Chờ...

Tin nóng sáng 8/2: 57/63 tỉnh, TP cho 100% học sinh THCS, THPT đến trường

(VOH) - Tính đến thời điểm này, với bậc Mầm non và Tiểu học, đã có 63/63 tỉnh, thành phố lên kế hoạch đưa học sinh đi học trực tiếp...

TIN TRONG NƯỚC

Thành lập 6 đoàn kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn ký kế hoạch kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp tại các địa phương, với 6 đoàn do lãnh đạo bộ làm trưởng đoàn, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố.

Thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 9-2, sau khi học sinh nhiều địa phương đã trở lại trường học trực tiếp.

Bộ Giáo dục và đào tạo, cho biết có khoảng 17 triệu học sinh và trẻ mầm non đến trường học trực tiếp từ ngày 7-2, ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.

Trong đó, 63/63 tỉnh, thành phố đã lên kế hoạch đưa học sinh THCS, THPT đi học trực tiếp bắt đầu trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến ngày 14-2-2022.

Tin nóng sáng 8/2: Hôm nay 8-2, 57/63 tỉnh, thành phố cho 100% học sinh THCS, THPT đến trường 1

Trường phổ thông liên cấp Wellspring (Hà Nội) tổng vệ sinh trước ngày đón học sinh trở lại - Ảnh: TTO

Hôm nay 8-2, 57/63 tỉnh, thành phố cho 100% học sinh THCS, THPT đến trường

Hôm nay, ngày 8-2, cả nước đã có 57/63 tỉnh thành cho 100 % học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông đi học trở lại.

Tính đến thời điểm này, với bậc Mầm non và Tiểu học, đã có 63/63 tỉnh, thành phố lên kế hoạch đưa học sinh đi học trực tiếp trong tháng 2/2022. Trong đó, có 53/63 tỉnh, thành phố cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học bắt đầu học trực tiếp từ ngày 7/2/2022 đến ngày 14/2/2022.

Tin nóng sáng 8/2: Hôm nay 8-2, 57/63 tỉnh, thành phố cho 100% học sinh THCS, THPT đến trường 2

Ngày 8/2 cả nước đã có 57/63 tỉnh thành cho 100% học sinh THCS, THPT đến trường

Đồng Nai: Hơn 95% công nhân đã làm việc trở lại

Trong ngày hômn qua 7.2, hầu hết các doanh nghiệp tại Đồng Nai đều hoạt động trở lại, tỷ lệ công nhân đi làm đạt khoảng 95%.

Một số doanh nghiệp có tỷ lệ công nhân đi làm đạt trên 95% như: Công ty Changshin Việt Nam, Cổ phần TeakWang Vina, Công ty Pousung, Pouchen, Việt Vinh, Donafacific, Donastandar, Vedan, CiBao…

Tỉnh Đồng Nai có khoảng 1,2 triệu lao động, trong đó có khoảng 700.000 người lao động làm việc tại các doanh nghiệp cả trong và ngoài các khu công nghiệp. Và khoảng 50% trong số này là công nhân lao động nhập cư.

Hà Nội: Từ 8/2, 118 tuyến xe buýt sẽ hoạt động 100% công suất

Căn cứ đánh giá cấp độ dịch của Hà Nội, từ ngày 8-2, cơ quan có thẩm quyền cho phép 118 tuyến xe buýt của Hà Nội được khai thác 100% công suất thay vì 50% công suất như thời gian qua.

Tuy nhiên, 3 tuyến xe buýt (số 50, 57, 116) có điểm đầu, cuối nằm trên địa bàn 3 trong số 9 xã, phường, thị trấn được đánh giá cấp độ dịch ở mức 3 vẫn tiếp tục hoạt động với 50% công suất, thực hiện giãn cách chỗ trên xe theo quy định - xe chở không quá 50% số chỗ, bao gồm đứng, ngồi trên xe và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe).

Tin nóng sáng 8/2: Hôm nay 8-2, 57/63 tỉnh, thành phố cho 100% học sinh THCS, THPT đến trường 3

Hiện Hà Nội đang khai thác 3 tuyến xe buýt điện bằng xe có sức chứa 68 chỗ do Công ty VinFast sản xuất - Ảnh: TTO

Đắk Nông: Yêu cầu giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính với người lao động đi làm sau tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tỉnh Đắk Nông yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trước khi đến cơ quan, đơn vị, địa phương làm việc sau kỳ nghỉ tết (tức ngày 7.2) bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 còn giá trị trong vòng 72 giờ.

Trong ngày hôm qua 7.2, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết qua tổ chức xét nghiệm sau Tết Nhâm Dần 2022 đã phát hiện 53 trường hợp mắc Covid-19. Ngay sau khi phát hiện các trường hợp có kết quả dương tính Covid-19, lực lượng chức năng đã truy vết các trường hợp liên quan, tiếp xúc gần; đồng thời đưa các bệnh nhân đến các khu cách ly điều trị Covid-19 của địa phương.

Hải Dương: Số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng cao sau kỳ nghỉ tết

Hôm qua 7.2, CDC Hải Dương cho biết, tổng số ca nhiễm được phát hiện tại địa phương trong ngày là 845 ca, nhiều nhất từ trước tới nay.

Trong số các ca nhiễm mới có hơn 500 F1, 190 trường hợp sàng lọc cộng đồng, 127 trường hợp ho sốt cộng đồng, 25 trường hợp về từ các tỉnh khác và 1 nhân viên y tế.

TP.Hải Dương là địa phương có nhiều ca mắc nhất với 151 trường hợp, tiếp đến là H.Thanh Hà và H.Kim Thành. CDC Hải Dương cho rằng, số ca bệnh tăng cao do các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết và đã tổ chức xét nghiệm cho cán bộ, nhân viên.

Tin nóng sáng 8/2: Hôm nay 8-2, 57/63 tỉnh, thành phố cho 100% học sinh THCS, THPT đến trường 4

Hôm nay, tỉnh Hải Dương ghi nhận đến 845 ca nhiễm Covid-19

TIN THẾ GIỚI

Philippines triển khai chương trình hấp dẫn trẻ em đi tiêm vaccine

Nhằm đẩy mạnh chương trình tiêm chủng và khuyến khích trẻ em tham gia chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, các trung tâm tiêm chủng tại Philippines đã triển khai chương trình hấp dẫn trẻ em như chương trình biểu diễn có sự tham gia của những nhân vật siêu anh hùng mà hầu hết trẻ em đều yêu thích như Ironman, Captain America…

Đến nay, Philippines đã tiêm chủng cho 50% trong 110 triệu dân số nước này, tuy nhiên nhiều khu vực ở vùng nông thôn vẫn chưa thể đạt tỷ lệ tiêm chủng trên. Hiện Philippines đang tìm cách tiêm chủng 15 triệu trẻ em ở nước này, nhưng tư tưởng bài vaccine của nhiều người ngay thời kỳ đầu đại dịch bùng phát đang gây khó khăn cho chương trình tiêm chủng vaccine của nước này.

Tin nóng sáng 8/2: 1

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Manila, Philippines. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Indonesia cấp phép thử nghiệm lâm sàng cho vaccine tự sản xuất trong nước

 Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Indonesia (BPOM) đã cấp giấy phép thử nghiệm lâm sàng cho vaccine Merah Putih do Đại học Airlangga và một công ty dược tư nhân hợp tác bào chế.

Giám đốc BPOM cho biết, đã đánh giá dữ liệu về tính an toàn và khả năng sản sinh miễn dịch của ứng cử viên vaccine Merah Putih trên các động vật được thử nghiệm gồm chuột và khỉ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng loại vaccine này an toàn và có thể dung nạp được, đồng thời không gây tử vong hay bất thường trên nội tạng động vật được thử nghiệm. Vaccine cũng hình thành kháng thể sau tiêm.

Italy nới lỏng các quy định phòng, chống dịch COVID-19

Tại Rome, Italy từ hôm qua, đã bắt đầu thực thi các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 mới trong trường học, đảm bảo rằng nhiều học sinh được đến trường hơn, đồng thời tiến thêm một bước tới sự trở lại trạng thái bình thường sau khi số ca nhiễm mới có xu hướng giảm dần.

Chính phủ Italy cũng đã loại bỏ kỳ hạn 6 tháng đối với “siêu thẻ xanh” - tài liệu chứng nhận những người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh - đối với những người đã tiêm mũi tăng cường. Chính phủ Italy cũng giảm một nửa thời gian mà những người không tiêm vaccine phải cách ly sau khi tiếp xúc gần với một bệnh nhân COVID-19 xuống còn 5 ngày.

Tin nóng sáng 8/2: 2

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Rome, Italy, ngày 24/1/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Israel bãi bỏ quy định 'Thẻ Xanh' tại hầu hết các điểm công cộng

Tại Tel Aviv, kể từ hôm qua, Israel đã bãi bỏ quy định xuất trình “Thẻ Xanh”, tức chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, tại hầu hết các tụ điểm công cộng như nhà hàng, rạp hát, phòng tập thể thao, khách sạn..., chỉ duy trì quy định này đối với vũ trường và các sự kiện tập trung đông người.

Người được cấp “Thẻ Xanh” là những người đã nhiễm COVID-19 hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vaccine trong vòng 4 tháng qua; hoặc những người đã tiêm mũi 3 hoặc mũi 4 không giới hạn về thời gian. Cùng với quy định “Thẻ Xanh”, một số quy định khác cũng được dỡ bỏ kể từ ngày 7/2, như giới hạn số người tham gia sự kiện đông người hoặc quy định giãn cách tối thiểu trong các trung tâm thương mại, nhà hàng, văn phòng, trụ sở doanh nghiệp.

Tin nóng sáng 8/2: 3

Bên trong quán cà phê Aroma ở Tel Aviv, Israel. 

WHO và Khối thịnh vượng chung cam kết hỗ trợ vaccine ngừa COVID-19 cho những nước nghèo

Tổ chức Y tế thế giới và Khối các quốc gia thịnh vượng chung hôm qua đưa ra cam kết đảm bảo các quốc gia nhỏ dễ bị tổn thương được tiếp cận vaccine ngừa COVID-19, qua đó hỗ trợ các nước này khôi phục nền kinh tế.

Theo đó, người đứng đầu WHO nhấn mạnh đại dịch càng kéo dài, những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 sẽ ngày càng tồi tệ hơn. WHO mong muốn 70% dân số ở mỗi quốc gia sẽ được tiêm chủng đầy đủ vào cuối tháng 6 tới. Theo ông Tedros, đến nay 42% dân số Khối thịnh vượng chung đã được tiêm chủng đầy đủ, song tỷ lệ này mới chỉ là 23% dân số các nước châu Phi.

Nhiều tàu container vẫn bị mắc kẹt tại Biển Đỏ

Đại dịch COVID-19 tiếp tục làm xáo trộn lịch trình hoạt động của các doanh nghiệp vận tải đường biển trên khắp thế giới. Hậu quả là những gián đoạn liên tục đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện tại, trong khi lĩnh vực thương mại quốc tế đang phục hồi trở lại, một lượng lớn tàu container vẫn bị mắc kẹt ở Biển Đỏ.

Với 90% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển và chuỗi cung ứng vẫn còn căng thẳng, các chuyên gia dự đoán rằng chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục tăng cao hơn, gây ra tác động xấu đến giá cả tiêu dùng trên toàn thế giới. Theo dự báo, tình trạng này có thể khiến cho lạm phát toàn cầu trở nên tồi tệ hơn.

Tin nóng sáng 8/2: 4

Ảnh minh họa: Bloomberg