Tin nóng sáng 21/5: Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1/7

(VOH) - Mức tăng này cũng đảm bảo hài hòa, chia sẻ giữa NLĐ và doanh nghiệp.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng

Theo Bộ Y tế, hiện nay dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, tuy nhiên đã ghi nhận sự gia tăng cục bộ tại một số địa phương các bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng và một số bệnh truyền nhiễm khác.

Trong thời gian tới, thời tiết khí hậu nóng ẩm cùng với việc giao lưu đi lại... là những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh tiếp tục gia tăng, bùng phát, đặc biệt là các bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy do virus Rota, lỵ, thương hàn, viêm não do virus, viêm não do não mô cầu, viêm não Nhật Bản, bạch hầu, ho gà... và có thể bùng phát dịch bệnh.

Để chủ động phòng, chống, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, không để dịch bùng phát, lan rộng; Bộ Y tế điện và đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đảm bảo trật tự giao thông sau trận chung kết bóng đá SEA Games 31

Ngày 20/5, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có công điện gửi các tỉnh, thành phố về việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước và sau trận chung kết bóng đá nam, trong khuôn khổ SEA Games 31 giữa đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Thái Lan.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ngày 22/5 sẽ diễn ra trận chung kết bóng đá nam trong khuôn khổ Đại hội thể thao Đông Nam Á 2021 - SEA Games 31 được tổ chức tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Dự báo mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trước và sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 sẽ tăng cao, đặc biệt nếu đội tuyển U23 Việt Nam giành thắng lợi.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước và sau trận chung kết, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động bố trí lực lượng và phương án tổ chức, phân luồng, hướng dẫn bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho người dân tham gia các hoạt động cổ vũ, ủng hộ kết quả thi đấu đội tuyển U23. 

Tin nóng sáng 21/5/2022:Hôm nay, công an xã được quyền đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy 1
Ảnh minh họa: PN

Bắt đầu nộp phạt nguội vi tại nơi cư trú từ hôm nay

Hiện nay, khi bị phạt nguội, người vi phạm nhận được thông báo mời đến trụ sở công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết vụ việc vi phạm. Người bị phạt nguội phải quay trở lại nơi vi phạm để giải quyết. Quy định này nảy sinh tình trạng lái xe vi phạm phải đi hàng trăm cây số quay lại nơi vi phạm để nộp phạt.

Tuy nhiên, từ hôm nay (21/5), theo quy định của Thông tư 15, khi xác minh được người và phương tiện vi phạm, kết quả phạt nguội sẽ được gửi thẳng về trụ sở công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết và xử lý vi phạm.

Cùng với đó, Thông tư 15 cũng quy định, nếu việc đi lại gặp khó khăn và không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm, cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm sẽ gửi thông báo yêu cầu người vi phạm đến trụ sở công an cấp xã, công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc.

Hôm nay, công an xã được quyền đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy

Từ hôm nay 21/5, thông tư 15/2022 của Bộ Công an có hiệu lực. Bộ Công an trao quyền cho công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là công an xã) đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Trước đây, thẩm quyền này là của công an cấp tỉnh và cấp huyện.

Công an cấp xã cũng tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được.

Tại TP.HCM, công an 5 huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh sẽ chính thức thực hiện đăng ký, cấp biển số ô tô, xe máy kéo, rơmoóc, sơmi rơmoóc, mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên. Còn công an 58 xã, thị trấn của 5 huyện này sẽ đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự.

Tin nóng sáng 21/5/2022:Hôm nay, công an xã được quyền đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy 2
Ảnh minh họa: SGGPO

Tăng lương tối thiểu 6% từ ngày 1/7

Bộ LĐ-TB&XH thống nhất với khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng bình quân thêm 6% so với lương hiện hành, tương ứng mức tăng thêm từ 180 – 260 nghìn đồng, tùy theo vùng.

Đề xuất trên dựa theo mức tăng 5,3% để bảo đảm đủ mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình, và tăng thêm 0,7% để cải thiện thêm tiền lương cho NLĐ. Mức tăng này cũng đảm bảo hài hòa, chia sẻ giữa NLĐ và doanh nghiệp.

Cụ thể, lương tối thiểu Vùng I là 4,68 triệu đồng/tháng; Vùng II là 4,16 triệu đồng/tháng; Vùng III là 3,64 triệu đồng/tháng; Vùng IV là 3,25 triệu đồng/tháng. Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất bổ sung quy định về lương tối thiểu theo giờ, với lương theo giờ của Vùng I là 22,5 nghìn đồng/giờ; Vùng II là 20 nghìn đồng/giờ; Vùng III là 17,5 nghìn đồng/giờ; Vùng IV là 15,6 nghìn đồng/giờ.

200 món ăn từ sen được xác lập kỷ lục

Kỷ lục này dự kiến xác lập trong khuôn khổ Lễ hội sen Đồng Tháp lần 1 năm 2022, diễn ra từ ngày 19/5 đến 21/5, tại Đồng Tháp với 200 món ăn từ sen và dự kiến xếp trên mô hình hoa sen 10 cánh bung tỏa để xác lập Kỷ lục Việt Nam và thế giới về "Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ sen nhiều nhất".

"Với mong muốn góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị tinh hoa trong lĩnh vực ẩm thực phong phú về nguyên liệu, đa dạng về cách thức chế biến của ẩm thực Đồng Tháp, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xúc tiến hồ sơ đến Hội đồng Liên minh kỷ lục thế giới (WorldKings) trong hơn 2 tháng để tiến tới xác lập kỷ lục thế giới thành công cho tỉnh Đồng Tháp.

Bên cạnh các kỷ lục thế giới về ẩm thực - đặc sản của Việt Nam được Liên minh Kỷ lục thế giới xác lập vào năm 2020, 2021 thì kỷ lục thế giới lần này của tỉnh Đồng Tháp tiếp tục minh chứng cho sức hấp dẫn của nền ẩm thực Việt Nam phong phú và đa dạng" - đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cho biết thêm.

Tin nóng sáng 21/5/2022:Hôm nay, công an xã được quyền đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy 3
Ảnh: dongthap.gov.vn

Tìm thấy thi thể cháu bé bị nước cuốn khi tắm biển

Suốt từ chiều đến đêm 20/5, người dân cùng lực lượng chức năng ở xã Phú Hải (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) đã cố gắng tìm kiếm cháu bé mất tích do nước cuốn khi đang tắm biển. Tối 20-5, tin từ UBND xã Phú Hải (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết đã tìm thấy thi thể của cháu bé. 

Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào chiều cùng ngày tại bãi biển thuộc xã Phú Hải.  Một nhóm khoảng bảy học sinh bị nước cuốn. Người dân địa phương đang tắm biển gần đó kịp thời phát hiện liền lao ra biển cứu người. Tuy nhiên họ chỉ cứu được sáu học sinh, còn một em khoảng 10 tuổi (trú thôn Cự Lại Đông, xã Phú Hải) bị nước cuốn mất tích. 

Vụ việc nhanh chóng được báo cho lực lượng chức năng. Người dân địa phương cũng ở lại dùng lưới kéo, chong đèn xuyên đêm để tìm cháu bé. Đến khoảng 21h30 cùng ngày, thi thể cháu được tìm thấy và bàn giao cho gia đình.

Cướp giật bị nạn nhân kéo xe ngã xuống đường

Ngày 20/5, Công an quận Bình Tân, TP.HCM tạm giữ hình sự với Phan Minh Khánh (24 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Theo lời khai ban đầu, sáng cùng ngày, Khánh rủ một người tên Khang đi cướp giật tài sản. Khánh và Khang xuất phát từ khu vực Cầu Xáng, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đến khoảng 8 giờ 45 phút cùng ngày, Khánh thấy ông Tám 64 tuổi, chạy xe máy nên bám theo.

Đến trước ngôi nhà trên Tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, Khánh phát hiện ông Tám dừng lại mua nước uống và để điện thoại trên túi áo nên áp sát, cướp giật. Phát hiện, ông Tám giật đuôi xe khiến Khánh té ngã, rơi điện thoại vừa giật được xuống đường. Khang tháo chạy khỏi khu vực.

Nạn nhân hô hoán, Khánh bỏ xe chạy bộ. Đúng lúc này, tổ hình sự đặc nhiệm Công an quận Bình Tân trên đường tuần tra phát hiện, khống chế gọn.tên cướp.

TIN THẾ GIỚI:

Bắc Kinh duy trì các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt

Ngày 20/5, giới chức thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cho biết thành phố này sẽ duy trì các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt trong bối cảnh lực lượng chức năng vẫn phát hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng thông qua các cuộc xét nghiệm sàng lọc.

Người phát ngôn chính quyền thủ đô Bắc Kinh cho biết dịch vụ ăn, uống tại các nhà hàng vẫn bị cấm, trong khi học sinh vẫn chưa được tới trường học trực tiếp. Chính quyền thủ đô Bắc Kinh vẫn đang nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát dịch từ cuối tháng 4 vừa qua, theo đó áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại, yêu cầu người dân làm việc tại nhà và đóng cửa nhiều cửa hàng và trung tâm giải trí.

Mỹ mua hàng triệu liều vaccine phòng virus gây bệnh đậu mùa khỉ

Giới chức y tế Mỹ đã ký một hợp đồng trị giá 119 triệu USD mua 13 triệu liều vaccine Jynneos dạng đông khô ngừa virus gây ra bệnh đậu mùa khỉ, sau khi một người đàn ông ở bang Massachusetts được chẩn đoán nhiễm loại virus hiếm gặp này từ đầu tuần.

Vaccine này vốn được dùng để điều trị bệnh đậu mùa, nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp loại vaccine này để phòng bệnh đậu mùa khỉ vào năm 2019,vài tháng trước khi phát hiện các trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên tại Trung Quốc. Tuy nhiên, các lô hàng đầu tiên của 13 triệu liều vaccine này sẽ không được giao trước năm 2023. Toàn bộ 13 triệu vaccine sẽ được giao cho phía Mỹ trong khoảng thời gian giữa năm 2024 và 2025.

Tin nóng sáng 21/5/2022:Hôm nay, công an xã được quyền đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy 4
Hình ảnh virus đậu mùa khỉ dưới da người hiển thị qua kính hiển vi điện tử. Ảnh: AP

Trung Quốc tăng cường mua dầu 'giá hời' từ Nga

Theo các nhà giao dịch dầu mỏ, Trung Quốc đang tăng cường thu mua dầu giá hời từ Nga, sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với “xứ Bạch dương”.

Động thái của nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới diễn ra một tháng sau khi Trung Quốc tiến hành cắt giảm nguồn cung từ Nga, giữa quan hệ căng thẳng giữa Nga và phương Tây. Theo ước tính, lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga qua đường biển tăng vọt lên mức kỷ lục 1,1 triệu thùng/ngày trong tháng 5, so với mức 750.000 thùng/ngày trong quý I/2022 và 800.000 thùng/ngày năm 2021.

G7 cam kết bổ sung 9,5 tỷ USD cho Ukraine

Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã cam kết hỗ trợ bổ sung 9,5 tỷ USD cho Ukraine. Quyết định này đã được các bộ trưởng tài chính G7 đưa ra ngày 20/5 tại hội nghị tổ chức ở Đức.

Với khoản tiền bổ sung trên, kể từ đầu năm tới nay, G7 đã cam kết dành cho Kiev tổng cộng 19,8 tỷ USD nhằm hỗ trợ Ukraine trang trải các khoản chi tiêu, cũng như giúp đảm bảo cung cấp các dịch vụ cơ bản cho người dân nước này. Tuy nhiên, hiện chưa rõ khoản tiền bổ sung sẽ được cung cấp cho Ukraine dưới dạng viện trợ không hoàn lại hay các khoản cho vay ưu đãi.

Đồng rúp Nga lập đỉnh cao nhất trong 4 năm so với USD

Đồng tiền của Nga đã tiếp tục củng cố vị thế, tăng lên mức cao nhất trong 4 năm so với đồng USD và đạt mức cao nhất trong 7 năm so với đồng euro vào ngày 20/5.

Tỷ giá hối đoái đạt 57,67 rúp/USD vào ngày 20/5, mức ổn định nhất so với đồng USD kể từ tháng 3/2018. Đồng rúp cũng tăng gần 5% so với đồng tiền chung châu Âu euro, với tỷ giá hối đoái hiện dưới 60 rúp/euro, chạm mức cao nhất trong 7 năm. Hiện đồng tiền của Nga đã trở thành loại tiền tệ hoạt động tốt nhất thế giới

trong năm nay, bất chấp sự sụt giảm mạnh trong tháng 4 do các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có đối với Moskva.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/