Tin nóng chiều 7/2: Chặn hơn 9,6 triệu tin nhắn rác trong dịp Tết

(VOH) - Trước đó, để nâng cao tính an toàn của hệ thống mạng trong dịp Tết, Bộ TT-TT đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cùng các đơn vị liên quan tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng...

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, từ ngày 29/1 đến ngày 5/2, đơn vị này đã ghi nhận và hướng dẫn khắc phục 241 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

Trong đó, số cuộc tấn công lừa đảo chiếm tỷ lệ nhiều hơn cả: Gần 74% với 178 cuộc. Số cuộc tấn công thay đổi giao diện và tấn công cài mã độc lần lượt là 1 và 62 cuộc.

Tin nóng chiều 7/2: Chặn hơn 9,6 triệu tin nhắn rác trong dịp Tết 1
Ảnh minh họa.

Cũng trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2022 vừa qua, Cục An toàn thông tin đã tiếp nhận 507 phản ánh về tin nhắn rác trên Hệ thống tiếp nhận về tin nhắn rác qua đầu số 5656 và đã yêu cầu nhà mạng chặn hơn 9,6 triệu tin nhắn rác.

Trước đó, để nâng cao tính an toàn của hệ thống mạng trong dịp Tết, Bộ TT-TT đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cùng các đơn vị liên quan tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bộ Y tế: Hoàn thành tiêm vaccine Abdala trong tháng 2/2022; Không để phải hủy bỏ do hết hạn

Bộ Y tế vừa có công văn gửi 12 tỉnh, thành phố gồm: Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum, Gia Lai, Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang về việc tăng cường triển khai tiêm vaccine Abdala.

Trong tháng 10-11/2021, Bộ Y tế phân bổ 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Abdala cho các địa phương, để đáp ứng việc triển khai tiêm đủ 3 mũi vaccine Abdala cho nhóm người từ 19-65 tuổi. Tuy nhiên, theo báo cáo đến ngày 28/1/2022, số vaccine Abdala hiện còn tại các địa phương là 541.400 liều.

Để sử dụng hiệu quả vaccine Abdala hiện còn ở một số địa phương, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, không để sót đối tượng tiêm chủng, tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động người dân đi tiêm mũi 2, mũi 3 vaccine Abdala.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 thần tốc hơn nữa để hoàn thành việc tiêm đủ 3 mũi vaccine Abdala trong tháng 2/2022, kiên quyết không để vaccine phải hủy bỏ do hết hạn sử dụng.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách cao nhất sau 2 năm

Ngày 7/2, sân bay Nội Bài dự kiến đón 52.000 lượt khách, khung giờ đông khách nhất từ 7h tới 8h. Đại diện sân bay chia sẻ đợt cao điểm đi lại sau Tết sẽ kéo dài đến 14/2.

Cũng theo vị này, lượng hành khách vào ngày cao điểm năm nay tăng mạnh so với Tết năm trước do có sự tháo gỡ rào cản y tế, các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê đón Tết.

Mặc dù lượng khách qua cảng Nội Bài vào dịp cao điểm Tết 2022 tăng cao, vẫn nằm trong khả năng đáp ứng của sân bay. Hành khách làm thủ tục thuận lợi, không xảy ra tình trạng ùn ứ. Hiện 102 quầy làm thủ tục tại nhà ga T1 và 22 điểm soi chiếu an ninh của Nội Bài có khả năng thông qua 4.000 khách mỗi giờ.

Sân bay Tân Sơn Nhất sắp xếp lại làn xe đón khách tại ga quốc nội

Sau vài ngày thiếu hụt phương tiện taxi ở sân bay, ghi nhận sáng 7/2 ở sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy tình hình đã cải thiện khi sân bay bố trí lại làn đón xe thuận tiện, khách hàng chủ động xe cá nhân đưa đón nhiều hơn.

Trong sáng nay, Ga quốc nội cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khách đến vẫn duy trì ở mức cao với hơn 68.800 khách, giảm hơn 1.500 khách so với ngày hôm qua. Dù vậy, với sản lượng khách như trên vẫn rất đông trong ngày đầu tiên cả nước quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Ảnh: TTO
Ảnh: TTO

Sân bay Tân Sơn Nhất đã thống nhất với Sở Giao thông vận tải TP.HCM sắp xếp lại làn xe tại ga quốc nội, tránh tình trạng chờ lâu, ùn tắc.

Các hãng hàng không đang có kế hoạch tăng 100 chuyến từ nay đến ngày 12-2, chủ yếu chặng Hà Nội - TP.HCM vào khung giờ ban đêm, để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân đi vào phía Nam sau kỳ nghỉ Tết.

TPHCM: Nhiều người dân đi làm thủ tục ngày làm việc đầu năm

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều cơ quan hành chính khá đông người dân đi làm các loại thủ tục hành chính liên quan. Các cơ quan đều đi làm lại với 100% số lượng cán bộ, viên chức để phục vụ người dân.

Tại Sở Tư pháp TPHCM, từ sáng sớm có rất nhiều người dân tập trung tại khu vực tiếp nhận hồ sơ. Một cán bộ cho hay do nhu cầu làm thủ tục nhất là cấp phiếu lý lịch tư pháp luôn cao nên sau đợt nghỉ Tết dài, người dân tranh thủ đến sở ngay ngày làm việc đầu tiên.

Tại một số cơ quan, đơn vị, Tuổi Trẻ Online ghi nhận "nhịp làm việc" ngày đầu năm đã trở lại bình thường. Điển hình ở xã ngoại thành như UBND Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, không khí phục vụ người dân tại trụ sở cũng nhộn nhịp trở lại. Nhiều người dân đến trụ sở thực hiện các thủ tục hành chính liên quan hộ tịch, tư pháp như chứng thực giấy tờ, khai sinh, trích lục…

Cà Mau đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3

Với mục tiêu giảm F0 chuyển nặng và tử vong, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên theo kế hoạch. Tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Y tế cho phép mở rộng tiêm vaccine mũi 3 đối với trẻ từ 12 -17 tuổi để tăng độ bao phủ vaccine, hạn chế bệnh chuyển nặng và tử vong ở nhóm tuổi này. Qua đó, giúp phụ huynh yên tâm cho con em đi học trở lại ngay sau khi nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt và từng bước ổn định ‘‘thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19’’. Đáng mừng là số ca bệnh ghi nhận hàng ngày ở Cà Mau liên tục giảm, chỉ còn dưới mức 100 ca/ngày; cấp độ dịch của toàn tỉnh đang ở cấp 1 (vùng xanh). Do vậy, trong điều kiện "bình thường mới", người dân Cà Mau vừa hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng cũng vừa phòng, chống dịch COVID-19 theo thông điệp 5K của ngành Y tế.

TIN THẾ GIỚI

Trung Quốc phong tỏa thành phố Bách Sắc do số ca mắc COVID-19 gia tăng

Thành phố Bách Sắc ghi nhận 37 ca lây nhiễm trong cộng đồng trong ngày 6/2, tăng từ mức 6 ca ghi nhận một ngày trước đó. Giới chức thành phố Bách Sắc đã yêu cầu người dân ở nhà từ hôm nay và tránh đi lại không cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Tin nóng chiều 7/2: Chặn hơn 9,6 triệu tin nhắn rác trong dịp Tết 3

Thành phố Bách Sắc bị phong tỏa hôm 7/2, sau khi phát hiện hơn 70 ca nhiễm nCoV trong ba ngày liên tiếp. Ảnh: AFP.

Thành phố này cũng tạm ngừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu, giao thông công cộng, đóng cửa trường học và tạm hoãn mở cửa trở lại các cửa khẩu dọc biên giới. Các nhân viên trong những ngành thiết yếu ở Bách Sắc cần phải có giấy thông hành mới được di chuyển trong nội thành.

Indonesia siết chặt quy định đối với xuất nhập cảnh du lịch

Bộ Giao thông Vận tải Indonesia vừa ban hành quy định mới đối với công dân nước này và người nước ngoài xuất nhập cảnh bằng đường không với mục đích du lịch, trong nỗ lực kiểm soát và ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Theo đó, người nước ngoài nhập cảnh du lịch phải trình thị thực du lịch ngắn hạn hoặc giấy phép nhập cảnh khác theo quy định hiện hành và có bảo hiểm y tế với giá trị thanh toán tối thiểu 25.000 USD, cũng như cung cấp bằng chứng đặt phòng và thanh toán tiền phòng khi lưu trú tại Indonesia.

Australia mở cửa biên giới cho du khách nước ngoài từ 21/2

Từ 21/2 tới, Australia sẽ mở cửa biên giới cho du khách nước ngoài sau 2 năm đóng cửa thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19. Điều kiện nhập cảnh vào Australia là phải tiêm đủ hai mũi vaccine.

Những du khách nước ngoài chưa tiêm đủ hai mũi vaccine sẽ phải tuân thủ quy định cách ly của từng bang và vùng lãnh thổ. Tính đến sáng nay, Australia ghi nhận trên 2,7 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có trên 4.200 ca tử vong.

Hải quân Tunisia giải cứu trên 160 người di cư bất hợp pháp

Chiến dịch giải cứu do một đơn vị Hải quân phối hợp với các đơn vị bảo vệ bờ biển thực hiện vào tối 5/2, ở khu vực cách bờ biển tỉnh Sfax của Tunisia khoảng 12 km về phía Đông Nam. Đây là khu vực xuất phát quan trọng của những người di cư tìm cách tiếp cận các bờ biển châu Âu. Bộ Quốc phòng Tunisia cho biết những người di cư này trong độ tuổi từ 8 đến 48, trong đó có 9 phụ nữ và 16 trẻ em, được phát hiện khi đang di chuyển trên một chiếc thuyền tạm bợ.

Đây không phải lần đầu tiên Hải quân Tunisia giải cứu những người di cư bất hợp pháp. Trong 3 quý đầu năm 2021, lực lượng tuần duyên nước này đã ngăn chặn được 19.500 người di cư trái phép nỗ lực vượt biển để vào châu Âu.

Hỏa hoạn nghiêm trọng tại vườn quốc gia Kenya

Cơ quan bảo tồn và quản lý động vật hoang dã tại các vườn quốc gia Kenya cho biết lửa bắt đầu bùng phát từ tối 5/2 và nhanh chóng lan rộng do gió mạnh. Cơ quan chức năng đã sơ tán các cộng đồng dân cư và nhân viên làm việc quanh khu vực này để đảm bảo an toàn.

Tổ chức từ thiện Rhino Ark đã triển khai máy bay trực thăng để khảo sát tình hình, cũng như ước tính mức độ thiệt hại đối với độ che phủ rừng. Trong khi đó, Tổ chức bảo tồn rừng đã huy động một đội hỗ trợ thường trực, ngăn chặn đám cháy rừng tiếp tục lan rộng.