Tin nóng sáng 28/4: TP.HCM khánh thành cầu Thủ Thiêm 2

(VOH) - TP.HCM khánh thành cầu Thủ Thiêm 2; hoàn trả mặt bằng một phần đường Lê Lợi; Không có chuyện du thuyền trên hồ Tây bốc cháy là những tin đáng chú ý sáng nay.

  

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM khánh thành cầu Thủ Thiêm 2
TP.HCM khánh thành cầu Thủ Thiêm 2

TP.HCM khánh thành cầu Thủ Thiêm 2

Sáng nay 28/4, TP.HCM tổ chức lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn, kết nối quận 1 với TP Thủ Đức. Từ 15h cùng ngày, xe cộ sẽ được đi qua cầu này.

Khởi công từ tháng 2/2015, cầu Thủ Thiêm 2 được xây dựng dài 1.465m, quy mô 6 làn xe. Cầu có tổng vốn đầu tư 3.082 tỉ đồng. Công trình sẽ tạo thêm tuyến kết nối mới giữa trung tâm đô thị hiện hữu với khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), nhằm tạo động lực phát triển cho khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế TP.HCM.

Giá đất Củ Chi, Hóc Môn ồ ạt tăng

Những ngày này, tại huyện Củ Chi và Hóc Môn của TPHCM đang rất nhộn nhịp với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Từ đất thổ cư, đất thổ cư xen lẫn đất nông nghiệp cho đến đất trồng cây lâu năm, đất lúa… đều được chào, bán một cách rầm rộ trước thông tin 2 địa phương này lên quận, thành phố và vừa mới tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư.

Diễn biến giao dịch đất đai những ngày vừa qua ở Củ Chi, Hóc Môn cũng tương tự như cơn sốt đất cách đây 5 năm. Thời điểm đó, giá đất cũng được thổi “dựng đứng” sau thông tin Tập đoàn Tuần Châu đầu tư các dự án quy mô hàng tỷ USD tại Củ Chi. Sau đó, những dự án này không được chấp thuận và giá nhà đất tại đây lại trở về như cũ sau khi “cò” đất rút đi.

Thông tin Củ Chi lên thành phố, huyện Hóc Môn lên quận cùng với việc TPHCM đã mời gọi đầu tư 55 dự án vào huyện Hóc Môn và Củ Chi với tổng vốn dự kiến hơn 12 tỷ USD khiến thị trường bất động sản nơi đây sôi động. Tuy nhiên, các dự án ở huyện Hóc Môn, Củ Chi chỉ là mới kêu gọi đầu tư, chưa có nhà đầu tư nào chính thức tham gia vào, cũng chưa có quy hoạch cụ thể nên chưa ai biết được khu vực nào sẽ là “tâm chấn” có thể tăng giá và gia tăng mãi lực. Như vậy, người mua đất lúc này có thể sẽ gặp rủi ro, nhất là những người đầu cơ, lướt sóng.

TP.HCM hoàn trả mặt bằng một phần đường Lê Lợi
TP.HCM hoàn trả mặt bằng một phần đường Lê Lợi

TP.HCM hoàn trả mặt bằng một phần đường Lê Lợi

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành tái lập, hoàn trả mặt bằng: một phần đường Lê Lợi sau nhiều năm rào chắn để thi công metro Bến Thành - Suối Tiên. Tuyến đường được bàn giao hoàn trả mặt bằng kéo dài từ đoạn giao giữa đường Nguyễn Huệ tới đoạn đường Pasteur gần 100 mét. Riêng đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến gần ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa cũng đã tháo dỡ rào chắn và sẽ bàn giao trước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Việc hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi không chỉ góp phần chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam mà còn mang lại hiệu ứng tích cực cho những cư dân xung quanh dự án khi nhiều năm sống chung với công trường, ảnh hưởng cuộc sống, làm ăn.

Cần giảm thêm thuế nhập khẩu xăng để đảm bảo nguồn cung

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN) với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống còn 12% (chênh 4% so với thuế suất FTA từ Hàn Quốc và ASEAN).

Phương án trên mặc dù có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước, nhưng sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khu vực Trung Đông. Điều này sẽ tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động

Nhiều chuyên gia đánh giá đây là tín hiệu tích cực giúp nguồn cung xăng cho thị trường trong nước được đảm bảo hơn trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động. Tuy nhiên, mức thuế nên giảm sâu hơn nữa mới thực sự phát huy hiệu quả

Cà Mau: Người dân tham gia giao thông buộc phải đeo khẩu trang

Ngày 27.4, tỉnh Cà Mau ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo trạng thái bình thường mới. Theo đó, tất cả người dân, người lao động, người tham gia các hoạt động đông người và người tham gia giao thông đều phải tuân thủ việc đeo khẩu trang.

Tỉnh cũng quy định chỉ xét nghiệm khẳng định nhiễm Covid-19-19 đối với người có triệu chứng nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúc gần với người nhiễm. Khuyến khích người dân tự xét nghiệm định kỳ (test nhanh mẫu gộp) để kiểm tra sức khỏe.

Gấp rút hoàn thiện phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây trước dịp lễ 30/4

Dự kiến, vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ đi vào hoạt động. Đây là không gian đi bộ thứ tư của Thủ đô được hình thành sau không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, không gian đi bộ khu Phố cổ Hà Nội và không gian đi bộ phố Trịnh Công Sơn.

Hiện công nhân đang tất bật lắp đặt những dải đèn led cuối cùng để trang trí cổng chào. uyến phố đi bộ có tổng kinh phí đầu tư khoảng 40 tỷ đồng, chiều dài gần 1km. Thời gian hoạt động sẽ từ 19h ngày thứ Bảy đến 12h Chủ nhật hàng tuần, với mong muốn thu hút không chỉ người dân địa phương.

Không có chuyện du thuyền trên hồ Tây bốc cháy
Không có chuyện du thuyền trên hồ Tây bốc cháy

Không có chuyện du thuyền trên hồ Tây bốc cháy

Chiều 27-4, trên mạng xã hội Facebook lan truyền dòng trạng thái có nội dung: "Ngay lúc này tại du thuyền hồ Tây, hiện đang có 1 tàu bỏ không bị cháy ở đầu phố Nhật Chiêu gần công viên nước mà không rõ nguyên nhân". Dòng trạng thái trên kèm hình ảnh một chiếc du thuyền bỏ hoang đang phát ra đốm lửa lớn phía phần sau thân tàu. Hình ảnh trên sau khi được đăng tải nhận được nhiều lượt tương tác, chia sẻ, bình luận từ cộng đồng mạng. 

Tối 27-4, UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) cho biết không có chuyện du thuyền trên hồ Tây bốc cháy. "Đây là tàu Tây Long nằm trên phường chúng tôi. Chủ tàu sau khi không được khai thác nữa đã tiến hành thanh lý lại cho người khác, hình ảnh đốm lửa phát ra là việc người ta đang cắt sắt để cắt nhỏ tàu ra để dễ vận chuyển đi nơi khác sau khi thanh lý. Các chủ tàu xin chủ trương được khai thác trở lại trên hồ Tây, nhưng chắc chắn là không được, nên hiện nay chủ tàu đang tiếp tục cắt tàu thứ hai để bán", vị lãnh đạo trên nói.

Nghệ An: Cảnh báo tình trạng đua xe trái phép

Lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự an toàn giao thông là hình ảnh diễn ra phổ biến tại TP Vinh (Nghệ An) trong thời gian gần đây.

Hình ảnh những "quái xế" phóng như bay, bốc đầu được nhóm thanh niên quay lại rồi đưa lên mạng xã hội như một "chiến tích" để khoe với hội nhóm của mình. Hàng chục chiếc xe gắn máy của các "quái xế" đã bị lực lượng chức năng tạm giữ khi đang đua xe trái phép. Những thanh niên vi phạm này, hầu hết đều nằm trong độ tuổi còn đang đi học.

Theo quy định của Bộ Luật hình sự, người nào tổ chức trái phép việc đua xe ô tô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng - 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Qua sự việc này, lực lượng công an đang phối hợp với chính quyền địa phương, các phụ huynh tuyên truyền vận động con em tuyệt đối không tham gia đua xe trái phép.

TIN THẾ GIỚI

New Zealand kêu gọi tăng cường xét nghiệm PCR
New Zealand kêu gọi tăng cường xét nghiệm PCR

New Zealand kêu gọi tăng cường xét nghiệm PCR

Các chuyên gia y tế cộng đồng tại New Zealand đã kêu gọi tăng cường xét nghiệm PCR, thay vì chỉ xét nghiệm nhanh kháng nguyên, để phát hiện sớm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 như biến thể XE (một biến thể tái tổ hợp giữa biến thể phụ BA.1 và BA.2 của Omicron). Nước này vừa phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể XE là người nhập cảnh.

Hiện tại, người nhập cảnh New Zealand chỉ phải thực hiện 2 xét nghiệm nhanh trong một tuần, nếu kết quả dương tính thì mới tiến hành xét nghiệm PCR. Các chuyên gia cảnh báo rằng tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước sẽ phức tạp hơn khi ngày càng có nhiều người nhập cảnh vào cuối năm nay, khi biên giới được mở cửa hoàn toàn trở lại. 

Malaysia nới lỏng hầu hết các quy định phòng dịch

Ngày 27/4, Bộ trưởng Y tế Malayisa tổ chức họp báo về những quy định mới trong phòng chống dịch COVID-19. Những quy định này được dựa trên 3 tiêu chí: đeo khẩu trang, quét mã truy vết QR và xét nghiệm COVID-19.

Bộ trưởng cho biết sẽ dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại những điểm công cộng ngoài trời. Tuy nhiên, đây vẫn là yêu cầu bắt buộc tại các điểm công cộng như sân bay, xe buýt, nhà thờ, lớp học… và nhóm có nguy cơ cao. Quy định quét mã truy vết QR thông qua phầm mềm MySejahtera trước khi vào nơi công cộng cũng được dỡ bỏ.

Việc bắt buộc mua bảo hiểm COVID-19 khi nhập cảnh sẽ được dỡ bỏ với tất cả du khách khi đến Malaysia. Mọi lĩnh vực kinh tế sẽ được hoạt động trở lại từ ngày 15/5, trong đó có các quán bar và vũ trường. 

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn rời Thượng Hải
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn rời Thượng Hải

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn rời Thượng Hải

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đang lên kế hoạch chuyển địa bàn hoạt động về Khu hành chính đặc biệt Hong Kong chỉ sau vài năm hoạt động tại thành phố này, trong bối cảnh các lệnh hạn chế nghiêm ngặt để phòng dịch COVID-19 đã làm tổn hại đến triển vọng kinh doanh, cũng như cuộc sống thường ngày của họ.

Lệnh phong tỏa kéo dài 4 tuần, đã buộc hầu hết các cư dân tại thành phố 26 triệu người này ở trong nhà, đồng thời cản trở các giao dịch tài chính. Một "cuộc di cư ồ ạt" của các doanh nghiệp chắc chắn sẽ làm tổn hại tham vọng trở thành trung tâm tài chính của Thượng Hải, đồng thời mang lại tin xấu cho các ngân hàng đầu tư nước ngoài, công ty bảo hiểm và các công ty quản lý tài sản - những công ty đã mở rộng hoạt động tại thành phố này trong vài năm qua.

Nga rút khỏi Tổ chức Du lịch Thế giới

Ngày 27/4, Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) thông báo Nga đã quyết định rút khỏi tổ chức này, động thái diễn ra trước thềm cuộc bỏ phiếu của UNWTO nhằm đình chỉ tư cách thành viên của Nga trong tổ chức do cuộc xung đột tại Ukraine.

UNWTO nêu rõ Nga đã thông báo ý định rút khỏi tổ chức và quá trình này sẽ mất một năm để hoàn tất. Tuy nhiên, việc đình chỉ tư cách thành viên của Nga sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định việc Nga rút khỏi UNWTO sẽ không ảnh hưởng đến ngành du lịch nước này, đặc biệt du lịch nội địa sẽ tiếp tục phát triển.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã cấm nhập cảnh đối với 287 nghị sĩ Hạ viện Anh do đã tham gia tích cực vào chiến dịch trừng phạt Moskva.

Hà Lan chế tạo tàu lặn sâu 200 mét
Hà Lan chế tạo tàu lặn sâu 200 mét

Hà Lan chế tạo tàu lặn sâu 200 mét

Hãng chế tạo tàu lặn U-Boat Worx của Hà Lan đã giới thiệu chiếc tàu lặn mang tên Nexus có thể chở 9 hành khách lặn ở độ sâu 200 mét. Nexus được thiết kế theo hình elip khổng lồ, có cửa sổ quan sát và chỗ ngồi theo tiêu chuẩn thương gia. Công ty cho biết với thiết kế mới, tất cả các hành khách đều có tầm nhìn tuyệt đẹp khi ngồi trong tàu lặn. Nexus cũng có không gian rộng tới 914 lít dành cho mỗi người. 

Về tốc độ, tàu lặn có thể di chuyển với tốc độ lên đến 3 hải lý/giờ, đây là tàu lặn chở khách có vận tốc nhanh nhất hiện nay. U-Boat Worx vẫn chưa công bố mức giá cho một lần trải nghiệm tàu lặn, giá thuê tàu hoặc đặt chỗ.  Tuy nhiên, nhiều khả năng mức giá trải nghiệm sẽ tương đối đắt đỏ.

Nắng nóng bất thường tại Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ ngày 27/4 đã cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng trong bối cảnh thời tiết nắng nóng đến với nước này sớm hơn đáng kể so với những năm trước đây. Nền nhiệt trung bình của thủ đô New Delhi đã chạm mức hơn 40 độ C trong vài ngày qua.

Thủ tướng yêu cầu chính quyền các bang tại Ấn Độ ưu tiên kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại các bệnh viện. Số liệu thống kê cho thấy mỗi năm Ấn Độ có hàng chục người thiệt mạng trong các vụ cháy xảy ra tại bệnh viện và nhà máy ở Ấn Độ, chủ yếu là những công trình xây dựng trái phép hoặc không tuân thủ nghiêm những quy định về độ an toàn.

Những đám cháy tại các bãi rác ở thủ đô New Delhi cũng góp phần làm nên bầu không khí độc hại tại quốc gia ô nhiễm nhất thế giới này.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/