Tin nóng sáng 22/5: Lùi kỳ điều chỉnh giá xăng dầu sang ngày 23/5

(VOH) - Đề xuất tăng lương tối thiểu theo giờ từ 1/7; Tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành HCV ở SEA Games; Lùi kỳ điều chỉnh giá xăng dầu sang ngày 23/5...là những tin chú ý sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Tuyển bóng đá nữ Việt Nam tái  lập kỷ lục giành HCV ở SEA Games
Tuyển bóng đá nữ Việt Nam tái  lập kỷ lục giành HCV ở SEA Games

Tuyển bóng đá nữ Việt Nam tái  lập kỷ lục giành HCV ở SEA Games

Tối 21/5, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã đánh bại đội tuyển nữ Thái Lan với tỉ số 1-0 để giành ngôi vô địch SEA Games 31. Đây là lần thứ 3 liên tiếp đội tuyển nữ Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games, nâng tổng số lần vô địch tại SEA Games của đội nữ lên con số 7.

Ông Trần Quốc Tuấn - quyền chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) - cho biết VFF quyết định thưởng 2 tỉ đồng sau trận chung kết của đội nữ Việt Nam. Ông Tuấn khẳng định đây là kỳ tích của các cô gái Việt Nam dưới sự dẫn dắt tài tình của HLV trưởng Mai Đức Chung.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng thưởng cho đội tuyển nữ 1 tỉ đồng sau khi giành huy chương vàng SEA Games 31. Đoàn thể thao Việt Nam thưởng nóng cho đội tuyển nữ 100 triệu đồng và một doanh nghiệp cũng đã thưởng nóng cho đội nữ 500 triệu đồng.

Đề xuất tăng lương tối thiểu theo giờ từ 1/7

Theo đề xuất của Bộ LĐ-TB-XH trong dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, từ 1.7 sẽ có thêm mức lương tối thiểu tính theo giờ, với mức đề xuất từ 15.600 - 22.500 đồng/giờ. Nếu được thông qua, lần đầu tiên VN có mức lương tối thiểu tính theo giờ.

Mức LTT tính theo giờ, áp dụng tương ứng với vùng 1 là 22.500 đồng/giờ, vùng 2 là 20.000 đồng/giờ, vùng 3 là 17.500 đồng/giờ và vùng 4 là 15.600 đồng/giờ.

Nghị định dự kiến áp dụng với lao động được trả lương theo tháng, theo giờ. Với loại hình khác như lương theo tuần, ngày, sản phẩm hoặc lương khoán sẽ do doanh nghiệp lựa chọn quy đổi sang mức lương tháng hoặc giờ, đảm bảo không thấp hơn LTT tháng hoặc giờ.

Thủ tướng: Phấn đấu nhiệm kỳ này đường cao tốc Bắc - Nam cơ bản hoàn thành
Thủ tướng: Phấn đấu nhiệm kỳ này đường cao tốc Bắc - Nam cơ bản hoàn thành

Thủ tướng: Phấn đấu nhiệm kỳ này đường cao tốc Bắc - Nam cơ bản hoàn thành

Ngày 21/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri thành phố qua hình thức kết nối trực tuyến với 25 xã, phường, thị trấn thuộc 9 quận, huyện của TP Cần Thơ.

Về hạ tầng giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định phấn đấu trong nhiệm kỳ này đường cao tốc Bắc - Nam cơ bản hoàn thành. 

Vừa qua có thêm 5 dự án trọng điểm quốc gia, gồm 1 tuyến đường vành đai cho TP.HCM, 1 tuyến cho Hà Nội, 1 tuyến từ Tây Nguyên đến Khánh Hòa, 1 tuyến từ Biên Hòa đến Vũng Tàu và tuyến còn lại từ Sóc Trăng qua Cần Thơ rồi đến An Giang.

Về đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, Thủ tướng nhấn mạnh nhà nước đã dành 350.000 tỉ đồng cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch COVID-19 ở 4 lĩnh vực, bao gồm y tế, an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp và đầu tư cho hạ tầng.

Hơn 19 triệu người đã có xác nhận hộ chiếu vaccine

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin cho biết, tính đến ngày 21/5, sau hơn 1 tháng chính thức triển khai cấp hộ chiếu vaccine COVID-19, cả nước đã có hơn 19 triệu người dân được ký xác nhận hộ chiếu vaccine.

Hộ chiếu vaccine sẽ được hiển thị trên ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-COVID.

Hộ chiếu vaccine là chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử do các cơ sở tiêm chủng và Bộ Y tế ký số xác nhận dựa trên thông tin tiêm chủng vaccine COVID-19 của người dân. Hộ chiếu này sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế Thế giới và Liên minh châu Âu ban hành và hiện đang được sử dụng tại 62 quốc gia.  

Lùi kỳ điều chỉnh giá xăng dầu sang ngày 23/5
Lùi kỳ điều chỉnh giá xăng dầu sang ngày 23/5

Lùi kỳ điều chỉnh giá xăng dầu sang ngày 23/5

Kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước sẽ được dời sang ngày đầu tuần tới (23.5) thay vì chiều qua (21.5) theo quy định tại Nghị định 95. Các dự báo cho thấy, giá xăng kỳ này sẽ tăng, giá dầu giảm.

Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu cho biết, giá xăng dầu tại kỳ điều chỉnh ngày 23.5 có thể tăng khoảng 600 - 700 đồng/lít, đưa giá xăng vượt mốc 30.000 đồng/lít; giá dầu giảm mức tương đương.

Nếu đúng như dự báo, đây là lần thứ tư giá xăng tăng liên tiếp.

Ngày 21.5, giá bán các mặt hàng xăng dầu phổ biến trên thị trường như sau: xăng E5 RON92 là 28.950 đồng/lít; xăng RON95 là 29.980 đồng/lít; dầu diesel là 26.650 đồng/lít, dầu hỏa là 25.160 đồng/kg, dầu mazut là 21.560 đồng/kg.

Đắk Lắk: Con trai 3 tuổi đang sống bất ngờ bị mẹ khai tử

Ngày 21/5, ông Nguyễn Ngọc Nha - Phó chủ tịch UBND phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, cho biết đơn vị đang làm rõ việc người mẹ đã tự ý đến phường khai tử cho con trai 3 tuổi vẫn còn sống và chỉ đạo thu hồi giấy khai tử không đúng này.

Trước đó, bà P. đã đến phường Tân An làm thủ tục khai tử cho cháu L. (SN 2019, con trai bà P.). Người này khai rằng con trai mất vào tối ngày 4/5 do bệnh viêm phổi và chết tại nhà chứ không phải ở bệnh viện hay cơ sở y tế. Tại phường, người này liên tục khóc lóc, mặt lộ rõ vẻ đau buồn và có ký cam kết những gì mình khai là đúng sự thật.

Đến tối 19/5, bất ngờ người cha của cháu L. đã đăng thông tin lên mạng xã hội Facebook về việc cháu còn sống nhưng bị mẹ khai tử.

Công an phường Tân Lợi sau đó đã mời người phụ nữ này đến làm việc. Bà P. khai rằng mình bị chồng đánh đập nên đã khai tử cho con trai và gửi giấy khai tử cho chồng cũ báo tin để ngăn không cho người này gặp con. Công an phường Tân Lợi sẽ tiếp tục điều tra làm rõ sự việc.

TIN THẾ GIỚI

Nga đáp trả Canada mở rộng các biện pháp trừng phạt
Nga đáp trả Canada mở rộng các biện pháp trừng phạt

Nga đáp trả Canada mở rộng các biện pháp trừng phạt

Ngày 21/5, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moskva sẽ cấm nhập cảnh đối với 26 công dân Canada để đáp trả các biện pháp trừng phạt được Ottawa công bố trước đó.

Theo lệnh trừng phạt mới, các mặt hàng mà Canada cấm xuất khẩu sang Nga gồm đồ uống có cồn, thuốc lá, một số sản phẩm dệt may và quần áo thể thao, giày thể thao, quần áo và phụ kiện sang trọng, đồ trang sức, đồ gia dụng và sản phẩm mỹ thuật. Canada cũng cấm nhập khẩu các mặt hàng tương tự từ Nga, như đồ uống có cồn, hải sản, cá và kim cương tự nhiên. Trong năm ngoái, kim ngạch thương mại các mặt hàng này giữa Canada và Nga đạt 60,6 triệu USD.

Đức, Italy chấp thuận thanh toán khí đốt Nga bằng đồng rúp

Đức và Italy đã cho phép các công ty mở tài khoản bằng đồng rúp tại ngân hàng Gazprombank của Nga để tuân thủ cơ chế thanh toán khí đốt mới, tránh bị cắt nguồn cung. Động thái này diễn ra sau khi Ba Lan, Bulgaria và gần đây nhất là Phần Lan từ chối chấp nhận cơ chế thanh toán mới của Moskva, và đã bị cắt nguồn cung.

Kế hoạch thanh toán mới của Nga yêu cầu những khách hàng mua khí đốt từ các quốc gia “không thân thiện” phải mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank của Nga. Các quốc gia không thân thiện là những nước đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva. Sau đó, những nước này có thể thanh toán bằng đơn vị tiền tệ mà họ lựa chọn, rồi được ngân hàng chuyển đổi thành đồng rúp và chuyển đến Gazprom.

Nga cấm 963 công dân Mỹ nhập cảnh
Nga cấm 963 công dân Mỹ nhập cảnh

Nga cấm 963 công dân Mỹ nhập cảnh

Ngày 21/5, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố danh sách gồm 963 công dân Mỹ bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn vào LB Nga. 

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ biện pháp này được đưa ra nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga. Danh tính các công dân Mỹ bị cấm nhập cảnh vào Nga được đăng tải cụ thể trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga. Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh Moskva sẵn sàng đối thoại trung thực với Washington, đồng thời ngăn cản người dân Mỹ và các cơ quan có thẩm quyền kích động chứng bài người Nga. Bộ trên khẳng định Nga không tìm kiếm sự đối đầu và sẵn sàng đối thoại trung thực, tôn trọng lẫn nhau. 

Italy đề xuất lộ trình hòa bình tại Ukraine

Ngày 20/5, Thứ trưởng Ngoại giao Italy xác nhận nước này đã đề xuất một lộ trình cho hòa bình ở Ukraine, trong đó yêu cầu sự tham gia của các quốc gia và tổ chức khác nhau, và đã đệ trình văn kiện này lên Liên hợp quốc.

Việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine chỉ có thể thực hiện được thông qua các hành động ngoại giao phối hợp ở cấp độ quốc tế. Quan chức ngoại giao Italy lưu ý rằng kế hoạch này được thiết kế để đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, "nhưng trên hết" là để đạt được một giải pháp hòa bình, trong đó Liên minh châu Âu (EU) sẽ đóng vai trò hàngđầu. Giới khoa học chạy đua tìm nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ

Giới khoa học chạy đua tìm nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ

Các nhà khoa học tại Mỹ, Anh và một số nước châu Âu đang đẩy nhanh nỗ lực nghiên cứu, phân tích nhằm tìm ra nguyên nhân về các ca bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguồn gốc, khiến hơn 400 trẻ em trên thế giới mắc bệnh, trong đó có ít nhất 26 em phải phẫu thuật ghép gan, 6 em thiệt mạng.

Cho đến thời điểm này, chưa thể tìm ra câu trả lời rõ ràng về tác nhân gây bệnh. Các nguyên nhân phổ biến như chủng virus gây viêm gan A, B, C, D và E được không phải là tác nhân. Các nhà nghiên cứu cũng loại trừ yếu tố vaccine COVID-19, bởi phần lớn các ca nhiễm đều rơi vào trẻ chưa tiêm chủng. Khoảng 75% tổng số trường hợp nhiễm bệnh là trẻ dưới 5 tuổi, độ tuổi chưa đủ điều kiện để tiêm vaccine COVID-19 ở hầu hết các nước.