Tin nóng sáng 18/9 - TPHCM: 21 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết tính từ đầu năm

(VOH) – Sở Y tế TPHCM cho biết, tính từ đầu năm 2022 đến nay TPHCM đã có 21 ca tử vong do sốt xuất huyết, tăng 17 ca so với cùng kỳ năm 2021.

TIN TRONG NƯỚC

Chính phủ yêu cầu tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính

Vừa qua, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ra quyết định rà soát, cắt giảm tiếp các thủ tục hành chính trước 1/1/2025, 100% thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ được rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm đạt tỷ lệ cắt giảm ít nhất 20% thủ tục và 20% chi phí tuân thủ.

Thí điểm nộp lệ phí tòa án online từ 1 đến 30/10

Tòa án Nhân dân tối cao vừa có quyết định triển khai thí điểm dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí tòa án trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thời gian từ ngày 1/10 đến 31/10.

Việc thí điểm được thực hiện tại Toà án Nhân dân quận Long Biên, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Gia Lâm đều của Hà Nội. 

Những cổ phiếu cuối cùng thuộc họ FLC bị bán tháo, nằm sàn

Hôm qua 16/9, cổ phiếu AMD của Công ty CP đầu tư và khoáng sản FLC Stone, KLF của Công ty CP đầu tư thương mại xuất nhập khẩu CFS và ART của Công ty CP chứng khoán BOS đồng loạt giảm hết biên độ, rớt sàn. 

Việc giảm sàn đồng loạt của 3 cổ phiếu KLF, ART và AMD do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa quyết định đưa vào diện cảnh báo lần lượt từ ngày 15.9 và 21.9. Nguyên nhân bởi 3 doanh nghiệp này đã chậm công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2021 đã kiểm toán quá 15 ngày so với thời hạn quy định. Như vậy, cả 7 cổ phiếu thuộc "họ" FLC đều bị xử lý cùng một lý do là vi phạm công bố thông tin. 

Tin nóng sáng 18/9: TPHCM đã có 21 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết 1
Cổ phiếu FLC bị giảm sàn trong một phiên giao dịch - Ảnh: TTO

Tử vong do sốt xuất huyết tại TPHCM lên đến 21 ca

Sở Y tế TPHCM cho biết, tính từ đầu năm 2022 đến nay TPHCM đã có 21 ca tử vong do sốt xuất huyết, tăng 17 ca so với cùng kỳ năm 2021.

Hiện tại, TPHCM đã bước vào mùa mưa, mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết hằng năm do thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều tạo môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển. Vì vậy, ngày từ đầu tháng 7, ngành y tế TP đã triển khai chức năng phản ánh điểm nguy cơ phát sinh lăng quăng, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết trên ứng dụng y tế trực tuyến. Sở Y tế và HCDC đã nhận được nhiều phản ảnh của người dân về các điểm nguy cơ có khả năng phát sinh dịch sốt xuất huyết và đã có hình thức xử phạt, xử lý kịp thời.

Tin nóng sáng 18/9: TPHCM đã có 21 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết
Tính từ đầu năm 2022 đến nay TPHCM đã có 21 ca tử vong do sốt xuất huyết - Ảnh:VGP

Ngao chết trắng bãi do chìm tàu chở dầu tại Thái Bình, người dân thâu đêm chôn lấp

Đã 9 ngày trôi qua kể từ khi xảy ra sự cố chìm tàu chở dầu tại luồng cảng Diêm Điền (H.Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) khiến dầu bị tràn ra môi trường, đến nay, khi người dân ấn chân xuống nền cát khu vực này, váng dầu vẫn nổi lên bề mặt. Trên bãi triều nuôi ngao hiện đã không còn mùi dầu DO. Thay vào đó là mùi ngao chết hôi thối bốc lên nồng nặc. Số ngao chết được người dân thâu đêm đào hố chôn lấp ngay tại bãi triều. Một phần khác bị sóng biển vùi lấp. 

Ông Tạ Đức Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Đô, H.Thái Thụy, Thái Bình cho biết, hiện tại có 60 hộ dân nuôi ngao với tổng số hơn 500 ha bị ảnh hưởng.

TIN THẾ GIỚI

Nga đề nghị cung cấp lúa mì và khí đốt cho Pakistan

Ngày hôm qua 17/9, Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan cho biết, Nga đề nghị cung cấp khí đốt và lúa mì cho Pakistan trong bối cảnh lũ lụt thảm khốc và đề phòng nguy cơ thiếu lương thực có thể xảy ra sau trận đại hồng thủy tại quốc gia Nam Á. Dẫn lời vị này cho hay: ”Nga khẳng định có thể cung cấp lúa mì cho chúng tôi vì những ngày tới chúng tôi có thể bị thiếu lương thực. Nga còn nói rằng họ có thể cung cấp cho chúng tôi khí đốt. Nga có những đường ống dẫn khí đốt ở Trung Á và hệ thống này có thể được mở rộng tới Pakistan qua Afghanistan. Những cuộc đàm phán về vấn đề này đã diễn ra”.

Tin nóng sáng 18/9: TPHCM đã có 21 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết 3
Khu lều tạm của những người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán do lũ lụt tại Jamshoro, tỉnh Sindh, Pakistan, ngày 15/9/2022 - Ảnh: TTXVN 

Kênh đào Suez sẽ tăng phí quá cảnh lên 10 - 15%

Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập (SCA) ngày hôm qua 17/9 thông báo sẽ tăng phí quá cảnh lên 10 - 15% bắt đầu áp dụng từ tháng 1/2023 để đối phó với tác động của lạm phát toàn cầu hiện nay. Cụ thể phí quá cảnh sẽ tăng 15% áp dụng với mọi loại tàu và 10% với tàu hàng rời và tàu du lịch. Chủ tịch của SCA lý giải việc tăng phí qua kênh đào Suez "là không thể tránh khỏi và cần thiết" để ứng phó với tỷ lệ lạm phát toàn cầu hiện đã lên tới hơn 8%. Lạm phát toàn cầu đã kéo theo sự gia tăng chi phí vận hành và bảo trì kênh đào Suez cũng như tăng chi phí của các dịch vụ hàng hải cung cấp cho tàu thuyền di chuyên qua kênh nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ. 

Tin nóng sáng 18/9: TPHCM đã có 21 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết 4
Tàu thuyền đi lại qua Kênh đào Suez, Ai Cập. Ảnh: AFP/TTXVN

Xe buýt chở 50 hành khách lao xuống cầu ở Ấn Độ

Nguồn tin tại New Delhi ngày hôm qua 17/9 cho biết, có ít nhất 6 người chết và nhiều người bị thương sau khi một xe buýt chở 50 hành khách lao xuống cầu ở quận Hazaribag thuộc bang Jharkhand, miền Đông Ấn Độ.Xe buýt nói trên đang trên đường từ quận Giridih đến quận Ranchi đã đâm gãy lan can cầu và rơi xuống khu vực của sông Siwanne. Hoạt động cứu hộ đang được khẩn trương thực hiện vì một số hành khách vẫn bị mắc kẹt trong xe.

Động đất lớn tại khu vực Đông Nam Đài Loan (Trung Quốc)

Theo Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc, ngày hôm qua 17/9, một trận động đất có độ lớn 6,5 đã xảy ra tại địa điểm cách địa phương Yujing của Đài Loan (Trung Quốc) 91 km về phía Đông với tâm chấn có độ sâu 7,3 km ở hạt Đài Đông. Trận động đất đã làm rung chuyển khu vực Đông Nam vùng lãnh thổ này. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người và tài sản.

Do nằm ở khu vực giao nhau giữa hai mảng kiến tạo vỏ Trái Đất, Đài Loan thường chứng kiến các trận động đất. Năm 2016, một trận động đất xảy ra tại khu vực phía Nam Đài Loan vào năm 2016 khiến hơn 100 người thiệt mạng. Một trận động đất khác có độ lớn 7,3 xảy ra vào năm 1999 đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/