Chờ...

Tin nóng sáng 9/2: Hà Nội mở lại rạp chiếu phim, cơ sở biểu diễn nghệ thuật

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản cho phép các rạp chiếu phim, các cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật trên địa bàn thành phố mở cửa từ ngày 10/2.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: hơn 80% phụ huynh học sinh tiểu học đăng ký cho con em đi học lại

Theo tin từ Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM, đến thời điểm này đã có hơn 80% phụ huynh đăng ký cho học sinh tiểu học (lớp 1, 2, 3, 4, 5) đi học lại từ ngày 14/2. Cũng theo Sở GD-ĐT, đợt đi học lại lần này ngành GD-ĐT thành phố không tổ chức khảo sát ý kiến phụ huynh. Chỉ khi UBND TPHCM có quyết định cho học sinh từ mầm non đến lớp 6 đi học lại từ ngày 14-2 thì các trường tiểu học mới cho phụ huynh đăng ký để sắp xếp lớp học trực tiếp cho phù hợp.

Tin nóng sáng 9/2: TPHCM: hơn 80% phụ huynh tiểu học đăng ký cho con em đi học lại 1
Học sinh thi bắn tên lửa nước - một hoạt động ngoại khóa thú vị do Phòng GD-ĐT quận 1, TPHCM tổ chức thời kỳ dịch COVID-19 chưa bùng phát

Sở GD-ĐT cho biết còn gần 20% phụ huynh học sinh tiểu học chưa đăng ký cho con em đi học lại vì nhiều lý do: vẫn còn ngần ngại và lo lắng về dịch COVID-19; ở tỉnh chưa về lại TPHCM; muốn nghe ngóng thêm một thời gian nữa mới quyết định...

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho rằng đây là thời điểm chín muồi để cho trẻ đi học lại, sau nhiều tháng các em phải ở nhà học online.

Hà Nội mở lại rạp chiếu phim, cơ sở biểu diễn nghệ thuật từ 10/2

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản cho phép các rạp chiếu phim, các cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật trên địa bàn thành phố mở cửa từ ngày 10/2. 

UBND TP đã thống nhất với đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, đồng thời giao Sở chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận huyện, thị xã... triển khai thực hiện đúng quy định, đảm bảo an toàn hiệu quả, tuân thủ nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19. Được biết, đến nay. nhiều tỉnh, thành phố đã mở lại rạp chiếu phim như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Bình Dương, Đắk Lắk Trà Vinh, Yên Bái, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Tiền Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hậu Giang, Hà Tĩnh, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Nghệ An, Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Bắc Giang....

Tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất khẩu trang y tế từ 15/3

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư uy định về việc tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất mặt hàng khẩu trang y tế, găng tay y tế và bộ trang phục phòng, chống dịch. Đối với những lô hàng khẩu trang y tế, găng tay y tế, bộ trang phục phòng chống dịch đã làm thủ tục hải quan tạm nhập từ ngày 01/01/2022 đến trước ngày 15/3/2022 được tiếp tục thực hiện tái xuất theo quy định tại Nghị định 69 của Chính phủ.

Tin nóng sáng 9/2: TPHCM: hơn 80% phụ huynh tiểu học đăng ký cho con em đi học lại 2
Ảnh minh họa

Nghệ An tái lập kiểm soát việc tập trung đông người

Ngày 8/2, Nghệ An ghi nhận 1.618 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 370 ca nhiễm cộng đồng. Đây là số ca nhiễm cao nhất kể từ đầu mùa dịch đến nay tại Nghệ An, cao gấp nhiều lần so với trước Tết Nguyên đán. Số ca nhiễm tăng mạnh kể từ ngày 6/2 với gần 1.000 ca và ngày 7.2 là 1.425 ca. Trong đó, có khoảng 50% số ca nhiễm không có triệu chứng, được phát hiện thông qua việc xét nghiệm sàng lọc. Đến nay, Nghệ An có 47 bệnh nhân tử vong do dịch Covid-19, trong đó dịp tết vừa qua có 7 bệnh nhân tử vong.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Nghệ An yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị kiểm soát việc tập trung đông người trái quy định và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng chống dịch tại một số địa điểm như: các quán cà phê, các di tích, điểm du lịch, quán ăn, nhà hàng... trong dịp đầu xuân.

Sáng 8/2, tại cuộc họp phòng chống dịch Covid-19, ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND TP.Vinh (Nghệ An) yêu cầu tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, liên hoan, vui xuân tập trung đông người sau tết. TP.Vinh sẽ lập đoàn kiểm tra xử lý đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm phòng chống dịch.

Tình hình dịch Covid-19 ngày 8/2

Ngày 8/2, Bộ Y tế thông báo có 21.909 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó 8 ca nhập cảnh và 21.901 ca ghi nhận trong nước (tăng 5.092 ca so với ngày trước đó) tại 63 tỉnh, thành phố.

Trong các trường hợp mắc mới có 14.982 ca trong cộng đồng.

Theo thống kê, số mắc Covid-19 mới đã tăng trong 2 ngày gần đây, sau kỳ nghỉ tết. Trong 24 giờ qua, ghi nhận 97 ca tử vong tại 29 tỉnh, thành. Trong đó, TP.HCM ghi nhận 3 ca (1 ca từ An Giang chuyển đến); Hà Nội cao nhất với 19 ca. Bình Định và Đồng Nai mỗi nơi 8 ca, Thừa Thiên-Huế 7 ca… Trong ngày 8.2 có 4.397 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Có 2.263 bệnh nhân nặng đang điều trị.

 

TIN QUỐC TẾ

Nhật Bản gia hạn các biện pháp hạn chế ở nhiều tỉnh thành

Thủ đô Tokyo và 12 tỉnh khác của Nhật Bản, những khu vực đang trong tình trạng gần như khẩn cấp vì COVID-19, ngày 8/2 đã yêu cầu Chính phủ gia hạn các biện pháp hạn chế dự kiến hết hạn vào cuối tuần này, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Chính phủ sẽ cân nhắc việc kéo dài các biện pháp hạn chế thêm 3 tuần kể từ cuối tuần này đối với 13 khu vực nói trên. Nhật Bản đang phải vật lộn để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh mới do biến thể Omicron có khả năng lây lan mạnh gây ra. Các biện pháp hạn chế hiện hành bao gồm giảm giờ mở cửa các nhà hàng, quán bar cũng như yêu cầu người dân tránh đi lại không cần thiết giữa các tỉnh, thành. 

Ngày 8/2, Nhật Bản thông báo ghi nhận 155 ca tử vong vì COVID-19, mức tăng theo ngày cao nhất từ trước đến nay.

Tin nóng sáng 9/2: Hong Kong thực hiện giãn cách nghiêm ngặt nhất kể từ đầu dịch 1
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản. 

Hong Kong thực hiện giãn cách nghiêm ngặt nhất kể từ đầu dịch

Ngày 8/2, khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo ghi nhận 625 ca mắc COVID-19, trong đó đa số là các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp đặc khu này ghi nhận trên 600 ca mắc mới trong 1 ngày. Trước diễn biến phức tạp trên, chính quyền đặc khu đã công bố biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Theo đó, từ ngày 10 - 24/2, đặc khu này sẽ đóng cửa các đền chùa và tiệm làm tóc. “Thẻ thông hành vaccine” sẽ được triển khai từ ngày 24/2 và địa điểm áp dụng sẽ tăng lên thành 23 địa điểm, theo đó, chỉ những người đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 mới được đến các địa điểm như đền chùa, tiệm làm tóc, trung tâm mua sắm, cửa hàng bách hóa, siêu thị, chợ...

Ngoài ra, chính quyền đã khởi động kế hoạch “Stay home safe” (ở nhà an toàn), theo đó những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 (F1) sẽ cách ly tại nhà 14 ngày trong khi người tiếp xúc với họ (F2) sẽ cách ly tại nhà 4 ngày và phải đeo vòng tay điện tử để theo dõi, tự xét nghiệm bằng các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Philippines ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày thấp nhất kể từ đầu năm 2022

Ngày 8/2, Bộ Y tế Philippines cho biết nước này ghi nhận thêm 3.574 ca nhiễm mới COVID-19, số ca mắc mới theo ngày thấp nhất kể từ đầu năm 2022 đến nay.

Tin nóng sáng 9/2: Hong Kong thực hiện giãn cách nghiêm ngặt nhất kể từ đầu dịch 2
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Manila, Philippines.

Bộ trưởng Y tế nhận định nguy cơ dịch bệnh COVID-19 trên cả nước Philippines duy trì ở mức trung bình, nhưng riêng 4 khu vực ở miền Nam nước này vẫn ở mức cao. Trong khi đó, Tổng thống Philippines nhắc lại lời kêu gọi người dân nước này đi tiêm vaccine ngừa COVID-19. 

Philippines đã chứng kiến 4 làn sóng dịch bệnh kể từ khi đại dịch bùng phát năm 2020. Số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất từ trước đến nay ghi nhận vào ngày 15/1 vừa qua với hơn 39.000 ca mắc mới.

Malaysia dự kiến mở cửa biên giới vào tháng 3

Hội đồng Phục hồi Quốc gia (NRC) của Malaysia ngày 8/2 cho biết, cơ quan này đã đề nghị mở cửa trở lại hoàn toàn các cửa khẩu biên giới quốc tế. Theo đó, người nhập cảnh không phải trải qua bất kỳ quy định cách ly nào. Thời điểm dự kiến sớm nhất là từ ngày 1/3 tới.

Mặc dù quy định là như vậy, song du khách phải xét nghiệm COVID-19 trước và ngay sau nhập cảnh vào Malaysia theo khuyến cáo của Bộ Y tế của nước này. Việc mở cửa trở lại biên giới một cách hoàn toàn trong tương lai gần là để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế của đất nước.

Trong bối cảnh làn sóng biến thể Omicron đang ảnh hưởng mạnh đến Malaysia, khiến số ca nhiễm mới COVID-19 hằng ngày đang tăng mạnh lên mức 5 con số, Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế (MITI) của nước này tái khẳng định chính phủ sẽ không đóng cửa hoàn toàn các lĩnh vực kinh tế và công nghiệp một lần nữa.

Pfizer: dự báo lợi nhuận tăng mạnh

Ngày 8/2, hãng dược Pfizer của Mỹ dự báo vaccine phòng COVID-19 do hãng sản xuất sẽ mang về khoản doanh thu 32 tỷ USD trong năm 2022 trong khi lợi nhuận hằng năm tăng gấp đôi, lên tới 22 tỷ USD.

Tin nóng sáng 9/2: Hong Kong thực hiện giãn cách nghiêm ngặt nhất kể từ đầu dịch 3
Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer

Theo Giám đốc điều hành Pfizer, các chuyên gia và các nhà khoa học của Pfizer sẽ tiếp tục theo dõi virus SARS-CoV-2, đồng thời nhận định rằng dịch COVID-19 khó có thể bị "xóa sổ" trong tương lai gần. Ông nhấn mạnh, giờ đây con người đã có các "công cụ", gồm vaccine và thuốc điều trị, cho phép thế giới không chỉ ứng phó tốt hơn với đại dịch COVID-19 mà còn giúp các nước chuyển sang giai đoạn COVID-19 trở thành bệnh đặc hữu. CEO của Pfizer nhấn mạnh những "công cụ" hiện nay sẽ giúp con người sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Omicron có thể tồn tại lâu hơn trên bề mặt nhựa và da người

Một nghiên cứu mới đây do các nhà khoa học Nhật Bản thực hiện cho thấy biến thể Omicron có thể tồn tại lâu hơn trên bề mặt đồ nhựa và da người so với các biến thể khác, song các loại chất khử trùng đều có hiệu quả đối với các loại biến thể của SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu cho biết, so với phiên bản gốc, các biến thể sau này có thời gian tồn tại trên da và nhựa lâu gấp đôi. Đáng chú ý là biến thể Omicron có thể tồn tại trên nhựa trong 193,5 giờ và trên da là 21,1 giờ, cho thấy đây là một trong những yếu tố làm tăng khả năng lây lan của biến thể này. 

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu trên da người trong phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng việc sử dụng cồn nồng độ 35 trong 15 giây có hiệu quả như nhau trong việc bất hoạt virus, bất kể là biến thể nào. Do vậy, điều tích cực là tất cả các biến thể của SARS-CoV-2 đều bị tiêu diệt bởi các chất khử trùng gốc cồn trên da.