Tin nóng trưa 20/5: Giá xăng có thể tăng vượt mốc 30.000 đồng/lít

(VOH) - Liên Bộ Công Thương - Tài Chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào lúc 15h chiều 23/5 thay vì ngày mai 21/5.

TIN TRONG NƯỚC

Cẩn trọng với viêm não Nhật Bản

TS.BS Đào Hữu Nam - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, mùa hè trẻ thường mắc các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, đường hô hấp, bệnh do muỗi truyền.

Do các triệu chứng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với ngộ độc thực phẩm, cảm sốt thông thường nên nhiều cha mẹ chủ quan không đưa con đến cơ sở y tế sớm dẫn đến khó khăn trong điều trị. Giai đoạn khởi phát nếu không được điều trị kịp thời, trẻ sẽ rơi vào trạng thái hôn mê sâu, người vã mồ hôi, mạch nhanh, rối loạn nhịp thở. Thậm chí, nhiều trẻ giật rung các cơ mặt và chi, co quắp.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh viêm não Nhật Bản có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như rối loạn chuyển hóa, loét nhiễm trùng, rối loạn sức khỏe tâm thần, rối loạn chức năng vận động (liệt). Ngoài ra, còn có thể gặp những di chứng muộn có thể xuất hiện sau vài năm hay thậm chí vài chục năm như động kinh và Parkinson.

Khắc phục sạt lở trên tuyến quốc lộ 28B nối Bình Thuận - Lâm Đồng

Đến 9h sáng 20/5, điểm sạt lở trên quốc lộ 28B, đoạn qua xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình, Bình Thuận đã khắc phục xong, xe cộ đã qua lại bình thường.

Trước đó, lúc rạng sáng cùng ngày, một lượng đất đá sạt lở xuống, chắn ngang quốc lộ 28B, tuyến đường huyết mạch, kết nối gần nhất giữa hai trung tâm du lịch thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) với thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Thời điểm sạt lở có mưa lớn kéo dài. Do thời điểm sạt lở xảy ra vào đêm tối, ít xe cộ qua lại nên không gây thiệt hại lớn.

Quốc lộ 28B vốn là đường nội bộ phục vụ xây dựng công trình thủy điện Đại Ninh. Sau khi hoàn thành, tuyến đường được nâng cấp tên thành quốc lộ. Hiện quốc lộ này đã xuống cấp nghiêm trọng, chờ được nâng cấp mở rộng. Tại đoạn đèo giáp ranh hai tỉnh thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa.

Giá xăng có thể tăng đến hơn 30.000 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài Chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào lúc 15h chiều 23/5 thay vì ngày mai 21/5.

Theo quy định từ ngày 2/1, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, tức là mỗi tháng điều chỉnh ba lần. Theo đó, thời gian điều hành giá sẽ rơi vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng.

Tuy nhiên, đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ. Do đó, kỳ điều hành ngày 21/5, trùng ngày thứ 7 sẽ được lùi sang ngày 23/5.

giá xăng
 Giá xăng có thể tăng đến hơn 30.000 đồng/lít trong vài ngày tới (Ảnh: Bộ Tài chính)

Kỳ điều hành tới dự báo giá xăng tiếp tục tăng, vượt mốc 30.000 đồng/lít. Nhiều ý kiến cho rằng cần giảm thêm thuế, về lâu dài cần xây dựng chiến lược dự trữ xăng dầu quốc gia.

Cần nhiều biện pháp để bình ổn giá

Tác động của dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu dùng và khái niệm về các mặt hàng thiết yếu của người dân TPHCM không còn như trước. Những điều này buộc các nhà bán lẻ muốn bình ổn được giá cả cũng phải có điều chỉnh phù hợp. Bước vào năm 2022, các nỗ lực bình ổn giá thị trường trở nên thách thức hơn khi chi phí đầu vào tăng cao do biến động giá xăng dầu. 

Rõ ràng nhất cho sự thay đổi này là khái niệm hàng thiết yếu. Sau mùa dịch Covid-19, nhóm hàng thiết yếu với người tiêu dùng thành phố không chỉ là lương thực, thực phẩm mà còn các đồ dùng, thiết bị y tế như khẩu trang y tế và những mặt hàng chống dịch. Ngoài ra, phân khúc tiêu dùng cũng được đa dạng hơn, chú ý đến sự khác biệt về địa lý, phân khúc khách hàng, khả năng chi trả.

Thời điểm này, các đơn vị bán lẻ cần xem xét lại cách làm để bình ổn giá thiết thực, hiệu quả hơn. Lúc này, các chương trình bình ổn giá không chỉ là kìm giá mà còn nhiều biện pháp khác, kết hợp với các lĩnh vực dịch vụ, du lịch để có sự kết hợp ổn định, lan tỏa hơn.

Bắt giữ nhóm thanh niên ẩu đả sau va quẹt xe trên đường

Ngày 20/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức (TPHCM) đang tạm giữ Trần Minh Tú (29 tuổi), Phan Nhật Huy (19 tuổi), Võ Minh Hiếu (22 tuổi), Quách Phương Điền (20 tuổi, cùng ngụ TP Thủ Đức), Lê Minh Tuấn (20 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) và Trần Tiến Đạt (22 tuổi, ngụ tỉnh Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi giết người, cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng.

Nạn nhân tử vong là Vy Công Lĩnh (21 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi). Riêng Vy Minh Lịnh (23 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi) bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.

Theo điều tra, khoảng 21h ngày 11/4, nhóm Lịnh, Lĩnh, Vy Công Khoa (19 tuổi), Bùi Minh Hoàng (21 tuổi) và Bùi Tiến (27 tuổi) nhậu trên địa bàn khu phố 8, phường Hiệp Bình Phước. Khoảng 1h30 ngày 12/4, do hết mồi nhậu nên Lịnh chạy xe máy chở Hoàng và Khoa đi mua. Đến lúc về chỗ nhậu thì suýt xảy ra va chạm với xe của Tuấn chở Huy, hai bên cãi vã dẫn đến ẩu đả. Trong lúc ẩu đả, Lĩnh bị thương nặng, được đưa đến Bệnh viện TP Thủ Đức cấp cứu. Đến 11h35, Lĩnh đã tử vong do đa chấn thương. Còn Lịnh bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.

Xét xử người mẹ bạo hành con ruột

Ngày 23/5, Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND TPHCM) sẽ xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Dung (sinh năm 1994, quê Thừa Thiên - Huế) về tội giết người. Đây là vụ án gây bức xúc dư luận vì Dung đã có hành vi bạo hành với con ruột 3 tuổi là cháu T. N. K. C. dẫn đến cháu bị chấn thương sọ não, tử vong.

Theo cáo trạng, Dung có năm con, tất cả đều không xác định cha đẻ. Tháng 9/2020, Dung vào TPHCM đi bán vé số, ăn xin và ở nhiều nơi. Tháng 11/2020, Dung thuê phòng trọ tại quận 12, TPHCM. Rạng sáng 17/11/2020, thấy con gái 3 tuổi làm bẩn người, do tức giận Dung cầm hai chân bé dốc ngược lên, đập đầu bé xuống nền nhà nhiều lần... khiến cháu bị chấn thương sọ não, tử vong.

VKSND TPHCM kết luận hành vi của Dung là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm nhập đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Do đó, cần phải xử nghiêm trước pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

TIN THẾ GIỚI 

Nga nêu điều kiện chống khủng hoảng lương thực

Ngày 19/5, ông Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết Matxcơva sẽ đảm bảo cung cấp lương thực để không xảy ra khủng hoảng nếu phương Tây xem xét dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Ông cho rằng "chẳng có logic gì khi một mặt phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt điên rồ chống Nga, mặt khác lại yêu cầu cung cấp lương thực".

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã nhắc lại lập trường của Nga rằng cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay là hệ quả của các lệnh trừng phạt của phương Tây, bên cạnh những yếu tố khác. Matxcơva đang tiếp tục cung cấp lương thực theo các thỏa thuận thương mại của nước này và như một phần của việc hỗ trợ nhân đạo.

Nga và Ukraine sản xuất khoảng 30% nguồn cung lúa mì toàn cầu. Nga là nhà cung cấp phân bón và khí đốt hàng đầu thế giới.

Bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện thêm ở nhiều quốc gia châu Âu

Ngày 19/5, Ý, Thụy Điển cùng báo cáo các ca đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ. Đây là những nước mới nhất trong loạt nước châu Âu và Bắc Mỹ phát hiện người nhiễm căn bệnh lưu hành ở nhiều khu vực châu Phi này.

Giới chức Tây Ban Nha cũng ghi nhận 7 ca đầu tiên mắc đậu mùa khỉ. Trong khi đó Bồ Đào Nha công bố thêm 9 ca mắc mới, nâng tổng số ca đậu mùa khỉ ở nước này lên con số 14. Cùng ngày, Canada thông báo đang điều tra 17 trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ. Trước đó một ngày, Mỹ cũng báo cáo một 1 mắc, Anh cũng đã ghi nhận 9 ca mắc đậu mùa khỉ.

Đậu mùa khỉ là một căn bệnh hiếm gặp, tương tự như bệnh đậu mùa, và thường có triệu chứng nhẹ. Các biểu hiện thường gặp của bệnh là sốt, đau đầu và phát ban. Virus đậu mùa có hai chủng chính là chủng Congo và chủng Tây Phi. Trong đó chủng Congo thường gây bệnh nặng hơn, với tỉ lệ tử vong khoảng 10%, và chủng Tây Phi là khoảng 1%.

Hiện chưa có vắc xin đậu mùa khỉ, song giới chức y tế Anh cho biết vắc xin đậu mùa vẫn có hiệu quả.

Canada loại sản phẩm của Huawei, ZTE khỏi mạng 5G

Chính phủ Canada ngày 19/5 thông báo nước này sẽ cấm các sản phẩm và dịch vụ của hai “đại gia” viễn thông Trung Quốc là Huawei và ZTE khỏi mạng 5G. Bộ trưởng Công nghiệp – ông Champagne cho biết thêm lệnh cấm trên được đưa ra sau khi có sự xem xét kỹ từ các cơ quan quan an ninh Canada và các đồng minh gần gũi nhất của nước này.

Trong năm 2020, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã liệt Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với các mạng viễn thông ở Mỹ và thông qua quy định yêu cầu các nhà cung cấp thiết bị của Huawei hoặc ZTE “loại bỏ và thay thế” thiết bị của hai công ty này.

Trong khi đó, cả Huawei và Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc trên. Bắc Kinh còn cảnh báo về khả năng đáp trả việc những quốc gia áp đặt các hạn chế đối với Huawei. Hiện chưa có thông tin về phản ứng từ Huawei và ZTE cũng như Bắc Kinh đối với lệnh cấm mới của chính phủ Canada.

Chiếc xe hơi đắt nhất thế giới có giá hơn 3.300 tỉ đồng

Đài NBC ngày 20/5 đưa tin nhà đấu giá RM Sotheby’s vừa bán ra một chiếc xe hơi cổ với giá lên đến 143 triệu USD (3.313 tỉ đồng), vượt xa kỷ lục trước đó đến hơn 95 triệu USD.

Giới sưu tập vô cùng bất ngờ vì hãng Mercedes-Benz đồng ý bán đấu giá chiếc xe hơi 300 SLR Uhlenhaut Coupe, mẫu siêu xe cổ chỉ có 2 chiếc trên thế giới.

Danh hiệu chiếc xe hơi đắt nhất thế giới giờ đây thuộc về chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe cực hiếm được sản xuất năm 1955.

Người thắng đấu giá là khách hàng ẩn danh, với giá trên được đưa ra thông qua nhà sưu tập, tư vấn và môi giới xe người Anh Simon Kidston. Ông Kidston đã vận động suốt 18 tháng để ban lãnh đạo Mercedes-Benz cân nhắc bán chiếc xe.

Tàu vũ trụ Voyager 1 gửi về dữ liệu bí ẩn

Tàu vũ trụ Voyager 1 của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang gửi về dữ liệu lạ, gây bối rối cho các kỹ sư, trong lúc tàu này tiếp tục hoạt động ngoài hệ mặt trời sau gần 45 năm được phóng.

Thông tin từ hệ thống kiểm soát AACS của tàu dường như không khớp với sự di chuyển và định hướng của tàu, cho thấy nó đang nhầm lẫn về vị trí của mình trong không gian. NASA cho hay tàu Voyager 2 vẫn đang hoạt động bình thường.

Hiện nay, tàu vũ trụ Voyager 1 hoạt động cách xa Trái Đất hơn 23,3 tỉ km, là thiết bị của con người đi xa nhất vào không gian. Dữ liệu trong các chuyến bay thám hiểm của tàu có thể giúp giới khoa học hiểu thêm về sự tương tác giữa môi trường giữa các vì sao và gió mặt trời.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/