Tin nóng chiều 31/5: Mua xăng dầu bằng thẻ không tiếp xúc

(VOH) - Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ mang lại đột phá cho miền tây; Mua xăng dầu bằng thẻ không tiếp xúc; Ô tô tông hàng loạt xe máy tại Q.1, THCM là những tin đáng chú ý chiều nay.

TIN TRONG NƯỚC

Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ mang lại đột phá cho miền tây
Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ mang lại đột phá cho miền tây

Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ mang lại đột phá cho miền tây

Ông Trần Kim Chung - Chủ tịch Hội đồng quản trị CTGroup cho rằng ĐBSCL có lợi thế về dân số, những tiềm năng to lớn từ ĐBSCL còn quá nhiều dư địa phát triển về mặt giao thông, dư địa phát triển về mặt kinh tế, hạ tầng xã hội. Ông cũng cho rằng: “Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ mang lại đột phá và sự phát triển cho khu vực miền Tây, mang tính chất lột xác cho miền Tây”.

Dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ nối 2 vùng kinh tế trọng điểm phía nam là TP.HCM và Cần Thơ, với chiều dài 174 km, tổng vốn là 170.000 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 56.000 tỉ đồng qua 6 địa phương, 85.000 tỉ đồng xây lắp. Đường sắt hàng hóa bắt đầu từ ga An Bình, Dĩ An (Bình Dương), ga hành khách bắt đầu từ ga An Kiên (Bình Chánh) và điểm cuối cùng là ga Cái Răng (Cần Thơ).

TPHCM: 'hồi sinh' quy hoạch treo 23 năm thành công viên đa chức năng tại quận 12

Quy hoạch công viên cây xanh P.Thạnh Xuân (Q.12, TP.HCM) 23 năm vẫn nằm trên giấy, nay được lên ý tưởng thành công viên đa chức năng với nhiều dịch vụ, tiện ích đẳng cấp.

Từ năm 1999, đồ án quy hoạch chung của Q.12 đã quy hoạch công viên ở 2 P.Thạnh Xuân và P.Thới An với diện tích 250 ha, sau đó thu hẹp quy mô còn 150 ha vào năm 2013. Đến cuối năm 2019, UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất xây dựng công viên đa chức năng, phục vụ các nhu cầu đa dạng về thưởng lãm, sinh hoạt, khai thác các loại hình vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, không lưu trú.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ vài năm nữa sẽ 'full tải'­
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ vài năm nữa sẽ 'full tải'­

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ vài năm nữa sẽ 'full tải'­

Được biết lưu lượng xe qua cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lên tới 50.000 xe/ngày đêm, chỉ vài năm nữa sẽ quá tải, nếu không sớm mở rộng sẽ tiếp tục ùn tắc.

Chia sẻ trước đó, ông Nguyễn Tấn Đông - Phó chủ tịch HĐQT Đèo Cả, cho biết khó khăn lớn nhất là vùng ĐBSCL địa chất nền đất yếu. Mỗi năm vùng ĐBSCL lún trung bình 1 cm, cá biệt một số khu vực lún tới 5 - 7 cm/năm. Xây dựng công trình qua nền địa đất yếu tốn rất nhiều thời gian, tăng tổng mức đầu tư, kém hiệu quả. Khó khăn nữa là tình trạng khan hiếm vật liệu, ngoài cát, đất đá cũng rất khan hiếm. Vì chỉ một số vùng đủ vật liệu như cát ở Đồng Tháp, đá ở An Giang, Đồng Nai, nên việc vận chuyển vật liệu ra các vùng lớn phát sinh nhiều chi phí. Từ nay tới năm 2025 xây dựng thêm 400 - 500 km cao tốc nữa thì áp lực vật liệu rất lớn.

Các địa phương ĐBSCL cần thông báo giá vật liệu riêng cho cao tốc, vì hiện nay chỉ thông báo đơn giá chung, không sát.

Giá vàng hôm nay: nhà đầu tư chốt lời, giá giảm

Vàng miếng SJC sáng nay 31.5 giảm 100.000 đồng mỗi lượng, Eximbank mua vào còn 68,1 triệu đồng/lượng và bán ra 69,1 triệu đồng/lượng; Tập đoàn Doji mua vào còn 68,2 triệu đồng/lượng và bán ra 69,15 triệu đồng/lượng; Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 68,2 triệu đồng/lượng và bán ra 69,2 triệu đồng/lượng… Thị trường vàng giao dịch ảm đạm, giá vàng SJC cao hơn thế giới gần 17,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới ngày hôm nay 31/5 giảm 7 USD/ounce, xuống còn 1.846 USD/ounce. Các quỹ đầu cơ đã nhanh chóng chốt lời và trang trải các vị thế bán khống của họ trên thị trường vàng khi đồng đô la Mỹ lấy lại vị thế tăng giá. Quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) một lần nữa phát đi tín hiệu "diều hâu" cho rằng mỗi cuộc họp nên thảo luận về việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản cho đến khi lạm phát giảm “đáng kể”.

Mua xăng dầu bằng thẻ không tiếp xúc
Mua xăng dầu bằng thẻ không tiếp xúc

Mua xăng dầu bằng thẻ không tiếp xúc

Hôm nay 31/5, tại Hà Nội đã chính thức triển khai thanh toán thẻ không tiếp xúc Visa tại các cửa hàng xăng dầu do Petrolimex sở hữu trên toàn quốc.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết, giao dịch không tiếp xúc tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng khi tiếp thêm nhiên liệu chỉ bằng việc chạm thẻ để thanh toán. Giải pháp này giúp giảm áp lực phục vụ khách hàng và đẩy nhanh tốc độ thanh toán, cũng như đảm bảo sự an toàn cho người dùng và các giao dịch.

Trong dự án này, Petrolimex đã sử dụng thiết bị POS tiên tiến và triển khai lắp đặt tại hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc. Khách hàng chỉ cần chạm để thanh toán bằng các loại thẻ Visa. Thiết bị POS mới triển khai đáp ứng đầy đủ yêu cầu đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ theo quy định, tích hợp với cột bơm, kết nối không dây (Wifi) để phục vụ khách hàng thanh toán ngay tại cột bơm.

Ô tô tông hàng loạt xe máy tại Q.1, THCM

Theo thông tin ban đầu, hơn 11 giờ ngày hôm nay 31/5, một chiếc ô tô 5 chỗ do một người đàn ông cầm lái chạy trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, hướng từ đường Đinh Tiên Hoàng về ngã tư Hàng Xanh. Khi đến khu vực trước cổng Thảo Cầm Viên (Q.1), ô tô bất ngờ húc văng nhiều mét dải phân cách, lao qua làn đường ngược lại. Chiếc xe tiếp tục tông vào bàn ghế, cây cối và khoảng 6 xe máy dựng trước một quán cơm bên đường rồi mới dừng lại.

Thời điểm xe lao đến nhiều người phát hiện, kịp bỏ chạy nên không có thương vong về người.

Thái Nguyên: sạt lở đất trong đêm, nhà dân bị sập, ba người tử vong
Thái Nguyên: sạt lở đất trong đêm, nhà dân bị sập, ba người tử vong

Thái Nguyên: sạt lở đất trong đêm, nhà dân bị sập, ba người tử vong

Mưa lớn kéo dài liên tục với lượng mưa xấp xỉ 300mm xảy ra từ tối qua 30/5 đến rạng sáng nay 31/5 đã gây ngập úng sâu tại nhiều khu vực thuộc huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên làm hư hại hàng chục ha lúa và hoa màu.

Đặc biệt, vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày hôm qua 30/5, xóm Na Quán, xã Nam Hòa đã xảy ra sạt lở taluy, khoảng 1.000 m3 đất khiến một phần nhà dân bị sập, làm ba người trong nhà tử vong.

Ngay trong đêm, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn xã Nam Hòa đã kịp thời có mặt tại hiện trường, huy động máy móc và gần 100 người triển khai phương án cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả. Đến 4 giờ ngày hôm nay 31/5, thi thể ba nạn nhân đã được tìm thấy và bàn giao cho gia đình để làm thủ tục an táng.

TIN THẾ GIỚI

Thành phố Thượng Hải dần trở lại cuộc sống thường nhật
Thành phố Thượng Hải dần trở lại cuộc sống thường nhật

Thành phố Thượng Hải dần trở lại cuộc sống thường nhật

Hôm nay 31/5, chính quyền thành phố Thượng Hải của Trung Quốc với khoảng 25 triệu dân đã bắt đầu cho tháo dỡ hàng rào xung quanh các khu nhà dân cũng như dây băng của cảnh sát bao quanh các quảng trường và tòa nhà công cộng trước khi lệnh phong tỏa kéo dài 2 tháng được áp đặt để chống dịch COVID-19 được dỡ bỏ vào lúc nửa đêm.

Việc chấm dứt lệnh phong tỏa mang lại tâm lý nhẹ nhõm cho người dân. Trung Quốc là một trong số các quốc gia lớn đang thực thi chính sách “Không COVID” nhằm loại bỏ tất cả các ổ dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao có thể sẽ quay trở lại và vẫn còn phải xem xét liệu việc xét nghiệm thường xuyên có thể đảm bảo dịch bệnh trong tầm kiểm soát hay không. 

Nhật Bản chấm dứt chương trình cho phép người nước ngoài gia hạn thời gian cư trú

Cuối tháng 6 tới, Chính phủ Nhật Bản sẽ chấm dứt chương trình cho phép người nước ngoài không thể trở về nước vì các biện pháp kiểm soát biên giới do dịch COVID-19 được gia hạn thời gian lưu trú tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Theo đó, những cá nhân có quy chế cư trú sẽ hết hạn vào ngày 30/6 hoặc muộn hơn theo chương trình "thị thực kỹ năng đặc định" kéo dài 6 tháng và những người muốn gia hạn thời gian lưu trú sẽ có thể ở lại Nhật Bản thêm 4 tháng, nhưng họ sẽ không thể gia hạn thời gian lưu trú theo những thị thực đó. Những người ở Nhật Bản với thị thực ngắn hạn 90 ngày, trong đó có nhiều người đi thăm người thân hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh, sẽ không thể gia hạn thời gian lưu trú từ ngày 30/6.

WHO thành lập ủy ban mới giúp tăng cường ứng phó tình trạng y tế khẩn cấp

Ban lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 30/5 đã quyết định thành lập một ủy ban mới để giúp tăng cường khả năng ứng phó đối với các trường hợp khẩn cấp về y tế tương tự như đại dịch COVID-19. 

Các cuộc họp chính thức của WHO đôi khi cách nhau tới vài tháng. Tuy nhiên, quyết định trên sẽ cho phép ủy ban mới nhóm họp ngay sau khi Tổng giám đốc WHO ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu (PHEIC) - một quyết định kích hoạt việc kêu gọi thêm tài trợ, các biện pháp y tế công cộng và một loạt các khuyến nghị nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. 

Israel không vội đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Saudi Arabia
Israel không vội đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Saudi Arabia

Israel không vội đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Saudi Arabia

Ngày 30/5, Ngoại trưởng Israel nhận định việc đạt được một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Saudi Arabia là "cả một quá trình dài và thận trọng".

Ngoại trưởng Israel khẳng định một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Saudi Arabia, nếu có, sẽ không thể diễn ra một cách nhanh chóng và bất ngờ. Thay vào đó, đây sẽ là "một tiến trình lâu dài và thận trọng về cả hai phía", đòi hỏi phải giải quyết "các quyền lợi về an ninh của cả hai nước". Tuy nhiên, ông cho biết Israel "đang phối hợp với Mỹ và một số nước bạn bè Vùng Vịnh, ở nhiều cấp độ khác nhau, trong đó Ai Cập là một đối tác quan trọng", để cuối cùng có thể đi đến một thỏa thuận với Saudi Arabia.

Cảnh báo nạn đói nghiêm trọng tại vùng Sừng châu Phi
Cảnh báo nạn đói nghiêm trọng tại vùng Sừng châu Phi

Cảnh báo nạn đói nghiêm trọng tại vùng Sừng châu Phi

Hàng triệu người ở các nước thuộc vùng Sừng châu Phi, gồm Kenya, Somalia và Ethiopia, đang đối mặt với nạn đói. Nguyên nhân là do lượng mưa trong 4 mùa liên tiếp ở mức thấp, trong khi dự báo mùa mưa trong tháng 10 và 11 tới nhiều khả năng không thể thay đổi tình hình. Đây là kết luận được các cơ quan viện trợ và các nhà khí tượng học đưa ra ngày 30/5.

Các cơ quan nhân đạo đã hối thúc các tổ chức và các nước tăng cường viện trợ cho các quốc gia vùng Sừng châu Phi để ngăn chặn nạn đói trong bối cảnh nguồn lực ứng phó với vấn nạn này hiện khá thấp.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/