Tin nóng chiều 5/5/2022: Ngừng khai báo y tế nội địa

Bộ Y tế vừa có thông báo tạm dừng áp dụng khai báo y tế nội địa.

TIN TRONG NƯỚC

Ngừng khai báo y tế nội địa

Bộ Y tế vừa có thông báo tạm dừng áp dụng khai báo y tế nội địa. Theo Bộ Y tế, hiện nay dịch Covid-19 tại nước ta đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc với số ca nhiễm, tử vong giảm rõ rệt (dưới 10 ca tử vong/ngày).

Tỉ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 cao trên phạm vi toàn quốc (trên 96% ở nhóm trên 12 tuổi và đang triển khai tiêm vắc xin cho nhóm từ 5 đến 11 tuổi); vắc xin Covid-19 vẫn có hiệu quả với các biến thể virus SARS-CoV-2 hiện đang lưu hành.

tin-nong-chieu-5-5-2022-ngung-khai-bao-y-te-noi-dia
Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh thành chỉ đạo các cơ quan liên quan tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) (Ảnh: Bộ Y tế)

Căn cứ tình hình, khả năng đáp ứng dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh thành chỉ đạo các cơ quan liên quan tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...). Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục duy trì các hoạt động giám sát, phát hiện sớm và điều tra, xử lý ổ dịch Covid-19 kịp thời, hiệu quả theo đúng hướng dẫn.

10% người Việt mắc bệnh về đường tiêu hóa

Tại Việt Nam, có tới 10% dân số mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Đáng lo ngại, những bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa như: ung thư dạ dày, gan, đại tràng ngày càng gia tăng, phần lớn được phát hiện ở giai đoạn muộn. Trung bình, mỗi năm Việt Nam có từ 11.000 đến 12.000 người mắc mới ung thư dạ dày trong đó khoảng 8.000 người tử vong. Đây là thông tin được GS-TS Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ.

Kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc được tiến hành trong 2 năm 2019 - 2020, cho thấy mức rau quả sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt dù có tăng hơn nhưng mới đạt 66,4 - 77,4% so với nhu cầu khuyến nghị của Tháp dinh dưỡng dành cho người trưởng thành. Trong khi đó mức tiêu thụ thịt tăng rất nhanh, ở khu vực thành thị đạt 155,3 gr/người/ngày.

Mức này là rất cao so với khuyến nghị, theo ông Tuyên, tùy theo loại hình lao động từ nhẹ đến nặng, mỗi người chỉ nên sử dụng 1,2 - 2,2 gr thịt đỏ/kg thể trọng/ngày, trong đó người 50 kg làm việc văn phòng chỉ nên dùng 60 gr thịt đỏ (thịt lợn, bò, phần thịt đỏ của gia cầm) mỗi ngày.

Cà Mau dừng hoạt động các Trạm Y tế lưu động

Ngày 5/5, UBND tỉnh Cà Mau vừa thống nhất chủ trương cho dừng hoạt động Trạm Y tế lưu động tại các xã, phường, thị trấn, kể từ ngày 7/5/2022.

Bên cạnh việc tổ chức chi trả đầy đủ chế độ, phụ cấp cho người làm việc tại các Trạm Y tế lưu động, ngành Y tế chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết chủ động ứng phó, nếu tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp sẽ tái kích hoạt ngay các Trạm Y tế lưu động tại các xã, phường, thị trấn.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng ban hành quyết định giải thể Bệnh viện dã chiến số 1 tại Khu điều trị dịch vụ 200 giường Bệnh viện đa khoa Cà Mau, từ ngày 5/5/2022.

Đà Lạt: tăng giá nông sản do mưa kéo dài

Do mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua đã khiến nhiều loại rau, củ tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận tăng cao, gần gấp đôi so với thời điểm lễ 30/4 vừa qua.

Cụ thể, từ thời điểm lễ 30/4 – 1/5 cho đến nay, giá nhiều mặt hàng rau củ tại Lâm Đồng bắt đầu tăng cao như bắp cải, đậu leo, su hào đều tăng từ 1.000 đồng/kg trở lên; cải thảo lên mức 6.000 đồng/kg; các loại rau xà lách lên 18.000 đồng/kg; rau bó xôi đạt mức 25.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với trước đó; ớt chuông Đà Lạt tăng lên mức 55.000 – 60.000 đồng/kg… Riêng khoai tây và hành tây tăng mạnh nhất, gần gấp đôi so với vài tuần trước lễ, lên mức 17.000 đồng/kg khoai tây, hành tây lên 15.000 đồng/kg.

Ngoài rau củ, các loại hoa Đà Lạt như hoa hồng, hoa cúc, hoa cát tường… cũng tăng giá mạnh.

Bắt tài xế taxi lấy điện thoại của 2 khách người Nga

Khoảng 4h sáng nay (5/5) Công an phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) nhận được trình báo của 2 du khách người Nga về việc mình bị một tài xế taxi lấy mất 2 chiếc điện thoại khi đang nhờ sạc pin trên ô tô.

Cụ thể, 2 du khách Nga mới đến Việt Nam được 2 ngày. Họ gọi taxi lúc 2h50, trong quá trình di chuyển do điện thoại gần hết pin, cả hai nhờ tài xế cắm giúp sạc 2 máy điện thoại. Khi đi đến ngõ Hàng Bông, phường Hàng Bông thì họ nói tài xế chờ để họ đi đổi 100 Dollar sang tiền Việt. Khi họ vừa xuống xe thì tài xế điều khiển xe taxi đã phóng đi mất, mang theo 2 điện thoại.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an phường Hàng Bông phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm vào cuộc xác minh vụ việc. Đến 10h cùng ngày công an phường đã bắt được tài xế taxi tên H. quê Nam Định đồng thời thu được 2 chiếc điện thoại của hai nạn nhân.

Xe tải tự lùi ra đường quốc lộ khiến một thiếu niên tử vong

Sáng 5/5, Công an huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận cho biết đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định tử thi để phục vụ điều tra vụ tai nạn hy hữu khiến em Nguyễn Văn Đức (16 tuổi, quê Thanh Hóa) tử vong tại chỗ.

Vụ tai nạn trên xảy ra trước đó lúc tối 4/5, trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam. Theo thông tin ban đầu, em Đức đang chạy xe máy trên quốc lộ 1 hướng Đồng Nai - Phan Thiết, khi đến địa điểm trên thì tông vào đuôi xe tải đang lùi từ trong nhà ra quốc lộ 1. Cú tông khiến em Đức lạc tay lái, tông tiếp vào dải phân cách cố định giữa rồi tử vong tại chỗ.

Đáng chú ý, thời điểm xảy ra tai nạn trên xe tải không có tài xế. Các lực lượng chức năng đã trích xuất nhiều camera của nhà dân tại hiện trường thì phát hiện chiếc xe tải đậu trong nhà rồi tự trôi, lùi ra đường. Khoảng cách từ trong nhà ra đường khoảng 20m. Vụ việc đang được Công an huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục làm rõ.

Vụ nam thanh niên bị tai nạn tử vong khi đuổi theo cướp tại quận 12: Bắt 2 nghi phạm

Liên quan đến vụ thanh niên 19 tuổi thiệt mạng khi đuổi theo kẻ cướp giật điện thoại, ngày 5/5 Cơ quan CSĐT Công an quận 12 (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Điền Đức Huy (25 tuổi, ngụ quận 12) và Phùng Tấn Thành (24 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản. 

Theo đó, vào tối 27-4 Huy đi xe máy chở Thành trên đường Nguyễn Văn Quá (phường Đông Hưng Thuận, quận 12) thì phát hiện anh C.X.Đ. (19 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) đang nghe điện thoại. Huy cho xe áp sát để Thành giật điện thoại rồi bỏ chạy. Anh Đ. liền chạy xe máy đuổi theo, do xảy ra va chạm khi chạy với tốc độ cao, Đ. bị thương quá nặng nên đã không qua khỏi. Còn Huy tiếp tục lái xe máy chở Thành tẩu thoát.

Hiện Công an quận 12 đang tiếp tục điều tra để củng cố hồ sơ, xử lý theo pháp luật.

TIN THẾ GIỚI

Phát triển phương pháp xét nghiệm phát hiện nhanh các biến thể của virus SARS-CoV-2

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Rutgers New Jersey (Mỹ) đã phát triển một phương pháp xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể dễ dàng và nhanh chóng phát hiện ra các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Phương pháp này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các nhân viên y tế nhiều hơn trong việc phát hiện bệnh cũng như điều trị cho bệnh nhân. 

Phần lớn các xét nghiệm PCR thường chỉ phát hiện ra virus SARS-CoV-2 mà không phát hiện ra bất kỳ chủng virus cụ thể nào. tạp. Trong khi đó, phương pháp xét nghiệm mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Rutgers New Jersey có thể được dùng đồng thời với mọi xét nghiệm PCR và cho ra các thông tin cụ thể hơn. 

Xu hướng 'tuần làm việc 4 ngày' lan rộng khắp châu Á

Nhiều công ty và chính phủ các nước châu Á đang cẩn trọng thử nghiệm ý tưởng "tuần làm việc 4 ngày" nhằm ngăn chặn tình trạng làm việc kéo dài trong nhiều giờ, ảnh hưởng đến nguồn nhân lực và năng suất lao động.

Tại Nhật Bản – một vài tập đoàn lớn đã tuyên bố kế hoạch tuần làm việc rút ngắn. Còn tại Indonesia, một số công ty đã triển khai chính sách tuần làm việc 4 ngày đối với người lao động từ năm ngoái với mục đích cải thiện sức khỏe tinh thần và năng suất làm việc cho nhân viên. Trong khi đó, Ấn Độ đang chuẩn bị thực hiện bốn 4 thay đổi trong luật lao động năm nay, liên quan đến giờ làm việc và tiền lương. Theo các quy định mới, người lao động có thể có tùy chọn làm việc 4 ngày một tuần, mặc dù tổng số giờ làm việc mỗi tuần – là khoảng 48 - sẽ không thay đổi.

Lạm phát tại Anh cao nhất trong hơn 10 năm

Nước Anh đang đối mặt với tình trạng "bão" giá với giá cả các mặt hàng trong tháng 4 tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2021, đánh dấu tỷ lệ lạm phát lên mức cao kỷ lục kể từ tháng 9/2011.

Nguyên nhân khiến giá cả các mặt hàng tại Anh tăng "phi mã" là do tác động của giá năng lượng tăng và cuộc xung đột ở Ukraine. Hiện giá thực phẩm toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục, tăng tới 13% riêng trong tháng 4, thậm chí giá dầu ăn và ngũ cốc còn cao hơn. 

Cảnh báo về những diễn biến địa chất bất thường tại Chile

Phó Giám đốc Trung tâm Địa chấn quốc gia thuộc trường Đại học Chile cho biết, trong những ngày vừa qua, đã liên tiếp xảy ra hơn 40 trận động đất. Trong 24 giờ qua, 4 trận động đất độ lớn hơn 5,0 đã làm rung chuyển khu vực giữa hai thị trấn Los Vilos và La Ligua - vốn là những nơi có tần suất hoạt động địa chấn cao nhất tại Chile.

Những trận động đất độ lớn tương tự thường xuyên xảy ra tại khu vực này và thi thoảng cũng có những cơn địa chấn mạnh mẽ hơn như những trận chúng ta đã từng chứng kiến trước đây, nhưng điều bất thường là những trận động đất này xảy ra nối tiếp nhau và tại cùng một điểm.

Liên hợp quốc thúc đẩy mục tiêu cung cấp năng lượng sạch vào năm 2030

Ngày 4/5, Liên hợp quốc đã công bố Kế hoạch hành động về năng lượng nhằm hướng đến mục tiêu cung cấp năng lượng sạch và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người vào năm 2030.

Kế hoạch trên đề ra chương trình hành động chung đối với 30 thể chế trực thuộc Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế nhằm đạt được cam kết đưa ra tại Đối thoại cấp cao về năng lượng diễn ra vào tháng 9/2021. Các cam kết bao gồm tăng thêm 500 triệu người được tiếp cận với điện và thêm 1 tỷ người được đảm bảo các phương thức nấu ăn sạch, tạo ra 30 triệu việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả vào năm 2025. Năng lượng sạch, giá cả phải chăng vào năm 2030 được xem là yếu tố quan trọng để giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu và đưa mức phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/