Tin nóng sáng 4/4: Người lao động thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ tiền đào tạo nghề và ngoại ngữ

(VOH) - Vietnam Airlines tiếp tục lỗ hơn 13.300 tỷ đồng; Ngành bất động sản sẽ bứt tốc trong năm 2022; Người lao động thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ đào tạo nghề và ngoại ngữ là những tin đáng chú ý.

TIN TRONG NƯỚC

Người lao động thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ tiền đào tạo nghề và ngoại ngữ
Người lao động thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ tiền đào tạo nghề và ngoại ngữ

Người lao động thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ tiền đào tạo nghề và ngoại ngữ

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Dự thảo cũng đề xuất quy định cụ thể về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Đối với người lao động thuộc hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư số 15/2022.

Đối với người lao động thuộc hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài: Được hỗ trợ tiền đào tạo nghề, bổ túc kỹ năng nghề theo chi phí thực tế, tối đa theo mức quy định tại Quyết định số 46/2015; hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ theo chi phí thực tế, tối đa bằng 70% và hỗ trợ các chi phí khác theo mức hỗ trợ đối với đối tượng thứ nhất.

Đối với người lao động khác đang sinh sống trên địa bàn huyện nghèo, xã bãi ngang, ven biển và hải đảo có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài: Được hỗ trợ tiền đào tạo nghề, bổ túc kỹ năng nghề theo chi phí thực tế, tối đa theo mức quy định tại Quyết định số 46/2015; hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ theo chi phí thực tế, tối đa bằng 50% theo mức hỗ trợ đối với đối tượng thứ nhất.

Ô tô lao thẳng vào tiệm bánh mì làm 6 người bị thương

Tối 3/4, Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cho biết đang tiếp nhận xử lý vụ 'xe điên' tông vào lò bánh mì trên đường Điện Biên Phủ làm nhiều người bị thương.

Trước đó vào khoảng 18h30 cùng ngày, một ôtô 7 chỗ chạy trên đường Điện Biên Phủ từ hướng trung tâm thành phố đến quận Thanh Khê.

Khi qua nút giao thông hầm chui Điện Biên Phủ, xe này tăng ga hướng về phía đường Lê Độ rồi đâm thẳng vào lò bánh mì Đồng Thạnh (60A Điện Biên Phủ).

Trên mạng xã hội cũng xuất hiện clip do người dân ghi lại cảnh "xe điên" phóng với tốc độ cao vài giây trước khi lao thẳng vào tiệm bánh mì, khiến nhiều người đi đường hoảng hốt tránh đường.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tiết giao thông và điều tra vụ việc.

Công an quận Thanh Khê cho biết vụ tai nạn khiến 6 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Lịch nghỉ chính thức dịp 30/4 - 1/5
Lịch nghỉ chính thức dịp 30/4 - 1/5

Lịch nghỉ chính thức dịp 30/4 - 1/5

Cuối tháng 4 và đầu tháng 5, người lao động có đợt nghỉ ngắn ngày trước khi bước vào dịp hè. Theo quy định của Luật Lao động 2019, dịp 30/4 - 15 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ từ 3 đến 4 ngày.

Ngày 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5 trùng vào thứ 7 và chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần, nên người lao động được nghỉ bù vào thứ 2 (ngày 2/5) và thứ 3 (ngày 3/5) của tuần kế tiếp, tức nghỉ 4 ngày liên tục, từ ngày 30/4/2022 đến hết ngày 3/5/2022.

Cuối tuần này, người lao động sẽ được nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương. Theo lịch, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày 10/4/2022 Dương lịch, rơi vào chủ nhật, nên người lao động sẽ được nghỉ bù vào thứ hai tuần kế tiếp (ngày 11/4 Dương lịch), tức nghỉ liên tục 3 ngày, từ ngày 9/4/2022 đến hết 11/4/2022.

Ngày 22/4, đốt dầu lần đầu tổ máy số 2 Nhiệt điện Thái Bình 2

Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đang tập trung tổng lực để đốt dầu lần đầu tổ máy số 2 vào ngày 22/4 và hòa lưới điện quốc gia tổ máy số 1 vào ngày 19/5 tới đây.

Theo Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, dự án còn 272 ngày nữa phải hoàn thành. Tiến độ triển khai dự án về tổng thể đạt 90,51%.

Hiện dự án có hơn 1.000 công nhân trực tiếp tham gia công tác gia công chế tạo, lắp đặt, vận hành, chạy thử. Trên công trường có 29 đơn vị tham gia thi công và chạy thử gồm: 25 nhà thầu thi công trong nước và 4 nhà thầu nước ngoài nhằm tập trung cho mốc hòa lưới điện đồng bộ tổ máy số 1 và mốc đốt than lần đầu.

Theo tiến độ cập nhật của Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, tổ máy số 1 sẽ hòa lưới điện vào ngày 19/5; đốt than lần đầu vào ngày 16/6 và phát điện thương mại vào ngày 30/11/2022.

Tổ máy số 2 sẽ đốt dầu lần đầu vào ngày 22/4; hòa lưới điện đồng bộ vào ngày 20/7; đốt than lần đầu vào ngày 5/8 và phát điện thương mại vào ngày 31/12/2022.

Ảnh hưởng dịch COVID-19: Vietnam Airlines tiếp tục lỗ hơn 13.300 tỷ đồng
Ảnh hưởng dịch COVID-19: Vietnam Airlines tiếp tục lỗ hơn 13.300 tỷ đồng

Ảnh hưởng dịch COVID-19: Vietnam Airlines tiếp tục lỗ hơn 13.300 tỷ đồng

Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính quý IV năm 2021.

Theo báo cáo này, lợi nhuận sau thuế quý IV của Tổng công ty ghi nhận lỗ 1.184 tỷ đồng; lũy kế cả năm 2021 lỗ 13.337 tỷ đồng, giảm 2.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020.  

Về doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Tổng công ty trong quý IV ghi nhận đạt hơn 9.212 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ so với cùng kỳ năm 2020. Luỹ kế cả năm doanh thu đạt 28.093 tỷ đồng, giảm 12.660 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Ngành bất động sản sẽ bứt tốc trong năm 2022 và các năm tới

Theo tin từ Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), sau giai đoạn bùng phát của đại dịch COVID-19, cùng với những động thái chuyển biến của nền kinh tế, ngành bất động sản và thị trường bất động sản trong năm 2022 hiện đang có những dấu hiệu phục hồi và phát triển với gam màu tươi sáng, tích cực hơn so với năm 2021 và dần quay trở lại quỹ đạo ở thời điểm trước dịch.

Sự tăng trưởng trở lại của ngành bất động sản, thời gian tới, chủ yếu là do các công ty tái cấu trúc lại hoạt động và phục hồi sau tác động tiêu cực của đại dịch. Cùng với đó là sự hỗ trợ của các gói kích thích kinh tế mà Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đang tích cực triển khai.

Kết quả khảo sát chuyên gia và doanh nghiệp bất động sản của Vietnam Report về mức biến động giá trung bình trong năm 2022 cho thấy đất nền là phân khúc có khả năng tăng giá cao nhất; phân khúc đất nền, đất nông nghiệp, nhà ở và chung cư giá rẻ có khả năng cao tăng giá trong khoảng 11%-20%.

Các phân khúc bất động sản ven đô, bất động sản công nghiệp, nhà ở và chung cư trung cấp, văn phòng cho thuê có thể tăng trung bình từ 5%-10% so với năm trước.

TIN THẾ GIỚI

Nguy cơ làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 tại Nam Phi do biến thể lai Deltacron
Nguy cơ làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 tại Nam Phi do biến thể lai Deltacron


Nguy cơ làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 tại Nam Phi do biến thể lai Deltacron

Hội đồng nghiên cứu khoa học và công nghệ của Nam Phi nhận định một biến thể mới với tên gọi Deltacron (sự kết hợp giữa biến thể Delta và Omicron) đã xuất hiện tại Nam Phi và có thể sẽ gây ra làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 vào cuối tháng 4 hoặc tháng 5/2022 tới ở nước này.

Fed sẽ giảm quy mô bảng cân đối kế toán vào tháng 5/2022

Phó Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 2/4 cho biết, Fed nên bắt đầu giảm quy mô bảng cân đối kế toán sớm nhất là vào tháng 5/2022 sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ. Đây sẽ là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy thắt chặt chính sách tiền tệ.

Trong những ngày đầu bùng phát COVID-19, Fed thực hiện chương trình mua trái phiếu và chứng khoán thế chấp để ổn định thị trường tài chính. Quá trình thực hiện này khiến bảng cân đối kế toán của Fed tăng gấp đôi quy mô, khi tăng vọt từ mức 4.100 tỷ USD trong tháng 2/2020 lên 8.900 tỷ USD.

Trong tháng trước, Fed ngừng việc mua trái phiếu và chứng khoán trên, qua đó đánh dấu bước đầu tiên cơ quan này quay trở lại các thông lệ bình thường.

Hiện nay, để cắt giảm bảng cân đối, Fed sẽ cơ bản cho phép những danh mục đầu tư giảm dần đều, không thay thế hoàn toàn những chứng khoán đến hạn.

Slovakia sẵn sàng thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble
Slovakia sẵn sàng thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble

Slovakia sẵn sàng thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble

Ngày 3/4, Bộ trưởng Kinh tế Slovakia tuyên bố nước này không thể từ bỏ khí đốt của Nga và sẽ thanh toán bằng đồng ruble nếu cần.

Phát biểu trên đài truyền hình Slovakia, Bộ trưởng nói: "Nguồn cung cấp khí đốt (của Nga) không thể bị ngừng lại. Do đó, mặc dù điều này nghe có vẻ quá thực dụng đối với một số người, nhưng nếu có điều kiện thanh toán (khí đốt của Nga) bằng đồng ruble, chúng tôi sẽ trả bằng đồng ruble".

Quan chức này cũng lưu ý, Bratislava đang mua khoảng 85% lượng khí đốt của nước này từ Nga. Theo ông, mặc dù việc đa dạng hóa nguồn cung cấp có lợi cho nước này song sẽ mất vài năm để đạt được mục tiêu đó.

Nga bắt 11 lãnh đạo địa phương của Ukraine
Nga bắt 11 lãnh đạo địa phương của Ukraine

Nga bắt 11 lãnh đạo địa phương của Ukraine

Theo Hãng tin AFP, phó thủ tướng Ukraine cho biết lực lượng Nga đã bắt 11 lãnh đạo tại các địa phương ở Ukraine.

Bà cho biết Ukraine đã thông báo việc bắt giữ này cho Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, Liên Hiệp Quốc và tất cả các tổ chức liên quan.

Theo AFP, phó thủ tướng Ukraine cũng kêu gọi các tổ chức "làm mọi thứ trong khả năng của mình để đưa họ trở lại".

Phía Nga hiện chưa có phản hồi về thông tin trên.