Tin nóng sáng 5/12: 209 cán bộ, học viên các đơn vị quân đội về miền Tây chống dịch

Chiều 4/12), tại sân bay quốc tế Cần Thơ, Bộ tư lệnh Quân khu 9 đã tổ chức đón 209 cán bộ, học viên thuộc các đơn vị của quân đội vào miền Tây hỗ trợ chống dịch COVID-19.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Phát hiện kho xưởng mỹ phẩm 'không đủ điều kiện bán ra thị trường' tại Q.12

Hôm qua (4/12), Đội 1 - Cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra kho xưởng sản xuất mỹ phẩm rộng khoảng 500 m2 của chi nhánh công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ hóa mỹ phẩm T.L.T nằm trên đường Tân Thới Hiệp 20 (P.Tân Thới Hiệp, Q.12)

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện công nhân đang sản xuất nhiều sản phẩm mỹ phẩm như nước rửa tay, dầu gội, sữa tắm… Ngoài ra lực lượng chức năng còn phát hiện hơn 5.500 sản phẩm các loại cùng số lượng hóa chất công nghiệp, máy móc…

Nhận định ban đầu, số mỹ phẩm này không đủ điều kiện để bán ra thị trường, chủ cơ sở không cung cấp được giấy chứng nhận đủ điều kiện để sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.

TPHCM: Xưởng gỗ ở Thủ Đức cháy dữ dội, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Chiều hôm qua (4/12), xưởng gỗ rộng hàng nghìn m2 trên xa lộ Hà Nội, thuộc P.Linh Trung, TP.Thủ Đức (TP.HCM) bất ngờ bốc cháy dữ dội, cột khói đen bốc cao hàng chục mét. Nhiều người dân gần đó khi thấy có cháy đã cố gắng dập lửa nhưng bất thành do lửa lây lan nhanh.

Một người dân sống gần đó cho biết, ngọn lửa bốc lên đỏ cả một vùng trời. Ngọn lửa sau đó tiếp tục bùng phát mạnh, lan sang nhiều nơi trong xưởng gỗ. Nhận tin báo, lực lượng PCCC TP.Thủ Đức cùng nhiều đơn vị điều hàng chục cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều xe chuyên dụng đến triển khai công tác chữa cháy.

Đến hơn 19 giờ cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, nhiều tài sản bên trong xưởng gỗ bị thiêu rụi. Hiện thiệt hại và nguyên nhân vụ cháy xưởng gỗ tại TP.Thủ Đức đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Tin tổng hợp sáng 5/12: 209 cán bộ, học viên các đơn vị quân đội về miền Tây hỗ trợ chống 1
Lực lượng PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy

Quảng Ninh ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên tử vong

Hôm qua (4/12), thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương này vừa ghi nhận ca bệnh đầu tiên tử vong.

Theo ngành y tế Quảng Ninh, trước đó, bệnh nhân này được điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy (TP.Hạ Long). Bệnh nhân có nhiều bệnh nền trước tử vong gồm: sốc nhiễm khuẩn không hồi phục, xuất huyết não tái phát, tăng huyết áp, đái tháo đường, nhiễm COVID-19.

Trong đợt dịch bùng phát tại Quảng Ninh từ đầu tháng 10 vừa qua, Quảng Ninh đã không bị động khi phát hiện hàng trăm ca mắc Covid-19 mới. Tỉnh đã thực hiện hiệu quả rất nhiều mô hình, trong đó thành công ở mô hình cách ly F1 tại nhà với mục tiêu giảm tải áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung, làm cơ sở cho việc sẵn sàng phương án cách ly, điều trị trong tình huống dịch có diễn biến phức tạp.

Lào Cai: ghi nhận 10 học sinh nhiễm SARS-CoV-2, chưa rõ nguồn lây

Theo Trung tâm Chỉ huy phòng, chống COVID-19 tỉnh Lào Cai, tính đến 11 giờ ngày hôm qua (4/12), Lào Cai ghi nhận thêm 10 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng là học sinh trên địa bàn thành phố Lào Cai, chưa rõ nguồn lây. Hiện các trường hợp này đang chờ Bộ Y tế cấp mã bệnh nhân.

10 học sinh này đều có địa chỉ thường trú tại phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, là học sinh Trường Trung học cơ sở Kim Tân, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai.

Các cơ quan chuyên môn đang truy vết, xác định nguồn lây; phun tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm có liên quan đến ca bệnh. Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai nhận định thời gian tới có thể xuất hiện thêm các ca bệnh do tình hình dịch còn đang diễn biến phức tạp.

Tin tổng hợp sáng 5/12: 209 cán bộ, học viên các đơn vị quân đội về miền Tây hỗ trợ chống 2
Phụ huynh Trường THCS Kim Tân ở ngoài cổng trường đợi con em mình lấy mẫu xét nghiệm (Ảnh: TTXVN)

Cần Thơ: cơ sở điều trị F0 quá tải vì ca nhiễm tăng cao

Tại Cần Thơ đã có thêm 1.153 ca nhiễm COVID-19, như vậy đã gần chạm mốc 30.000 ca nhiễm trong khi các cơ sở điều trị đang đối mặt với nguy cơ quá tải.

Hiện toàn thành phố đang quản lý, điều trị tại nhà cho gần 12.000 F0. Riêng tầng 2 điều trị cho các bệnh nhân nhẹ đã tiếp nhận gần 2.500 bệnh nhân trên tổng số 2.750 giường. Hiện chỉ còn lại 250 giường trống. Bệnh nặng, nguy kịch, có bệnh lý cấp cứu kèm theo ở tầng 3 đã được lấp đầy với 350 giường.

Trước tình hình này, Sở Y tế đã làm việc với các bệnh viện về công tác tiếp nhận điều trị, cấp cứu đồng thời xin chủ trương cho cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập tham gia công tác điều trị người nhiễm COVID-19.

209 cán bộ, học viên các đơn vị quân đội đi miền Tây hỗ trợ chống dịch

Chiều hôm qua (4/12), tại sân bay quốc tế Cần Thơ, Bộ tư lệnh Quân khu 9 đã tổ chức đón 209 cán bộ, học viên thuộc các đơn vị của quân đội vào miền Tây hỗ trợ chống dịch COVID-19. Số cán bộ, học viện này đến từ Bệnh viện Quân y 354, Học viện Quân y, Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội, Bệnh viện Quân y 105 và có 19 người là nữ.

Số lượng cán bộ, học viên này sẽ được tăng cường cho Cục hậu cần Quân khu 9 (53 người), thành phố Cần Thơ (39 người), Sóc Trăng (39 người), Trà Vinh (39 người) và Kiên Giang (39 người). 

Lực lượng này sẽ tham gia phối hợp với lực lượng y tế các địa phương trên trong công tác phòng chống dịch COVID-19 cũng như sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Tin tổng hợp sáng 5/12: 209 cán bộ, học viên các đơn vị quân đội về miền Tây hỗ trợ chống 3
Lực lượng quân y tăng cường chống dịch COVID-19 cho các tỉnh miền Tây.

TIN THẾ GIỚI

 

Đức áp dụng quy định nghiêm ngặt hơn với du khách 5 nước

Đức cho biết 5 quốc gia gồm Ba Lan, Thụy Sĩ, Jordan, Liechtenstein và Mauritius đã bị xếp vào danh sách các khu vực có nguy cơ cao do tình hình dịch bệnh ngày càng tồi tệ. Những du khách đến từ 5 quốc gia trên chưa tiêm vaccine sẽ phải tự cách ly 10 ngày. Tuy nhiên, kể từ ngày 5/12, những người đã ở lại 5 quốc gia trên trong 10 ngày trước khi đến Đức sẽ bị áp các quy định nhập cảnh khắt khe hơn.

Từ vài tuần qua, do sự gia tăng của số ca nhiễm virus ở nhiều quốc gia cũng như tình trạng khẩn cấp của biến thể Omicron, Đức đã thắt chặt các hạn chế đi lại. Chỉ có công dân Đức và những người có giấy phép cư trú mới được phép nhập cảnh vào Đức từ Nam Phi và 7 nước lân cận. Tuy nhiên, tất cả những người này đều phải cách ly trong 14 ngày khi trở lại Đức kể cả những người đã tiêm chủng.

Tin tổng hợp sáng 5/12: 209 cán bộ, học viên các đơn vị quân đội về miền Tây hỗ trợ chống 4
Người dân di chuyển trên đường phố tại Berlin.

Đức hối thúc người dân tiêm vaccine phòng COVID-19

Ngày 4/12, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Angela Merkel đã thúc giục người dân Đức tiêm chủng đầy đủ phòng COVID-19, nhằm giúp nước này thoát khỏi làn sóng dịch lần thứ 4 mà theo bà là đã trở nên "nghiêm trọng" ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thủ tướng Merkel nhấn mạnh nước Đức đang ở trong tình thế vô cùng nghiêm trọng. Tại một số địa phương, nhiều đơn vị chăm sóc tích cực đã rơi vào tình trạng quá tải, bệnh nhân nặng phải chuyển nhiều bệnh viện mới được điều trị. Vì vậy, bà khẩn thiết kêu gọi người dân nghiêm túc đi tiêm vaccine phòng bệnh vì mọi loại vaccine hiện có đều hiệu quả để đối phó với virus gây bệnh COVID-19. 

Trước đó, ngày 2/12, Đức quyết định mở rộng quy tắc 2G trên toàn quốc, tất cả những người chưa tiêm vaccine đều bị cấm đến các điểm giải trí và văn hóa cũng như các cửa hàng không thiết yếu.

Indonesia cấm các hoạt động đón Giáng sinh và Năm mới

Nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, ngày 4/12, hãng thông tấn chính thức Antara cho biết Cảnh sát Quốc gia Indonesia sẽ cấm các hoạt động tập trung đông người trong dịp lễ Giáng sinh và Năm mới 2022.

Các cơ quan chức năng sẽ mạnh tay với mọi đối tượng cố tình vi phạm chỉ thị của Bộ trưởng Nội vụ về phòng chống COVID-19 trong dịp lễ cuối năm. Trong dịp lễ sắp tới, tất cả các tỉnh thành trên cả nước sẽ thực hiện lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) cấp độ 3. Cảnh sát quốc gia sẽ giám sát thực thi PPKM tại các địa phương có đông người dân trở về quê nghỉ lễ, đồng thời triển khai lực lượng trực chốt tại các tuyến đường cao tốc, bến cảng và sân bay nhằm giám sát hoạt động đi lại của người dân.

Tin tổng hợp sáng 5/12: 209 cán bộ, học viên các đơn vị quân đội về miền Tây hỗ trợ chống 5
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Surabaya, Indonesia. 

Số ca mắc mới COVID-19 tại Lào đang giảm 

Tình dịch bệnh COVID-19 tại Lào bước đầu có dấu hiệu cải thiện khi số ca mắc mới theo ngày đã giảm xuống mức 3 con số.

Hôm qua 4/12, Lào ghi nhận 969 ca mắc mới COVID-19 tại 17 tỉnh/thành phố, trong đó chỉ có 1 ca là người nhập cảnh, và 10 ca tử vong. Như vậy, sau 4 ngày liên tục ghi nhận ở mức 4 con số, số ca mắc mới COVID-19 tại nước này đã giảm xuống mức 3 con số. Thủ đô Viêng Chăn tiếp tục đứng đầu cả nước khi ghi nhận số ca mắc mới trong cộng đồng ở mức cao (450 trường hợp) trong một ngày tại 168 bản thuộc 9 quận.

Bộ Y tế Lào cũng cho biết, gần đây nhiều trường hợp đến các điểm lấy mẫu xét nghiệm tại thủ đô Viêng Chăn đã cố ý che giấu thông tin về nghề nghiệp, gây khó khăn cho việc phân loại, khoanh vùng và truy vết người tiếp xúc gần. Đây cũng là nguyên nhân khiến số ca nhiễm tại thành phố tăng cao.

Singapore siết chặt quy định xét nghiệm đối với người nhập cảnh

Singapore đã quyết định thắt chặt hơn nữa cơ chế xét nghiệm đối với với những người nhập cảnh qua Làn đi lại cho người đã tiêm vaccine (VTL), đồng thời đóng cửa đường biên với thêm 3 quốc gia, nhằm ngăn chặn nguy cơ biến thể Omicron xâm nhập nước này.

Kể từ ngày 7/12, tất cả du khách nhập cảnh Singapore qua làn VTL sẽ phải thực hiện thêm các xét nghiệm nhanh hằng ngày. Họ sẽ phải tự làm xét nghiệm và cập nhật kết quả xét nghiệm theo đường link đã được cung cấp. Bộ Y tế cho biết các quy định xét nghiệm tăng cường này sẽ được duy trì trong ít nhất trong 4 tuần, đến hết ngày 2/1/2022.

Singapore cũng đóng cửa đường biên với Ghana, Malawi và Nigeria. Du khách có lịch sử tới 3 quốc gia này sẽ không được nhập cảnh hay quá cảnh tại Singapore bắt đầu từ ngày 5/12.

Tin tổng hợp sáng 5/12: 209 cán bộ, học viên các đơn vị quân đội về miền Tây hỗ trợ chống 6
Hành khách tại sân bay quốc tế Changi, Singapore.

100 thành phố ô nhiễm nhất thế giới đều ở châu Á

Báo cáo thường niên mới nhất của công ty theo dõi chất lượng không khí IQAir cho thấy 100 thành phố ô nhiễm nhất thế giới năm 2020 đều nằm ở châu Á. Ấn Độ có nhiều thành phố ô nhiễm nhất trong danh sách nói trên với 46 thành phố. Trung Quốc có 42 thành phố, còn Pakistan có 6, Bangladesh có 4, Indonesia có 1 và Thái Lan có 1.

Trong số 10 thành phố ô nhiễm nhất, Ấn Độ có tới 9 thành phố. Thành phố ô nhiễm nhất thế giới là Hòa Điền ở Tân Cương, tây nam Trung Quốc. Trong 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, Hòa Điền là thành phố duy nhất ghi nhận các mức chất lượng không khí nguy hiểm, xảy ra vào tháng 3/2020. Thành phố ô nhiễm nhất Indonesia là Nam Tangerang ở tỉnh Banten. Thành phố ô nhiễm nhất Thái Lan là Pai, nằm ở tỉnh Mae Hong Soon.

Hàng triệu người chết hàng năm vì ô nhiễm không khí. Chỉ năm 2012, WHO cho biết có 7 triệu người tử vong vì ô nhiễm không khí.