Tin nóng trưa 8/12: TPHCM hoãn dạy học trực tiếp lớp 1 và mẫu giáo 5 tuổi

(VOH) - UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo tạm thời chưa dạy học trực tiếp cho trẻ 5 tuổi và học sinh lớp 1 từ ngày 13/12.

 

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM: Hoãn dạy học trực tiếp lớp 1 và mẫu giáo 5 tuổi

UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo tạm thời chưa dạy học trực tiếp cho trẻ 5 tuổi và học sinh lớp 1 từ ngày 13/12, chỉ thí điểm tổ chức học tập trực tiếp cho khối lớp 9, lớp 12, nhưng phải đủ điều kiện an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Thủ Đức, các quận, huyện kiểm tra, thẩm định và phê duyệt.

Sau thời gian thí điểm việc học trực tiếp đối với học sinh khối lớp 9, lớp 12 (từ ngày 13/12 đến hết ngày 25/12), UBND thành phố sẽ xem xét, quyết định việc tiếp tục, mở rộng dần đối tượng hoặc tổ chức dạy học trực tiếp toàn thành phố từ ngày 3/1/2022.

tin-nong-trua-8-12-voh.com.vn-anh1
TPHCM tạm thời chưa dạy học trực tiếp cho trẻ 5 tuổi và học sinh lớp 1 từ ngày 13/12. (Ảnh: SGGP)

Trước đó, kết quả khảo sát phụ huynh về việc cho học sinh đi học trực tiếp của Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cho thấy hơn 70% phụ huynh lớp 1 không đồng ý cho con em đi học trực tiếp từ ngày 13/12.

TPHCM cùng 41 tỉnh thành đang sử dụng thuốc kháng virus trong chương trình "điều trị có kiểm soát"

Bộ Y tế vừa cho biết đã cấp cho TPHCM thêm 25.000 liều thuốc kháng virus điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Ngoài TP.HCM, hiện có 41 tỉnh thành đang sử dụng thuốc kháng virus điều trị cho người bệnh COVID-19 trong chương trình điều trị có kiểm soát.

TP.HCM đã sử dụng loại thuốc này trong điều trị tại nhà từ tháng 8 vừa qua và có hiệu quả khá tốt, tuy nhiên giai đoạn gần đây thuốc được phân bổ ít hơn do thuốc chưa được cấp phép chính thức, nguồn thuốc cấp phát từ các nhà tài trợ hiện còn ít ỏi.

Hiện nhà sản xuất các thuốc điều trị COVID-19 mới đều đã công bố chia sẻ quyền sản xuất thuốc và Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia được nhận quyền này, đã có ít nhất 5 công ty dược Việt Nam sẵn sàng sản xuất thuốc cung cấp cho người bệnh.

TP.HCM: Cắt nước ở nhiều quận huyện vào cuối tuần

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) thông báo, từ 21 giờ ngày 11/12 đến 5 giờ ngày 12/12, nhiều nơi ở TPHCM như quận 1, 3, 5, 10 và Phú Nhuận... sẽ bị cắt nước để sửa chữa, bảo trì đường ống nước.

Các khu vực bị cắt nước: Toàn bộ quận 1, 3, 5, 10 và Phú Nhuận. Với các quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận 4, quận 6, quận 8, quận 11, TP Thủ Đức sẽ cắt nước một số phường.

Các khu vực nước yếu: Huyện Bình Chánh (xã Bình Hưng, Phong Phú), quận Tân Bình (phường 2 (Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất)).

tin-nong-trua-8-12-voh.com.vn-anh2
TPHCM sẽ bị cắt nước ở nhiều quận huyện vào cuối tuần. (Ảnh minh họa)

Để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng sinh hoạt của người dân, Sawaco đã có phương án tăng cường cấp nước bằng xe bồn tại các khu vực trọng yếu, đặc biệt tại các bệnh viện và khu cách ly tập trung; điều tiết hỗ trợ từ mạng truyền tải, theo dõi chặt chẽ diễn biến trên mạng lưới cấp nước để điều phối nguồn nước theo tình hình thực tế, đồng thời chủ động phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh xảy ra trên mạng lưới cấp nước.

Tổng cục Đường bộ lập 2 đoàn kiểm tra việc lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết vừa thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải trong cả nước. Thời gian bắt đầu kiểm tra từ ngày 13/12/2021.

Đoàn kiểm tra phía Bắc do bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra việc lắp đặt camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải tại Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ và Yên Bái.

Đoàn kiểm tra các tỉnh miền Trung Tây Nguyên do ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra việc lắp đặt camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải tại Khánh Hòa, Bình Định, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng.

Bạc Liêu:  Người khỏi bệnh, tiêm đủ vắc xin mới được phép ra khỏi nhà/nơi lưu trú

UBND tỉnh Bạc Liêu đã công bố Bạc Liêu ở cấp độ dịch là cấp độ 3 - nguy cơ cao (vùng cam). và áp dụng bổ sung Quy định tạm thời thắt chặt một số hoạt động trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao liên tục trong nhiều ngày.

Chỉ những người đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng; người đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19 (không kể thời gian tiêm); người đã tiêm 1 liều vaccine trên 14 ngày; người đi tiêm vaccine mới được phép ra khỏi nhà/nơi lưu trú.

Từ 20 giờ hôm trước đến 4 giờ hôm sau, người dân không được ra đường, trừ các trường hợp: Khi có yêu cầu công vụ hoặc yêu cầu công tác phòng, chống dịch; cấp cứu y tế; xử lý các sự cố khẩn cấp; công nhân đi làm ca đêm về.

Hà Nội: Phân bổ 6.000 túi thuốc điều trị tại nhà cho người bệnh COVID-19

Sở Y tế Hà Nội vừa có quyết định phân bổ 6.000 túi thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nhẹ tại nhà. Theo quyết định, mỗi quận huyện của Hà Nội nhận 200 túi để cấp phát cho người bệnh COVID-19.

Theo thống kê của Sở Y tế, số mắc COVID-19 tại Hà Nội gia tăng nhanh từ tháng 11 đến nay, đặc biệt những ngày gần đây liên tục ghi nhận 500-700 ca mắc mới/ngày.

Tuy nhiên tỉ lệ bệnh nhân chuyển nặng của Hà Nội rất thấp, tỉ lệ tử vong thấp (tỉ lệ ca tử vong/số mắc là 0,3%, trong khi con số chung của cả nước là 2%).

Hải Phòng: Bắt đầu điều trị F0 triệu chứng nhẹ tại nhà

Ngày 7/12, UBND thành phố Hải Phòng ban hành phương án cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19 trên địa bàn thành phố. Người mắc COVID-19 (F0) được cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Phương án này nhằm giảm tải hệ thống y tế; tạo điều kiện thuận lợi cho người mắc COVID-19 được tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất với dịch vụ y tế, chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như vật chất cho người bệnh.

Các quận, huyện kích hoạt các Trạm y tế lưu động tổ chức quản lý người mắc COVID-19 tại nhà, xác định các F0 có nguy cơ thấp, theo dõi và hướng dẫn chăm sóc, tự chăm sóc F0 tại nhà; can thiệp kịp thời khi có diễn biến xấu về sức khỏe F0 trong lúc chờ đưa đi bệnh viện; xác định được các F0 đã khỏi bệnh.

TIN THẾ GIỚI

Thái Lan không áp phong tỏa vì Omicron, Nhật siết nhập cảnh từ Mỹ, Australia và Ấn Độ  

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan xác nhận nước này sẽ không áp đặt phong tỏa bất chấp sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Hiện Cục Y khoa Thái Lan đang tiến hành xét nghiệm chặt chẽ hơn đối với mẫu bệnh phẩm của ca nhiễm các ca nhiễm, để đảm bảo đó thực sự là biến thể Omicron. Kết quả sẽ có sau 3-4 ngày.  

tin-nong-trua-8-12-voh.com.vn-anh3
Người Nhật vui vẻ hóa trang đi chơi và chụp ảnh với các trang trí Giáng sinh. Nhật Bản vừa quyết định ngừng nhập cảnh với người nước ngoài do biến thể Omicron. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản quyết định siết chặt kiểm soát nhập cảnh đối với những người vừa trở về từ một số khu vực của 3 nước này để ngăn ngừa biến thể Omicron lây lan.

Theo quy định mới, kể từ 8/12, họ chỉ có thể rời khu cách ly nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày thứ ba kể từ khi nhập cảnh. Sau đó, họ tiếp tục phải cách ly tại nhà cho đến khi hết hạn cách ly bắt buộc trong 14 ngày.  

Người Pháp nổi giận vì nhà thờ Đức Bà Paris được tu sửa như công viên Disney

Theo các đề xuất tái thiết nhà thờ, những chiếc hộp xưng tội, bàn thờ và các tác phẩm điêu khắc cổ điển sẽ được thay thế bằng các bức tranh treo tường theo phong cách nghệ thuật hiện đại cùng hàng loạt hiệu ứng âm thanh, ánh sáng.

Ngoài ra, các nhà nguyện cổ sẽ được trang trí theo nhiều chủ đề đa dạng với những trích dẫn trong Kinh thánh được chiếu lên vách tường bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

tin-nong-trua-8-12-voh.com.vn-anh4
Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris) trong quá trình trùng tu. (Ảnh: DEZEEN)

Rõ ràng là việc tái thiết công trình văn hóa có bề dày lịch sử hàng ngàn năm là điều không hề dễ dàng. Tổng thống Pháp cam kết với người dân sẽ mở cửa nhà thờ trước thời điểm Paris đăng cai Olympic năm 2024.

Không gian văn hóa - nghệ thuật hồi sinh ở Baghdad

Từ những triển lãm nghệ thuật bước sang những hội chợ sách, không gian văn hóa - nghệ thuật đang dần hồi sinh ở thủ đô Baghdad của Iraq sau gần 2 thập kỷ chiến tranh và xung đột.

Những phòng trưng bày nghệ thuật dần mở cửa, lễ hội ngày càng nhiều, thu hút những khách tham quan háo hức được bù đắp cho quãng thời gian mất mát trước đó. Dù mới mở cửa khoảng 1 tháng trước đây, nhưng không gian văn hóa này đã nhận được sự quan tâm lớn khi các buổi trưng bày mới đều thu hút lượng lớn người tham quan đến xếp hàng dài chờ đợi.

Bắt giữ nghi phạm tấn công mạng bằng mã độc đòi tiền chuộc tại Mỹ và Canada

Sau gần 2 năm phối hợp điều tra với cơ quan chức năng Mỹ, cảnh sát Canada hôm qua thông báo,  đã bắt giữ một công dân nước này tình nghi liên quan đến các vụ tấn công mạng bằng mã độc đòi tiền chuộc tại hai nước.

Đối tượng bị bắt giữ là Matthew Philbert, 31 tuổi, liên quan nhiều vụ tấn công bằng mã độc đòi tiền chuộc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và cá nhân ở Canada cũng như các vụ tấn công mạng tại Mỹ. Đối tượng bị cáo buộc các tội danh gian lận, tiếp cận trái phép các hệ thống máy tính. Tại Mỹ, đối tượng bị cáo buộc các tội danh gian lận và âm mưu lừa đảo. 

Năm 2021: Phát thải carbon từ các vụ cháy rừng chạm mốc cao kỷ lục

Các vụ cháy rừng đã tạo ra lượng khí thải carbon kỷ lục tại nhiều khu vực ở Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2021.

Cụ thể, các vụ cháy rừng dữ dội và kéo dài trong năm 2021 đã thải 1,76 tỷ tấn carbon vào bầu khí quyển Trái đất. Nguyên nhân được nhận định là do biến đổi khí hậu gây tăng nhiệt độ và tình trạng khô hạn, khiến cháy rừng mạnh hơn, kéo dài hơn. Điều này dẫn đến chất lượng không khí bị giảm mạnh do các đám cháy làm tăng nồng độ các chất dạng hạt có hại cho sức khỏe.