Chờ...

Tin nóng sáng 13/4: Chốt tăng lương tối thiểu vùng lên 6%

(VOH) - Hội đồng tiền lương quốc gia đã đồng thuận và chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7 với mức tăng là 6%, tương đương 180.000-260.000 đồng tùy thuộc từng vùng.

TIN TRONG NƯỚC:

TPHCM cần khoảng 60.000 lao động trong quý II năm nay

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM (Falmi) cho biết trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát, trong quý II/2022, thành phố cần khoảng 59.600 - 65.500 lao động, giảm khoảng 8% so với quý I.

Nhu cầu nhân lực ở khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 65,41% tổng nhu cầu nhân lực năm 2022, tiếp đó là khu vực công nghiệp - xây dựng 33,63% và khu vực nông - lâm - thủy sản 0,96%.

Cũng trong lĩnh vực kinh tế, nhu cầu nhân lực 4 ngành công nghiệp trọng điểm chiếm 19,37%, gồm: cơ khí, sản xuất hàng điện tử, chế biến lương thực thực phẩm - đồ uống, hóa dược - nhựa - cao su. Nhu cầu nhân lực 9 ngành dịch vụ chủ yếu chiếm 51,26%, gồm các ngành: thương nghiệp; vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; thông tin và truyền thông; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động chuyên môn khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội.

Tin nóng sáng 13/4: Chốt tăng lương tối thiểu vùng lên 6% 1

Nhu cầu nhân lực 4 ngành công nghiệp trọng điểm chiếm gần 20% tổng cầu

Đầu tư vào Hóc Môn và Củ Chi để phát triển không gian cho TPHCM

Ngày 12-4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư vào 53 dự án tại hai huyện Hóc Môn và Củ Chi có tổng mức đầu tư hàng chục tỉ USD. Hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham dự, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào khu vực này.

Hai huyện Hóc Môn và Củ Chi chiếm hơn 26% tổng diện tích TP.HCM, gần trọn lãnh thổ của TP hướng tây bắc. Trong đó, khu đô thị Tây Bắc được định hướng là cực tăng trưởng quan trọng phía bắc. Để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đáp ứng nhu cầu phát triển của TP, phải định hướng mở rộng phạm vi đô thị hóa Hóc Môn và Củ Chi theo một lộ trình bền vững, ổn định và hướng đến phát triển lên quận hoặc TP thuộc TP.HCM.

TP cũng sẽ xây dựng Củ Chi và Hóc Môn là nơi có không gian văn hóa đặc trưng, nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, tiến tới có những bước đô thị hóa mạnh mẽ, trở thành TP, quận mới thuộc TP theo lộ trình hợp lý. Cùng với đó, hệ thống giao thông, tuyến đường bộ, tuyến cao tốc TP.HCM - Tây Ninh và các tuyến đường sông, các tuyến xe buýt kết nối các địa điểm tham quan, du lịch... cũng sẽ được đầu tư phát triển và hoàn thiện.

Tin nóng sáng 13/4: Chốt tăng lương tối thiểu vùng lên 6% 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và các đại biểu chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư vào hai huyện Hóc Môn, Củ Chi.

Chốt tăng lương tối thiểu vùng lên 6%

Sau hai phiên họp, sáng 12-4, Hội đồng tiền lương quốc gia đã đồng thuận và chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1-7 với mức tăng là 6%, tương đương 180.000-260.000 đồng tùy thuộc từng vùng.

Theo phương án tăng lương vừa được thống nhất, tiền lương tối thiểu vùng 1 tăng thêm 260.000 đồng/tháng, lên mức 4,68 triệu đồng/người/tháng; vùng 2 tăng thêm 240.000 đồng/tháng, lên mức 4,16 triệu đồng/người/tháng; vùng 3 tăng thêm 210.000 đồng/tháng, lên mức 3,64 triệu đồng/người/tháng; vùng 4 tăng thêm 180.000 đồng, lên mức 3,25 triệu đồng/người/tháng.

Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia, cho biết mức tăng lương tối thiểu 6% phần nào đáp ứng nhu cầu mức sống tối thiểu của người lao động. Tuy mức tăng chưa cao nhưng nó dung hòa được mong muốn của NLĐ và người sử dụng lao động trong bối cảnh DN còn nhiều khó khăn và dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Tin nóng sáng 13/4: Chốt tăng lương tối thiểu vùng lên 6% 3

Dự kiến người lao động sẽ được tăng lương trong năm nay. 

Việt Nam sẵn sàng đóng góp tại các diễn đàn của LHQ

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 12/4 đã có buổi làm việc với ông Lưu Chấn Dân, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề kinh tế, xã hội.

Tại cuộc họp, Phó Tổng Thư ký chia sẻ Ban Thư ký LHQ phụ trách xây dựng rất nhiều báo cáo, nghiên cứu sâu về các vấn đề kinh tế, phát triển, dân số, phục hồi sau đại dịch Covid-19… và cho biết sẵn sàng cung cấp, trao đổi thông tin với Việt Nam khi cần thiết.

Về phía Việt Nam, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng đóng góp thực chất tại các diễn đàn phát triển của LHQ và mong muốn hợp tác chặt chẽ với cá nhân Phó Tổng thư ký cũng như Ban Thư ký LHQ, đặc biệt trong các vấn đề Việt Nam quan tâm như hành động khí hậu, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy giáo dục và bảo đảm an ninh lương thực.

Bình Dương đang phục hồi sản xuất ngành đồ gỗ

Theo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), trong 10 nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Bình Dương, mặt hàng đồ gỗ tiếp tục dẫn đầu và được đánh giá ngành hàng phục hồi sản xuất và xuất khẩu nhanh nhất, hiện mỗi tháng đạt kim ngạch bình quân vượt hơn 500 triệu USD.

Năm nay, ngành sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam phấn đấu mục tiêu xuất khẩu cán mốc 18 tỷ USD, trong đó “thủ phủ” đồ gỗ Bình Dương phấn đấu chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Theo Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) Nguyễn Liêm, hoạt động sản xuất công nghiệp có nhiều khởi sắc trở lại. Hiện các doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên liệu, ký kết nhiều đơn hàng xuất khẩu ngay từ đầu năm, nên đến nay hầu hết doanh nghiệp chủ động đẩy mạnh sản xuất, tạo ra khối lượng sản phẩm dồi dào phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ngay trong những tháng đầu của năm 2022.

Chạy lại tàu tuyến Hà Nội - Quảng Bình

Từ 14/4, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy hằng tuần đôi tàu khách QB1/QB2 Hà Nội - Quảng Bình để đáp ứng nhu cầu khách du lịch tăng sau dịch.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ 14/4, tàu QB1 xuất phát ga Hà Nội 20h các ngày thứ 5 hằng tuần, đến ga Đồng Hới lúc 6h45. Chiều về, từ 17/4, tàu QB2 xuất phát ga Đồng Hới 16h10 các ngày Chủ nhật hằng tuần, đến ga Hà Nội lúc 4h. Ngành Đường sắt xây dựng tour trọn gói dành cho khách hàng có nhu cầu khám phá Quảng Bình, đặt phòng khách sạn và các dịch vụ ăn uống khác.

Trước đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết sẽ tổ chức nhiều chuyến tàu tăng cường giữa Hà Nội - Đồng Hới dịp lễ 30/4, 1/5.

Thời tiết 13/4

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (13/4), các tỉnh, thành miền Bắc ngày nắng, đêm mưa rào rải rác và có nơi có giông. Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối, đêm mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng. Khu vực miền Nam nắng nóng, có nơi đến 34 độ.

Dự báo khoảng 2-3 ngày tới, một đợt không khí lạnh sẽ di chuyển xuống phía Nam gây mưa rào và giông cho toàn khu vực. Trong mưa giông cần đề phòng tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa có thể kéo dài đến khoảng ngày 17/4 sau giảm mưa chỉ còn tập trung chủ yếu tại khu vực Tây Bắc vào đêm và sáng.

Nam Bộ: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ.

TIN THẾ GIỚI

Thái Lan thúc đẩy du lịch thể thao để bắt kịp xu hướng toàn cầu

Tổng cục Du lịch Thái Lan đang khuyến khích khối doanh nghiệp tổ chức các hoạt động du lịch thể thao nhằm bắt kịp các xu hướng toàn cầu.

Theo đó, một số nhà khai thác du lịch đã điều chỉnh các hoạt động du lịch thể thao của họ theo các khía cạnh ứng dụng công nghệ vào các cuộc thi đấu, chú trọng vào thể thao điện tử và chú ý đến các môn thể thao cá nhân. Ngoài ra, còn  khuyến khích khối doanh nghiệp tổ chức các hoạt động du lịch thể thao phù hợp với nền kinh tế sinh học - tuần hoàn – xanh. Ngoài việc làm cho những người tham gia thân thiện hơn với môi trường, điều này còn tạo ra doanh thu cho các cộng đồng và các ngành liên quan, dẫn đến phát triển du lịch bền vững.

Tin nóng sáng 13/4: Chốt tăng lương tối thiểu vùng lên 6% 4

Khách du lịch tại bãi biển ở Pattaya, Thái Lan. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Khoảng 30.000 sinh viên nước ngoài được phép nhập cảnh vào Nhật Bản

Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản hôm qua cho biết, đã có khoảng 30.000 sinh viên nước ngoài đến nước này kể từ tháng 3 vừa qua trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản nới lỏng kiểm soát đại dịch COVID-19 tại khu vực biên giới.

Tính đến tháng 3/2022 đã có khoảng 110.000 sinh viên nước ngoài chờ đợi để được nhập cảnh vào Nhật Bản sau gần 2 năm bị cản trở do các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt. Chính phủ nước này đã đặt mục tiêu cho toàn bộ số sinh viên nước ngoài trên nhập cảnh vào tháng 5 tới.

Tổng thống Putin khẳng định phương Tây không thể cô lập Nga

Hôm qua, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh nước Nga sẽ không tách mình khỏi phần còn lại của thế giới và sẵn sàng hợp tác với tất cả đối tác mong muốn làm việc với Moskva.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định với những công nghệ tiên tiến, nước Nga sẽ phát triển chương trình vũ trụ cho đến năm 2030. Ngoài ra, ông cho biết Nga sẽ hợp tác với Belarus để thực hiện một dự án lớn về chế tạo và phóng một tàu vũ trụ đặc biệt để thăm dò Trái Đất. Và Moskva sẽ phóng một tàu thám hiểm Mặt Trăng mang tên Luna-25 vào quý III năm nay.

Tin nóng sáng 13/4: Chốt tăng lương tối thiểu vùng lên 6% 5

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc khủng hoảng Ukraine đẩy lạm phát tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hơn 40 năm

Theo đó, giá xăng tại Mỹ đã tăng 18,3% trong tháng 3, chiếm khoảng một nửa mức tăng chung của CPI. Trong khi đó, giá năng lượng tổng thể trong tháng 3 đã tăng 11% so với tháng trước đó, trong đó giá dầu nhiên liệu tăng 22,3%. Một số yếu tố khác tác động đến lạm phát tại Mỹ như giá thực phẩm tăng 1%, giá nhà ở, bao gồm nhà thuê, tăng 0,5%.

Trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay cùng với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng tiếp diễn, chỉ số lạm phát ở mức cao sẽ vẫn duy trì đến hết năm nay và sang năm 2023.

Người dân Mexico sống trong sợ hãi vì ‘nghĩa địa bình gas'

Các bình gas không còn được sử dụng nằm “phơi nắng” đã tỏa ra mùi mà người dân Mexico City miêu tả là không thể chịu được, gây đau đầu và mang nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn.

Hàng ngàn bình gas nhiều màu sắc được đặt tại nhà máy lọc dầu không còn hoạt động thuộc doanh nghiệp nhà nước Pemex. Các cơ sở cứu hỏa gần khu vực này thường nhận được báo cáo về rò rỉ khí gas. Nhưng trên thực tế, đó là mùi từ các bình gas không còn được sử dụng. Tháng 1 vừa qua, chính quyền thành phố Mexico City thông báo Pemex cam kết đang trong quá trình di chuyển các bình gas.

Tin nóng sáng 13/4: Chốt tăng lương tối thiểu vùng lên 6% 6

"Nghĩa địa bình gas" tại Mexico City ngày 4/4. Ảnh: AFP

Lũ lụt và sạt lở đất tại Nam Phi khiến ít nhất 20 người thiệt mạng

Hôm qua, giới chức Nam Phi cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong các vụ sạt lở đất và lũ lụt do mưa lớn gây ra tại thành phố cảng Durban của Nam Phi - thành phố lớn nhất tỉnh miền Đông Nam KwaZulu-Natal.

Phòng quản lý rủi ro ở tỉnh KwaZulu-Natal đã khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn và yêu cầu người dân cư trú tại các khu vực trũng thấp di chuyển đến các vùng đất cao hơn để lánh nạn. Hiện các lực lượng cứu hộ và binh sĩ đang được triển khai để hỗ trợ người dân sơ tán khỏi khu vực bị ảnh hưởng.

Tin nóng sáng 13/4: Chốt tăng lương tối thiểu vùng lên 6% 7

Cảnh ngập lụt do mưa lớn kéo dài tại Durban, Nam Phi ngày 12/4/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/