Tin nóng sáng 3/5: Xe nối đuôi đưa người dân trở lại TPHCM làm việc sau kỳ nghỉ lễ

(VOH) - Sau lễ 30/4 và 1/5, nhiều người dân tại các tỉnh ĐBSCL bắt đầu rời quê đến TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai... để chuẩn bị làm việc.

Người dân trở lại TPHCM làm việc sau kỳ nghỉ lễ

Sau lễ 30/4 và 1/5, nhiều người dân tại các tỉnh ĐBSCL bắt đầu rời quê đến TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai... để chuẩn bị làm việc.

Từ hơn 17 giờ ngày 2/5, trên tuyến Quốc 1 (đoạn TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) hướng từ miền Tây đi TPHCM, lượng phương tiện đã tăng đột biến, hàng nghìn xe mô tô, ô tô, xe khách,... nối đuôi nhau rời quê, di chuyển khá chậm. Hướng ngược lại thông thoáng.

tin-nong-sang-3-5-voh.com.vn-anh1
Hướng từ miền Tây đi TPHCM, các phương tiện di chuyển khá chậm để qua cầu Mỹ Thuận. (Ảnh: SGGP)

Riêng nút giao Quốc lộ 30 (ngã ba An Thái Trung, thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), lượng lớn phương tiện ô tô, xe tải, xe khách, container cũng đổ dồn về đây để vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đi TPHCM khiến tình trạng giao thông quá tải. Lực lượng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang túc trực xuyên suốt phân luồng, điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn khu vực này.

Đề xuất hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong hơn 2 năm qua, dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến ngành giáo dục, trong đó khối mầm non được xem là nặng nề nhất. Có khoảng gần 104.000 giáo viên thuộc cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, riêng bậc mầm non là 101.845 giáo viên.

Theo ước tính, trong 2 năm 2021 - 2022, dịch COVID-19 đã làm khoảng 4,4 triệu trẻ em bị gián đoạn việc học mầm non. Nhiều cơ sở giáo dục mầm non đã phải tạm dừng hoạt động. Với đặc thù bậc học mầm non không thể tổ chức dạy học trực tuyến.

tin-nong-sang-3-5-voh.com.vn-anh2
Theo ước tính, trong 2 năm 2021 - 2022, dịch COVID-19 đã làm khoảng 4,4 triệu trẻ em bị gián đoạn việc học mầm non. (Ảnh: SK&ĐS)

Cùng với chính sách về nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập, Bộ GD&ĐT cũng đang phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ thêm chính sách hỗ trợ giáo viên đang công tác tại các trường mầm non, tiểu học ngoài công lập chưa được hưởng chính sách hỗ trợ. Dự kiến mức hỗ trợ này là 3,7 triệu đồng/giáo viên.

Đà Nẵng đón hơn 250.000 lượt khách dịp lễ

Ngày 2-5, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết trong dịp lễ 30/4 và 1/5, có hơn 254.000 lượt khách đến với Đà Nẵng. Trong đó chủ yếu là khách nội địa đến từ các tỉnh thành lân cận và Hà Nội, TP.HCM, lượng khách quốc tế đạt 7,4 ngàn lượt.

Do lượng khách đến đông đúc, công suất phòng khách sạn khối 4-5 sao ước đạt trên 70%, trong đó khách sạn ven biển đạt trên 90%, khách sạn khu vực trung tâm 40 - 50%. Trước lễ, một số khách sạn ghi nhận tình trạng hủy phòng khoảng 3-5% trong ngày 1 và 2/5 do dự báo thời tiết không thuận lợi, mưa to nhiều nơi.

tin-nong-sang-3-5-voh.com.vn-anh3
Du khách nội địa đến Đà Nẵng rất đông đúc dịp lễ 30/4 và 1/5. (Ảnh: TTO)

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho du khách, ngành du lịch và văn hóa TP đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đặc sắc, hấp dẫn. Trong đó, bao gồm chương trình khai trương mùa du lịch biển 2022, khai trương bãi biển đêm Mỹ An và phố du lịch An Thượng. 

Giá gạo Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu

Theo thống kê của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trên thị trường thế giới, giá gạo Việt Nam vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trong các nước xuất khẩu gạo. Ðiển hình, đầu tuần tháng 4/2022, giá gạo 5% tấm xuất khẩu đã tăng 12-15 USD/tấn so với đầu năm và khoảng 10 USD/tấn so với đầu tháng 3/2022, lên mức 415 USD/tấn (cao nhất trong hơn 3 tháng qua). Trong khi đó, loại gạo này của Thái Lan hiện giao dịch ở mức 408 - 412 USD/tấn.

Theo Bộ Công Thương, nỗ lực chuyển đổi cơ cấu gạo xuất khẩu từ loại phẩm cấp thấp sang cấp cao là một trong những nguyên nhân giúp giá trị xuất khẩu gạo tăng nhanh chóng. Ngành lúa gạo cũng hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng và giá trị cho hạt gạo Việt. Theo các chuyên gia, ngoài cải thiện giống và chất lượng gạo, điều cần làm để tăng giá trị xuất khẩu gạo bền vững là xây dựng thương hiệu. Bởi, cùng một chất lượng gạo, loại có thương hiệu tốt có thể sẽ bán được với giá cao hơn 10-20%.

An Giang: Tạm giữ đối tượng đâm chết anh ruột sau khi nhậu

Chiều 2/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới, An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối với Võ Văn Giàu (31 tuổi, ngụ ấp Long Thạnh I, xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi giết người.

tin-nong-sang-3-5-voh.com.vn-anh4
Võ Văn Giàu tại cơ quan công an. (Ảnh: TTO)

Theo thông tin ban đầu, sáng 1/5, Giàu đi nhậu cùng với 3 người bạn. Khoảng 12h cùng ngày, Giàu về ăn cơm rồi đập phá đồ đạc trong nhà. Bị mẹ ruột la mắng, Giàu liền lấy một con dao đòi chém bà. Hoảng sợ, bà chạy sang nhà con trai Võ Văn Dành (46 tuổi), anh ruột Giàu, để tránh mặt. Giàu tiếp tục cầm dao xông vào nhà, Dành dùng khúc gỗ đẩy Giàu ra khỏi nhà. Trong khi xô xát, Giàu chạy vào trong nhà lấy 1 cây kéo ra đâm Dành tử vong tại chỗ, rồi ra đầu thú ngay sau đó.

Phan Thiết: Tìm thấy thi thể học sinh lớp 7 bị nước cuốn

Tối 2/5, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Thuận đã tìm thấy thi thể em T.V.D. (13 tuổi, học lớp 7) bị nước kênh Bến Lội cuốn mất tích từ chiều qua. Nơi tìm thấy thi thể em D. tại chân cầu Hùng Vương, TP Phan Thiết, cách hiện trường nơi mất tích hơn 3km.

Em D. bị nước kênh Bến Lội cuốn trôi, mất tích từ chiều 1-5 khi cùng nhóm bạn đến chơi ở khu vực thuộc phường Xuân An, TP Phan Thiết. Trong lúc đùa giỡn, bất ngờ 3 em bị rơi xuống kênh. Trong đó có 2 em bơi được vào bờ. Riêng em D. bị nước cuốn mất tích.

Các lực lượng tham gia tìm kiếm em D. Việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn do nước chảy xiết từ thượng nguồn về. Công an TP Phan Thiết đã hoàn tất thủ tục, bàn giao thi thể em cho gia đình lo hậu sự.

Thái Bình: Khởi tố thầy chủ nhiệm xâm hại học sinh lớp 5

Ngày 2/5, Viện KSND H.Tiền Hải (Thái Bình) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đoàn Văn Tám (44 tuổi, giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tại một trường học ở xã Đông Long, H.Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) để điều tra về tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Theo hồ sơ công an, ngày 26.4, chị Đ.T.X. (36 tuổi, trú tại xã Đông Long) làm đơn tới cơ quan chức năng H.Tiền Hải tố cáo Đoàn Văn Tám có hành vi xâm hại con gái chị là cháu N.D.A. (11 tuổi). Theo nội dung đơn tố cáo, cháu A. bị xâm hại vào khoảng giữa tháng 4 vừa qua. Sau đó, cháu A. có biểu hiện lo lắng, hoảng sợ, tinh thần bất ổn. Khi về nhà, cháu A. sợ hãi, không dám kể lại sự việc.

Chiều 24/4, cháu A. được nghỉ học ở nhà. Lúc này các bạn học cùng lớp cháu A. sang chơi đã kể về việc A. cùng nhiều nữ sinh khác bị thầy chủ nhiệm giở trò đồi bại trên lớp học. Sự việc bắt đầu diễn ra từ cuối năm 2021.

TIN THẾ GIỚI

Thượng Hải xử lý nghiêm vụ chuyển nhầm bệnh nhân đến nhà xác

Chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã sa thải hoặc khiển trách ít nhất 6 người liên quan vụ nhân viên y tế của một trung tâm chăm sóc người cao tuổi bàn giao bệnh nhân COVID-19 còn sống cho nhà xác do nhầm lẫn.

tin-nong-sang-3-5-voh.com.vn-anh5
(Ảnh cắt từ clip)

Vụ việc xảy ra từ chiều 1/5, làm "dậy sóng" cộng đồng mạng sau khi các video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, ghi lại cảnh hai người đàn ông là nhân viên nhà xác đang xử lý một túi đựng thi thể màu vàng bên ngoài bệnh viện phúc lợi Xinchangzheng Thượng Hải, trung tâm chăm sóc người cao tuổi tại Phổ Đà. Hai nhân viên nhà xác khẳng định người nằm trong túi còn sống.

Theo đó, 4 quan chức, một giám đốc của trung tâm nói trên và một bác sĩ đã bị sa thải hoặc khiển trách. Trong số những người bị sa thải có giám đốc trung tâm chăm sóc người cao tuổi nói trên và một bác sĩ bị cấm hành nghề.

Hàn Quốc: Bãi bỏ quy tắc đeo khẩu trang ngoài trời

Trong ngày 2/5, ngày đầu tiên Hàn Quốc bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời, hầu hết người đi trên các tuyến đường nhộn nhịp nhất thủ đô Seoul đều đeo khẩu trang. Một số người giải thích do chưa cảm thấy đủ an toàn để bỏ khẩu trang.

Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Yoon Suk Yeol đã phản đối quyết định dỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang ngoài trời vì cho rằng đây chưa phải là thời điểm thích hợp. Theo quy định hiện hành, việc đeo khẩu trang vẫn được duy trì tại các địa điểm trong nhà và những sự kiện có từ 50 người trở lên ngoài trời. Nhà chức trách cũng khuyến khích đeo khẩu trang nếu người dân cảm thấy không yên tâm hoặc không thể giữ khoảng cách với người khác từ 1m trở lên.

Nhật Bản: Người dân hạn chế chi tiêu khi giá cả tăng

Sau khi dỡ bỏ nhiều biện pháp phòng chống COVID-19 trong tháng 3, Chính phủ Nhật Bản đặt kỳ vọng vào xu hướng “mua sắm trả thù”, hi vọng rằngg sau khi nhu cầu bị dồn nén trong một thời gian dài đại dịch, sẽ có đợt bùng phát thúc đẩy tiêu dùng, như đã diễn ra ở Mỹ, Trung Quốc và một số nền kinh tế lớn khác.

Tuy nhiên, do giá năng lượng, thực phẩm cùng nhiều chi phí sinh hoạt khác tại Nhật Bản leo thang, hy vọng về “mua sắm trả thù” đã phai nhạt dần.

tin-nong-sang-3-5-voh.com.vn-anh6
Người dân đeo khẩu trang tại một quận mua sắm ở Tokyo (Nhật Bản). (Ảnh: Reuters)

Đối mặt với viễn cảnh chật vật vì giá cả tăng cao, người tiêu dùng Nhật Bản đang thắt lưng buộc bụng ngay cả khi họ có ước tính 50.000 tỷ yên (383 tỷ USD) trong khoản "tiết kiệm bắt buộc" tích lũy qua thời gian đại dịch. Một số công ty lớn đã nâng lương cho người lao động, nhưng các nhà kinh tế học cho rằng mức tăng 2% không thấm tháp so với tình trạng giá mọi mặt hàng đều đi lên, từ bột mì cho đến bỉm trẻ em và bia.

Lượng khí đốt Nga bán cho Trung Quốc tăng vọt

Nguồn cung khí đốt của Nga cho Trung Quốc đã tăng gần 60% trong 4 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh Nga bị trừng phạt, các nhà nhập khẩu khí hóa lỏng của Trung Quốc đã thận trọng tìm cơ hội mua khí đốt từ Nga, nguồn năng lượng giá rẻ hiện bị nhiều nước phương Tây xa lánh.

tin-nong-sang-3-5-voh.com.vn-anh7
Nhà máy xử lý khí đốt của Gazprom ở Vùng Amur (Nga) giáp Trung Quốc. (Ảnh: Sputnik)

Nhiều tập đoàn nhà nước như Sinopec và PetroChina đã mở các cuộc thương thảo với các nhà cung ứng để đặt mua các chuyến hàng giao ngay từ Nga với mức chiết khấu cao. Đa phần các nhà nhập khẩu khí hóa lỏng trên thế giới sẽ không mua nguồn khí này của Nga vì nhiều lý do. Các công ty Trung Quốc đang nổi lên là khác hàng thuộc nhóm số ít sẵn sàng mạo hiểm mua từ Nga.

Mực nước biển ở New Zealand dâng nhanh

Mực nước biển tại nhiều khu vực của New Zealand đang tăng nhanh hơn gấp đôi so với dự báo trước đây. Theo đó, 2 thành phố lớn nhất nước này là Wellington và Auckland có thể hứng chịu hậu quả nhanh hơn hàng thập niên so với dự báo trước đây.

tin-nong-sang-3-5-voh.com.vn-anh8
Khu vực Vịnh Mission ở Auckland (New Zealand), tháng 9/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy một số khu vực đã chìm từ 3-4 mm mỗi năm, đẩy mối đe dọa - vốn đã được dự báo từ trước, tăng nhanh hơn. Điều này có nghĩa là nhà chức trách có ít thời gian hơn để đưa ra các kế hoạch thích ứng khí hậu, trong đó có việc tái định cư các cộng đồng ven biển.

Dữ liệu cũng cho thấy đường bờ biển phía Đông Nam của đảo Bắc New Zealand, nơi có dân số đông hơn, sẽ chịu tác động lớn nhất, nhiều cộng đồng sinh sống ven biển và thị trấn sẽ bị ảnh hưởng bởi nước biển dâng. Thành phố Auckland, với 1,7 triệu người dân đặc biệt dễ bị tổn thương.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/