Tin nóng sáng 10/4/2022: Đề xuất thu phí đậu xe hơi thêm 23 tuyến đường tại TPHCM

(VOH) - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa gửi Công an TP, các đơn vị liên quan lấy ý kiến trước khi trình UBND TP bổ sung 23 tuyến đường thu phí sử dụng lòng lề đường đậu xe hơi ở 7 quận tại TP.HCM.

Lượng tìm kiếm trên Google về chuyến bay và cơ sở lưu trú tại Việt Nam cao nhất thế giới

Ngày 9/4, trong phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 với sự tham dự của các bộ ngành và địa phương, Phó Ban Tuyên giáo trung ương Lê Hải Bình cho biết theo thống kê, lượng tìm kiếm trên Google về các chuyến bay và cơ sở lưu trú của Việt Nam đang ở mức cao nhất thế giới.

tin-nong-sang-10-4-voh.com.vn-anh1
Lượng tìm kiếm trên Google về chuyến bay và cơ sở lưu trú tại Việt Nam cao nhất thế giới.

Dư luận thế giới đánh giá rất cao các kết quả phòng chống dịch đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến an toàn, du lịch Việt Nam sẽ phục hồi rất mạnh, thuộc nhóm tốt nhất khu vực.

Đặc biệt, vắc xin đã được khẳng định là vũ khí chiến lược và cũng là thành công của Việt Nam - một trong các quốc gia có số liều tiêm vắc xin phòng COVID-19 cao nhất thế giới với tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt 100%, tỉ lệ mũi 2 đạt hơn 99%, tỉ lệ mũi 3 đạt 49%.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất thu phí đậu xe hơi thêm 23 tuyến đường

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa gửi Công an TP, các đơn vị liên quan lấy ý kiến trước khi trình UBND TP bổ sung 23 tuyến đường thu phí sử dụng lòng lề đường đậu xe hơi ở 7 quận, bao gồm: 1, 3, 4, 5, 6, 10 và Phú Nhuận.

tin-nong-sang-10-4-voh.com.vn-anh2
Điểm thu phí đậu xe hơi dưới lòng đường trước công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP.HCM). (Ảnh:TTO)

Trước đó, có 8 tuyến đã được UBND TP phê duyệt nhưng chưa triển khai gồm: Mạc Thị Bưởi, Ngô Đức Kế (quận 1), Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan, Hồ Xuân Hương, Pasteur (quận 3), Nguyễn Hữu Thuận (quận 6), Lê Hồng Phong (quận 10).

Từ năm 2018, TP.HCM bắt đầu thu phí đậu xe trên 20 tuyến đường tại quận 1, quận 5 và quận 10 với khoảng 1.000 vị trí đậu xe, mức phí lũy tiến theo thời gian, với mức thu thấp nhất 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên. Hình thức thu phí đỗ xe bằng công nghệ, không dùng tiền mặt.

TP.HCM: Phát hiện 88 người dương tính ma túy trong quán bar Ferso

Ngày 9/4, Công an TP.HCM phối hợp các cơ quan liên quan bất ngờ ập vào kiểm tra quán bar Ferso (đường Võ Văn Tần, P.Võ Thị Sáu, Q.3). Mặc dù đã quá giờ hoạt động nhưng quán bar Ferso vẫn còn rất đông khách đang ăn uống, nghe nhạc, nhảy múa tại đây.

Phát hiện đoàn kiểm tra, nhiều người đã nháo nhào tháo chạy, tìm cách phi tang các bịch chứa chất màu trắng đang sử dụng nhưng đều bị lực lượng chức năng ngăn chặn.

tin-nong-sang-10-4-voh.com.vn-anh3
Công an TP.HCM bất ngờ kiểm tra quán bar Ferso. (Ảnh: CTV TNO)

Qua kiểm tra nhanh, công an phát hiện có tổng cộng 88 người (gồm 74 khách, 14 nhân viên) tại quán bar Ferso dương tính với chất ma túy. Lực lượng chức năng tiến hành lập hồ sơ xử lý 88 người theo quy định. Đoàn kiểm tra cũng lập biên bản chủ quán bar Ferso với các lỗi như: Hoạt động quá giờ quy định, có dấu hiệu buông lỏng để khách sử dụng ma túy.

Hàng chục xe máy tại Bình Phước bị thiêu rụi trong đêm, thiệt hại cả tỉ đồng

Ngày 9/4, lực lượng chức năng TP Đồng Xoài và phường Tân Phú đang tiếp tục điều tra vụ cháy lớn tại cửa hàng phụ kiện xe máy M4T Shop khiến hàng chục xe máy bị thiêu rụi.

tin-nong-sang-10-4-voh.com.vn-anh4
Hàng chục xe máy bị thiêu rụi, thiệt hại cả tỉ đồng. (Ảnh:TTO)

Trước đó,  rạng sáng ngày 9/4, ngọn lửa bất ngờ bốc lên từ trung tâm chăm sóc đồ chơi xe máy M4T Shop (khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú), sau đó lan qua một kiôt bên cạnh.

Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Phước điều động 3 xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tham gia chữa cháy. Tuy nhiên, do trong cửa hàng có nhiều xe máy, dầu, nhớt dễ bắt lửa nên chỉ một lúc sau đám cháy bùng phát dữ dội, bao trùm toàn bộ trung tâm.

Ngoài ra, xung quanh cửa hàng được bao bọc bởi nhiều cửa cuốn khiến việc chữa cháy thêm khó khăn. Lực lượng chức năng buộc phải phá cửa để xử lý đám cháy. Gần một tiếng sau, đám cháy mới được khống chế hoàn toàn.

Thời điểm vụ cháy xảy ra có một người bên trong cửa hàng nhưng may mắn chạy thoát.

Gần 922.000 liều vắc xin cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi đầu tiên đã tới Việt Nam

Vừa qua, 921.600 liều vắc xin Covid-19 cho trẻ em đầu tiên tại Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Đây là số vắc xin nằm trong cam kết hỗ trợ của Chính phủ Úc. Ngay sau khi vắc xin về tới Việt Nam và được kiểm định chất lượng an toàn, sẽ được chuyển tới các địa phương và tổ chức tiêm chủng trong tháng 4.

tin-nong-sang-10-4-voh.com.vn-anh5
Hình ảnh đầu tiên về lô vắc xin dành cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. (Ảnh: TNO)

Bên cạnh nguồn vắc xin hỗ trợ của Chính phủ Úc, Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đang chủ động, tích cực tìm kiếm các nguồn hỗ trợ vắc xin khác từ các tổ chức quốc tế như USAID, COVAX Facility và chính phủ các nước… để sớm có cam kết tài trợ khoảng 8 - 10 triệu liều vắc xin phòng Covid - 19, đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng đủ 2 liều cơ bản cho tất cả trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi của Việt Nam.

Cà Mau: Có 147.000 trẻ em thuộc diện tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trong tháng 4

Ngày 9/4, Sở Y tế Cà Mau cho biết, theo kế hoạch, trong tháng 4/2022, tỉnh Cà Mau sẽ triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho 147.000 trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo quy định của Bộ Y tế, có 2 loại vắc xin sẽ được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là Pfizer và Moderna. Đồng thời, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi cùng loại vắc xin, không tiêm trộn với bất kỳ vắc xin nào. Đối với vắc xin Pfizer 2 mũi tiêm cách nhau 3 tuần, còn đối với vắc xin Moderna thì 2 mũi tiêm cách nhau 4 tuần. Riêng đối với trẻ đã là F0, Bộ Y tế cũng đã khuyến cáo có thể tiêm sau 3 tháng, tính từ thời gian nhiễm bệnh đến khi tiêm mũi đầu tiên.

Hiện, ngành y tế tỉnh Cà Mau đang chờ văn bản hướng dẫn cụ thể từ Bộ Y tế. Nếu không có hướng dẫn thì ngành y tế tỉnh này sẽ thực hiện tiêm ngừa cho trẻ sau khi đã bị nhiễm Covid-19 chưa đủ 3 tháng nhưng đảm bảo các điều kiện về sức khoẻ và sự đồng ý của phụ huynh, người nhà. Nếu không có sự đồng ý của phụ huynh, người nhà thì sẽ thực hiện tiêm cho trẻ khi đã đủ thời gian 3 tháng theo quy định.

TIN THẾ GIỚI

Nga: Bỏ ưu đãi thị thực với các nước châu Âu

Chính phủ Nga đang đệ trình dự luật hủy bỏ một số ưu đãi thị thực với công dân các nước châu Âu. Dự luật đang chờ được Hạ viện Nga thông qua.

Theo dự luật, người sở hữu hộ chiếu ngoại giao là công dân các nước trong Liên minh châu Âu (EU), Na Uy, Iceland hoặc Lichtenstein sẽ phải nộp đơn xin thị thực để nhập cảnh vào Nga.

Đồng thời, ưu đãi thị thực dành cho thành viên các đoàn quan chức chính thức, Quốc hội, tòa án, phóng viên từ các quốc gia nói trên sẽ bị hủy bỏ. 

Trước đó, Nga đã cấm nhập cảnh nhiều lãnh đạo cấp cao của EU và quan chức một số nước thành viên EU bị Moscow coi là không thân thiện.

Nga: Lạm phát tăng nhanh

Mức lạm phát trong tháng 3 ở Nga đã tăng lên 16,7% (so với 9,2% của tháng 2). Đây là mức tăng nhanh nhất và là mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2015, trong khi giá thực phẩm thậm chí còn tăng chóng mặt hơn.

tin-nong-sang-10-4-voh.com.vn-anh6
Người dân mua hàng tại siêu thị ở Matxcơva ngày 6/4. (Ảnh: AFP)

Lạm phát ở Nga đã tăng tốc trong nhiều tháng qua vì các nguyên do khác nhau, trong đó có hồi phục kinh tế sau đại dịch và giá nguyên liệu thô tăng. Việc xảy ra chiến sự tại Ukraine kéo theo nhiều trừng phạt và hệ quả là những gián đoạn, thách thức về kho vận, chuỗi cung ứng càng khiến mọi sự căng thẳng hơn.  

Thực tế, bên cạnh các giải pháp "nóng" như việc Nga gây sức ép buộc các nước mua dầu và khí đốt của họ phải thanh toán bằng đồng rúp, cũng phải nói thêm là sau những đợt trừng phạt đầu tiên của phương Tây từ năm 2014, Matxcơva đã chủ động tách biệt nền kinh tế của họ khỏi các lệnh trừng phạt tài chính. Họ khuyến khích các doanh nghiệp Nga tìm kiếm nguồn cung vật liệu, linh kiện ngay trong nước, cấm nhập khẩu thực phẩm từ châu Âu để khuyến khích sản xuất nội địa.

Lạm phát tăng cao ở khu vực các nước Mỹ Latin

Chỉ số giá lương thực của FAO tháng 3 đã tăng 12,6% so với tháng trước đó. Giá lương thực tăng cao, giá năng lượng leo thang đang khiến nhiều khu vực trong đó có các nước Mỹ Latin chịu tác động đáng kể từ cơn bão giá, làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát.

Chile, một trong những quốc gia giàu có nhất Nam Mỹ, đang vật lộn với lạm phát và giá cả tăng mạnh.

Tại Mexico, nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực, giá tiêu dùng đã tăng trong tháng 3 với tốc độ chưa từng thấy kể từ năm 2001.

Brazil cũng đang chứng kiến lạm phát hàng tháng tăng vượt mức dự báo, lên mức cao nhất trong 28 năm qua. Mức tăng tại Peru cũng là cao nhất trong 25 năm. 

Lạm phát tăng nhanh chóng, bất chấp việc chính phủ các nước tăng lãi suất và nỗ lực bình ổn giá thực phẩm và nhiên liệu cho người dân. Các nhà phân tích cho rằng tình hình này sẽ thúc đẩy các ngân hàng trung ương tăng lãi suất sớm hơn kế hoạch, nhằm kiềm chế lạm phát. 

Ngoại trưởng Canada công du tới Việt Nam

Từ ngày 9 tới 14/4, Ngoại trưởng Canada, bà Mélanie Joly thực hiện chuyến công du Indonesia và Việt Nam. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN.

tin-nong-sang-10-4-voh.com.vn-anh7
Ngoại trưởng Canada Mélanie Joly. (Ảnh: AP)

Chuyến công du này nhằm mở rộng quan hệ đối tác và tái khẳng định cam kết của Ottawa gắn kết với các quốc gia trong khu vực như một phần của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sắp tới của Canada.

Thông cáo của Bộ Các vấn đề toàn cầu của Canada (GAC) nêu rõ Canada và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cùng chia sẻ lịch sử, văn hóa và có mối quan hệ giao lưu nhân dân gắn bó. 

Văn bản này nhấn mạnh sự thịnh vượng, an ninh và hạnh phúc của người dân Canada đang và sẽ ngày càng gắn kết với những phát triển kinh tế, xã hội và chính trị ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Canada cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ ngoại giao, thương mại và kinh tế trong khu vực để đảm bảo nắm bắt cơ hội cho người dân Canada và thúc đẩy các ưu tiên chung.

Sử dụng điện mặt trời để "đào" bitcoin

Hai công ty công nghệ Mỹ có tên là Block và Blockstream đang chuẩn bị khánh thành một trung tâm đào tiền điện tử sử dụng điện Mặt trời.

Sử dụng điện mặt trời để "đào" bitcoin là một cách mới để đào đồng Bitcoin theo hướng giảm thiểu chi phí năng lượng và đỡ hại môi trường.

Đây không phải là dự án đào tiền điện tử đầu tiên sử dụng toàn bộ năng lượng tái sinh. Tại El Salvador, nơi tiền điện tử được nhận là đồng tiền chính thức, việc đào tiền điện tử được thực hiện tại một nhà máy địa nhiệt sử dụng nguồn năng lượng từ các ngọn núi lửa gần đó.

tin-nong-sang-10-4-voh.com.vn-anh8

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông ĐôThị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 - Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/