Tin nóng chiều 8/12: Việt Nam đang tham khảo ý kiến về tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

(VOH) - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Việt Nam đang lắng nghe và tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên môn về việc tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam đang tham khảo ý kiến về tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

Liên quan đến tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi, ngày 8/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Việt Nam đang lắng nghe và tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên môn về việc tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Bộ Y tế đang đàm phán với các nhà sản xuất, cung ứng để có vaccine tiêm cho trẻ 5-11 tuổi.

tin-nong-chieu-8-12-voh.com.vn-anh1
Bộ Y tế đang đàm phán với các nhà sản xuất, cung ứng để có vaccine tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. (Ảnh minh họa: HCDC)

Theo báo cáo của Chương trình tiêm chủng quốc gia, đến nay tỷ lệ tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt khoảng 97%, tỷ lệ tiêm mũi 2 là khoảng 70%. Ngoài ra, các địa phương đã tiêm vaccine cho khoảng 5 triệu trẻ 12-17 tuổi.  

Trong năm 2022 sẽ tập trung tiêm nhắc lại cho người trưởng thành, tiêm vét cho các đối tượng trước đó trì hoãn tiêm. Phấn đấu đến giữa năm sau, tiêm xong vaccine mũi nhắc lại.

TP.HCM: gần 1.000 nhân viên y tế nghỉ việc

Trong kỳ họp HĐND TP.HCM sáng 8/12, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết: "Năm nay, số lượng nhân viên y tế nghỉ việc nhiều, khoảng 1.000 người, gấp đôi năm ngoái. Lý do nhân viên y tế nghỉ việc, chúng tôi dùng từ kiệt sức cũng không sai, gần 8 tháng trời chưa được nghỉ ngơi ngày nào với mức thu nhập thấp”.

Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng cho biết, thành phố có chỉ số 20 bác sĩ/ một vạn dân, cao gấp đôi cả nước. Nhưng nhìn ra các nước xung quanh, chỉ số của họ dao động 36-44-62/vạn dân. Như vậy, chỉ số này vẫn còn thấp so yêu cầu. Thực tế chỉ ra bình thường không thiếu nhưng khi dịch bùng phát lên thì rất thiếu bác sĩ.  

tin-nong-chieu-8-12-voh.com.vn-anh2
Nhân viên Trạm y tế đến tận nhà thăm khám và phát thuốc cho F0. (Ảnh: TTO)

Về giải pháp, ông Thượng cho biết ngành y tế đã xây dựng đề án gửi Thường trực UBND TP.HCM các cơ chế chính sách củng cố, nâng cao y tế cơ sở.

Cụ thể, về giữ chân nhân viên y tế an tâm công tác, giảm nghỉ việc. Ngành y tế kiến nghị chính sách trước mắt hỗ trợ về lương. Bác sĩ nhận thêm khoản bằng 1,5 lần lương tối thiểu vùng, còn điều dưỡng nhận thêm 1 lần lương tối thiểu vùng. Trước đây, TP.HCM đã có hỗ trợ cho nhân viên y tế cơ sở nhưng khá thấp, từ 400.000 - 1 triệu đồng/tháng.  

Về chính sách thu hút nhân viên y tế đến các trạm, ông Thượng cho biết Sở Y tế đã làm việc với các trường đại học, đặc biệt là Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch về cơ chế mới để thu hút bác sĩ mới tốt nghiệp. Ông Thượng rất mong đề xuất này thành hiện thực để lúc nào cũng có lực lượng bác sĩ trẻ khám chữa bệnh cho người dân.

TP.HCM: Đã có kế hoạch chỗ ở cho hơn 243.000 người lao động

Sáng 8/12, tại kỳ họp cuối năm của HĐND TP.HCM, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Hoàng Quân đã trao đổi với các đại biểu về các định hướng phát triển nhà ở cho người lao động, người có thu nhập thấp trong 5 năm tới. Vấn đề nhà ở được nhiều đại biểu quan tâm, Ủy ban MTTQVN TP.HCM cũng đề xuất thành phố cần ưu tiên xây dựng "nhà trọ kiểu mới" nhằm nâng cao điều kiện sống cho người dân.

Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố phấn đấu giải quyết chỗ ở cho hơn 243.000 công nhân, trong đó dự án nhà ở xã hội là hơn 27.300 căn nhà, nhà trọ do người dân tự xây là 40.000 căn nhà.

Về giải pháp cụ thể, ông Quân cho biết thành phố sẽ rà soát 23 dự án có quỹ đất để điều tiết xây dựng nhà ở xã hội; quỹ đất ở khu vực ngoại thành gần các khu công nghiệp, khu chế xuất để điều chỉnh đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động.  

Đồng Nai ghi nhận 44 ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua

Trong 24 giờ qua, tỉnh Đồng Nai ghi nhận 44 trường hợp tử vong vì COVID-19. Đây là con số tử vong vì COVID-19 cao nhất trong ngày từ trước đến nay ở Đồng Nai. Khoảng 10 ngày qua, số ca tử vong do COVID-19 tại Đồng Nai liên tục tăng.

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 928 trường hợp tử vong vì COVID-19, trong đó có 38 bệnh nhân tử vong trong quá trình theo dõi, cách ly tại nhà. Hầu hết người tử vong đều có bệnh nền nặng như: Suy thận, ung thư, tim mạch, cao huyết áp. Nhiều trường hợp tử vong chưa tiêm vaccine phòng COVID-19, nhưng cũng có nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi.

Dự báo những ngày tới, tình trạng bệnh nhân tử vong vì COVID-19 ở Đồng Nai vẫn duy trì ở mức cao.

Theo Sở Y tế Đồng Nai, khi trở lại trạng thái bình thường mới, số bệnh nhân tử vong do COVID-19 có thể sẽ tăng cao trong một thời điểm nhất định, sau đó sẽ giảm nhanh. Để giảm số ca tử vong, các bệnh viện tại Đồng Nai đang tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực cho bệnh nhân COVID-19 nặng.  

Gia Lai thành lập bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 3

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khi các ca mắc trong cộng đồng liên tục tăng cao, UBND tỉnh Gia Lai đã triển khai Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 3.

Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 3 được triển khai tại ký túc xá Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai với quy mô 400 giường điều trị nội trú.

Tại đây tiếp nhận cách ly, chăm sóc, điều trị cho những trường hợp mắc Covid-19 không triệu chứng, hoặc ở mức độ nhẹ được phát hiện trong cộng đồng và từ các nơi cách ly y tế chuyển đến. Qua đó góp phần giảm tải bệnh nhân điều trị Covid -19 tại các cơ sở y tế khác.

TIN THẾ GIỚI  

Nigeria hủy 1 triệu liều vắc xin vì hạn sử dụng quá ngắn

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi và là nơi sinh sống của hơn 200 triệu người, chưa đến 4% người trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, sự gia tăng nguồn cung vắc xin gần đây đã nảy sinh một vấn đề mới. Nhiều quốc gia châu Phi nhận thấy rằng họ không có đủ năng lực để quản lý vắc xin chỉ còn thời hạn sử dụng ngắn. Thực tế là thời hạn sử dụng ngắn của vắc xin được tặng đã không giúp ích gì cho các quốc gia châu Phi.

tin-nong-chieu-8-12-voh.com.vn-anh3
Nigeria hủy hơn 1 triệu liều vắc xin COVID-19 hồi tháng 11. (Ảnh: Reuters)

Các nguồn tin này cho biết một số lô vắc xin đến Nigeria khi hạn sử dụng chỉ còn từ 4 đến 6 tuần. Bất chấp những nỗ lực của cơ quan y tế, những lô vắc xin này không thể sử dụng kịp thời hạn. Tỉ lệ hủy bỏ vắc xin của Nigeria dường như là một trong những khoản thất thoát lớn nhất trong thời gian ngắn. Thậm chí số lượng vắc xin bị hủy bỏ ở Nigeria còn vượt xa tổng số vắc xin mà một số quốc gia khác trong khu vực châu Phi đã nhận được.

Hạ viện Mỹ thông qua luật ngân sách quốc phòng trị giá 770 tỉ USD

Ngày 7/12, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách quốc phòng trị giá 770 tỉ USD, trong đó có 300 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine, và 7,1 tỉ USD cho Sáng kiến răn đe Thái Bình Dương.

Theo Hãng tin Reuters, các nghị sĩ Mỹ đã thông qua Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) - cung cấp ngân sách quốc phòng cho Bộ Quốc phòng Mỹ trong năm tài khóa 2022 - với 363 phiếu thuận và 70 phiếu chống. NDAA năm tài khóa 2022 trị giá 770 tỉ USD, tức nhiều hơn 25 tỉ USD so với yêu cầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều hơn ngân sách năm ngoái 5%.

Dự luật bao gồm việc tăng lương 2,7% cho quân đội, trang bị thêm máy bay và tàu cho Hải quân Mỹ bên cạnh các chính sách ứng phó với các mối đe dọa địa chính trị. Dự luật sẽ được chuyển lên Thượng viện để bỏ phiếu thông qua.

Quốc hội Chile thông qua dự luật hôn nhân đồng giới

Ngày 7/12, Quốc hội Chile đã thông qua dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, đây là kết quả đạt được sau một thập kỷ kéo dài cuộc chiến pháp lý về vấn đề này. Được biết, chỉ một số quốc gia ở khu vực Mỹ Latin với số lượng cư dân theo Công giáo chiếm đa số có luật tương tự.

tin-nong-chieu-8-12-voh.com.vn-anh4
Ăn mừng sau khi các nhà lập pháp thông qua luật hợp pháp hóa hôn nhân và nhận con nuôi của các cặp đôi đồng tính tại Santiago, Chile ngày 7/12/2021. (Ảnh: AP)

Tổng thống Chile đương nhiệm cũng ủng hộ dự luật và cho biết sẽ ký thành luật. Theo các nhà chức trách Chile, trong 3 tháng tới, không chỉ sẽ có rất nhiều đám cưới đồng giới diễn ra mà hàng trăm trẻ em và thanh thiếu niên có thể trở thành con hợp pháp của cả hai người mẹ hoặc hai người cha của họ.

Trước đây, người dân ít khi thể hiện sự ủng hộ đối vấn đề hôn nhân đồng giới. Tuy nhiên, phần lớn người dân Chile hiện nay đã thay đổi tư tưởng và ủng hộ vấn đề này.

Số người tử vong do rượu tại Anh tăng kỷ lục trong đại dịch COVID-19

Anh đã chứng kiến ​​sự gia tăng kỷ lục về số ca tử vong do lạm dụng rượu vào năm 2020, được cho là có liên quan đến tác động xã hội trên diện rộng từ đại dịch COVID-19.

Khoảng trên 8.970 người đã thiệt mạng vì các nguyên nhân cụ thể liên quan đến rượu vào năm 2020, nhiều hơn 18,6% so với năm 2019 và là mức tăng lớn nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thống kê vào năm 2001, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết.

Dữ liệu trước đây của các cơ quan y tế ở Anh cho thấy, tỷ lệ tử vong do bệnh gan vì uống rượu tăng 21% vào năm 2020, khi các quán rượu phải đóng cửa do dịch COVID-19. Tuy nhiên, điều này lại khiến nhiều người nghiện rượu uống nhiều rượu hơn ở nhà. Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh xác nhận, từ năm 2012 đến năm 2019, tỷ lệ tử vong do rượu ở Anh duy trì ổn định.