Tin nóng trưa 24/4: Nhiều nơi nắng nóng gay gắt vượt 39 độ C kéo dài

(VOH) - Từ nay đến ngày 28/4, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có nắng nóng, một số khu vực với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Khẩn trương rà soát, đáp ứng nhu cầu vaccine phòng COVID-19

Ngày 23/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc bảo đảm mục tiêu, tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế khẩn trương rà soát, cung ứng vaccine phòng COVID-19 đáp ứng nhu cầu tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên của các địa phương. Trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

tin-nong-trua-24-4-voh.com.vn-anh1
Tính đến ngày 21/4/2022, tổng số liều vaccine phòng COVID-19 đã được tiêm trên cả nước là 211.284.125 liều.

Tính đến ngày 21/4/2022, tổng số liều vaccine phòng COVID-19 đã được tiêm trên cả nước là 211.284.125 liều, trong đó số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 193.736.289 liều; số liều tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là 17.315.269 liều; số liều tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi là 232.567 liều (mũi 1).

Vaccine phòng COVID-19 hiện nay vẫn đặc biệt hiệu quả trong giảm mức độ nặng, ca tử vong và nhập viện. Tiêm vaccine vẫn là “lá chắn” quan trọng nhất trong phòng, chống dịch, nhờ đó dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên cả nước.

Học sinh cần lưu ý lựa chọn môn học ở lớp 10

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, Lịch sử cũng như các môn học khác sẽ được dạy theo 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất: từ lớp 1 đến lớp 9. Đây là giai đoạn giáo dục cơ bản. Học sinh được học kiến thức các môn trong đó có môn Lịch sử một cách đầy đủ theo phân phối chương trình, đảm bảo các em sau khi kết thúc lớp 9 đã được trang bị đủ các kiến thức cơ bản. Giai đoạn thứ 2 từ lớp 10 đến lớp 12, là giai đoạn định hướng nghề nghiệp.

tin-nong-trua-24-4-voh.com.vn-anh2
Giờ học của học sinh Trường THPT Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM. (Ảnh: SGGP)

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, Lịch sử cũng như các môn học khác sẽ được dạy theo 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất: từ lớp 1 đến lớp 9. Đây là giai đoạn giáo dục cơ bản. Học sinh được học kiến thức các môn trong đó có môn Lịch sử một cách đầy đủ theo phân phối chương trình, đảm bảo các em sau khi kết thúc lớp 9 đã được trang bị đủ các kiến thức cơ bản. Giai đoạn thứ 2 từ lớp 10 đến lớp 12, là giai đoạn định hướng nghề nghiệp.

Các phụ huynh và học sinh sẽ phải tìm hiểu thật kĩ càng trước khi quyết định chọn môn học, các nhà trường cố gắng tối đa trong điều kiện có thể để làm sao đáp ứng được mức cao nhất các nguyện vọng của học sinh.

Nắng nóng gay gắt vượt 39 độ C kéo dài

Từ nay đến ngày 28/4, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có nắng nóng, một số khu vực với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Dù nắng nóng nhưng miền Nam đang trong mùa mưa nên đa phần thời tiết chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

tin-nong-trua-24-4-voh.com.vn-anh3
Nắng nóng gay gắt vượt 39 độ C kéo dài trong tháng 4.

Từ khoảng ngày 29/4 trở đi, mưa dông có xu hướng gia tăng trở lại, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to.

Trong khi đó vùng núi phía tây của khu vực Bắc và Trung Trung Bộ đã ghi nhận nắng nóng với nhiệt độ có nơi vượt 36 độ C. Từ nay đến ngày 27/4, nắng nóng sẽ "phủ sóng" trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. 

Đặc biệt, có thời điểm xuất hiện nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất lên đến 37-39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài từ 12-17h mỗi ngày.

Khu vực Đồng bằng Bắc Bộ từ ngày 25 đến 26/4 có nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất đạt 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Siết điều kiện an toàn tàu ra Cù Lao Chàm

Chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng nhưng nhiều chủ tàu tỏ ra lo lắng trước quy định tàu phải gia cố kín thân vì như thế sẽ ảnh hưởng tới việc thoát hiểm khi gặp sự cố.

Ông Nguyễn Thế Hùng - phó chủ tịch UBND TP Hội An - cho biết Hội An đang phối hợp cùng bộ đội biên phòng lập trạm cứu hộ trên cồn cát nổi lên trước cửa sông Thu Bồn để ứng cứu khi có sự cố trên biển sau sự cố chìm tàu du lịch làm 17 người thiệt mạng xảy ra hồi cuối tháng 2.

Theo ông Hùng, tỉnh Quảng Nam cũng đang lấy ý kiến các đơn vị để tính tới giải pháp giữ khách du lịch ở lại qua đêm trên đảo Cù Lao Chàm, vừa tránh thời điểm gió chướng nổi lên thường vào buổi chiều, vừa giúp thúc đẩy dịch vụ du lịch trên đảo.

Trong khi đó, nhiều chủ tàu du lịch chở khách tuyến Hội An - Cù Lao Chàm đang gấp rút gia cố phương tiện theo yêu cầu của cơ quan đăng kiểm để đủ điều kiện xuất bến, nhất là khi kỳ nghỉ lễ đang đến gần.

TPHCM: Khỉ đuôi lợn nặng 9kg tấn công người dân

Gần đây, con khỉ đực đuôi lợn, nặng khoảng 9kg xuất hiện ở khu vực Công viên văn hóa Láng Le cũ (ấp 1, xã Lê Minh Xuân). Ngày 20/4, con khỉ này bất ngờ cắn tay chân 3 người gồm nữ nhân viên công tác tại công viên, bé trai con bảo vệ và một người đi đường. Các nạn nhân bị con khỉ cắn chủ yếu vào chân gây chảy máu và được đưa vào bệnh viện sơ cấp cứu, tiêm ngừa.

tin-nong-trua-24-4-voh.com.vn-anh4
Con khỉ đực đuôi lợn, nặng khoảng 9kg xuất hiện ở khu vực Công viên văn hóa Láng Le cũ (ấp 1, xã Lê Minh Xuân). (Ảnh cắt từ clip)

Thông tin về sự việc trên được nhân viên văn phòng trung tâm báo cho Công an xã Lê Minh Xuân. Nhận tin báo, cán bộ của Chi cục Kiểm lâm TP Hồ Chí Minh nhanh chóng có mặt, tìm cách vây bắt khỉ để đảm bảo an toàn cho người dân.

Thời điểm này, con khỉ to lớn đang leo trèo trên cây trong công viên, cán bộ kiểm lâm dùng súng chuyên dụng bắn gây mê và đưa về Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi để quản lý, chăm sóc, trước khi thả về môi trường tự nhiên.

Khỉ đuôi lợn là loài động vật thuộc nhóm IIB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm (theo Nghị định 84/2021/NĐ-CP).

Sầm Sơn khởi động mùa du lịch biển 2022

Nằm trong lòng xứ Thanh, Sầm Sơn được biết đến là nơi "sơn kỳ, thủy tú" với bãi biển đẹp, núi non trùng điệp, khí hậu trong lành cùng nhiều di tích, danh thắng kỳ thú đã tạo nên giá trị văn hóa, du lịch độc đáo, nổi trội, mang bản sắc riêng biệt. Năm 1907 người Pháp đã bắt đầu khai thác giá trị du lịch của Sầm Sơn.

Tối 23/4, tại thành phố biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2022 với chủ đề “Sầm Sơn bay cao, vươn xa”.

Lễ hội năm nay còn đặc biệt ý nghĩa khi kỷ niệm 5 năm thành lập thành phố biển Sầm Sơn và 115 năm du lịch Sầm Sơn.

Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc trong lễ hội đã tái hiện lịch sử phát triển và tiềm năng phong phú của mảnh đất, con người xứ Thanh, đem đến ấn tượng mạnh cho người dân du khách về 1 điểm đến hấp dẫn quanh năm.

Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Thanh Hóa đón hơn 600.000 lượt khách, riêng Sầm Sơn hơn 400.000 lượt, cú hích để phục hồi du lịch sau 2 năm trầm lắng vì dịch bệnh.​

TIN THẾ GIỚI

Bầu cử Tổng thống Pháp 24/4: Ông Macron dẫn trước cách biệt, nắm cơ hội chiến thắng

Hôm nay, 24/4, hơn 48 triệu cử tri Pháp sẽ đi bỏ phiếu vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống để lựa chọn ông Emmanuel Macron hay bà Marine Le Pen làm nhà lãnh đạo đất nước trong 5 năm tới.

tin-nong-trua-24-4-voh.com.vn-anh5
Ứng cử viên cực hữu Marine le Pen (trái) và đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm nay sẽ bước vào cuộc đấu quyết định. (Ảnh: AP)

Cho đến trước “ngày im lặng” 23/4, đương kim Tổng thống Macron vẫn duy trì cách biệt với đối thủ Marine le Pen của đảng cực hữu “Tập hợp Quốc gia” lên tới 13 điểm, và hầu hết các phân tích đều cho rằng, đương kim Tổng thống Pháp đang có cơ hội rất lớn để tái đắc cử. Các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đã mở cửa để đón trên 48 triệu cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng 2. Lá phiếu của họ sẽ quyết định ông Emmanuel Macron hay bà Marine Le Pen sẽ là người chiến thắng cuối cùng.

Thăm dò dư luận: Hơn 50% người dân Đức phản đối cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Theo kết quả thăm dò dư luận mới đây, hơn 50% số người Đức được hỏi đều phản đối việc chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine trong khi chỉ có 43% nói rằng họ đồng ý.

tin-nong-trua-24-4-voh.com.vn-anh6
Hơn 50% người dân Đức phản đối cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine. (Ảnh minh họa: Reuters)

Kết quả trên thay đổi hẳn so với một cuộc thăm dò tương tự trước đó cho thấy 51% số người được hỏi ủng hộ việc giao vũ khí tấn công cho Ukraine, trong khi chỉ có 37% người được hỏi phản đối điều này. Cũng đầu tháng này, khoảng 20 nhà khoa học, văn hóa và chính trị gia nổi tiếng của Đức, trong đó bao gồm cả cựu Phó Chủ tịch Hạ viện, đã gửi cho Thủ tướng Đức một bức thư ngỏ kêu gọi ngừng giao vũ khí cho Ukraine.  

Vụ chìm tàu du lịch Nhật Bản: Tìm thấy 4 người trong tình trạng bất tỉnh

Ngày 24/4, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản thông báo đã tìm thấy 4 người trong tình trạng bất tỉnh tại khu vực xung quanh bán đảo Shiretoko thuộc Hokkaido, nơi chiếc tàu du lịch KAZU I chở 26 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn gặp nạn một ngày trước đó.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng này đã triển khai một máy bay trực thăng và nhiều tàu tuần tra đến hiện trường để làm công tác cứu hộ, cứu nạn. Khoảng 15h cùng ngày, tàu KAZU I thông báo với công ty chủ quản rằng tàu bị nghiêng 30 độ. Sau đó, tàu bị mất liên lạc. Thông tin ban đầu cho biết trên tàu có 24 hành khách, trong đó có 2 trẻ em, cùng 2 thành viên thủy thủ đoàn.

Mexico giải cứu số lượng người di cư kỉ lục

Giới chức Mexico ngày 23/4 cho biết, các đặc vụ liên bang thuộc Viện Di trú Quốc gia (INM) đã giải cứu 330 người di cư trên đường cao tốc. Đây được xem là con số kỉ lục trong ít nhất 3 năm trở lại đây.

Từ hàng thập kỉ nay, khu vực Tam giác Bắc Trung Mỹ, gồm Honduras, Guatemala và El Salvador, đã là điểm xuất phát của hàng chục ngàn người tìm đến Mỹ mỗi năm, vì lí do kinh tế, chính trị, hoặc để thoát khỏi bạo lực của các tổ chức tội phạm.  Bất chấp các biện pháp thắt chặt nhập cư ở Mỹ và Mexico trong những năm gần đây, cũng như mối đe dọa từ các tổ chức buôn người và tội phạm có tổ chức khác, dòng người hướng đến Bắc Mỹ vẫn đạt kỉ lục.

Cháy nổ ở cơ sở lọc dầu trái phép tại Nigeria làm trên 100 người thiệt mạng

Ngày 23/4, một quan chức chính quyền địa phương và tổ chức phi chính phủ mang tên Trung tâm Vận động Môi trường và Thanh niên cho biết đêm 22/4 đã xảy ra một vụ nổ lớn tại khu lọc dầu trái phép ở bang Rivers của Nigeria, khiến hơn 100 người thiệt mạng.

tin-nong-trua-24-4-voh.com.vn-anh7
Hiện trường vụ cháy trạm lọc dầu chui sáng 23/4. (Ảnh: Daily Post)

Tình trạng thất nghiệp và nghèo đói ở đồng bằng sông Niger đã khiến hoạt động tinh chế dầu thô bất hợp pháp trở thành một ngành kinh doanh hấp dẫn bất chấp những nguy cơ đe dọa tính mạng con người. Dầu thô được rút từ đường ống của các công ty dầu lớn và được tinh lọc chứa trong các thùng thô sơ. Quy trình nguy hiểm này đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn chết người và làm ô nhiễm môi trường.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188
Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/