Tin nóng trưa 7/2: Yêu cầu tăng cường chuyến bay đêm sau Tết

(VOH) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các ngày sau Tết Nguyên đán, lượng khách đi từ các cảng hàng không khu vực phía Bắc.

Đặc biệt là cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng rất cao.

Trước  tình hình đó, Cục chỉ đạo các hãng hàng không tăng chuyến bay đêm để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Trong ngày 6/2, các hãng đã lập kế hoạch để tăng hơn 100 chuyến bay trong giai đoạn từ ngày 6 đến 12/2, chủ yếu chặng Hà Nội - TPHCM.

Hơn 600.000 học sinh TPHCM từ lớp 7 đến lớp 12 trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết

Sáng 7/2, hơn 600.000 học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 ở TPHCM đã phấn khởi trở lại trường học trực tiếp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tin nóng trưa 7/2: Yêu cầu tăng cường chuyến bay đêm sau Tết 1
Ảnh: TTO

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, Sở đã giao quyền chủ động cho hiệu trưởng các trường THCS, THPT tự quyết định phương án dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến, phương án tổ chức bán trú, nội trú... với điều kiện đạt đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Trong khi đó, học sinh từ mầm non đến lớp 6 sẽ trở lại trường từ 14/2.

Nghệ An: Đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường học

Hôm nay (7/2), Nghệ An là một trong số các địa phương có học sinh các bậc học mầm non và phổ thông đi học trực tiếp.

Sở GD-ĐT cho biết ngày mai, 21/21 huyện, thành, thị đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn để đón học sinh bậc mầm non và phổ thông đến trường. Ngoại trừ, học sinh mầm non TP Vinh sẽ đi học sau đó 1 tuần.

Trên 95% giáo viên tiêm 3 mũi và hơn 90% học sinh từ 12 tuổi trở lên của Nghệ An tiêm 2 mũi vaccine. Hiện nay, Bộ Y tế đang chuẩn bị tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. Vì vậy, cùng với các giải pháp phòng chống dịch trong trường học được tăng cường, Nghệ An dự kiến mở cửa trở lại ở tất cả các trường học ngay những tuần đầu tiên sau Tết Nguyên đán.

Thanh Hóa: Phát hiện 166 F0 là giáo viên, học sinh trước ngày đến trường

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hóa, cho biết trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, có 166 trường hợp là giáo viên, học sinh tại các trường học trên địa bàn thành phố có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Các trường hợp này đang được cách ly điều trị tại nhà và các cơ sở y tế.

Trước khi đón học sinh đi học trở lại, nhiều trường đã tổ chức test nhanh tầm soát COVID-19 cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh; tuyên truyền, vận động để phụ huynh chủ động xét nghiệm cho con em mình trước khi học sinh trở lại trường học tập. Đồng thời, tổ chức tổng vệ sinh khử khuẩn trường lớp học, bổ sung các dung dịch rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, đồng thời xây dựng kế hoạch học tập thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Một số thông tin khác

Từ 15/2, người bệnh lao được hưởng thêm nhiều quyền lợi về bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, từ ngày 15/2, người tham gia bảo hiểm y tế nghi mắc bệnh lao, mắc bệnh lao, mắc bệnh lao kháng thuốc, lao tiềm ẩn, người sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh lao được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.

Người mắc bệnh lao kháng thuốc đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến huyện được chuyển tuyến lên tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trung ương thuộc Bộ Y tế và một số bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I thuộc Bộ Quốc phòng, Viện Y học cổ truyền quân đội...

Như vậy, so với các quy định trước đây, người mắc bệnh lao được hưởng thêm nhiều quyền lợi về khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

121 người chết vì tai nạn giao thông trong 9 ngày nghỉ Tết

Cục Cảnh sát giao thông cho biết trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, toàn quốc xảy ra 216 vụ tai nạn giao thông làm chết 121 người, bị thương 138 người.

So với cùng kỳ năm 2021, Tết năm nay giảm 17 vụ, giảm 14 người chết và giảm 29 người bị thương (17,4%).

Một số địa phương có kết quả xử lý vi phạm đạt cao như Thanh Hóa gần 2.000 trường hợp, Hà Nội hơn 1.000 trường hợp, Bình Định hơn 1.000 trường hợp, Trà Vinh hơn 800 trường hợp, TP.HCM gần 800 trường hợp, Sóc Trăng hơn 600 trường hợp.

TIN THẾ GIỚI

Nhiều nước tăng cường mở cửa

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn tiến, nhiều nước lên kế hoạch mở cửa biên giới, với dự kiến du lịch và lữ hành sẽ quay lại gần như thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.

Vài ngày trước, Đan Mạch là quốc gia châu Âu đầu tiên dỡ bỏ mọi giới hạn phòng dịch trong nước. Chính quyền Copenhagen không còn xem Covid-19 là “căn bệnh đe dọa xã hội”, và chấm dứt việc yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà, ngừng sử dụng thẻ xanh Covid-19 tại nhà hàng, quán bar và các địa điểm khác. Đồng thời, người có kết quả dương tính không còn cần phải tự cách ly.

Quang cảnh tại một trong những khu mua sắm nhộn nhịp nhất của Stockholm (Thụy Điển) ngày 4.2. Ảnh: AP
Quang cảnh tại một trong những khu mua sắm nhộn nhịp nhất của Stockholm (Thụy Điển) ngày 4.2. Ảnh: AFP

Hôm qua, Bồ Đào Nha cho biết du khách đến từ Liên minh Châu Âu và có hộ chiếu vắc xin sẽ không phải xét nghiệm trước khi nhập cảnh. Hiện đã có Puerto Rico và đảo quốc Aruba dỡ bỏ yêu cầu về hộ chiếu vắc xin đối với người Mỹ.

Australia sẽ sớm mở lại biên giới cho khách du lịch

Ngày 6/2, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, việc mở cửa trở lại biên giới cho khách du lịch quốc tế có thể "sẽ không còn xa". Đồng thời, Thủ tướng Morrison thông tin thêm rằng, Quốc hội Australia sẽ tranh luận về vấn đề mở cửa biên giới quốc gia trở lại trong tuần này.

Australia, quốc gia đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020, đã trải qua quá trình mở cửa trở lại trong những tháng gần đây, theo đó chỉ cho phép một số nhóm đối tượng nhất định nhập cảnh như công dân và cư dân của Australia, lao động di cư có tay nghề cao, sinh viên quốc tế và một số lao động thời vụ.

Vào tháng 1/2022, Thủ tướng Morrison cho biết, ông hy vọng các biên giới quốc tế có thể mở lại hoàn toàn trước Lễ Phục sinh.

Thủ đô Canada ban bố tình trạng khẩn cấp vì tài xế biểu tình

Thị trưởng thủ đô Ottawa của Canada phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp do cuộc biểu tình "vượt ngoài tầm kiểm soát" của các tài xế xe tải phản đối quy định tiêm ngừa COVID-19. Họ đậu xe khắp các con đường làm tê liệt thành phố.

Cuộc biểu tình bắt đầu tại Ottawa từ ngày 29-1 và các tài xế đã đậu các xe tải lớn trên những con đường của thành phố, dựng lều, lán tạm và gây huyên náo. Nhiều người dân đã than phiền về tiếng còi inh ỏi, bị người biểu tình quấy rầy, xỉ vả và chặn đường. Biểu tình cũng diễn ra với quy mô nhỏ hơn tại các thành phố như Toronto, Quebec và Winnipeg.

Theo Hãng tin AFP, cuộc biểu tình bắt nguồn từ việc các tài xế xe tải tức giận với yêu cầu tiêm ngừa COVID-19 khi đi qua biên giới Mỹ - Canada, nhưng sau đó biến thành biểu tình chống lại các biện pháp chống dịch và chính quyền Thủ tướng Canada. Họ tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình đến khi những biện pháp hạn chế bị gỡ bỏ. Tuy nhiên, Bộ trưởng An ninh nước này khẳng định chính quyền sẽ không nhượng bộ về vấn đề vắc xin.

Indonesia hạn chế người cao tuổi ra khỏi nhà

Bộ trưởng Điều phối Vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Panjaitan đã yêu cầu người dân từ 60 tuổi trở lên mắc các bệnh nền và chưa được tiêm vaccine COVID-19 không được ra khỏi nhà trong tháng tới.

Bộ trưởng Luhut cho biết, số trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 gia tăng khá nhanh chóng trong vài ngày qua cùng với các dữ liệu có được thì hầu hết bệnh nhân COVID-19 tử vong đều là người cao tuổi. Điều này rất quan trọng, mọi người không nên xem nhẹ biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2. Đối với những trường hợp có biểu hiện nhẹ nên tự cách ly và điều trị tại nhà, song những bệnh nhân thuộc nhóm người cao tuổi cần được đưa ngay đến bệnh viện hoặc khu cách ly tập trung.

Ấn Độ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Sputnik Light

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ ngày 6/2 thông báo nhà chức trách nước này đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine COVID-19 đơn liều Sputnik Light.

Cơ quan kiểm soát tiêu chuẩn dược phẩm trung ương Ấn Độ cho biết giấy phép được cấp dựa trên cơ sở dữ liệu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 của Sputnik Light ở Nga, cùng với dữ liệu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 ở Nga và một số quốc gia khác. Vaccine này có thể được sử dụng làm liều tăng cường chống COVID-19 cho các nhóm dân số đủ điều kiện.

Sputnik Light đã được đăng ký tại hơn 30 quốc gia với tổng dân số trên 2,5 tỷ dân. Một số quốc gia như Argentina, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, San Marino và Philippines đã cho phép sử dụng Sputnik Light làm liều tăng cường.

Đa phần trẻ em nhiễm biến thể Omicron không xuất hiện hội chứng hậu COVID-19

Trong bối cảnh số ca mắc biến thể Omicron tăng trên toàn cầu, kết quả phân tích, đánh giá các dữ liệu tổng hợp cho thấy đa phần trẻ em nhiễm biến thể Omicron đều không xuất hiện hội chứng hậu COVID-19. Đây là tuyên bố của Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh vật học Moskva thuộc Cục Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người

Bà này cho biết hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa thể đánh giá được chính xác tần suất biến chứng COVID-19 ở trẻ em. Nhưng có thể thấy rằng hầu hết trẻ em không xuất hiện hội chứng hậu COVID-19 sau khi bị nhiễm Omicron.

Tuy nhiên, bà nêu rõ nhiều trẻ em vẫn còn mệt mỏi, đau đầu và bị sốt nhẹ. Những trẻ này cần phải được theo dõi y tế, đặc biệt là được bác sỹ nhi khoa thăm khám thêm trong trường hợp cần thiết. Trước đó, các chuyên gia đã nhận định rằng biến chủng Omicron gây ra hội chứng hậu COVID-19 nhẹ hơn so với chủng Delta.

Tuyết nhân tạo tại Olympic mùa Đông Bắc Kinh

Kênh CNN (Mỹ) cho biết biến đổi khí hậu đã buộc Olympic mùa Đông hầu như phụ thuộc 100% vào tuyết nhân tạo. Đây là xu hướng đối với các địa điểm tổ chức môn thể thao mùa Đông trên toàn thế giới.

Theo một nghiên cứu gần đây, tính đến cuối thế kỷ này, chỉ còn có một trong 21 thành phố từng tổ chức Olympic mùa Đông 50 năm qua còn sở hữu khí hậu thích hợp cho các môn thể thao mùa Đông. Khi Trái Đất ấm lên và thời tiết ngày càng thất thường, tuyết tự nhiên trở nên kém tin cậy hơn đối với các môn thể thao mùa Đông. Do vậy tuyết nhân tạo đã “lên ngôi”.

Tuy nhiên, tuyết nhân tạo tiêu tốn rất nhiều tài nguyên, đòi hỏi lượng năng lượng và nước khá lớn để có thể sản xuất trong điều kiện khí hậu ngày càng ấm hơn. Các vận động viên cũng chia sẻ rằng những môn thể thao mùa Đông trở nên kém an toàn hơn khi có tuyết nhân tạo.