Chờ...

Tin nóng sáng 6/3: Đề xuất nhà thuốc được kê đơn thuốc kháng virus Molnupiravir

(VOH) - Bộ Y tế đề nghị cho phép người phụ trách chuyên môn về dược tại nhà thuốc, quầy thuốc được kê đơn thuốc kháng virus (như Molnupiravir) cho bệnh nhân COVID-19 có nguyện vọng tự chi trả.

Lô vắc xin cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi đầu tiên sẽ về Việt Nam trong tháng này

Các cơ quan chức năng hiện đang triển khai khâu thủ tục để mua sắm gần 22 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến lô vắc xin đầu tiên cho nhóm trẻ này sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 3, với khoảng 3 triệu liều, lô kế tiếp sẽ về vào tháng 4.

Việc triển khai tiêm chủng cho trẻ sẽ bắt đầu từ tháng 4, với nhóm trẻ học lớp 6 và sẽ tiêm chủng tại trường học như trước đây đã tiêm cho trẻ 12 - 17 tuổi. Sau đó sẽ triển khai ở các khối lớp nhỏ hơn, nhưng theo nguyên tắc tiêm chủng cho toàn bộ các khối trong trường và lần lượt giữa các trường.

Vắc xin sử dụng cho trẻ là vắc xin Pfizer chứa 10mcg kháng nguyên, tức hàm lượng kháng nguyên bằng 1/3 so với vắc xin dành cho nhóm 12 tuổi trở lên.

tin-nong-sang-6-3-voh.com.vn-anh1
Giáo viên Trường tiểu học Lương Định Của (quận 3, TP.HCM) hướng dẫn cách rửa tay cho học sinh. (Ảnh: TTO)

Theo báo cáo ngày 5/3 của Bộ Y tế, số mắc COVID-19 mới có xu hướng gia tăng nhanh tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong tháng qua (với khoảng 50.000 - 75.000 ca mỗi ngày, ngày cao nhất là trên 131.000 ca), số trường hợp mắc tăng nhiều hơn ở nhóm chưa tiêm vắc xin.

Trong đó, số mắc gia tăng nhanh ở nhóm dưới 12 tuổi (tháng 1-2022 là khoảng 18% và tháng 2 là hơn 24%).

Đề xuất nhà thuốc được kê đơn thuốc kháng virus Molnupiravir

Bộ Y tế đề nghị cho phép người phụ trách chuyên môn về dược tại nhà thuốc, quầy thuốc được kê đơn thuốc kháng virus (như Molnupiravir) cho bệnh nhân COVID-19 có nguyện vọng tự chi trả.

tin-nong-sang-6-3-voh.com.vn-anh2
Thuốc kháng virus molnupiravir được bán trên thị trường. (Ảnh:SGGP)

Người được kê đơn (tại quầy thuốc, nhà thuốc) cần có xác nhận từ cơ sở y tế (bao gồm cơ sở xét nghiệm, cơ sở khám chữa bệnh, trạm y tế) có dương tính với COVID-19, kể cả xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh; hoặc người bệnh tự quay clip quá trình thực hiện test kháng thể tại nhà gửi cho người phụ trách chuyên môn của nhà thuốc, quầy thuốc để chứng minh kết quả test dương tính.

Người mua thuốc hoặc bệnh nhân cần ký một bản cam kết, trong đó có các thông tin về người bệnh, ngày test, kết quả test, việc sử dụng thuốc theo mẫu, kèm bản sao chứng minh thư của người bệnh.

Bộ Y Tế: Đề xuất về việc đi làm của F0, F1 trong thời gian cách ly

Ngày 5.3, Bộ Y tế đã xin ý kiến, đề xuất lên Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc trường hợp F0, F1 đang trong thời gian cách ly đi làm.

Với F0 không có triệu chứng, đang trong thời gian cách ly 7 ngày và chưa có kết quả xét nghiệm âm tính có thể quay lại làm việc trực tuyến; tham gia chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại gia đình, cơ sở lưu trú hoặc điều trị. Nếu tham gia làm việc tại cơ sở điều trị phải thực hiện 5K và phòng hộ.

Với F1 đã tiêm hoặc chưa tiêm đều có thể tham gia làm việc trực tiếp và trực tuyến, nếu làm việc trực tiếp, các cơ sở sử dụng nhân lực phải bố trí khu vực làm việc riêng cho các F1.

Nếu đề xuất kể trên của Bộ Y tế được thông qua, khái niệm F1 (người tiếp xúc gần với người nhiễm) sẽ thay đổi gần như hoàn toàn.

Hà Nội: Hơn 25.000 ca mắc Covid-19 trong ngày

Hôm 5/3, Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố lần đầu tiên ghi nhận hơn 25.000 ca mắc Covid-19 mới. trong đó khoảng 9.400 ca cộng đồng.

Một số quận, huyện có hơn 1.000 ca bệnh như: Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức, Hoàng Mai và Sóc Sơn.

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29.4.2021 đến nay) là gần 369.000 ca.

Theo đánh giá cấp độ dịch vừa được UBND TP.Hà Nội công bố, trong tuần qua, có 326 xã, phường, thị trấn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đánh giá cấp độ dịch từ mức cấp độ 3 trở lên. 

Hơn 500 người Việt tại Ukraine sắp được hồi hương

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh về việc sơ tán người Việt và thành viên gia đình về nước trong bối cảnh chiến sự tại Ukranie, các cơ quan chức năng dự kiến tổ chức trước mắt 2 chuyến bay sơ tán công dân ở Ukraine.

Chuyến bay đầu tiên cất cánh ngày 7/3 mang số hiệu VN88 của Vietnam Airlines, dự kiến chở 283 công dân khởi hành từ Bucharest (Romania), hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 11 giờ 30 ngày 8/3.

Ngày 9/3, chuyến bay mang số hiệu QH9066 của Bamboo Airways, dự kiến chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 2 giờ 15 ngày 10/3.

tin-nong-sang-6-3-voh.com.vn-anh3
Người Việt chuẩn bị lên xe di chuyển tại Lviv, miền Tây Ukraine, ngày 2/3. (Ảnh:BNG)

Trên cơ sở nhân đạo, Chính phủ đã cho phép người về nước trên các chuyến bay này được xét nghiệm sau khi hạ cánh tại Việt Nam thay vì xét nghiệm Covid-19 PCR trước khi lên máy bay. Thực hiện các biện pháp y tế sau khi nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tái diễn nạn mạo danh cảnh sát PCCC TP.HCM để lừa đảo

Thời gian gần đây, nhiều chủ nhà trọ, cơ sở kinh doanh ở TP.HCM bị người lạ gọi điện mạo danh là Cảnh sát PCCC thông báo lịch kiểm tra và yêu cầu mua tài liệu hoặc đóng tiền tập huấn nhằm mục đích lừa gạt.

Công an TP.Thủ Đức cho biết, đơn vị này không có chủ trương gọi điện thông báo đến cơ sở về lịch kiểm tra hoặc mua bán tài liệu PCCC cũng như đóng phí tập huấn. Khi người dân nhận được điện thoại xưng Cảnh sát PCCC đến kiểm tra, bán tài liệu thì nhanh chóng phối hợp với công an khu vực, Công an TP.Thủ Đức để xác minh, xử lý.

Trước đó, vào năm 2020 và 2021, công an các quận, huyện tại TP.HCM cũng đã ra thông báo rộng rãi đến người dân cảnh giác chiêu trò “mạo danh Cảnh sát PCCC bán tài liệu, thu tiền tập huấn”. Các chủ nhà trọ, tạp hóa, trường mầm non, cơ sở sản xuất và kinh doanh nhỏ là đối tượng mà nhóm người lợi dụng danh nghĩa Cảnh sát PCCC TP.HCM hướng đến.

TIN THẾ GIỚI

Triều Tiên xác nhận phóng thử nghiệm vệ tinh do thám

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) của Triều Tiên ngày 6/3 đưa tin, nước này đã tiến hành một "cuộc thử nghiệm quan trọng" để phát triển một vệ tinh do thám, một ngày sau khi có tin Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa đạn đạo thứ 2 chỉ trong 1 tuần.

tin-nong-sang-6-3-voh.com.vn-anh4
Màn hình tivi ở Seoul, Hàn Quốc, đưa tin về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên ngày 5/3. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông, vụ thử nghiệm vũ khí thứ 9 kể từ đầu năm đến nay. Tên lửa được phóng từ khu vực Sunan, bay khoảng 270km ở độ cao 560km.

Ukraine thông báo thời điểm nối lại vòng đàm phán hòa bình thứ 3 với Nga

Ngày 5/3, Ukraine thông báo phái đoàn nước này sẽ nối lại vòng đàm phán hòa bình thứ ba với Nga vào ngày mai (6/3).

tin-nong-sang-6-3-voh.com.vn-anh5
Đại diện hai nước Nga và Ukraine (bên trái) bắt tay nhau trước khi bước vào vòng đàm phán thứ hai ở Belarus ngày 3/3. (Ảnh: Tass)

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ các nữ nhân viên của các hãng hàng không, nhà lãnh đạo Nga giải thích rằng mục tiêu của hoạt động của Nga ở Ukraine là phi quân sự hóa và nước này có một địa vị trung lập. Tổng thống Putiin nhấn mạnh việc trao cho Ukraine một quy chế trung lập là điều quan trọng để ngăn Kiev gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông bày tỏ hy vọng sau hai vòng đàm phán tại Belarus, giới chức Ukraine sẽ phản hồi tích cực với các đề xuất của Nga.

Ukraine nỗ lực thực thi thỏa thuận thiết lập hành lang nhân đạo

Hôm qua, Tổng thống Ukraine Zelensky khẳng định nước này sẽ nỗ lực thực hiện thỏa thuận về hành lang nhân đạo cho người dân. Ông cho hay việc thực thi thỏa thuận về hành lang nhân đạo cho người dân là một trong những nhiệm vụ chính hiện nay.

Trước đó, cùng ngày, Nga đã tuyên bố ngừng bắn một phần nhằm tạo điều kiện mở các hành lang nhân đạo cho dân thường rời khỏi các thành phố Mariupol và Volnovakha của Ukraine.

Iran và IAEA thống nhất lộ trình giải quyết vấn đề hạt nhân

Ngày 5/3, Iran tuyên bố đã nhất trí với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về lộ trình nhằm tháo gỡ những vướng mắc nội cộm hiện nay liên quan đến chương trình hạt nhân của nước CH Hồi giáo này đến cuối tháng 6 tới.

tin-nong-sang-6-3-voh.com.vn-anh6
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi (trái), Chủ tịch Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Mohammed Eslami (phải) tại cuộc gặp ở Iran ngày 5/3/2022. (Ảnh: IRNA)

Một điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán hạt nhân là việc Tehran muốn các nước phương Tây chấm dứt thảo luận việc một số dấu vết urani được tìm thấy ở các địa điểm hạt nhân cũ nhưng chưa được khai báo ở Iran. Theo các nước tham gia đàm phán, đây là một vấn đề tách bạch với thỏa thuận hạt nhân ký hồi năm 2015.

Công ty khởi nghiệp Mỹ hút CO2 từ không trung để chế kim cương

Khi nghĩ đến kim cương, có một số hình ảnh xuất hiện trong tâm trí chúng ta; những người giàu có đeo chúng hoặc những người thợ mỏ làm việc khốn khổ để khai thác được những viên “kim cương máu". Nhưng giờ đây, Aether Diamonds, một công ty khởi nghiệp được thành lập vào năm 2018, có trụ sở tại New York City (Mỹ) đã trở thành nhà sản xuất đầu tiên sử dụng carbon trong khí quyển để tạo ra kim cương bền vững.

Những viên kim cương thành phẩm được chuyển đến Surat, Ấn Độ, để cắt và đánh bóng, sau đó được gửi trở lại khu kim cương của Thành phố New York để bán ra thị trường.

tin-nong-sang-6-3-voh.com.vn-anh7
Một công ty khởi nghiệp đang hút CO2 từ bầu trời và tạo ra kim cương. (Ảnh: iStock)