Tin nóng sáng 23/12: Cả nước đã tiêm gần 1,4 triệu liều vaccine phòng COVID-19 mũi 3

(VOH) - Đến thời điểm này, tổng số mũi 3 đã tiêm trên cả nước là gần 1,4 triệu liều.

TIN TRONG NƯỚC

Bạc Liêu: Tiếp tục không cho người dân ra đường vào ban đêm

Ngày 22/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ký quyết định cập nhật, công bố cấp độ dịch và áp dụng bổ sung quy định tạm thời thắt chặt một số hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao liên tục trong nhiều ngày (có hiệu lực từ ngày 23/12).

tin-nong-sang-23-12-voh.com.vn-anh1
Người dân thành phố Bạc Liêu lưu thông ở khu vực cửa ngõ của tỉnh. Theo quy định của tỉnh, sau 20h người dân không được phép ra đường, trừ một số trường hợp được cho phép. (Ảnh: TTO)

Bạc Liêu cũng đưa ra một số quy định khá "cứng" áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh. Cụ thể: từ 20h đến 4h sáng hôm sau mọi người không được ra đường, trừ một số trường hợp như khi có yêu cầu công vụ, cấp cứu y tế, xử lý sự cố khẩn cấp; công nhân đi làm ca đêm và một số loại hình kinh doanh đặc thù do chủ tịch UBND cấp huyện quyết định.

Các cơ sở, quán ăn, uống, nhà hàng chỉ được bán mang về và chỉ được phép hoạt động từ 4h sáng đến 19h hằng ngày. Các hoạt động như vũ trường, karaoke, massage, quán bar, Internet, trò chơi điện tử, dịch vụ làm tóc, cắt tóc, làm đẹp, spa, thẩm mỹ viện cũng bị dừng…

Hậu Giang: Số F0 tăng nhanh, tỉnh đề nghị hỗ trợ nhân lực

UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị BV Thống Nhất TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 10 bác sĩ, 20 điều dưỡng về hồi sức tích cực, cấp cứu để tăng cường nhân lực điều trị F0 ở tầng 2, tầng 3.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp. Trong những ngày qua, số ca mắc mới trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, cạnh đó, xuất hiện nhiều ổ dịch xuất hiện trong doanh nghiệp, nhà máy, công sở, bệnh viện và lây lan rộng trong cộng đồng.

Mặt khác, số trường hợp F0 chuyển sang có triệu chứng, chuyển nặng và tử vong cũng tăng cao. Theo thống kê, tổng số ca nhiễm của Hậu Giang đến tối 21/12 là hơn 12.300 ca, đáng quan tâm, so với tuần trước, số ca mắc trong cộng đồng tăng hơn 54%, số ca tử vong tăng 143%, số ca bệnh nặng tăng 39%, trong khi đó, số ca điều trị khỏi tăng khoảng 15%.

Lâm Đồng: Học sinh học trực tiếp trở lại

Từ hôm nay (23/12), học sinh các khối lớp 10, lớp 11 sẽ quay trở lại học trực tiếp tại trường. Từ ngày 27/12, các khối lớp 6 đến lớp 9 cũng được đi học trực tiếp. Trước đó, từ 20/12, học sinh lớp 12 tại Lâm Đồng đã đi học trực tiếp sau thời gian dài nghỉ để phòng dịch COVID-19.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng, các Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc Sở phối hợp với cơ quan chuyên môn y tế trên địa bàn thực hiện rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và tổng vệ sinh trường học trước khi dạy học trực tiếp, đảm bảo tuyệt đối các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống dịch trong trường hợp có F0 xuất hiện trong trường học. Đối với các trường hợp hiện đang thuộc diện F0, F1 phải cách ly y tế theo quy định, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch cho các học sinh này học trực tuyến.

Hà Nội: sẵn sàng ứng phó kịch bản 2.000-3.000 F0 mới

Những ngày gần đây, TP Hà Nội ghi nhận trên 1.600 ca mắc COVID-19/ngày, có ngày hơn 1.700 ca. Dự báo, số ca mắc mới tại Hà Nội có thể còn gia tăng lên tới 2.000 - 3.000 ca mỗi ngày.   Những vật dụng thiết yếu như chăn, chiếu, màn được chuẩn bị, địa phương cũng lắp đặt hệ thống cung cấp nước nóng phục vụ điều trị vì miền Bắc đang trong mùa lạnh. Ngoài 4 địa điểm có thể đón khoảng 1.200 F0 một ngày, huyện Gia Lâm đã đi khảo sát khoảng 10 địa điểm khác với khả năng sẵn sàng thu dung được hơn 2.000 F0 mỗi ngày.

Các huyện như Quốc Oai, Mỹ Đức, Mê Linh, Thanh Oai, Hoài Đức… với mật độ dân cư thưa hơn nên đều chuẩn bị sẵn các cơ sở thu dung lớn hơn so với dự kiến, để có thể giảm tải cho các quận, huyện trung tâm.

Toàn thành phố Hà Nội hiện đã có hơn 30 bệnh viện cùng khoảng 30 cơ sở thu dung, điều trị F0 ở các quận, huyện, thị đã được kích hoạt. Cùng với hàng chục cơ sở thu dung đang được chuẩn bị ở các địa phương, Hà Nội đang tính đến việc ứng phó với tình huống số ca mắc trên địa bàn có thể tăng lên 100.000 người.

Cả nước đã tiêm gần 1,4 triệu liều vaccine phòng COVID-19 mũi 3

Hiện nay, các địa phương trên cả nước, nhất là những nơi mà đã bao phủ vaccine ngừa COVID-19 ở mức cao đều đang rà soát kỹ càng, để tổ chức tiêm vét cho người dân. Mục tiêu để tăng cường miễn dịch cho những người chưa tiêm và cả những người đã tiêm đủ liều cơ bản.

tin-nong-sang-23-12-voh.com.vn-anh2
Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân tại TPHCM. (Ảnh: SGGP)

Tại TPHCM, sau 10 ngày phát động chiến dịch "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", đã phát hiện hơn 14.800 người, thuộc nhóm nguy cơ,nhưng lại chưa tiêm vaccine. Chính quyền hiện đang thuyết phục những người này đi tiêm vaccine ngay. TPHCM cũng là địa phương tổ chức tiêm mũi 3, mũi tăng cường, đầu tiên trên cả nước. Bên cạnh đó, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng, Tiền Giang... cũng đang triển khai tiêm mũi 3. Mới nhất trong ngày 22/12 là Cần Thơ bắt đầu triển khai. Đến thời điểm này tổng số mũi 3 đã tiêm trên cả nước là gần 1,4 triệu liều.

Nam Bộ có mưa trái mùa, Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng ráo

Hôm nay (23/12), mưa dông trái mùa tiếp tục xuất hiện ở Nam Bộ Trong khi đó, ở miền Bắc, đêm và sáng trời rét, ngày lại nắng ấm, chênh lệch nhiệt độ rất lớn.

Sự chênh lệch nhiệt này sẽ vẫn còn duy trì. Như tại Hà Nội, sáng 23/12 dự báo nhiệt độ thấp nhất 15 độ C. Người già và trẻ nhỏ chú ý giữ ấm khi ra ngoài. Trưa chiều có nắng sưởi ấm không khí, nhiệt độ tăng nhanh lên 25 độ C.

Các nơi khác ở miền Bắc sáng 23/12 cũng rét rõ. Ninh Bình, Hải Phòng, Việt Trì 15-17 độ C. Vùng núi như Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên Phủ, Sơn La chỉ 11-13 độ C. Đến trưa chiều nắng ấm, 23-25 độ C.

Xuống Nam Bộ vẫn xuất hiện mưa rào rải rác vào chiều và tối. Vùng mưa tập trung ở miền Đông Nam Bộ và ven biên giới Tây Nam. Có nơi mưa vừa, mưa to, đề phòng kèm theo gió giật, sấm sét.

Trên biển, vùng biển hai huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa ngày 23/12 có nắng, tầm nhìn xa trên 10km, gió cấp 4-5. Vùng biển từ Cà Mau xuống Kiên Giang gồm các quần đảo Thổ Chu, Phú Quốc cảnh báo mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh.

TIN THẾ GIỚI

Đức khuyến nghị tiêm mũi vaccine thứ 4 để ứng phó với Omicron

Hôm qua, Bộ trưởng Y tế Đức cho rằng cần tiêm mũi thứ 4 vaccine phòng COVID-19 để củng cố khả năng ứng phó với virus SARS-CoV-2 sau khi xuất hiện biến thể mới Omicron lây lan nhanh hơn.

tin-nong-sang-23-12-voh.com.vn-anh3
Đức khuyến nghị tiêm mũi vaccine thứ 4 để ứng phó với Omicron. (Ảnh: AP)

Chiến dịch tiêm mũi tăng cường được coi là tấm khiên chắn quan trọng nhất trong phòng chống biến thể Omicron tại Đức. Ông cũng thể hiện ủng hộ chính sách tiêm phòng bắt buộc, cho rằng nếu không thực hiện chính sách này thì sẽ khó có thể ứng phó với các làn sóng dịch bệnh tiếp theo trong dài hạn.

Phát hiện nguyên nhân chính gây ra bệnh thận ở cộng đồng thổ dân Australia

Các nhà nghiên cứu Australia đã phát hiện ra một đột biến gene có thể được xem là nguyên nhân chính gây ra bệnh thận. Kết quả nghiên cứu trên do một số viện nghiên cứu của Australia thực hiện và công bố hôm qua.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã giải trình tự bộ gene của những bệnh nhân mắc bệnh thận tự miễn và những người Australia bản địa có tỷ lệ mắc bệnh thận cao. Họ đã phát hiện một đột biến trong gene là yếu tố nguy cơ chính khiến bệnh thận tiến triển. Khoảng 15% số người có đột biến này và nếu những người này cũng mắc một bệnh viêm nhiễm, thì thận của họ sẽ bị tổn thương.

Bỉ đóng cửa tất cả các cơ sở văn hóa, giải trí và thể thao

Theo đó, từ ngày 26/12, những sự kiện tổ chức ngoài trời sẽ phải tuân theo những quy định hạn chế mới. Chợ Giáng sinh vẫn được duy trì nhưng không được dựng lều và phải tuân thủ khoảng cách 4m2/khách. Các cửa hàng có diện tích dưới 20m2 chỉ được đón tiếp cùng một lúc 2 khách hàng.

Các sự kiện thể thao dù ở ngoài trời hay trong nhà, đều không được phép có khán giả. Làm việc từ xa vẫn là bắt buộc với tối đa một ngày tới công sở mỗi tuần. Các cuộc họp mặt gia đình cuối năm không bị cấm nhưng nhà chức trách khuyến nghị tiếp tục hạn chế tiếp xúc trong thời gian diễn ra lễ Giáng sinh và khuyến khích sử dụng xét nghiệm nhanh. Cơ quan trên cũng khuyến cáo nên giữ thông thoáng cho các không gian trong nhà và đeo khẩu trang.

Hy Lạp mở chiến dịch quy mô lớn tìm kiếm nhiều người mất tích trên biển

Hôm qua, nhà chức trách Hy Lạp thông báo đang thực hiện chiến dịch tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn ngoài khơi đảo Folegandros sau khi phát hiện một chiếc thuyền cao su chở hàng chục người di cư bị chìm tại khu vực này.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cho biết đã cứu được 12 người, trong đó có cả trẻ em và tìm thấy thi thể của một người. Những người được giải cứu có quốc tịch Iraq, Syria và Ai Cập, đều đã được đưa tới điều trị tại bệnh viện trên đảo Santorini. Giới chức vẫn chưa xác định chính xác số người có mặt trên chiếc thuyền cao su thời điểm gặp nạn, có thể dao động từ 30-50 người, theo lời các nhân chứng.

TIN THỂ THAO

Indonesia hòa Singapore 1-1 ở trận bán kết lượt đi

Đây là trận đấu mà Indonesia khởi đầu khá tốt và có bàn thắng dẫn trước trong hiệp một. Nhưng ở hiệp hai, Indonesia đá chùng xuống tạo cơ hội cho Singapore vùng lên và có bàn thắng gỡ hòa 1-1 do công của Fandi phút 70.

tin-nong-sang-23-12-voh.com.vn-anh4
HLV Shin Tae Yong nói rằng các cầu thủ Indonesia đã mệt mỏi nên đá không tốt ở hiệp hai. (Ảnh: PSSI)

Sau trận đấu, HLV tuyển Indonesia Shin Tae-yong cho biết: "Rõ ràng kết quả ngày hôm nay không làm hài lòng mọi người. Các cầu thủ của tôi tỏ ra rất mệt mỏi và thể lực cạn kiệt trong hiệp hai".

Tuy nhiên chiến lược gia người Hàn Quốc cũng khẳng định Indonesia sẽ sớm hồi phục để giành chiến thắng ở trận bán kết lượt về.

Real Madrid đá bại Athletic Bilbao 2-1 trên sân khách

Rạng sáng nay, Real Madrid đã đánh bại Athletic Bilbao 2-1 trên sân khách vòng 21 Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga).

Phút 4, trong tư thế không người kèm, tiền đạo người Pháp Benzema tung cú dứt điểm kỹ thuật bằng má trong chân phải đưa bóng về góc xa đánh bại thủ thành Julen Agirrezabala, mở tỉ số cho Real Madrid. Và một lần nữa, từ một tình huống phản công, Benzema tiếp tục nâng tỉ số lên 2-0 cho Real Madrid. Phút 10, Oihan Sancet đã rút ngắn cách biệt 1 – 2 cho Athletic Bilbao.

Chung cuộc, Real Madrid đá bại Athletic Bilbao 2-1. Thắng trận này, Real Madrid xây chắc ngôi đầu bảng với 46 điểm, hơn đội xếp thứ hai Sevilla 8 điểm và bỏ xa kình địch Barcelona 18 điểm.