để biết thông tin về dự án nhà ở xã hội.

Từ 25/4, đường sắt sẽ mở bán vé tàu cao điểm vận tải hè

Từ 8h00 ngày 25/4, đường sắt chính thức mở bán vé tàu Thống nhất phục vụ hành khách đi lại trong đợt cao điểm vận tải hè 2022 từ 26/5 - 21/8.

Theo đó, đường sắt chạy lại đôi tàu khách Thống nhất SE1/SE2 và kéo dài hành trình Hà Nội - Sài Gòn như cũ đối với đôi tàu SE3/SE4. Trước mắt, đường sắt mở bán 4 đôi tàu khách Thống nhất chạy hàng ngày trên tuyến Bắc - Nam gồm: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8.

Ngoài ra, để phục vụ hành khách đi lại trên các tuyến, đường sắt còn tổ chức các mác tàu khu đoạn giữa Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội - Huế... Khu vực phía Nam có các mác tàu: giữa Sài Gòn - Phan Thiết, Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Quy Nhơn, Sài Gòn - Quảng Ngãi, Sài Gòn - Đà Nẵng...

Ngoài các đôi tàu đã lập trước đây gần kín chỗ, đường sắt mới đây đã lập thêm nhiều mác tàu trên tuyến Sài Gòn - Nha Trang, Hà Nội - Hải Phòng.

TP.HCM: Trộm phá hai lớp cửa vào cửa hàng mắt kính lấy nhiều tài sản hơn 100 triệu đồng

Theo thông tin ban đầu, khoảng 7 giờ ngày 22/4, chị Trần Thị Hồng Hạnh (28 tuổi, quê Ninh Bình) đến cửa hàng mắt kính của mình ở số 30/6 Nguyễn Cửu Vân (P.17, Q.Bình Thạnh) làm việc. Lúc này, chị Hạnh phát hiện cả 2 lớp cửa sắt và cửa kính đều bị phá khóa. Vào kiểm tra, chị Hạnh tá hỏa phát hiện đồ đạc bị lục tung, gần 200 cái kính và số tiền mặt khoảng 12 triệu đồng đã “không cánh mà bay”. Hai chiếc xe máy của ông Thái (chủ nhà cho thuê mặt bằng) để trong cửa hàng cũng bị lấy mất.

Chị Hạnh cho biết tổng giá trị tài sản bị trộm hơn 100 triệu đồng. Cửa hàng của chị có 1 cửa sắt được khóa bằng 2 ổ khóa và 1 cửa kính, thế nhưng trộm vẫn bẻ khóa vào được. Chị Hạnh đã đến Công an P.17 trình báo vụ việc.

Quá trình trích xuất camera khu vực, công an phát hiện nhóm 4 người đi trên 2 xe máy (biển số đã bị che) đột nhập cửa hàng lúc 2 giờ 35 phút ngày 22/4. Khoảng 20 phút sau, nhóm trộm trở ra, dẫn ra khỏi cửa hàng 2 chiếc xe máy rồi tẩu thoát.

TIN THẾ GIỚI

EU đẩy mạnh ngăn chặn tin giả trên không gian mạng

Ngày 23/4, Hội đồng châu Âu (EC) cho biết đã đạt được một thỏa thuận chính trị tạm thời với Nghị viện châu Âu (EP) về một đạo luật mới nhằm chống lại phát ngôn kích động thù hận, thông tin sai lệch và các nội dung có hại khác trên mạng.

EC cho biết đạo luật mới mang tên Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) "nhằm bảo vệ không gian mạng trước sự lan truyền các nội dung trái phép và đảm bảo việc bảo vệ các quyền cơ bản của người dùng".

Thỏa thuận trên đạt được sau khi các nhà đàm phán của EC và EP nhất trí về một văn bản tạm thời cho các quy định mới nhằm giúp Internet trở thành không gian an toàn hơn cho các công dân châu Âu. Các cuộc đàm phán bắt đầu từ ngày 22/4 và kéo dài đến sáng sớm 23/4.

Theo Chủ tịch EC Ursula von der Leyen, DSA "đảm bảo nguyên tắc những việc bất hợp pháp bên ngoài không gian mạng cũng sẽ là bất hợp pháp trên không gian mạng", và sẽ "nâng cao các quy tắc cơ bản cho tất cả dịch vụ trực tuyến ở Liên minh châu Âu (EU)".

Giá thực phẩm tăng 37%, nghèo đói tăng lên

Trong một báo cáo công bố ngày 20/4, Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính giá thực phẩm đã tăng khoảng 37% so với năm ngoái trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine kéo dài. WB cũng cảnh báo hàng triệu người đang bị đẩy vào cảnh nghèo khó.

Vấn đề không dừng lại ở việc nguồn cung từ Ukraine hay Nga bị gián đoạn, vì nỗ lực bù đắp ở nơi này cũng gây ra sự thiếu hụt ở nơi khác.

Giá cả tăng tạo nên áp lực cho các nước thu nhập thấp, vốn đã oằn mình chống lại tác động từ đại dịch COVID-19. Hôm 20/4, Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho biết 60% các quốc gia có thu nhập thấp đang đối mặt hoặc đã rơi vào tình trạng "vỡ nợ" - tức tổng tiền nợ của các quốc gia cao bằng một nửa quy mô nền kinh tế của họ.

IMF dự báo các khoản nợ chính phủ ở các nước thu nhập thấp sẽ vượt qua 50% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay, tăng so với khoảng 44% của năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện.

Tin nóng chiều 24/4: TP.HCM nắng oi ả, miền nam mưa tăng dần dịp lễ 30/4 và 1/5 2
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Thế giới khủng hoảng thiếu dầu ăn

Indonesia, quốc gia chiếm hơn 1/3 lượng dầu thực vật xuất khẩu toàn cầu, mới đây ban hành lệnh cấm xuất khẩu dầu ăn. Giới chuyên gia cho biết thế giới "không thể thay thế" nguồn cung dầu ăn từ quốc gia Đông Nam Á này.

Indonesia là nước sản xuất dầu cọ lớn nhất - loại dầu ăn được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Lệnh cấm xuất khẩu dầu ăn của Indonesia đã khiến giá dầu giao sau của Mỹ tăng vọt lên mức kỷ lục cao nhất trong ngày thứ ba liên tiếp.

Ở Anh, một số siêu thị đang hạn chế người dân mua dầu ăn, chẳng hạn như dầu hướng dương, ôliu và hạt cải.

Cuộc chiến ở Ukraine cũng khiến hoạt động buôn bán dầu hướng dương rơi vào hỗn loạn. Bên cạnh đó, những bất ổn về thời tiết tại các nhà sản xuất dầu ăn lớn trên thế giới đang làm tăng thêm nỗi lo thiếu hụt dầu ăn.

Tình trạng khô hạn đã làm hạn chế quy mô thu hoạch đậu nành ở Mỹ. Giá dầu đậu nành tại Mỹ đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm 2021 và đang đặt ra nhu cầu tìm các mặt hàng thay thế. Cải dầu của Canada đã leo lên mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2021, khi hạn hán tàn phá khiến cây trồng trên khắp các thảo nguyên Bắc Mỹ bị thu hẹp.

Người đàn ông cao nhất nước Pháp nổi tiếng trên TikTok

Khi mới 8 tuổi, anh Vincent Pourchot đã cao 1,82 mét. Hiện anh cao tới 2,22 mét, được công nhận chính thức là người đàn ông cao nhất nước nước Pháp.

Vincent Pourchot là vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp, nhưng đáng chú ý là anh cũng đã trở thành ngôi sao mạng xã hội, với những video hài hước trên mạng TikTok.

Hiện Vincent Pourchot có 1,6 triệu người đăng ký theo dõi, những video của anh thể hiện tình huống thú vị của một người cao quá khổ trong đời sống hàng ngày, qua đó nâng cao nhận thức của những người bình thường và truyền cảm hứng cho những người khác thường về hình thể.

Vincent Pourchot chia sẻ: “Tôi nhận ra mình cao là khi học tiểu học, mới 8 tuổi mà đã 1,82 mét. Tôi cao hơn cả thầy giáo, suýt nữa tôi bị nhầm là giáo viên thể dục. Năm 12 tuổi thì tôi đã cao 2 mét, tôi thậm chí không thể nhìn thấy toàn bộ cơ thể mình khi soi gương. Tôi đã thể hiện tình huống này qua video và đưa lên mạng, sáng hôm sau thức dậy, tôi nhận thấy đã có 200 nghìn thông báo về video ấy”.

Trung Quốc: Du lịch tại chỗ đang thu hút người dân

Cách trung tâm TP Bắc Kinh 45 km, quận Phòng Sơn thu hút đông đảo người dân đến ngắm hoa. Ngoài những công viên hàng trăm ha, còn có rất nhiều vườn cây của người dân tại các thôn cũng tham gia làm du lịch. Mùa này đào, lê, táo, mận nở rộ, bỏ lại xe cộ ồn ào, cuộc sống hối hả, nhiều người chọn cách cắm trại hay uống trà dưới tán hoa. Đa phần đều miễn phí, các hộ trồng cây chỉ tranh thủ bán hàng ăn uống hay các sản phẩm nông sản của vùng quê.

Hầu hết người tham quan là người dân thành phố, bởi lẽ khi dịch COVID-19 bùng phát, Bắc Kinh ra nhiều quy định nghiêm ngặt để hạn chế người dân từ nơi khác đến như quy định về xét nghiệm mỗi ngày đối với người từ ngoại tỉnh vào, hay cách ly 1 tuần lễ đối với người dân từ vùng dịch. Nhiều địa phương cũng có quy định nghiêm ngặt như vậy để hạn chế dịch bệnh lây lan. Chính những quy định như thế nên phần lớn người dân ngại đi du lịch liên tỉnh mà chỉ đi chơi quanh quẩn tại địa phương.

Hơn hai năm nay, Trung Quốc gần như đóng cửa đối với du khách quốc tế bởi chính sách quản lý dịch bệnh nghiêm ngặt. Hơn 1 tháng nay khi dịch bệnh bùng phát tại nhiều địa phương, Bộ Du lịch nước này khuyến cáo các công ty du lịch hạn chế triển khai các tour liên tỉnh, đa phần người dân ở đâu du lịch ở đó.

Lễ hội Carnival đầy màu sắc trở lại tại Brazil

Không khí lễ hội đầy màu sắc và âm nhạc lại xuất hiện trên những con phố ở Rio de Janeiro. Trong hai ngày 22-23/4, hàng nghìn vũ công samba trong những bộ trang phục lấp lánh đã khuấy động không khí tại khu diễu hành Sambadrome ven biển nổi tiếng. Trong thời gian đại dịch, lễ hội đã bị hủy bỏ năm 2021 và nơi này được sử dụng làm trung tâm tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Trước khi sự kiện diễn ra, nhiều người đã lo ngại lễ hội hóa trang một lần nữa bị hủy vì dịch. Tuy nhiên, với hơn 75% trong số 213 triệu dân của đất nước Nam Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ, số ca tử vong vì COVID-19 trung bình hàng tuần giảm từ hơn 3.000 xuống còn khoảng 100 người, chương trình đã được cho phép tổ chức.

Sau thời gian dài tuân thủ nhiều biện pháp hạn chế dịch bệnh, người Brazil càng cảm thấy khao khát được hòa mình vào lễ hội truyền thống để khiêu vũ, ca hát và tiệc tùng. Theo quy định của ban tổ chức năm nay, tất cả những người tham gia các đoàn diễu hành đều phải xuất trình chứng nhận tiêm phòng COVID-19.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/