Tin nóng chiều 31/12: TPHCM thêm 4 khối lớp sẽ trở lại trường học từ ngày 4/1

(VOH) - Ngày 31/12, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành văn bản về việc tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM: Thêm 4 khối lớp sẽ trở lại trường học từ ngày 4/1

Ngày 31/12, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành văn bản về việc tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Bên cạnh việc tiếp tục dạy học trực tiếp đối với học sinh hai khối lớp 9 và 12, các cơ sở giáo dục được tổ chức dạy học trực tiếp thêm cho học sinh các khối lớp 7, 8, 10 và 11 từ ngày 4/1/2022; riêng các cơ sở giáo dục tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) được phép tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.

Các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa được tổ chức học trực tiếp sau khi được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Thủ Đức, các quận, huyện kiểm tra, thẩm định kế hoạch và phương án phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, người tham gia giảng dạy, làm việc và học tập phải đảm bảo tiêm ít nhất 1 liều vaccine (đối với vaccine yêu cầu tiêm 2 liều) sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Tin nóng chiều 31/12/2021: TP.HCM thêm 4 khối lớp sẽ trở lại trường học từ ngày 4/1 1
Ảnh minh họa

Lâm Đồng: Không cần giấy xét nghiệm âm tính khi đến đơn vị liên hệ công tác

Tỉnh Lâm Đồng quy định kể từ hôm nay 31/12, người dân từ 12 tuổi trở lên khi đi đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để liên hệ công tác, làm việc, đến các nơi công cộng, nơi tập trung đông người phải có giấy chứng nhận tiêm đủ ít nhất 2 mũi vaccine phòng COVID-19 (trừ những trường hợp chống chỉ định, có xác nhận của cơ quan y tế) hoặc có giấy chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng kể từ khi khỏi bệnh. Như vậy, người dân không cần giấy xét nghiệm âm tính như quy định trước đây.

Cũng từ ngày 31/12/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép quán karaoke, rạp chiếu phim, trò chơi điện tử, massage, internet được hoạt động 50% công suất của cơ sở. Các dịch vụ chợ đêm, quán bar, vũ trường vẫn tiếp tục dừng hoạt động. Những người đến, về tỉnh Lâm Đồng từ khu vực cấp 3, cấp 4 vẫn phải thực hiện cách ly y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Quảng Nam: 14 người nhập cảnh được cách ly nhiễm biến thể Omicron

Sáng 31/12, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết Viện Pasteur Nha Trang đã có văn bản báo cáo kết quả xét nghiệm giải trình tự gen Covid-19. Trong đó, xác định có 14 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trên 4 chuyến bay cách ly tại Quảng Nam.

Trước đó, ngày 27/12, Viện Pasteur Nha Trang tiếp nhận 15 mẫu do tỉnh Quảng Nam gửi của hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đang cách ly tập trung.

Ngày 28/12 Viện Pasteur Nha Trang xử lý và giải trình tự gen. Đến chiều ngày 30.12, có kết quả giải trình tự, trong đó 14/15 mẫu dương tính với biến chủng Omicron. Như vậy, đây là trường hợp thứ 15 ghi nhận nhiễm biến thể Omicron tại Việt Nam.

Tin nóng chiều 31/12/2021: TP.HCM thêm 4 khối lớp sẽ trở lại trường học từ ngày 4/1 2
Hình ảnh mang tính minh họa

Đắk Nông: Xe khách bốc cháy giữa đêm

Sáng 31/12, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC - CHCN) Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết vào tối ngày 30.12, xe khách BS 51B- 27.083 đi từ Đắk Lắk về TP.HCM bốc cháy dữ dội ở TP.Gia Nghĩa (Đắk Nông). May mắn là tài xế và hành khách trên xe đã thoát ra ngoài kịp thời.

Người dân ở khu vực này đã dùng nước tại chỗ để chữa cháy, đồng thời gọi báo đơn vị PCCC - CHCN đến hỗ trợ. Sau 30 phút, lực lượng chức năng đã cơ bản khống chế được đám cháy, không để lửa lan rộng ra nhiều bộ phận khác trên xe.

Vụ cháy không gây thiệt hại về người, hầu hết hàng hóa để dưới gầm xe đều được sơ tán kịp thời nhưng xe khách bị hư hại nghiêm trọng. Nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng làm rõ.

TP.HCM: Thực hiện 14 chuyến bay huấn luyện cấp cứu đường không trong 1 ngày

Bệnh viện Quân y 175, Tổng Công ty bay trực thăng Việt Nam, Công ty bay trực thăng miền Nam, Binh đoàn 18 (Bộ Quốc phòng) triển khai bay huấn luyện 14 chuyến cấp cứu bằng đường không (ngày 7 chuyến, đêm 7 chuyến) nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, tính cơ động và khả năng phối hợp giữa các đơn vị.

Việc huấn luyện này nhằm giúp phi công tiếp cận địa hình mới trên tòa nhà cao tầng. Bên cạnh đó, giúp Tổ cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 có cơ hội rèn luyện tiếp cận đón nhận người bệnh, đến khi tiếp đất đưa xuống khu cấp cứu đảm bảo tiêu chuẩn đã đặt ra.

Từ đường bay này, sẽ tiếp tục đến điểm biển đảo, vùng sâu vùng xa, nâng cao hơn nữa khả năng sẵn sàng chiến đấu. Tương lai, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng không chỉ thực hiện những chuyến bay trực thăng cấp cứu phục vụ an ninh quốc phòng mà còn phục vụ cho dân sinh.

Phú Yên: Xử phạt gần 1 tỉ đồng một doanh nghiệp vì gây ô nhiễm môi trường

Ngày 31/12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 995,4 triệu đồng đối với Công ty TNHH Quang Sơn vì đã có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH Quang Sơn đã có 10 hành vi vi phạm về xả khí thải, nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường; xây lắp hệ thống xử lý không đúng như báo cáo đánh giá tác động môi trường; không phân loại, thu gom và lưu trữ chất thải rắn, chất thải nguy hại theo đúng quy định.

Kết quả phân tích nhiều mẫu nước thải, khí thải có nhiều thông số vượt gấp nhiều lần so với quy chuẩn kỹ thuật cho phép, trong đó có những thông số rất cao, vượt đến 60,6 lần.

Ngoài phạt tiền, Công ty TNHH Quang Sơn buộc phải tạm ngừng hoạt động trong vòng 2 tháng kể từ ngày công ty này nhận được quyết định xử phạt; Phải khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu hoặc phục hồi môi trường theo quy định; Phải xây lắp công trình bảo vệ môi trường đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật; Cải tạo công trình xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường; Vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường; Lắp đặt thiết bị, hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục theo quy định.

Thời hạn hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả nêu trên cho UBND tỉnh Phú Yên chậm nhất trong vòng 3 tháng kể từ ngày 24/12/2021.

Tin nóng chiều 31/12/2021: TP.HCM thêm 4 khối lớp sẽ trở lại trường học từ ngày 4/1 3
Cổng vào nhà máy sản xuất hạt điều của Công ty TNHH Quang Sơn. Ảnh: TTO

TIN THẾ GIỚI

Israel: phê duyệt liều vắc xin Covid-19 thứ tư

Israel trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt liều vắc xin COVID-19 thứ tư cho người dễ tổn thương, trong bối cảnh số ca bệnh đang tăng nhanh vì biến thể Omicron dễ lây lan.

Ngày 30/12, Israel ghi nhận hơn 4.000 ca mắc mới trong 24 giờ, mức tăng theo ngày cao nhất kể từ tháng 9 vừa qua. Thủ tướng Naftali Bennett cho biết Israel - một trong những quốc gia đầu tiên tiêm liều thứ ba cho công chúng - sẽ tiên phong trong chiến dịch tiêm liều thứ tư.

Cho tới nay, khoảng 4,2 triệu trong tổng 9,4 triệu dân Israel đã tiêm 3 liều vắc-xin COVID-19. Cùng ngày, Israel cũng nhận lô thuốc trị COVID-19 Paxlovid đầu tiên của Hãng dược Pfizer.

Tin nóng chiều 31/12/2021: TP.HCM thêm 4 khối lớp sẽ trở lại trường học từ ngày 4/1 4
 Một điểm tiêm vắc-xin COVID-19 tại Israel. Ảnh: REUTERS

Nam Phi bỏ giới nghiêm sau nhận định vượt qua đợt sóng Omicron

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 30/12 thông báo lệnh giới nghiêm từ 0 giờ đêm đến 4 giờ sáng sẽ được dỡ bỏ sau khi toàn bộ những chỉ dấu cho thấy đất nước có thể đã vượt qua đỉnh của làn sóng thứ tư.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nam Phi, tỷ lệ nhập viện và tử vong trong đợt sóng này thấp hơn so với các làn sóng trước. Nghiên cứu cho hay đợt sóng này đạt đỉnh trong vòng 4 tuần và tỷ lệ bệnh nhân tại bệnh viện chỉ bằng một nửa so với đợt sóng do biến thể Delta gây ra. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc này có thể nhờ độ phủ vắc xin cao tại nơi nghiên cứu.

Nam Phi hiện ở cấp độ cảnh báo Covid-19 thấp nhất trong thang cảnh báo 5 cấp. Nước này đưa ra thay đổi dựa trên tỷ lệ lây nhiễm, mức độ tiêm chủng và năng lực sẵn có của ngành y tế.

Lễ hội mừng năm mới toàn cầu phải dè chừng Omicron

Các sự kiện đón mừng năm mới 2022 bị ảnh hưởng đáng kể khi chính phủ nhiều nước tái áp đặt các biện pháp phòng dịch trong bối cảnh toàn cầu ghi nhận thêm hàng triệu ca mắc mới mỗi ngày, phần lớn do biến thể Omicron.

Vài ngày gần đây, biến thể Omicron, được cho là gây bệnh nhẹ hơn, đang đẩy số ca mắc mới theo ngày lên mức kỷ lục tại Mỹ, Anh, Pháp và nhiều nước khác, buộc chính phủ các nước tái áp đặt những biện pháp phòng dịch. Ngày 30-12, lần đầu tiên số ca mắc mới trong 24 giờ trên toàn cầu vượt 1 triệu ca. Tính trong 7 ngày qua, thế giới có thêm 7,3 triệu ca COVID-19.

Từ Hy Lạp đến Mexico, từ Tây Ban Nha đến Indonesia và trên khắp châu Âu, giới chức chính phủ đã hủy hoặc hạn chế các cuộc tụ tập đông người, đóng cửa hoặc áp đặt giới nghiêm với các hộp đêm.

Tại châu Âu, Chính phủ Pháp tái áp đặt lệnh đeo khẩu trang nơi công cộng với người từ 11 tuổi trở lên, và cho đóng cửa hộp đêm đến tháng 1/2022.

Tây Ban Nha hủy các lễ hội lớn ở hầu hết các vùng và thành phố lớn, ngoại trừ thủ đô Madrid - nơi dự kiến sẽ có khoảng 7.000 người tập trung đón mừng năm mới, nhỏ hơn con số 18.000 người hồi năm 2019.

Tại Anh, Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) cho biết sẽ mở cửa các bệnh viện dã chiến để tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 tại các thành phố lớn. 

Tin nóng chiều 31/12/2021: TP.HCM thêm 4 khối lớp sẽ trở lại trường học từ ngày 4/1 5
Nhiều nước hạn chế hoặc hủy các cuộc tụ tập đông người nhân dịp năm mới 2022 - Ảnh: IANS

Ấn Độ: 126 con hổ chết trong 2021 – cao nhất trong 10 năm qua

Cơ quan Bảo tồn hổ quốc gia Ấn Độ (NTCA) công bố: năm 2021, Ấn Độ ghi nhận kỷ lục 126 con hổ chết. Số lượng cao nhất kể từ khi chính quyền Ấn Độ bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2012 là 121 con trong năm 2016.

Ấn Độ là quê hương của khoảng 75% tổng số hổ trên thế giới.  Trong thập kỷ qua, nguyên nhân gây tử vong lớn nhất ở hổ được NTCA ghi nhận là "nguyên nhân tự nhiên". Tuy nhiên, nhiều cá thể hổ cũng trở thành nạn nhân của những kẻ săn trộm và trong những cuộc "xung đột giữa người và động vật".

Sự xâm phạm của con người đối với môi trường sống tự nhiên của hổ đã gia tăng trong những thập kỷ gần đây ở đất nước 1,3 tỷ dân này. Gần 225 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của hổ từ năm 2014 đến năm 2019.

Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực để quản lý quần thể hổ tốt hơn, dành 50 khu vực làm môi trường sống trên khắp đất nước cho loài vật này.