Tin nóng trưa 9/1: Chăm lo Tết cho khoảng 8 triệu người lao động

(VOH) - Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ dành 2.400 tỉ đồng nguồn tài chính công đoàn hỗ trợ tiền tết cho công nhân tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch.

 

 

TIN TRONG NƯỚC

Chăm lo Tết cho khoảng 8 triệu người lao động

Năm nay, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN) sẽ dành 2.400 tỉ đồng nguồn tài chính công đoàn hỗ trợ tiền tết cho công nhân tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN cho biết: “Dự kiến có khoảng 8 triệu người lao động được hỗ trợ với mức 300.000 đồng/người. Ngoài ra, những công nhân có hoàn cảnh khó khăn có thể được hỗ trợ thêm 1 - 2 triệu đồng/người từ nguồn xã hội hóa”.

quà tết
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ VN cùng LĐLĐ tỉnh Bình Dương thăm và tặng quà CN bị bệnh hiểm nghèo công ty TNHH giày Thông Dụng trong dịp Tết năm 2019

Tổng LĐLĐ VN lưu ý, căn cứ cấp độ dịch tại các địa phương, các cấp công đoàn chủ động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động. Các hoạt động tổ chức chăm lo tết gồm: tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc tết đoàn viên - lao động, nhất là người trong khu cách ly, phong tỏa, mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà hoặc các cơ sở y tế…

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động còn được công đoàn các cấp hỗ trợ tổ chức phương tiện đưa đón hoặc toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để về quê ăn Tết và quay trở lại nơi làm việc.

Đà Nẵng: Xử phạt 2 cơ sở sản xuất gạo giả mạo thương hiệu.

Ngày 8/1, Đội Cảnh sát kinh tế Công an Q.Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) cho biết đã xử phạt 2 cơ sở kinh doanh sản xuất gạo giả.

Theo quyết định xử lý vi phạm hành chính, Cơ sở kinh doanh gạo Ba Ánh (395 Trường Chinh) bị xử phạt 19,2 triệu đồng, Công ty TNHH lương thực Mạnh Quân (39 Đinh Thị Vân, cùng P.An Khê, Q.Thanh Khê) bị xử phạt 14,4 triệu đồng.

Cả hai cơ sở đều có hành vi sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, theo Nghị định 99 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP.Đà Nẵng cho biết số gạo trên dù đảm bảo các chỉ tiêu về chất lượng, nhưng 2 cơ sở đã xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng cũng như thương hiệu gạo Cỏ May. Do đó, Đội Cảnh sát kinh tế Công an Q.Thanh Khê đã ra quyết định xử phạt cả hai cơ sở kinh doanh gạo này.

Phá đường dây đánh bạc trực tuyến hàng chục tỉ đồng

Sáng 9/1, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh này vừa phá thành công vụ án đánh bạc trực tuyến qua mạng với số tiền rất lớn, bắt giữ 14 nghi can. Để phá đường dây đánh bạc trực tuyến liên quan đến nhiều tỉnh thành, Công an Nghệ An đã huy động hơn 100 cảnh sát vây bắt tại 12 địa điểm.

Đường dây đánh bạc này được tổ chức trên trang choangc1.club do Nguyễn Ngọc Hoàng (30 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) cầm đầu. Do có nhiều năm kinh nghiệm trong quản trị và kinh doanh trên mạng internet nên Hoàng rất am hiểu về công nghệ thông tin, có nhiều thủ thuật để che giấu hành vi phạm tội của mình.

Để điều hành đường dây đánh bạc, Hoàng đã tự mua trang thiết bị, thuê địa điểm và móc nối với các tổ chức đánh bạc ở nước ngoài.

Ngày 8/1, các nghi can này đã được di lý về Công an tỉnh Nghệ An để phục vụ công tác điều tra. Bước đầu, cơ quan công an xác định Nguyễn Ngọc Hoàng đã sử dụng 5 tài khoản ngân hàng khác nhau để tổ chức đánh bạc, chỉ riêng tài khoản mang tên Đinh Thanh Hào (ngụ H.Thanh Chương, Nghệ An) giao dịch từ tháng tháng 1 đến tháng 12.2021 để tổ chức đánh bạc là hơn 36 tỉ đồng.

Phấn đấu không còn xe ùn tắc tại các cửa khẩu trước Tết Nguyên đán

Chiều 8/1, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía bắc. Đến sáng 7/1, tổng số lượng xe còn tồn ở các cửa khẩu là 3.609 xe, giảm khoảng 2.500 xe so với hơn 10 ngày trước đó.

Hiện nay, trên tuyến biên giới phía bắc đã có 10 cửa khẩu, lối mở hoạt động. Trong số này, có 4/7 cửa khẩu quốc tế, 4/6 cửa khẩu chính và 2/21 cửa khẩu phụ đang hoạt động; các lối mở, điểm thông quan vẫn đang tạm thời đóng. Rải rác vẫn còn tình trạng tiếp tục đưa nông sản (chủ yếu là dưa hấu) lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) với trung bình khoảng 10 xe/ngày.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết Bộ vừa tổ chức hội nghị trực tuyến về tiêu thụ nông sản, tại đó, nhiều doanh nghiệp, nhà máy chế biến lên tiếng sẵn sàng thu mua nông sản ùn tắc tại biên giới. Thời gian qua, nhiều xe container đã quay lại, đưa hàng vào các nhà máy. Còn lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn thì thông tin rằng với năng lực thông quan hiện nay từ 80 - 100 xe/ngày, dự kiến từ nay đến khi nghỉ Tết Nguyên đán thì số lượng xe đang tồn tại cửa khẩu Chi Ma sẽ được giải quyết.

Giá Vàng SJC biến động mạnh

Giá vàng hôm nay biến động mạnh đối với vàng SJC, đồng thời tiếp tục cao hơn thế giới kỷ lục trên 12 triệu đồng/lượng.

Ngày cuối tuần 9/1, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 60,9 triệu đồng/lượng, bán ra 61,6 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua.

Biên độ giá vàng SJC cũng được giữ ở mức 700.000 đồng/lượng, mức khá cao trong thời gian qua.

Dù biến động khá mạnh trong tuần đầu tiên của năm mới nhưng đến hết tuần, giá vàng SJC chỉ tăng thêm 150.000 đồng/lượng so với ngày cuối cùng của năm 2021.

Trong tuần, có thời điểm giá vàng SJC giảm xuống 61,3 triệu đồng/lượng (chiều bán ra) rồi tăng mạnh tới 61,75 triệu đồng/lượng trước khi giảm trở lại và đóng cửa tuần giao dịch đầu năm ở mức 61,6 triệu đồng/lượng.

TIN THẾ GIỚI

Campuchia phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng

Theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Campuchia, ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng là bệnh nhân nam, 23 tuổi, sinh sống tại thủ đô Phnom Penh. Bệnh nhân có lịch trình di chuyển phức tạp tại thủ đô và nhiều tỉnh như Siem Reap, Kompong Thom và Kampot trong thời gian từ 29/12/2021 đến 5/1/2022.

campuchia, covid-19
Campuchia đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng

Hiện nay, bệnh nhân này đang được điều trị tại Trung tâm Y tế Olympic, Phnom Penh. Bộ Y tế Campuchia kêu gọi người dân duy trì thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 “Ba bảo vệ- Ba không” theo quy định. 

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Anh vượt ngưỡng 150.000 ca

Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới có hơn 150.000 người tử vong vì dịch Covid-19, sau Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga, Mexico và Peru.

Số liệu của Chính phủ Anh công bố cho thấy hôm qua nước này ghi nhận thêm 313 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca tử vong kể từ đầu dịch đến nay lên hơn 150 ngàn ca. Số ca mắc mới Covid-19 cùng ngày tại Anh cũng tăng hơn 146.300 ca trong bối cảnh biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh.

CH Cyprus phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Bộ trưởng Y tế CH Cyprus hoomq ua thông báo một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được đặt tên là Deltacron đã được phát hiện ở nước này, nhưng hiện biến thể này không đáng quan ngại. Biến thể mới này có chung nền tảng di truyền của biến thể Delta cùng với một số đột biến của Omicron.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện biến thể này ở 25 mẫu bệnh phẩm được lấy ở CH Cyprus, sau khi giải trình tự gene của 1.377 mẫu bệnh phẩm trong khuôn khổ chương trình truy tìm các đột biến có thể có của virus SARS-CoV-2 ở Cyprus.

Mexico phê duyệt thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19

Chính phủ Mexico vừa cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc uống Molnupiravir điều trị Covid-19 của hãng dược Merck, trong bối cảnh số ca nhiễm tại quốc gia này tăng cao do biến thể Omicron.

Thuốc Molnupiravir sẽ được sử dụng để điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 thể nhẹ hoặc trung bình và có nguy cơ biến chứng cao. Giấy phép sử dụng khẩn cấp được cấp một cách có kiểm soát và cần phải có đơn thuốc, để tránh lạm dụng thuốc, tự ý điều trị hoặc mua bán trái phép.

Bão tuyết khiến ít nhất 22 người mắc kẹt trong ô tô thiệt mạng tại Pakistan

Cảnh sát Pakistan cho biết, 8 trong số 22 người thiệt mạng tại thị trấn nghỉ mát miền núi Murree thuộc gia đình của một sĩ quan cảnh sát.

Theo chính quyền Pakistan, nguyên nhân tử vong trong hầu hết các trường hợp là do nạn nhân bị hạ thân nhiệt. Cho đến nay, được biết đã có 10 đàn ông, 10 trẻ em và 2 phụ nữ thiệt mạng. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pakistan xác nhận, hàng ngàn xe đã di chuyển khỏi tuyết, nhưng hơn 1.000 phương tiện khác vẫn bị mắc kẹt trong khu vực vào hôm qua.