Tin nóng chiều 3/6 - TPHCM: đã có máy 'siêu âm' cây xanh

Chiếc máy này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công tác duy tu, bảo dưỡng cây xanh tại TP. Kịp thời phát hiện các cây hư hại có khả năng gây nguy hiểm cho người dân trên đường phố.

TIN TRONG NƯỚC   

TPHCM: Người dân xếp hàng mua hàng ngày Tết Đoan Ngọ

Chỉ mới 5 giờ 30 phút sáng ngày 3/6 (nhằm ngày mùng 5/5 âm lịch - Tết Đoan Ngọ) ngay góc đường Phan Văn Trị - Bùi Hữu Nghĩa (Q.5, TPHCM), người dân từ nhiều nơi đã đổ về xếp hàng dài chờ mua vịt quay về cúng lễ.

Trong ngày Tết Đoan Ngọ món vịt quay được xem là một trong những món thường được người Sài Gòn chọn mua về cúng, bên cạnh trái cây, cơm rượu và bánh ú tro.

Ở những cửa hàng lớn ở góc đường Bùi Hữu Nghĩa - Phan Văn Trị (quận 5), từ 6 giờ đã đông đúc người dân đến mua. Khu vực này chuyên bán vịt, gà và heo quay từ rất lâu, người dân ở Sài Gòn mỗi khi muốn ăn những món này thường sẽ ra đây mua.

Tin nóng chiều 3/6: TPHCM: đã có máy 'siêu âm' cây xanh 1
Vì quá đông khách, nên thời gian chờ đợi mất từ 20-30 phút - Ảnh: TNO

Ăn vịt quay vào ngày Tết Đoan Ngọ vốn là truyền thống của các tỉnh miền Trung, nay đã phổ biến rộng rãi. Mọi người cho rằng ăn thịt vịt tượng trưng cho việc xả xui. Ngoài ra với quan niệm thịt vịt có tính mát và bồi bổ sức khỏe giúp cân bằng nhiệt cho cơ thể và cũng dễ ăn.

TPHCM: đã có máy 'siêu âm' cây xanh

Sáng 3/6, đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TPHCM cho biết đã có máy 'siêu âm' cây xanh, đo được dòng nhựa từ rễ lên cành. Chiếc máy đang được vận hành tại các công viên để theo dõi hiệu quả trước khi áp dụng rộng.

Máy "siêu âm" này dùng bước sóng để phát hiện các cây xanh bị bọng, rỗng bên trong. Đồng thời máy cũng đo được dòng nhựa cây từ rễ lên các cành lá. Đối với những cây yếu, dòng nhựa này sẽ được lưu chuyển chậm và kém hơn cây khỏe mạnh.

Chiếc máy này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công tác duy tu, bảo dưỡng cây xanh tại TP. Kịp thời phát hiện các cây hư hại có khả năng gây nguy hiểm cho người dân trên đường phố.

Vào năm 2013, công ty này từng thử nghiệm máy "siêu âm" để phát hiện các dấu hiệu sâu bệnh của cây xanh nhưng sau đó lại không sử dụng. Nguyên nhân là linh kiện thay thế hiếm khiến máy khi hư hỏng khó sửa chữa.

Hội thi cứu nạn cứu hộ toàn quốc lần thứ 2

Sáng 3/6, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (C07) Bộ Công an và Công an TPHCM tổ chức Hội thi vòng loại thể thao nghiệp vụ cứu nạn cứu hộ toàn quốc lần thứ 2 (Cụm thi số 10) tại Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Thủ Đức.

28 đội (gồm 22 đội cảnh sát PCCC và CNCH thuộc công an 22 quận, huyện, TP Thủ Đức và 6 đội thuộc Phòng cảnh sát PCCC và CNCH (PC07) Công an TPHCM. Các đội tham gia tranh tài hai phần thi là 100 mét vượt chướng ngại vật cứu nạn cứu hộ và cứu nạn cứu hộ trong môi trường khói, khí độc.

Tin nóng chiều 3/6: TPHCM: đã có máy 'siêu âm' cây xanh 2
Các chiến sĩ đeo mặt nạ phòng độc đang cứu nạn người - Ảnh:TTO

Các vận động viên phải sử dụng các chiến thuật, kỹ thuật để xử lý các sự cố tai nạn một cách nhanh chóng, hiệu quả, cứu người bị nạn trong môi trường trên cạn, có khói, khí độc. Để đảm bảo kết quả thi đấu, đòi hỏi cán bộ chiến sĩ phải có trình độ nghiệp vụ vững vàng, nhiều kinh nghiệm thực tiễn, thành thạo về kỹ chiến thuật và bản lĩnh gan dạ...

Bên cạnh việc tập luyện thường xuyên, liên tục hằng ngày thì hội thao này còn là dịp để cán bộ chiến sĩ trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng trong thực tiễn. Từ đó có thêm kinh nghiệm xử lý các tình huống mới phát sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Giá xăng dầu nóng lên

Không riêng gì Việt Nam, giá xăng dầu đang "nóng" lên trên toàn cầu, thiết lập mức cao kỷ lục mới ở nhiều nước, dù cách điều hành giá của mỗi nước khác nhau.

Tất cả quốc gia, vùng lãnh thổ đều tiếp cận với mức giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế, nhưng do áp các loại thuế khác nhau nên có các mức giá bán lẻ khác nhau.

Theo bảng cập nhật đến ngày 30/5 của Global Petrol Prices, giá xăng ở Venezuela vẫn rẻ nhất thế giới, chỉ 0,022 USD/lít (hơn 500 đồng/lít), rẻ hơn cả nước lọc. Tiếp đó là các quốc gia giàu dầu mỏ Libya, Iran, Syria, Kuwait, Angola, Nigeria…

Ở Đông Nam Á, Malaysia là quốc gia có giá xăng bán lẻ rẻ nhất với giá 0,470 USD/lít (10.810 đồng/lít), tiếp đó là Indonesia với giá 1,203 USD/lít. Trong khi đó, Singapore có giá xăng cao ngất ngưởng 2,26 USD/lít (52.000 đồng/lít).

Theo bảng xếp hạng này, giá xăng của Việt Nam là 1,389 USD/lít, thấp thứ 84 trên thế giới. So với các quốc gia láng giềng như Campuchia với giá 1,392 USD/lít và Trung Quốc với giá 1,4 USD/lít, Lào với giá 1,654 USD/lít, giá xăng của Việt Nam vẫn rẻ hơn.

An Giang: Cháy nhà lúc nửa đêm trong hẻm

Khoảng 0h30 sáng 3/6, xảy ra một vụ cháy nhà dân trong hẻm. Phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ lực lượng chức năng mới khống chế đám cháy. Hậu quả, 4 căn nhà bị cháy hoàn toàn và 2 căn nhà bị cháy sém.

Cụ thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Châu Đốc đã hỗ trợ 5 triệu đồng/căn bị cháy hoàn toàn và 3 triệu đồng/căn bị cháy sém. 

Còn phường Châu Phú B hỗ trợ lương thực gồm gạo, mì, nước tương, cá mòi (trị giá 150.000 đồng/phần) cho 6 hộ. Riêng Ban khóm Châu Long 5 vận động hỗ trợ trên 30 triệu đồng.

Theo báo cáo của Công an TP Châu Đốc, khoảng 0h10, tại hẻm 259, đường Thủ Khoa Huân, khóm Châu Long 5, phường Châu Phú B, TP Châu Đốc xảy ra vụ cháy nhà dân chưa rõ nguyên nhân.

Nhận được tin báo của người dân, lực lượng Công an TP Châu Đốc phối hợp Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy khu vực Châu Đốc tham gia công tác chữa cháy đến khoảng 1 giờ 30 phút thì dập tắt đám cháy, bảo vệ hiện trường vụ cháy, đồng thời hỗ trợ các hộ dân nêu trên.

Tin nóng chiều 3/6: TPHCM: đã có máy 'siêu âm' cây xanh 3
Sau vụ cháy đã có 4 căn nhà bị cháy rụi hoàn toàn và 2 căn nhà bị cháy sém - Ảnh: TTO

Bắc Giang: cán bộ tông chết 3 người vừa nhận công tác hơn 1 tháng

Liên quan đến vụ tài xế vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 3 người trong cùng gia đình tử vong, sáng 3/6, ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, cho biết cơ quan này đã tạm đình chỉ công việc đối với ông Nguyễn Quốc Thịnh (35 tuổi, trú P.Ngô Quyền, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) để phối hợp với công an làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo ông Sơn, ông Thịnh là cán bộ của Ban Quản lý bảo trì đường bộ (thuộc Sở GTVT Bắc Giang), mới về nhận nhiệm vụ từ 1/5 vừa qua.

Khoảng 23 giờ 30 ngày 2/6, ông Nguyễn Quốc Thịnh lái xe ô tô Audi mang biển số 98A-499.44 di chuyển trên đường Hùng Vương, hướng đi đường Xương Giang, TP.Bắc Giang.

Khi xe đến khu vực ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, đoạn thuộc Tổ 2 (P.Ngô Quyền, TP.Bắc Giang) thì xảy ra va chạm với xe máy mang biển số 98B2-755.90 do ông Nguyễn Mạnh H. (48 tuổi, trú P.Thọ Xương, TP.Bắc Giang) cầm lái, chở theo vợ và con gái.

Cú tông mạnh khiến ông H., bà Dương Thị Q. (44 tuổi, vợ ông H.) và bé Nguyễn Thùy D. (13 tuổi, con gái ông H.) tử vong tại chỗ. Xe ô tô và xe máy bị hư hỏng nặng.  

TIN QUỐC TẾ  

Singapore lâm vào ‘Khủng hoảng cơm gà’

Singapore đang lâm vào “cuộc khủng hoảng cơm gà” sau khi món ăn quốc dân của nước này bị ảnh hưởng vì lệnh cấm xuất khẩu gà từ quốc gia láng giềng Malaysia.

Trước đó, ước tính mỗi tháng Malaysia xuất khẩu khoảng 3,6 triệu tấn thịt gà, chủ yếu xuất sang các thị trường Singapore và Thái Lan, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc).

Tin nóng chiều 3/6: TPHCM: đã có máy 'siêu âm' cây xanh 4

Một tiệm cơm gà ở Singapore - Ảnh:AFP

Singapore xem cơm gà là món ăn quốc dân và nhập khẩu hơn 90% cho toàn bộ nhu cầu về thực phẩm của nước này. Lệnh cấm được thực thi vào thời điểm đa số các cửa hàng ăn uống, trong đó có nhiều tiệm nhỏ bán cơm gà, bắt đầu ghi nhận lượng khách quay lại gia tăng sau khi Singapore dỡ bỏ đa số các biện pháp giãn cách xã hội nhằm phòng dịch Covid-19 từ đầu năm 2020.

WHO kêu gọi đoàn kết toàn cầu phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến, Giám đốc WHO khu vực châu Phi nêu rõ: "Chúng ta phải có một phản ứng kết nối toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ để căn bệnh này không trở thành một bệnh đặc hữu ở thêm nhiều nước".

Theo WHO, bệnh đậu mùa khỉ lần đầu tiên được phát hiện ở những nước Tây và Trung Phi có các khu rừng nhiệt đới. Tuy nhiên, gần đây, trên 550 ca bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận ở ít nhất 30 quốc gia ngoài châu lục Đen. Trong khi các ca bệnh được phát hiện ở Australia, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Thụy Sĩ, Mỹ và Israel, chưa có ca tử vong nào do bệnh đậu mùa khỉ gây ra tại các nước này. Trong khi đó, 7 trong số 54 quốc gia ở châu Phi, đã ghi nhận số ca nhiễm tăng khoảng gấp 3 lần so với bình thường.

Trung Quốc: Các nhà khoa học đề xuất bắn hạ vệ tinh của tỷ phú Elon Musk

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc nhìn nhận hệ thống vệ tinh Starlink của SpaceX có thể là một mối đe dọa đối với Bắc Kinh.

Theo đó, Trung Quốc cần tăng cường khả năng chống vệ tinh để theo dõi và phá hủy các vệ tinh Starlink quay quanh Trái đất nếu cần.

Starlink là hệ thống vệ tinh hoạt động theo kiểu chòm sao bao gồm ít nhất 2.400 vệ tinh trong quỹ đạo Trái đất thấp, nhằm hỗ trợ khả năng truy cập thông tin băng thông rộng. Mặc dù mục tiêu chính của nó là cung cấp dịch vụ Internet cho các nước đang phát triển hoặc những nơi truy cập không ổn định, các vệ tinh này cũng có thể được dùng vào mục đích quân sự.

Tin nóng chiều 3/6: TPHCM: đã có máy 'siêu âm' cây xanh 5
Ảnh minh họa - Digitnews

Hơn 14.400 người bị ảnh hưởng sau trận động đất tại Tứ Xuyên, Trung Quốc 

Cơ quan cứu trợ động đất tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày hôm nay 3/6 cho biết thống kê sơ bộ cho thấy 14.427 người đã bị ảnh hưởng sau khi một trận động đất độ lớn 6,1 làm rung chuyển tỉnh này ngày 1/6. 

Trận động đất xảy ra tại quận Lư Sơn thuộc thành phố Nhã An của tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc. Sau động đất, 4 người được xác nhận thiệt mạng và 42 người khác bị thương.

Hơn 7.800 người từ các nhóm cứu hộ, cảnh sát vũ trang, sở cứu hỏa và cơ quan y tế được huy động đến khu vực bị động đất để cứu hộ và cứu trợ khẩn cấp.  Cho đến nay chưa tìm thấy người mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập. 

Nhà Trắng cân nhắc đánh thuế lợi nhuận dầu khí để hỗ trợ người dân

Phó Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày hôm qua 2/6 cho biết Nhà Trắng đang cân nhắc các đề xuất của Thượng viện và Hạ viện trong việc đánh thuế đối với lợi nhuận từ dầu mỏ và khí đốt của các công ty sản xuất năng lượng để trợ cấp cho người tiêu dùng.

Theo một đề xuất, một mức thuế mới sẽ được áp dụng hàng quý đối với các công ty dầu lớn cho lượng dầu thô được sản xuất trong nước và nhập khẩu. Doanh thu từ loại thuế này sẽ được chi trả cho người tiêu dùng có thu nhập dưới một mức nhất định dưới dạng hoàn thuế, và số tiền trợ cấp này có thể lên đến vài trăm USD mỗi năm. Nhưng dự thảo này đang đối mặt với triển vọng bất ổn tại Quốc hội Mỹ.

Tin nóng chiều 3/6: TPHCM: đã có máy 'siêu âm' cây xanh 6
Các bể chứa dầu tại Houston, bang Texas, Mỹ ngày 21/4/2020 - Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/