Tin nóng chiều 8/7: Điều chỉnh mức giá xét nghiệm Covid-19

Theo Nghị quyết vừa được HĐND TPHCM khóa X thông qua, giá test nhanh Covid-19 mẫu đơn chưa bao gồm sinh phẩm chỉ 11.200 đồng, xét nghiệm PCR mẫu đơn chỉ 212.700 đồng.

TIN TRONG NƯỚC

Điều chỉnh mức giá xét nghiệm Covid-19

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X đã thông qua Nghị quyết quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 trong trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, đối tượng áp dụng gồm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước trực thuộc TPHCM và các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc các bộ, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố; trừ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và các bệnh viện hạng đặc biệt, bệnh viện hạng I thuộc các bộ, cơ quan Trung ương và các cơ sở công lập thực hiện dịch vụ y tế dự phòng.

giá xét nghiệm Covid-19
TPHCM điều chỉnh mức giá xét nghiệm Covid-19 (Ảnh: LH)

Người bệnh chưa tham gia bảo hiểm y tế; người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế nhưng đi khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi tham toán của quỹ bảo hiểm y tế; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Theo Nghị quyết vừa được HĐND TPHCM khóa X thông qua, giá test nhanh Covid-19 mẫu đơn chưa bao gồm sinh phẩm chỉ 11.200 đồng, xét nghiệm PCR mẫu đơn chỉ 212.700 đồng.

TPHCM bổ sung 12 tuyến xe buýt mới

UBND TPHCM có quyết định bổ sung 12 tuyến xe buýt mới, trong đó có 4 tuyến buýt nhỏ, 4 tuyến chất lượng cao và 4 tuyến liên tỉnh. 4 tuyến buýt chất lượng cao gồm: Khu dân cư T30 - Trường Đại học Marketing, tuyến An Lạc - Rạch Chiếc, An Lạc - Bến Thành, Chợ Lớn - Rạch Chiếc, Bến Thành - Rạch Chiếc.

Theo đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn TPHCM, giai đoạn 2021 - 2030", TP sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt, đảm bảo kết nối đến các vùng đô thị, đầu mối giao thông, hoàn thiện các dự án có khối lượng vận tải lớn như metro, xe buýt nhanh.

Có 8 địa phương thiếu thuốc chữa bệnh

Tại Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề về Bảo hiểm y tế (BHYT) trong sáng nay, Trưởng Ban Thực hiện Chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) Lê Văn Phúc cho biết, thời gian qua, người tham gia BHYT cũng bị ảnh hưởng bởi vấn đề thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế, những dịch vụ kỹ thuật như máy đặt, máy mượn cung cấp dịch vụ.

Một số tỉnh rất thiếu thuốc như: Bắc Giang, Bình Dương, Hà Nam, Cần Thơ, Đắk Lắk, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bạc Liêu.  

Những năm qua người bệnh BHYT tại Việt Nam được bảo đảm quyền lợi khá tốt, về dịch vụ kỹ thuật hiện có gần 10.000 dịch vụ đủ điều kiện được thanh toán theo chế độ BHYT. Các dịch vụ được triển khai, thanh toán từ các trạm y tế xã đến các bệnh viện tuyến Trung ương… đều được thanh toán.

Nâng cao chất lượng nhân lực cho ngành thang máy

Hội thảo "Nâng cao chất lượng nhân lực ngành thang máy Việt Nam" sẽ được tổ chức vào sáng 13/7 tới tại Hà Nội, do Hiệp hội Thang máy Việt Nam chủ trì.

Thang máy là sản phẩm có đặc thù kỹ thuật phức tạp, công nghệ liên tục đổi mới và là hàng hóa thuộc nhóm 2 (sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn lao động). Không chỉ lao động kỹ thuật ngành thang máy cần có kỹ năng chuyên môn phức tạp mà môi trường làm việc với thang máy cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn lao động. Tuy nhiên, tiêu chuẩn kỹ năng nghề đối với những người làm việc liên quan đến thang máy nêu trên vẫn chưa được quy định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Lâm Đồng - Hai anh em tử vong sau khi uống 10 loại rượu

Sáng nay, sau 3 ngày nhập viện điều trị do uống rượu, hai anh em trai ngụ thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Cơ quan chức năng đã thu được 10 mẫu rượu khác nhau trong bữa nhậu của các nạn nhân.

Nhân chứng cho biết các loại rượu này được mua từ nhiều quán khác nhau trên địa bàn. Chiều 7/7, một nam bệnh nhân 36 tuổi ngụ cùng địa phương cũng phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch với các triệu chứng như suy thận cấp, suy gan, rối loạn cân bằng nước... Người nhà nạn nhân cho biết trước đó, anh có tham gia buổi uống rượu với 2 anh em trên.

TIN THẾ GIỚI

Phản ứng của lãnh đạo nhiều nước khi nghe tin cựu Thủ tướng Nhật - Abe Shinzo bị bắn

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới kinh hoàng và bày tỏ đau buồn sau nghe tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn.

Cùng hàng trăm lời cầu nguyện đến từ các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới. Chủ tịch Liên minh EU Ursula von der Leyen viết trên Twitter "tất cả mọi suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi đang hướng về gia đình Abe Shinzo và người dân Nhật Bản".

Ông Abe bị bắn vào gần ngực và cổ khi đang phát biểu vận động tại thành phố Nara. Sau hai phát súng, ông Abe ngã gục và được đưa lên trực thăng tới bệnh viện, đội ngũ bác sĩ đang cố gắng hết sức để cứu chữa.

Công bố danh tính nghi phạm bắn ông cựu Thủ tướng Nhật Bản

Truyền thông Nhật Bản dẫn thông tin từ cảnh sát cho biết lực lượng này đã bắt giữ một người đàn ông tại hiện trường. Nghi phạm được xác định là Yamagami Tetsuya, 41 tuổi - một cựu quân nhân lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Yamagami khai với cảnh sát rằng mình không hài lòng với cựu Thủ tướng Abe và có mục đích sát hại ông Abe.

Hiện Yamagami bị bắt với nghi ngờ cố ý giết người và quá trình điều tra vẫn đang diễn ra. Theo các nhà điều tra, hai khẩu súng được thu giữ tại hiện trường có thể là súng tự chế.

Hong Kong tiêu hủy 200kg xoài dính Covid-19

Chính quyền Hong Kong cho biết đã thu giữ và tiêu hủy 200kg xoài từ Đài Loan, khẳng định virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 đã được tìm thấy trên những trái cây này.

Cũng trong tháng 6, Trung Quốc cáo buộc virus này đã được tìm thấy trên bao bì của cá thu ngựa nhập khẩu từ Đài Loan.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện tại "không có bằng chứng cho thấy con người có thể nhiễm virus SARS-CoV-2 từ thực phẩm, bao gồm cả trái cây và rau quả".

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/