Tin nóng chiều 28/12: Forbes cập nhật 6 người giàu nhất Việt Nam

(VOH) - Đây là những thông tin đáng chú ý trong bản tin nóng chiều 28/12.

Việt Nam ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

Bộ Y tế vừa thông tin, Việt Nam đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên.

Cụ thể, ngày 19/12/2021, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận 1 trường hợp là hành khách trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam.

Khi về đến sân bay Nội Bài, hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính. Hành khách được cách ly tại khu vực nhà lưu trú. Khoa Sinh học phân tử của Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính.

Tin nóng chiều 28/12: Forbes cập nhật 6 người giàu nhất Việt Nam; Khởi tố ‘dì ghẻ’ hành hạ bé gái 8 1
Ảnh minh họa.

Bệnh viện đã tiến hành giải trình tự bộ gen SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này. Kết quả giải trình tự gen của Bệnh viện cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529). Đây là trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, là người nhập cảnh đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh

Tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19 ở Việt Nam vượt xa trung bình thế giới

Tính đến hết ngày 26/12, Việt Nam đã tiêm được hơn 146 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, tỷ lệ người dân tiêm ít nhất 1 liều vaccine đạt 78,58% và tỷ lệ tiêm đủ liều đạt gần 68% tổng dân số. Tỷ lệ này đã vượt xa mức của trung bình thế giới về độ bao phủ vaccine COVID-19.

Tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động

Theo Điều 169 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về độ tuổi nghỉ hưu của NLĐ làm việc trong điều kiện bình thường, thì năm 2021, độ tuổi nghỉ hưu lao động nam là đủ 60 tuổi ba tháng và đối với lao động nữ là đủ 55 tuổi bốn tháng.

Tuy nhiên, từ năm 2022, tuổi nghỉ hưu của NLĐ làm việc trong điều kiện bình thường sẽ có sự thay đổi. Cụ thể, lao động nam nghỉ hưu từ đủ 60 tuổi sáu tháng (tăng ba tháng so với năm 2021). Đối với lao động nữ là từ đủ 55 tuổi tám tháng (tăng bốn tháng so với năm 2021).

Forbes cập nhật 6 tỉ phú giàu nhất Việt Nam

Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa có cập nhật mới về tài sản của các tỉ phú Việt Nam. Tính đến ngày 24-12, Việt Nam có sáu tỉ phú nằm trong bảng xếp hạng tỉ phú USD của thế giới.

Trong bảng xếp hạng của Forbes, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup, là tỉ phú USD giàu nhất Việt Nam. Tính đến ngày 24-12, tài sản của ông Vượng đạt 7,5 tỉ USD, xếp thứ 344 trên bảng xếp hạng tỉ phú thế giới. Cũng trong lần cập nhật mới này, tài sản của ông Vượng đã tăng thêm 39 triệu USD.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup.
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup.

Người giàu thứ hai của Việt Nam là ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, hiện đang nắm giữ tổng tài sản 3,1 tỉ USD. Năm nay, tài sản của ông Long có thêm 75 triệu USD. Người giàu thứ ba là ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank. Trong năm nay, ông Anh có thêm 24 triệu USD, nâng tổng số tài sản của ông lên 2,6 tỉ USD.

Người phụ nữ duy nhất đạt danh hiệu tỉ phú USD là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc hãng hàng không VietJet. Dù ngành hàng không chịu ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch nhưng trong năm 2021, bà Thảo vẫn có tổng tài sản 2,5 tỉ USD.

Tỉ phú USD tiếp theo là ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan, với tổng tài sản là 2,2 tỉ USD. Tỉ phú thứ 6 là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Ô tô Trường Hải (Thaco), với tổng tài sản 1,6 tỉ USD.

Ngân hàng Thuỵ Sĩ dự báo giá vàng chỉ còn 38,8 triệu đồng

Trong báo cáo mới phát hành, các nhà phân tích của Ngân hàng Credit Suisse (Thuỵ Sĩ) dự báo vẫn khá lạc quan về giá vàng trong năm 2022.

Tuy nhiên, Credit Suisse cho rằng, khó kỳ vọng giá vàng giữ mức tăng trong dài hạn. Cụ thể trong năm 2022, giá vàng có thể leo lên 1.850 USD/ounce. Nhưng bước sang năm 2023, giá vàng có thể chỉ còn 1.600 USD, và thời gian dài hạn hơn chỉ còn 1.400 USD/ounce, tương đương 38,8 triệu đồng/lượng.

Phiên giao dịch hôm nay (28-12), giá vàng duy trì quanh mức 1.810 USD/ounce, tương đương 50 triệu 200 ngàn đồng/lượng. Giá vàng trong nước hôm nay quanh mức 61 triệu 550 ngàn đồng/lượng ở chiều bán ra. Giá vàng trong nước vẫn đắt hơn thế giới hơn 11 triệu 350 ngàn đồng một lượng.

Khởi tố ‘dì ghẻ’ hành hạ bé gái 8 tuổi tử vong ở quận Bình Thạnh

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với nghi phạm Võ Nguyễn Quỳnh Trang (26 tuổi) để điều tra về hành vi hành hạ người khác.

Theo thông tin ban đầu, tối 22/12, cơ quan chức năng nhận tin báo từ một bệnh viện với nội dung tại bệnh viện có cấp cứu một bé gái trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở và đã chết trước khi đưa vào bệnh viện.

Tin nóng chiều 28/12: Forbes cập nhật 6 người giàu nhất Việt Nam; Khởi tố ‘dì ghẻ’ hành hạ bé gái 8 3
Ảnh do CA cung cấp

Nhận tin báo, nhiều đội nghiệp vụ tiến hành điều tra. Kiểm tra thi thể, bác sĩ ghi nhận cháu bé có những vết thâm bầm lớn khắp nơi trên cơ thể, ngoài ra còn có vết thương được khâu vá, mờ cũ trên vùng mặt. Từ những vết thương đó, cơ quan chức năng nghi vấn cháu bé bị đánh đập dẫn đến tử vong.

Xác minh ban đầu, bé gái tử vong là con ruột của ông T. (36 tuổi, ngụ quận 1). Thời gian qua, ông T. đang cư trú cùng Võ Nguyễn Quỳnh Trang (vợ sắp cưới của ông T.) tại một căn hộ chung cư ở phường 22, quận Bình Thạnh.

Một số người sinh sống tại chung cư này cho biết: chiều 22-12, nghe tiếng cháu la hét, bị đánh và trước đó nhiều lần cũng bị hành hạ. Cơ quan chức năng xác định Võ Nguyễn Quỳnh Trang có dấu hiệu bạo hành, đánh đập cháu gái nên đã bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự.

Khách du lịch bức xúc vì bị lừa tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan

Trong ngày hôm qua và sáng hôm nay 28/12, nhiều khách du lịch bức xúc khi bị lừa bởi những hình ảnh tuyết phủ trắng Fansipan đăng tải trên các trang mạng xã hội.

Sau khi có thông tin tuyết rơi trên đỉnh Fansipan chiều 26/12, nhiều người ở khắp các tỉnh thành trên cả nước đã kéo nhau lên đỉnh Fansipan để ngắm tuyết. Một người dân ở Hà Nội chia sẻ: Họ đã mất thời gian, công sức và chi phí để lên đến đỉnh núi nhưng không thấy tuyết đâu, ai cũng thất vọng, buồn bực.

Trên các diễn đàn Facebook, nhiều người dùng cũng tỏ ra bức xúc với tình trạng chia sẻ ảnh sai thông tin như hiện nay.

Đại diện khu du lịch Sun World Fansipan Legend cho biết chiều 26/12, trên đỉnh Fansipan có 2-3 đợt tuyết rơi nhưng với lượng nhỏ và thời gian ngắn, sau đó băng tuyết tan hết. Những hình ảnh tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan mà nhiều người đăng tải là những hình ảnh tuyết rơi đợt đầu tháng 2 chứ không phải hình ảnh tuyết rơi trong mấy ngày gần đây.

Đài khí tượng thủy văn Lào Cai cũng cho biết mưa tuyết chỉ xảy ra trong thời gian ngắn hôm 26-12. Ngày 27 và 28-12 không có băng tuyết, chỉ có sương muối.

Dự báo ngày và đêm 28/12, không khí lạnh ảnh hưởng đến Lào Cai suy yếu chậm. Theo đó, nhiệt độ các khu vực nhích dần lên. Đêm 28-12, vùng thấp đạt mức 13-14 độ C, vùng cao 8-9 độ C, Sa Pa vẫn thấp nhất 6-7 độ C.

TIN THẾ GIỚI

Indonesia phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng

Giới chức Indonesia hôm nay cho biết nhà chức trách y tế nước này đang tiến hành truy vết tiếp xúc sau khi phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng.

Ca nhiễm đầu tiên nói trên là một người đàn ông 37 tuổi, ở thành phố Medan và đã đến một nhà hàng tại quận trung tâm ở thủ đô Jakarta đầu tháng này. Người đàn ông này không ra nước ngoài hay tiếp xúc với du khách nước ngoài trong thời gian gần đây. Người này không có triệu chứng mắc bệnh và đang được cách ly tại một bệnh viện ở thủ đô.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Philippines dừng phát hành bản tin COVID-19 hàng ngày

Sự thay đổi trên được đưa ra trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này vừa ghi nhận trường hợp thứ tư nhiễm biến thể Omicron, cũng như việc giới chức y tế cảnh báo về một làn sóng lây nhiễm mới.

Tất cả thông tin về số ca mắc, ca tử vong và tỷ lệ bệnh nhân nằm viện vẫn sẽ được cập nhật hàng ngày trên website của Bộ Y tế Philippines. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2022, các số liệu này sẽ không còn được phát mới mỗi ngày trên truyền thông và mạng xã hội.

Nhiều bang tại Australia ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao kỉ lục

Hai bang Victoria và Queensland ghi nhận lây nhiễm kỉ lục trong hôm qua, đẩy các trung tâm xét nghiệm đứng trước sức ép lớn. Tại bang đông dân nhất Australia là New South Wales, dịch bệnh bùng phát mạnh trong hai tuần gần đây. Số ca nhập viện tuy ở mức thấp so với tỉ lệ số ca mắc mới, nhưng cũng có dấu tăng nhanh. Hàng ngàn người hiện đang cách ly tại nhà sau khi nhiễm COVID-19 hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm virus. New South Wales trong ngày 26/12 từng ghi nhận số ca mắc mới cao kỉ lục 6.394 ca. Số ca mắc giảm nhẹ trong hôm nay, xuống còn hơn 6 ngàn ca.

Hiện tại, đa phần số ca mắc tại Australia có liên quan đến biến thể Omicron.

Chile, Peru thúc đẩy chiến dịch tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường

Hôm qua, Bộ Y tế Chile thông báo mọi người dân trên 18 tuổi sẽ phải tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường, nếu không muốn bị áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại trước ngày 1/1/2022.

Bộ trưởng Y tế Chile khẳng định hiện có đủ vaccine ngừa COVID-19 để tiêm cho tất cả người dân. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng bởi điều này liên quan tới tính mạng của con người. Những người không được tiêm vaccine ngừa COVID-19 có nguy cơ bệnh tiến triển nặng và tử vong vì COVID-19.

Xu hướng đi du lịch để chữa bệnh lên ngôi tại Bỉ

Tại Brussels - Bỉ ngày càng có nhiều người dân Bỉ lựa chọn ra nước ngoài để chữa bệnh. Nguyên nhân chủ yếu của xu hướng này là do chi phí cho chăm sóc y tế tại Bỉ cao hơn so với nhiều quốc gia khác.

Đi du lịch vì mục đích chữa bệnh không phải là một xu hướng mới trên thế giới. Xu hướng này đã phổ biến tới mức tại các hội chợ du lịch chuyên nghiệp đều dành một không gian riêng cho hình thức du lịch này. Doanh thu từ các hoạt động du lịch để chữa bệnh đã lên tới hơn 56 tỷ USD vào năm 2015, với mức tăng trưởng hằng năm là 25% dự kiến trong 10 năm tới.

Bão tuyết lớn gây ảnh hưởng tới hàng chục ngàn cư dân tại Mỹ

Một cơn bão tuyết với cường độ cực mạnh đã tấn công miền Tây nước Mỹ hôm qua, phủ lớp tuyết dày lên những vùng núi khô cằn của bang California và làm đảo lộn cuộc sống của hàng chục nghìn người trên khu vực rộng lớn.

Chỉ trong 24 giờ, tuyết đã rơi dày 1m trên các sườn núi của dãy Sierra Nevada, nâng độ dày của lớp tuyết bao phủ khu vực này trong tháng 12 năm nay lên mức kỷ lục gần 4,9m. Các chuyên gia cho biết cơn bão tuyết này không gây ra một mùa Đông ẩm ướt mà chỉ mang tới nhiều tuyết hơn trong năm nay so với dự báo trước đây.