Tin nóng trưa 10/4 - TPHCM: Tập trung thu dung người ăn xin

(VOH) - Sở LĐ-TB-XH TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác tập trung, thu dung người ăn xin, sinh sống nơi công cộng trên địa bàn.

Chủ tịch nước dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 10/4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2022 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

tin-nong-trua-10-4-voh.com.vn-anh1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2022 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng. (Ảnh: TTO)

Từ 6h sáng, khoảng 1.000 cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội và đoàn viên thanh niên được huy động để bảo vệ an ninh trật tự cho lễ dâng hương.

Ban tổ chức bố trí lực lượng công an, đoàn viên thanh niên lập hàng rào mềm hai bên từ sân trung tâm lễ hội lên tới cổng đền. Hàng ngàn người dân cũng đã có mặt từ sớm chờ dâng hương.

Thời tiết hôm nay 10/4/2022

Theo dự báo từ Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia và Đài khí tượng thủy văn Trung ương (Bộ TN-MT), hiện nay, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 7 - 10 độ vĩ Bắc. Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên nên ngày và đêm nay (10.4), ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6 - 7, sóng biển cao từ 1,5 - 2,5 m.

Tây nguyên

Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ 17 - 20oC; Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31oC.

Nam bộ

Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

TP.HCM: Tập trung thu dung người ăn xin

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức chỉ đạo tăng cường công tác tập trung, thu dung người ăn xin, sinh sống nơi công cộng trên địa bàn, đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội hoặc Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần (TP.Thủ Đức), đặc biệt trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Qua đó, để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, giữ vững an ninh trật tự và mỹ quan đô thị.

tin-nong-trua-10-4-voh.com.vn-anh2
TPHCM tăng cường công tác tập trung, thu dung người ăn xin, sinh sống nơi công cộng trên địa bàn. (Ảnh: SGGP)

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM yêu cầu các quận, huyện và TP.Thủ Đức cần tiếp tục tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của các cá nhân, đơn vị trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn.

TP.HCM: Gặp tai nạn trên đường về nhà sau đám cúng đình, người đàn ông 62 tuổi tử vong

Theo thông tin ban đầu, sáng hôm qua 9.4, ông L.V.L (62 tuổi, ngụ P.Tam Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM) rời khỏi nhà để đi đám cúng đình thần. Đến 14 giờ cùng ngày (9/4), ông L. chạy xe máy BS 54X7 - 8805 trên đường Tam Bình hướng từ đường Hiệp Bình đi ngã ba Tam Bình. Khi xe đang lên dốc cầu Bình Phú (P.Tam Phú, TP.Thủ Đức), xe máy vướng vào lề cầu khiến ông L. ngã ra đường, trượt dài hơn 10 m sau tai nạn.

Ông L. bị thương nặng, được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã không qua khỏi.  

Bán vé xem 2 trận giao hữu U23 Việt Nam - U20 Hàn Quốc

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thông báo sẽ bán vé cho người hâm mộ vào sân theo dõi 2 trận giao hữu giữa đội tuyển U23 Việt Nam và U20 Hàn Quốc trên sân Việt Trì và sân Hàng Đẫy.

Theo đó, để chuẩn bị cho SEA Games 31, VFF đã mời đội tuyển U20 Hàn Quốc đến Việt Nam đấu giao hữu với đội tuyển U23 Việt Nam. Theo kế hoạch ngày 16/4, đội tuyển U20 Hàn Quốc sẽ có mặt tại Việt Nam.

Hai trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam - U20 Hàn Quốc sẽ diễn ra lúc 19h tối 19/4 trên sân vận động Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và lúc 19h tối 22/4 trên sân Hàng Đẫy, Hà Nội. VFF phát hành 3 mệnh giá vé cho trận đấu, bao gồm: 150.000 đồng, 200.000 đồng, 300.000 đồng/vé. 

VFF sẽ bán vé qua cả hình thức online và bán trực tiếp cho người hâm mộ.

Trực tiếp futsal Việt Nam - Myanmar: Tranh vé dự giải châu Á

Lúc 14h30 chiều nay 10/4, tuyển futsal Việt Nam sẽ gặp Myanmar ở trận tranh hạng ba Giải futsal vô địch Đông Nam Á 2022. Đội thắng trong cặp đấu này sẽ giành quyền dự Giải futsal vô địch châu Á 2022.

tin-nong-trua-10-4-voh.com.vn-anh3
(Ảnh: TTO)

Trên lý thuyết, tuyển futsal Việt Nam được đánh giá mạnh hơn. Theo bảng xếp hạng FIFA mới nhất, futsal Việt Nam đứng hạng 38 thế giới, hơn Myanmar 40 bậc. Tuy nhiên, thực tế giữa hai đội không có sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp.

Ở vòng bảng, futsal Việt Nam và Myanmar đã hòa nhau 1-1. Điều đó báo hiệu trận tranh hạng 3 không hề dễ dàng với futsal Việt Nam. 

Tuy nhiên, các CĐV Việt Nam vẫn kỳ vọng thầy trò HLV Phạm Minh Giang sẽ giành chiến thắng để đoạt vé dự Giải futsal vô địch châu Á lần thứ tư liên tiếp.

TIN THẾ GIỚI

California: Dàn xếp 400 cuộc hôn nhân giả để lấy thẻ xanh

Các nhà chức trách cho biết 11 cư dân California đã dàn xếp khoảng 400 cuộc hôn nhân giả để giúp công dân nước ngoài trở thành thường trú nhân (thẻ xanh) ở Mỹ.

11 bị cáo có thể chịu mức án lên đến 5 năm tù giam, 3 năm tự do có giám sát và nộp phạt 250.000 USD.

tin-nong-trua-10-4-voh.com.vn-anh4
Một đám cưới giả trong đường dây của Benitez. (Ảnh: Bô Tư pháp Mỹ)

Theo cáo trạng, Marcialito Biol Benitez (48 tuổi), một công dân Philippines sống ở thành phố Los Angeles (bang California), đã điều hành đường dây dàn xếp ít nhất 400 cuộc hôn nhân giả giữa công dân Mỹ và khách hàng là công dân nước ngoài từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2022.

Công tố viên Rollins cho biết hành vi của Benitez gây khó khăn cho những người tôn trọng hệ thống nhập cư hợp pháp của Mỹ. Việc tố cáo sai lệch về vấn đề bạo lực gia đình cũng gây tổn hại tới những nạn nhân thực sự.

8 trong số 11 bị cáo đã bị bắt ở California và đã hầu tòa ở thành phố Los Angeles vào ngày 7/4. Một trong số những khách hàng của Benitez sống ở bang Massachusetts, vì vậy các bị cáo sẽ tiếp tục hầu tòa ở thành phố Boston của bang.

4 phi hành gia tư nhân lên Trạm Không gian quốc tế

Một nhóm phi hành gia tư nhân đầu tiên gồm 4 người đã đến Trạm Không gian quốc tế (ISS) một cách an toàn vào ngày 9.4 để bắt đầu sứ mệnh khoa học kéo dài một tuần.

tin-nong-trua-10-4-voh.com.vn-anh5
Cảnh phi hành gia thuộc Axiom vào Trạm Không gian quốc tế (ISS) và các thành viên trên ISS chào đón. (Ảnh chụp từ clip)

Nhóm phi hành gia nói trên, được công ty Axiom Space (Texas, Mỹ) chọn lựa, đến ISS khoảng 21 giờ đồng hồ sau khi tàu vũ trụ Crew Dragon được tên lửa Falcon 9 phóng lên từ Trung tâm Không gian Kennedy của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ở bang Florida vào lúc 11 giờ 17 ngày 8.4 (giờ địa phương).

Tàu vũ trụ Crew Dragon kết nối được với ISS vào khoảng 8 giờ 30 phút sáng 9.4 (theo giờ Mỹ, tức 19 giờ 30 theo giờ Việt Nam), khi cả hai tàu bay ở độ cao khoảng 420 km.

Nhóm 4 người nói trên gồm cựu phi hành gia NASA là ông Michael Lopez-Alegria dẫn đầu. Nhóm 3 phi hành gia còn lại mua vé lên đến 55 triệu USD/người, gồm nhà đầu tư người Canada Mark Pathy, nhà đầu tư bất động sản người Mỹ Larry Connor và cựu phi công Không quân Israel Eytan Stibbe.

Bên cạnh việc lo bãi phóng, NASA còn chịu trách nhiệm về các phi hành gia khi họ ở trên ISS 8 ngày để nghiên cứu khoa học và y sinh. Họ sẽ ở trên ISS với 7 thành viên thường trực gồm 3 phi hành gia Mỹ, 3 phi hành gia Nga và một phi hành gia Đức.

Chất trong Bạch mộc hương có khả năng chống ung thư

Theo Viện Thực vật học Côn Minh thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, các nhà nghiên cứu nước này đã phát hiện các chất trong Bạch mộc hương (thổ trầm hương), có tên khoa học là Aquilaria sinensis (Lour.) Spreng, là một loài thực vật thuộc họ Trầm, có khả năng ngăn các khối u ác tính phát triển.            

Khi sàng lọc các loại thuốc hỗ trợ phòng ngừa ung thư, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất ethanol của hoa Bạch mộc hương có khả năng ức chế đáng kể các khối u gây ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư nguyên bào thần kinh và ung thư buồng trứng phát triển.

tin-nong-trua-10-4-voh.com.vn-anh6
Bạch mộc hương. (Nguồn: wikiwand.com)

Thông qua phân đoạn theo hướng dẫn xét nghiệm sinh học của chiết xuất ethanol, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một hợp chất hữu cơ triterpenoid loại cucurbitane mới có khả năng ức chế sự phát triển của ung thư biểu mô tuyến phổi ở người SPC-A-1, ung thư biểu mô tế bào vảy ở phổi NCI-H520 và ung thư biểu mô tuyến phổi ở người A549.           

Các nhà khoa học cho biết, nghiên cứu cung cấp cái nhìn mới về sử dụng hiệu quả hơn Bạch mộc hương. Công trình được công bố trên tạp chí Natural Products and Bioprospecting.

Mỹ: 150 đại bàng thiệt mạng vì quạt điện gió

Công ty năng lượng ESI (Mỹ) phải trả 35 triệu USD vì các quạt điện gió của hãng đã làm bị thương hoặc giết chết ít nhất 150 đại bàng đầu trọc và đại bàng vàng trong hơn 1 thập niên, theo tòa liên bang ở Wyoming.

tin-nong-trua-10-4-voh.com.vn-anh7
Đại bàng Mỹ. (Ảnh: Shutterstock)

Công ty con của NextEra Energy, đã lãnh bản án sau khi nhận tội đã phạm luật liên quan đến quy định về chim di trú.

Trong số 35 triệu USD, công ty phải chi 27 triệu USD để thực thi các biện pháp nhằm giảm tối thiểu khả năng gây hại cho các loài chim đại bàng trong tương lai, 6,2 triệu USD tiền bồi thường và 1,9 triệu USD tiền phạt.

Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ, ESI đã không xin phép trước khi xây dựng các trạm điện gió ở bang Wyoming và New Mexico. Những trạm này được xây dựng ở khu vực cản đường chim di trú.

Đại bàng đầu trọc và đại bàng vàng thuộc diện được bảo hộ theo luật Mỹ, theo đó cấm các cá nhân và những tổ chức gây hại hoặc giam cầm chúng mà không có sự cho phép của Cục Hoang dã và Cá Mỹ.

Thú vị bảo tàng nghệ thuật tự chụp ảnh

Bảo tàng 'Youseum', chơi chữ của cụm từ 'Bảo tàng của bạn', ở thủ đô Stockholm - Thụy Điển. Không có những tác phẩm nghệ thuật mà các phòng trưng bày ở đây ngập chìm trong màu sắc rực rỡ để làm nền cho những nghệ sỹ sáng tạo tác phẩm cho bảo tàng. Các nghệ sĩ ở đây chính là các khách tham quan.

tin-nong-trua-10-4-voh.com.vn-anh8
Bảo tàng 'Youseum', chơi chữ của cụm từ 'Bảo tàng của bạn.

Bà Sofia Makiniemi - Giám đốc bảo tàng Youseum, Stockholm, Thụy Điển chia sẻ: "Chúng ta đang trải nghiệm truyền thông xã hội tương tác ở căn phòng đầu tiên này - phòng emoji. Bạn có thể chụp những bức ảnh hay ho, tạo ra những nội dung thú vị cho tài khoản Instagram, Facebook, hoặc nếu bạn chơi TikTok thì đây là nơi hoàn hảo".

Các phòng khác thì mang lại cơ hội cho khách thăm vùi mình trong những mảnh xốp nhiều màu, đứng dưới các loại đèn màu để tạo nên các ảnh tự chụp như trong mơ.

Mô hình bảo tàng Youseum khởi phát ở Hà Lan vào năm 2019, hiện ở nước này đã có 2 bảo tàng. Ý tưởng này sau đó lan ra nhiều nơi tới Thụy Điển và Đức, Trung Đông.

__________________________________________________________

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông ĐôThị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 - Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/