Tin nóng trưa 8/7: Grab thu thêm 'phí thời tiết nắng nóng'

(VOH) - Grab sẽ tính vào giá cước cho mỗi chuyến xe, đồng nghĩa mỗi chuyến xe 2 bánh sẽ tăng thêm 5.000 đồng.

TIN TRONG NƯỚC

HĐND TPHCM duyệt hơn 38 tỉ đồng xây dựng Trường tiểu học ở H.Bình Chánh

Sáng 8/7, HĐND TPHCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của loạt dự án, ưu tiên nguồn vốn xây trường học, bệnh viện. Theo đó, HĐND TPHCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án xây dựng Trường mầm non Vĩnh Lộc A (ấp 2, H.Bình Chánh) từ 60 tỉ lên gần 100 tỉ đồng (tăng gần 40 tỉ đồng); điều chỉnh dự án xây Trường THCS Vĩnh Lộc A (H.Bình Chánh) từ 139 tỉ đồng thành 186 tỉ đồng (tăng 47 tỉ đồng). Đồng thời, HĐND TPHCM cũng đồng ý việc tăng hơn 38 tỉ đồng để xây dựng Trường tiểu học Tân Kiên, H.Bình Chánh (tổng mức đầu tư từ 100 tỉ đồng lên 138 tỉ đồng).

TPHCM: Người dân đi tiêm vắc xin mũi nhắc lại lần 2 tăng mạnh

Sáng 8/7, Sở Y tế TPHCM cho biết, trong ngày 6/7, TPHCM đã tiêm được hơn 76.500 mũi vắc xin Covid-19.

Tiêm 76.500 mũi vắc xin Covid-19 trong 1 ngày, con số này cao gần gấp 10 lần nếu so sánh với thời gian trước khi ngành y tế TPHCM mở đợt cao điểm tiêm vắc xin Covid-19. Trước tình hình biến chủng phụ BA.4 và BA.5 xâm nhập, để tránh gia tăng ca mắc chuyển nặng, ngành y tế TPHCM tiếp tục kêu gọi người dân đi tiêm mũi nhắc (mũi 3, 4).

Hôm nay: Thí sinh cả nước làm bài thi tổ hợp ​tốt nghiệp THPT

Ngày 8/7, cũng là ngày cuối kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, một triệu thí sinh làm bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, tùy theo sự đăng ký của thí sinh) vào buổi sáng, thi môn Ngoại ngữ vào buổi chiều. ​

Số lượng thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội năm nay chiếm 55.53%. Trong khi, tổng số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên chiếm 31.94%. Đáng chú ý, nhiều thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đã thực hiện quy đổi điểm thi tốt nghiệp, do đó các em chỉ phải thi buổi sáng nay là hoàn tất kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Cụ thể, trong hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Bộ GD-ĐT có nội dung quy định các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Grab thu thêm 'phí thời tiết nắng nóng'

Mỗi chuyến xe GrabBike, giao thức ăn GrabFood và dịch vụ đi chợ hộ GrabMart tăng 5.000 đồng, riêng GrabExpress tăng 3.000 đồng. Mức phụ phí này sẽ tính vào giá cước cho mỗi chuyến xe, đồng nghĩa mỗi chuyến xe 2 bánh sẽ tăng thêm 5.000 đồng.

Theo giải thích của Grab, việc tăng phụ phí này nhằm hỗ trợ tài xế hoạt động thời tiết nắng nóng gay gắt, giảm phần nào vất vả cho tài xế.

Grab
Grab thu thêm 'phí thời tiết nắng nóng'

 

Giá dừa khô tại Bến Tre bất ngờ sụt giảm mạnh 2.000 đồng/quả

Nguyên nhân giá dừa xuống thấp chủ yếu do ảnh hưởng sự cạnh tranh về giá giữa các nước xuất khẩu dừa trên thế giới. Giá bán dừa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: giá cơm dừa, vỏ dừa, nước dừa..., mà hiện tại giá các sản phẩm phụ phẩm này giảm mạnh và gần như không xuất khẩu được do phụ thuộc vào Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc đang thực hiện chính sách "Zero Covid-19", nên sản lượng dừa khô xuất sang thị trường này giảm gần 80%. Nhiều cơ sở ở tỉnh Bến Tre đã ngừng hoặc hạn chế thu mua khiến dừa khô. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập người trồng dừa.

TIN THẾ GIỚI

Ai Cập yêu cầu duy trì biện pháp phòng chống Covid-19 trong dịp nghỉ lễ

Hôm qua 7/7, Thủ tướng Ai Cập đã kêu gọi người dân nước này duy trì các biện pháp y tế phòng chống dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ của người Hồi giáo sắp tới, trong bối cảnh số ca nhiễm mới đang tăng trở lại.

Lời kêu gọi của ông được đưa ra ít ngày sau khi các quan chức y tế Ai Cập cho biết tỉ lệ nhiễm mới Covid-19 hàng ngày ở Ai Cập đã tăng từ 7 đến 8% trong thời gian gần đây.

Bệnh đậu mùa khỉ diễn biến đáng lo

Singapore xác nhận ca bệnh đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên là một người đàn ông Malaysia (45 tuổi) sống ở đây. Ngoài Singapore, quốc gia ở khu vực Đông Á thứ 2 ghi nhận có ca đậu mùa khỉ là Hàn Quốc.

Đó là một công dân Hàn Quốc trở về nước từ Đức vào chiều 21/6. Đến ngày 24/6, chính quyền Đài Loan cũng đã xác nhận ca đậu mùa khỉ nhập cảnh đầu tiên ở vùng lãnh thổ này trở về từ Đức.

Kể từ đầu tháng 5 đến nay, số ca đậu mùa khỉ được ghi nhận tăng mạnh bên ngoài các nước Tây và Trung Phi. Đã có hơn 6.000 ca đậu mùa khỉ được xác nhận tại 58 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thế giới căng mình đón sóng Covid-19 mới

Theo thống kê từ WHO, chỉ trong vòng 1 tuần, thế giới có thêm 4,6 triệu ca Covid-19 mới với sự "lấn sân" của 2 biến chủng phụ BA.4 và BA.5 Omicron. Tổng Giám đốc WHO cho biết số ca Covid-19 mới trên toàn cầu đã tăng gần 30% trong 2 tuần qua. Châu Âu, tâm dịch của đợt bùng phát mới, ghi nhận gần 2,42 triệu ca mắc mới chỉ trong 1 tuần, chiếm 52% số ca mới toàn cầu.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/