Tin nóng chiều 5/6: Người Việt yêu thích thanh toán không tiếp xúc

(VOH) - Theo khảo sát mới công bố của hãng thanh toán điện tử Visa, thói quen của người dân đã có sự thay đổi đáng kể, có tới 65% người dùng đã giảm số tiền mặt họ mang theo trong ví.

TIN TRONG NƯỚC

Huế có hệ thống xe đạp thông minh

Sáng 5/6, tại Nghinh Lương đình, UBND TP.Huế (Thừa Thiên - Huế) phối hợp với Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ), Công ty cổ phần Vietsoftpro khai trương thí điểm 7 trạm dịch vụ xe đạp công cộng thông minh phục vụ người dân và du khách.

Hệ thống xe đạp thông minh này được thực hiện trong 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 bắt đầu từ hôm nay 5/6, thí điểm với 7 trạm xe đặt hai bên bờ sông Hương và trong khu vực Đại nội.

Cụ thể gồm các điểm: Eo bầu Nam Xương, Eo bầu Nam Thắng, công viên Nguyễn Văn Trỗi (đường Đoàn Thị Điểm), bến thuyền Tòa Khâm, công viên Nghinh Lương đình, bãi xe ở Bảo tàng Hồ Chí Minh, số 11 Lê Lợi. Ở mỗi điểm có 15 - 20 xe.

Trong giai đoạn 2 (từ tháng 12/2022 – 6/2023), UBND TP.Huế sẽ thí điểm hệ thống xe đạp trên diện rộng, tăng lên 19 - 20 trạm.

Giai đoạn cuối (từ tháng 6 – 12/2023), địa phương sẽ vận hành hệ thống tổng thể, đặt các trạm tại nhiều điểm thuận tiện trên TP.Huế, tích hợp các tính năng của ứng dụng và quản lý, vận hành bảo trì hệ thống chạy ổn định.

Kon Tum: Động đất xảy ra liên tiếp

Hai trận động đất mạnh 3,1 độ Richter và 3,7 độ Richter đã xảy ra sáng 4/6, tại khu vực H.Kon Plông (Kon Tum). Chỉ trong 4 ngày đầu tháng 6, tại khu vực này đã xảy ra 5 trận động đất.

Báo cáo khảo sát thực địa của các chuyên gia cho thấy, các trận động đất xảy ra từ tháng 3/2021 – 4/2022 có độ lớn từ 1,6 - 4,5 độ Richter tại khu vực H.Kon Plông và lân cận, gây chấn động lớn nhất là cấp 5 theo thang MSK-64.

Dù cường độ chấn động chưa ở mức nghiêm trọng, song nhận định ban đầu động đất tại khu vực này là động đất kích thích do hồ chứa gây ra.

Tuy nhiên, để khẳng định nguyên nhân phát sinh động đất và có cơ sở để dự báo xu thế hoạt động động đất và cường độ của động đất trong tương lai nhằm đánh giá khả năng gây thiệt hại cho các công trình dân sinh và thuỷ điện, cần có những khảo sát, quan trắc và nghiên cứu chi tiết về địa chất kiến tạo và chế độ địa chấn trong khu vực Kon Tum và lân cận.

Người Việt yêu thích thanh toán không tiếp xúc

Theo khảo sát mới công bố của hãng thanh toán điện tử Visa, thói quen của người dân đã có sự thay đổi đáng kể, có tới 65% người dùng đã giảm số tiền mặt họ mang theo trong ví, 32% cho biết họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt. Mọi giao dịch diễn ra trên smartphone, giờ đã trở thành nhu cầu thiết yếu của từng người dân.

Thanh toán không tiếp xúc qua di động, một giải pháp khắc phục khó khăn trong dịch, sau đó thành thói quen và giờ trở thành nhu cầu thiết yếu của khách hàng. 80% người dùng đã sử dụng thẻ, ví điện tử hoặc ngân hàng số ít nhất một lần mỗi tuần. Vì vậy, các ngân hàng, tổ chức thanh toán coi chuyển đổi số là một cuộc đua mang tính chiến lược.

Hiện có tới hơn 60% người dùng đã tăng cường sử dụng thanh toán không tiếp xúc qua smartphone. Tỷ lệ này được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng 2 con số trong những năm tới.

thanh-toan-khong-tiep-xuc
Ảnh minh họa. Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn

Gửi tiết kiệm thế nào để lời nhiều nhất?

Trong quý đầu năm, dòng tiền gửi đã tăng 2,15% so với cùng kỳ. Riêng người dân đã gửi ròng gần 174.000 tỷ đồng, nâng tổng số tiền gửi của cư dân lên mức 5,47 triệu tỷ đồng, tăng 3,28% so với cuối năm 2021.

Rõ ràng, để gia tăng lượng vốn huy động, các ngân hàng sẽ tăng lãi suất tiền gửi. Nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất tiền gửi trong nửa cuối tháng 5. Lãi suất tiền gửi tăng với biên độ từ 0,3-0,4%/năm, cá biệt có ngân hàng tăng đến 0,8% một năm.

Nhiều người chọn chia nhỏ số tiền của mình ra ở các sổ khác nhau hoặc gửi tiết kiệm online vì nó linh hoạt về mặt thời gian cũng như không bắt buộc phải ra quầy giao dịch.

Tùy vào mục đích tiết kiệm (để mua nhà, mua xe, đóng tiền học cho con, dưỡng già...), người gửi có thể chọn kỳ hạn tiết kiệm phù hợp. Các kỳ hạn tiết kiệm dài, lãi suất sẽ cao hơn, nhưng sẽ khiến dòng tiền bớt linh động hơn.

Cây xanh 'ngộp thở' với đô thị hóa

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Thi, khoa sinh học và công nghệ sinh học Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho rằng sâu bệnh không phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc cây xanh ngã đổ. Nguyên nhân chính là do một số công trình thi công hiện nay như đường ống nước, cột điện, các công trình đường lộ... tác động vào trong rễ của cây, việc này không thể nhìn thấy được trên bề mặt.

Ông Nguyễn Công Sơn, trưởng phòng kỹ thuật Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM, phân tích hiện nay thành phố đang trong quá trình đô thị hóa, nhà cao tầng mọc lên rất nhiều. Vì vậy sẽ tạo ra các hiệu ứng gió theo luồng khiến cây xanh bị vặn xoắn, xô ngã.

Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng ngầm của thành phố rất nhiều, thành ra bộ rễ cây có khi len lỏi cả vào những khoảng đất rỗng nên không có chỗ bám vào. Ví dụ ở khu vực hồ Con Rùa, qua khảo sát nhận thấy chỉ cần xuống khoảng 10cm thì đã đụng hệ thống ngầm chằng chịt. Cây xanh ở đường phố thì bộ rễ phát triển rất chậm so với những cây được trồng trong công viên có diện tích đất lớn, ít bị tác động.

TP.HCM: Mâu thuẫn trên sân bóng, nhóm thanh niên đòi chém người

Ngày 4/6, Công an Q.Gò Vấp (TP.HCM) đang làm việc với nhóm 8 người, từ 16 đến 18 tuổi, tham gia đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Cụ thể, tối 1/6, anh V.M.H. (17 tuổi) cùng bạn H.V.Đ. (18 tuổi) và L.V.V. (17 tuổi, cả 3 cùng ngụ Q.Gò Vấp) đang ăn uống tại quán ăn trên đường Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp). Lúc này, bất ngờ xuất hiện một nhóm thanh niên khoảng 20 người xông vào, dùng dao chém anh H. gây thương tích vùng đầu, khuỷu tay trái.

Nhóm này còn đập phá gây hư hỏng phần đầu xe gắn máy của anh H. rồi bỏ đi. Toàn bộ vụ việc được camera an ninh ghi lại.

Vào cuộc điều tra, công an mời những người liên quan trong vụ chém người này lên làm việc. Bước đầu những người này khai nhận, trước đó, anh H. và Nguyễn Hoàng Thiên Lâm (17 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) xảy ra mâu thuẫn trong lúc đá bóng tại sân bóng đá ở P.13, Q.Gò Vấp.

Hiện Công an Q.Gò Vấp tiếp tục điều tra, xử lý vụ chém người do mâu thuẫn trong lúc đá bóng nói trên.

TIN THẾ GIỚI

Nhiều nước châu Âu trợ giá đi lại cho người dân

Việc Châu Âu cấm vận dầu Nga là đòn đánh mà cả hai cùng thiệt hại. Càng ngày, các nước EU càng nhận ra điều đó khi mà các hóa đơn trả cho năng lượng tăng cao thêm chừng 50% kéo theo đà tăng của các loại hàng hoá, khiến mức lạm phát liên tục lập đỉnh mới. Thực trạng này đẩy đời sống người dân châu Âu vào tình trạng ngày càng khó khăn và chính phủ một số quốc gia như Ireland, Italy, Đức đã phải triển khai những gói trợ giá, giảm bớt gánh nặng cho người dân.

Với sự hỗ trợ của Chính phủ, từ ngày 1/6, chỉ với 9 Euro/1 tháng, tương đương khoảng 230.000 nghìn đồng/tháng, người dân Đức có thể đi khắp đất nước bằng tàu hỏa, vốn là phương tiện công cộng được nhiều người Đức sử dụng.

Tin nóng chiều 5/6: Người Việt yêu thích thanh toán không tiếp xúc 2
Ảnh minh họa. Nguồn: baolamdong.vn

Lý do đổi tên nước của Thổ Nhĩ Kỳ

Chuyện đổi tên một quốc gia dĩ nhiên là chuyện lớn và không phổ biến. Tuy nhiên với 4 nước đã chính thức đổi tên trong 4 năm qua, dường như chuyện này đang dần bớt "kinh thiên động địa" hơn. Có một số lý do để các nước đổi tên, hoặc vì chính trị, lịch sử hoặc để khẳng định và bảo vệ bản sắc dân tộc.

Trong các bình luận của giới quan sát, có những ý kiến đồng tình với lý do Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra. Ông Sinan Ulgen, chủ tịch Tổ chức nghiên cứu EDAM tại Istanbul, cho rằng: “Lý do chính khiến Thổ Nhĩ Kỳ đổi tên là để xóa bỏ sự liên quan tới con gà tây”. Vị này cũng dự báo với công chúng việc chuyển từ Turkey sang Türkiye sẽ phải mất nhiều năm nữa mới quen.

Tuy nhiên ông Francesco Siccardi - nhà quản lý chương trình cao cấp tại Viện Nghiên cứu Carnegie Europe - lại cho rằng có động cơ chính trị trong việc đổi tên.

Đây là “một chiến lược khác của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tiếp cận các cử tri theo chủ nghĩa dân tộc trong một năm trọng yếu với chính trường Thổ Nhĩ Kỳ”, ông bình luận với đài CNN, ý nhắc tới thời điểm tái tranh cử năm sau của ông Erdogan.

Bangladesh: Kho container cháy lớn

Ít nhất 16 người thiệt mạng và 170 người khác bị thương sau khi một đám cháy lớn quét qua kho chứa container ở miền nam Bangladesh vào nửa đêm, rạng sáng 5/6.

Vụ hỏa hoạn bùng lên ngay trước nửa đêm tại một kho chứa container ở thị trấn Sitakunda, cách cảng quan trọng Chittagong ở đông nam Bangladesh khoảng 40 km.

Theo truyền thông địa phương, khoảng 300 người bị thương trong vụ việc. Những lời kêu gọi hiến máu cho người bị thương đã tràn ngập trên mạng xã hội.

Quan chức Rahman cũng cho biết kho hàng vừa bị cháy chứa hàng triệu USD hàng may mặc đang chờ xuất khẩu sang các nhà bán lẻ phương Tây. Bangladesh là bên cung cấp chính cho các nhà bán lẻ này.

Ông Ruhul Amin Sikder, phát ngôn viên của Hiệp hội Container nội địa Bangladesh (BICA), cho biết một số container tại kho tư nhân rộng hơn 120 ngàn m2 này có chứa hóa chất, bao gồm cả hydrogen peroxide (H2O2, hay oxy già).

Nhật Bản: Máy tự động bán thuốc tây ở ga tàu

Công ty dược phẩm Taisho Pharmaceutical của Nhật đã triển khai thử nghiệm bán các loại thuốc thông dụng thông qua một máy bán hàng tự động đặt tại ga JR Shinjuku - một trong những ga tàu nhộn nhịp nhất ở thủ đô Tokyo.

Hiện tại, máy bán thuốc tự động của Taisho Pharmaceutical Co. có khoảng 30 loại thuốc thông dụng và không cần toa của bác sĩ, trong đó bao gồm cả thuốc nhỏ mắt và các loại thuốc dành cho hệ tiêu hóa.

Máy hoạt động từ 10h đến 18h hằng ngày. Một nhóm dược sĩ bước đầu sẽ túc trực tại một hiệu thuốc gần đó để hỗ trợ khách hàng mua thuốc. Các dược sĩ sẽ nhận được thông báo qua một thiết bị đặc biệt khi khách hàng chọn mua thuốc trên máy bán hàng tự động và có nhiệm vụ phê duyệt giao dịch này.

Trước mắt chỉ những người có thẻ đi tàu trả trước mới được mua thuốc trên máy bán hàng tự động tại nhà ga. Máy cũng được tích hợp hệ thống nhận diện để ngăn việc người dùng mua thuốc với số lượng lớn.

Trung Quốc: Đưa 3 phi hành gia lên trạm không gian

Tàu vũ trụ Thần Châu 14 của Trung Quốc đã rời khỏi trái đất vào sáng nay 5/6, đưa 3 phi hành gia lên trạm không gian Thiên Cung để thực hiện sứ mệnh giám sát giai đoạn cuối cùng của dự án xây dựng trạm này.

Cơ quan Không gian có người lái Trung Quốc (CMSA) thông báo rằng việc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 14 đã thành công khoảng 20 phút sau khi tàu rời bệ phóng. CMSA nói rằng tàu Thần Châu 14 đã tách khỏi tên lửa và vào quỹ đạo đã được định trước 577 giây sau khi rời bệ phóng, khẳng định phi hành đoàn trong tình trạng tốt.

Theo kế hoạch, tàu Thần Châu 14 sẽ kết nối với mô đun chính Thiên Hòa của trạm không gian Thiên Cung, sau hành trình kéo dài gần 7 giờ đồng hồ. Phi hành đoàn, trong đó có nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc Lưu Dương, sẽ thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng là giám sát giai đoạn cuối cùng của dự án xây trạm không gian Thiên Cung.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/