Tin nóng sáng 1/6: Xăng có thể tăng khoảng 1.000 đồng/lít vào chiều nay

(VOH) - Giá xăng có thể tăng khoảng 1.000 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh ngày 1/6, giữ nguyên phương án phân luồng tại trạm thu phí XLHN… là những thông tin đáng chú ý trong tin nóng sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Khởi động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè năm 2022

Tối 31/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2022 với chủ đề: “Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em” nhằm vận động sự tham gia tích cực hơn nữa của các tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức xã hội, gia đình và cộng đồng vào việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Buổi lễ có khoảng 1.200 đại biểu, trong đó có gần 700 trẻ em đại diện cho hơn 25 triệu trẻ em trong cả nước tham dự. Tháng hành động vì trẻ em hàng năm cũng là dịp để các cấp chính quyền địa phương, gia đình, cộng đồng tiếp nhận và quản lý, giám sát trẻ em về hoạt động hè tại xã, phường; tổ chức cho trẻ em một mùa hè an toàn, giảm đuối nước, giảm thiểu các vụ trẻ em bị bạo lực, xâm hại, bóc lột.

Thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhi ung thư nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi

Ngày 31/5, nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K tổ chức trao quà bệnh nhi ung thư đang điều trị tại bệnh viện.

Tại buổi trao quà, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng lãnh đạo Bộ Y tế và Chủ tịch Quỹ Ngày mai tươi sáng Nguyễn Thị Xuyên đã trao tặng 50 suất quà cho các bệnh nhi ung thư. Mỗi suất quà gồm 1 túi quà trị giá 100.000 đồng và 3 triệu đồng tiền mặt.

Tin nóng sáng 1/6: Xăng có thể tăng khoảng 1.000 đồng/lít vào chiều nay 1
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng lãnh đạo Bộ Y tế và Chủ tịch Quỹ Ngày mai tươi sáng Nguyễn Thị Xuyên đã trao tặng 50 suất quà cho các bệnh nhi ung thư.

Phó Chủ tịch nước cũng biểu dương Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng trong hơn 10 năm qua đã phát triển mạnh mẽ, hoạt động hiệu quả. Quỹ đã vận động, hỗ trợ điều trị, tặng quà cho hơn 32.000 bệnh nhân ung thư nghèo với trị giá trên 50 tỷ đồng; hỗ trợ thuốc điều trị ung thư trị giá hơn 800 tỷ đồng, khám sàng lọc ung thư cho hơn 72.000 người dân.

Giữ nguyên phương án phân luồng tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội

Ngày 31/5, ông Nguyễn Thanh Nam - phó giám đốc trạm thu phí xa lộ Hà Nội - cho biết trạm thu phí xa lộ Hà Nội thu toàn tuyến từ ngã ba Mỹ Phước - Tân Vạn đến cầu Sài Gòn.

Việc chủ đầu tư xây thêm bó vỉa hè bằng xi măng và đặt các khối bê tông, đổ đất cát ở "lối đi" từ đường song hành rẽ xuống đường vòng dạ cầu Rạch Chiếc để vào trung tâm là đúng với bản vẽ thiết kế tuyến song hành. Phần đường đi dưới dạ cầu là đường tạm sử dụng lúc chưa có đường song hành. Bây giờ có rồi nên sẽ không sử dụng nữa và bàn giao cho ban quản lý tuyến đường sắt đô thị để trồng cây xanh vì đây là đất quy hoạch cây xanh.

Tin nóng sáng 1/6: Xăng có thể tăng khoảng 1.000 đồng/lít vào chiều nay 2
Giữ nguyên phương án phân luồng tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội. Ảnh minh hoạ: SGGP

Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cũng khẳng định qua khảo sát và xem thiết kế của khu vực thì phương án phân luồng này hoàn toàn đúng với thiết kế ban đầu, đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tình trạng các phương tiện từ đường song hành rẽ phải về phía cầu Rạch Chiếc giao cắt với luồng phương tiện trên tuyến chính xa lộ Hà Nội.

Huế: Xây dựng đội ngũ xích lô du lịch thân thiện

Ngày 31/5, tại thành phố Huế, Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình gặp mặt giữa Lãnh đạo Tỉnh ủy với hơn 200 đoàn viên thuộc Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế.

Các đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế đề nghị lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban, ngành chức năng có giải pháp xây dựng nghề xích lô ngày càng đi vào quy củ, nề nếp, công bằng trong hoạt động. Cơ quan chức năng cần tổ chức tập huấn kiến thức liên quan đến văn hóa Huế và ngoại ngữ để các đoàn viên phục vụ du khách tốt hơn.

Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế khẳng định, với đội ngũ đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế như hiện nay sẽ xây dựng được thương hiệu xích lô du lịch Huế. Việc công bố giá xích lô công khai cho du khách là việc làm cần thiết, tránh tình trạng chặt chém, gây mất thương hiệu.

Sơn La: Bế mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam 2022

Sau 4 ngày diễn ra các sự kiện, tối 31/5, tại Quảng trường Tây Bắc - thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Bế mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam 2022.

Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm nay tại Sơn La đã quy tụ hàng trăm gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước với những sản phẩm nông sản đa dạng, phong phú, mang đặc trưng từng vùng miền.

Các sản phẩm trái cây và nông, lâm, thủy sản được các tỉnh, thành phố trưng bày công phu, đặc sắc, thể hiện nét đặc trưng riêng của từng địa phương ở mỗi gian hàng. Tại buổi bế mạc, ban tổ chức đã trao 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba của các Hội thi: “Ảnh đẹp về trái cây,” “Tạo hình nghệ thuật từ trái cây,” “Chế biến món ăn ngon từ trái cây” cho các cá nhân và tập thể có tác phẩm đạt giải.

Giá xăng có thể tăng khoảng 1.000 đồng/lít ngày 1/6

Chiều 31/5, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cho biết hôm nay 1/6, nhiều khả năng giá xăng sẽ tăng theo đà tăng giá xăng dầu thành phẩm thế giới. Hiện giá xăng bán lẻ trong nước thấp hơn giá thành phẩm trung bình thời gian qua ở thị trường Singapore khoảng 900-950 đồng/lít, trong khi giá dầu diesel (DO) thấp hơn 670-680 đồng/lít.

Đặc biệt, giá xăng dầu thành phẩm ngày 30-5 đã vọt lên chênh lệch đến 2.100 đồng/lít so với giá bán lẻ trong nước, xu hướng cả giá dầu thô lẫn giá xăng dầu thành phẩm đều tăng nên nhiều khả năng mức chênh lệch giữa giá cơ sở 10 ngày và giá bán lẻ sẽ trên 1.000 đồng.

Tin nóng sáng 1/6: Xăng có thể tăng khoảng 1.000 đồng/lít vào chiều nay
Giá xăng có thể tăng khoảng 1.000 đồng/lít vào chiều nay

Lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho biết nếu liên bộ Tài chính - Công thương không xả quỹ bình ổn, cả giá xăng và dầu DO đều tăng, có thể lên đến 1.000 đồng/lít. Như vậy, giá xăng RON 95-V có thể leo lên mức gần 33.000 đồng/lít, RON95-III cũng trên 32.000 đồng/lít đối với vùng 2, còn vùng 1 sẽ khoảng trên 31.000 đồng đối với xăng RON 95-III.

Bắt 2 đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi

Chiều 31/5, Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng) cho biết, Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an quận vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về tội mua bán người dưới 16 tuổi.

Hai đối tượng là Nguyễn Thị Thoa (SN 1958, trú tại 59/128 Lý Thánh Tông, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn) và Vũ Huy Hoàng (SN 1992, trú tại Phú Trạch, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), bị tạm giữ vào ngày 30/5. Nạn nhân trong vụ án này là cháu C.H.T (SN 2009), trú tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng.

Uống rượu say, đâm bí thư chi bộ thôn tử vong

Chiều 31-5, UBND xã Nghĩa Thuận cho biết Công an huyện Quản Bạ đang phối hợp cơ quan chức năng điều tra vụ giết người xảy ra tại thôn Cốc Pục làm 1 người tử vong, 1 người bị thương. Theo vị này, gần 5h sáng cùng ngày, Sân Sài Bình (43 tuổi, ở thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ) dùng dao nhọn đâm bà M.V.M. (người cùng thôn) khiến nạn nhân bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

Không dừng lại ở đó, Bình tiếp tục chặn đường và dùng dao đâm ông S.S.H. (63 tuổi, bí thư Chi bộ thôn Cốc Pục) tử vong tại chỗ. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân, truy bắt nghi phạm. Hơn 1 giờ đồng hồ sau, lực lượng công an đã bắt được Bình.

"Giữa nghi phạm và nạn nhân không có mâu thuẫn trước đó. Nguyên nhân có thể do nghi phạm say rượu rồi dẫn tới sự việc trên" - lãnh đạo xã Nghĩa Thuận nói thêm.

TIN THẾ GIỚI

OPEC+ có thể vẫn tiếp tục chính sách tăng nhẹ sản lượng

Các nhà lãnh đạo EU ngày 30/5 đã nhất trí cấm 2/3 lượng dầu nhập khẩu của Nga, gia tăng sức ép kinh tế lên Nga, sau khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ảnh: arabnews.com
Ảnh: arabnews.com

Quyết định trên đã khiến giá dầu đã cao kỷ lục kể từ đầu năm tiếp tục tăng mạnh khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, nhóm OPEC+, chịu sức ép gia tăng trong việc tăng sản lượng và hạ nhiệt thị trường. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định OPEC+ sẽ vẫn giữ nguyên chiến lược chỉ tăng nhẹ sản lượng tại cuộc họp trực tuyến hàng tháng sắp tới.

'Cơn khát' khí đốt của châu Âu và cuộc đua tìm nguồn cung

Việc châu Âu đang vội vàng tìm kiếm giải pháp thay thế khí đốt tự nhiên của Nga đang đẩy thế giới rơi vào tình trạng thiếu hụt năng lượng cho mùa Đông, cùng với những tác động tồi tệ nhất có thể xảy ra tại những nền kinh tế nghèo hơn ở châu Á.

Tuy nhiên, nếu EU "giảm mạnh" sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga với kế hoạch giảm tiêu thụ gần 70% vào cuối năm 2022, nhu cầu toàn cầu về LNG sẽ vượt nguồn cung khoảng 26 triệu tấn vào cuối năm 2022. Con số này tương đương với gần 7% nhu cầu LNG toàn cầu trong năm 2021, tương đương khoảng 25 ngày cung ứng.

Các nhà máy lọc dầu toàn cầu 'hụt hơi' đáp ứng nhu cầu

Các nhà máy lọc dầu trên thế giới đang gặp khó khăn trong đáp ứng nhu cầu toàn cầu về dầu diesel và xăng, Tình hình này khiến giá tăng cao và gây thiếu hụt trầm trọng tại cả những nước tiêu thụ lớn như Mỹ và Brazil cho đến các nước như Ukraine và Sri Lanka.

Trung Quốc và Nga là hai trong ba quốc gia lọc dầu lớn nhất, sau Mỹ. Cả ba nước đều đang xử lý lọc dầu ở dưới mức công suất cao điểm, khiến động thái xả kho dầu dự trữ của các nước không có nhiều tác dụng trong hạ giá dầu.

Tác động của việc cắt giảm khí đốt Nga với nền kinh tế Italy

Ngày 30/5, trong khi tranh luận về lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga gây chia rẽ EU, ngành công nghiệp Italy cảnh báo rằng việc cắt giảm khí đốt có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này. Theo báo cáo của hiệp hội đại diện cho các ngành công nghiệp Italy, nếu nước này ngừng mua khí đốt của Nga vào tháng 6/2022, GDP của Italy có thể giảm 2%.

Báo cáo lưu ý, cuộc xung đột ở Ukraine đang khiến triển vọng tăng trưởng tiêu cực trong Quý II/2022 đối với Italy, đồng thời cho biết thêm: “Hiệu ứng mạnh như vậy sẽ gây ra sự thiếu hụt lớn về khối lượng khí đốt cho ngành công nghiệp và dịch vụ và tăng thêm chi phí năng lượng”.

Hàn Quốc xếp bệnh đậu mùa khỉ vào nhóm bệnh truyền nhiễm cấp độ 2

Cơ quan Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 31/5 cho biết cơ quan này dự kiến xếp bệnh đậu mùa khỉ vào nhóm các bệnh truyền nhiễm cấp độ 2 trong bảng phân chia gồm 4 cấp độ, do bệnh này đang lây lan nhanh khắp thế giới, dù Hàn Quốc chưa ghi nhận ca mắc nào.

Tin nóng sáng 1/6: Xăng có thể tăng khoảng 1.000 đồng/lít vào chiều nay 5
Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ

KDCA không loại trừ khả năng virus đậu mùa khỉ xâm nhập Hàn Quốc trong bối cảnh hoạt động đi lại quốc tế đang phục hồi sau khi các quy định phòng dịch COVID-19 được nới lỏng và thời gian ủ bệnh dài của virus đậu mùa khỉ. Hàn Quốc đã hạ cấp độ dịch COVID-19 từ cao nhất xuống cấp độ cao thứ 2 từ tháng trước, sau khi dịch bệnh có dấu hiệu giảm.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/