Tin nóng sáng 10/1: Nhóm đã tiêm mũi vắc xin bổ sung/nhắc lại có tỉ lệ tử vong giảm

(VOH) - Ở một số quốc gia đã triển khai tiêm mũi 3 thì tỉ lệ tử vong ở người tiêm đủ 2 mũi và mắc COVID-19 là có, còn người tiêm 3 mũi thì tỉ lệ tử vong giảm về gần bằng 0.

TIN TRONG NƯỚC

Nhóm đã tiêm mũi vắc xin bổ sung/nhắc lại có tỉ lệ tử vong giảm

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam chưa có nghiên cứu về tỉ lệ tử vong ở người đã tiêm đủ 3 mũi và mắc COVID-19, nhưng ở một số quốc gia đã triển khai tiêm mũi 3 thì tỉ lệ tử vong ở người tiêm đủ 2 mũi và mắc COVID-19 là có, còn người tiêm 3 mũi thì tỉ lệ tử vong giảm về gần bằng 0.

Đến nay, Việt Nam đã tiêm được trên 10 triệu mũi 3 (bao gồm cả mũi 3 cho người tiêm vắc xin lịch tiêm 3 mũi là Abdala). Một nghiên cứu quy mô nhỏ thực hiện tại Hà Nội cho thấy khoảng 20-30% người tiêm đủ 2 mũi có nồng độ kháng thể thấp, nhưng khi tiêm mũi bổ sung/nhắc lại thì kháng thể bảo vệ gia tăng ở hầu hết người tiêm.

Bộ Y tế cho biết, mặc dù số ca mắc COVID-19, số tử vong tại TP.HCM đã giảm sâu, nhưng lại tăng ở nhiều tỉnh thành khác nên số ca tử vong hằng ngày vẫn ở mức trên 200 ca.

Tin nóng sáng 10/1: Nhóm đã tiêm mũi vắc xin bổ sung/nhắc lại có tỉ lệ tử vong giảm 1
Trung tâm hồi sức COVID-19, Bệnh viện dã chiến số 14 (Q.Tân Phú). Ảnh: TTO

Hạn chế chuyến bay trọn gói về Nội Bài, Tân Sơn Nhất để tránh quá tải xét nghiệm nhanh

Cục Hàng không kiến nghị hạn chế bố trí các chuyến bay trọn gói (combo) đưa công dân về sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất để tránh quá tải khu vực làm xét nghiệm nhanh COVID-19 tại 2 sân bay này cho tới khi có điều chỉnh quy định về xét nghiệm nhanh đối với hành khách nhập cảnh. 

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 4 đến 7/1 có 47 chuyến bay quốc tế hạ cánh tại Việt Nam, gồm 16 chuyến thương mại thường lệ, 20 chuyến trọn gói, 11 chuyến chở chuyên gia, khách du lịch quốc tế. Tổng cộng có hơn 6.000 khách nhập cảnh.

Trong các ngày qua, để đảm bảo hạn chế tối đa việc ùn tắc tại khu vực xét nghiệm nhanh ở các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, cơ quan này đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong việc giãn cách thời gian hạ cánh các chuyến bay.

Nhưng do các hãng hàng không gặp khó khăn về việc đổi thời gian xuất phát từ nước ngoài nên việc điều chỉnh chưa thể thực hiện triệt để.

Q.Phú Nhuận, TP.HCM: Cơ bản hoàn thành tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3 cho người dân

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Q.Phú Nhuận cho biết, quận đã cơ bản hoàn thành việc tiêm vắc xin Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên đang thực tế cư trú trên địa bàn, với tổng cộng hơn 127.000 trường hợp, đạt tỷ lệ khoảng 97%.

Công tác tiêm ngừa vắc xin Covid-19 mũi 3 được chính thức triển khai trên địa bàn Q.Phú Nhuận vào ngày 11.12.2021, tập trung ưu tiên cho người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch (người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang sử dụng hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 6 tháng) và đã được tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày.

Q.Phú Nhuận cho biết sẽ tiếp tục duy trì việc tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3 tại Trung tâm y tế đối với các trường hợp người dân đủ thời gian tiêm liều nhắc lại theo quy định.

  #tin nóng #COVID-19 #Omicron #Ngày 10 tháng 1 năm 2022
 

TP.HCM: Chi hơn 901 tỉ đồng để chăm lo Tết Nguyên đán 2022

UBND TP.HCM có kế hoạch dành hơn 901 tỉ đồng để tổ chức 15 hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, trong đó, có hoạt động thăm, chúc tết, tri ân tuyến đầu chống dịch Covid-19.

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động và kinh phí chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. TP.HCM sẽ dành hơn 901 tỉ đồng tổ chức 15 hoạt động mừng đảng, mừng xuân; tăng cường các giải pháp hỗ trợ gia đình người có công với cách mạng; chỉnh trang, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ và đài tưởng niệm, đền thờ liệt sĩ và nhà bia ghi tên liệt sĩ.

Điều đặc biệt, TP.HCM sẽ tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, lực lượng tham gia tuyến đầu, cá nhân tham gia phòng, chống dịch tử vong do Covid-19; các bệnh viện dã chiến, trạm y tế phường, xã, thị trấn, trạm y tế lưu động; các ấp, khu phố trên địa bàn; các doanh nghiệp, các cơ sở y tế tư nhân và các cơ sở tôn giáo có đóng góp trong công tác phòng, chống dịch...

Cà Mau: Người dân được ăn uống tại quán vì không còn 'vùng cam, vùng đỏ'

Chiều 9/1, ông Nguyễn Văn Dũng - giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau ký quyết định công bố cấp độ dịch COVID-19 quy mô cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 10-1, Cà Mau sẽ có 95 đơn vị áp dụng cấp độ 2 (vùng vàng), 6 đơn vị thuộc cấp độ 1 (vùng xanh). Đặc biệt, Cà Mau không còn xã, phường, thị trấn nào thuộc cấp độ 4 (vùng đỏ) và cấp độ 3 (vùng cam). Điều này đồng nghĩa người dân sẽ được mua bán, ăn uống tại chỗ.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Cà Mau cho biết, hiện có hơn 10.200 người đang được điều trị, trong đó có hơn 8.200 ca điều trị tại nhà.

Tin nóng sáng 10/1: Nhóm đã tiêm mũi vắc xin bổ sung/nhắc lại có tỉ lệ tử vong giảm 3
Chợ trung tâm thành phố Sóc Trăng. Ảnh: TTO

Bắc Giang: Sẽ tiêm phủ vắc xin mũi 3 cho 75% công nhân trước Tết 

Trong số 187.000 lao động ở các khu công nghiệp tại Bắc Giang, hơn 50% số công nhân đã được tiêm mũi 3, dự kiến số người lao động được tiêm sẽ tăng lên 75% (khoảng 140.000 người) trước Tết Nguyên đán.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhận định khả năng công nhân từ khu công nghiệp về quê ăn Tết sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Do vậy, Bắc Giang đề nghị các khu công nghiệp đẩy mạnh tiêm vắc xin mũi 3 cho người đủ điều kiện.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang, trung bình mỗi ngày tỉnh ghi nhận trên 140 ca COVID-19. Tổng số ca mắc từ ngày 26-10 đến nay là hơn 3.000 ca. Dự báo thời gian tới, tỉnh sẽ xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng có yếu tố dịch tễ không rõ ràng, liên quan đến các chùm ca bệnh cũ, rải rác trong cơ sở sản xuất, nhà máy, kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp.