Tin nóng trưa 11/1/2022: TPHCM tổ chức chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19

(VOH) - Viện Y dược học dân tộc TP và các đơn vị đồng hành sẽ tổ chức chương trình "Chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân hậu nhiễm COVID-19".

TIN TRONG  NƯỚC

TP.HCM: Tổ chức chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19

Chủ tịch Hội Đông y TP.HCM Huỳnh Nguyễn Lộc cho biết, Viện Y dược học dân tộc TP và các đơn vị đồng hành sẽ tổ chức chương trình "Chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân hậu nhiễm COVID-19", với chủ đề: "Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc". Lễ phát động chương trình sẽ diễn ra vào lúc 7h30 ngày 16/1 tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM. Tại khu khám và điều trị ban/Viện Y dược học dân tộc TP.HCM triển khai thực hiện hai giai đoạn của chương trình, cụ thể:

Giai đoạn 1: chương trình chung tay chăm sóc sức khỏe, tặng quà cho người có công với cách mạng, đảng viên cao tuổi trên địa bàn toàn TP. Thời gian thực hiện từ 7h30 đến 16h30 hằng ngày từ ngày 16-1 đến ngày 27-2.

Giai đoạn 2: chương trình chung tay chăm sóc sức khỏe cho người dân có hoàn cảnh khó khăn hậu nhiễm COVID-19 trên địa bàn toàn TP. Thời gian thực hiện từ 7h30 - 16h30 các ngày từ thứ hai đến thứ sáu, từ ngày 1/3 đến ngày 29/4.

Thành lập và triển khai Tổ tâm lý lâm sàng thực hiện tham vấn, trị liệu tâm lý cho người bệnh có nhu cầu đến khám, chữa bệnh. Thành lập Tổng đài tư vấn, hỗ trợ thông tin chăm sóc, điều trị người dân hậu nhiễm COVID-19. Chương trình sẽ khám bệnh tầm soát; sàng lọc, tư vấn tâm lý hậu COVID-19; chụp X-quang tim và phổi, đo điện tim, siêu âm đều miễn phí. Đồng thời, phát tặng các sản phẩm y học cổ truyền từ dược liệu cho 12.000 người tham gia chương trình và tặng 12.000 phần quà.

tin nóng #COVID-19 #Omicron #Ngày 11 tháng 1 năm 2022
Ảnh minh họa: VOH

Bộ Y tế: Đã phân bổ 400.000 liều Molnupiravir cho 53 tỉnh thành

Bộ Y tế cho biết đến nay đã phân bổ trên 400.000 liều Molnupiavir - thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ và vừa - cho 53 tỉnh thành đang tham gia chương trình điều trị có kiểm sát.

Chương trình này đã được khởi động từ giữa tháng 8 vừa qua tại TP.HCM và một số tỉnh thành phía Nam. Qua đánh giá ban đầu, hiệu quả điều trị trên bệnh nhân có sử dụng thuốc này khá tốt, giúp giảm số ca chuyển nặng, không có ca tử vong trong nhóm dùng thuốc đầu tiên được đánh giá.

Hôm 5/1, Hội đồng tư vấn cấp giấy phép lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc cũng đã thống nhất đề nghị Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành có điều kiện cho 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir, sau khi Quốc hội và Chính phủ cùng cho phép cơ chế đặc biệt để sớm cấp phép lưu hành cho thuốc và vắc xin trong dịch. Thời gian qua do nhu cầu dự trữ thuốc phòng dịch tăng cao nhưng thị trường không có, đã có "chợ đen" Molnupiravir trên mạng xã hội, trong khi thuốc này đang sử dụng theo diện "có kiểm soát" và có tác dụng phụ với một số nhóm người bệnh, cần chỉ định của bác sĩ.

Tin nóng trưa 11/1/2022: TP.HCM tổ chức chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19 2
 

Quảng Nam: 12 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đã xuất viện

Sáng 11/1, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết 12 trong số 14 người nhập cảnh nhiễm biến chủng Omicron đã được xuất viện, về nhà.

12 người này đã có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với Covid-19 và được xuất viện, đưa về địa phương. Hai bệnh nhân còn lại đang ở lại tiếp tục điều trị tại khách sạn nơi họ cách ly do chỉ số CT dưới 30. Hiện ngành y tế tỉnh Quảng Nam chưa ghi nhận thêm trường hợp nào lây nhiễm chủng Omicron.

Tại Quảng Nam, các ca bệnh nhiễm biến chủng Omicron được điều trị tại các khách sạn nơi họ đang cách ly, mỗi người một phòng. Ngoài ra, 2 trường hợp vì lo lắng nên xin vào điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam).

Đề xuất đấu giá quỹ đất dọc tuyến, thu hồi vốn làm đường vành đai 3 TP.HCM

Đó là đề xuất về nguồn vốn đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM được đề cập trong báo cáo tình hình thực hiện dự án mà Sở Giao thông vận tải TP.HCM gửi lãnh đạo UBND TP.HCM và Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, giai đoạn 1 đường vành đai 3 có tổng mức đầu tư khoảng 83.290 tỉ đồng, trong đó chi phí mặt bằng hơn 46.970 tỉ đồng. Dự án sẽ làm 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên và giải phóng một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh.

4 địa phương có dự án đi qua gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An đều thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án giai đoạn 2021 - 2025. Hiện các địa phương đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2.

Phá đường dây giấu ma túy trong bánh tết

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP.Đà Nẵng tạm giữ hình sự Nguyễn Đông Trình (25 tuổi, ngụ Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), Nguyễn Huy Hà, Phạm Hoàng Thái (cùng 27 tuổi, cùng ngụ Sóc Trăng) và Trương Văn Phong (34 tuổi, ngụ TP.Hội An, Quảng Nam) để mở rộng điều tra vụ mua bán trái phép chất ma túy.

Vào sáng 8/1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vây ráp một ô tô tại ngã tư Xô Viết Nghệ Tĩnh - đường 2.9 (Q.Hải Châu), khống chế Trình đang điều khiển ô tô chở Hà và Thái.

Tiếp đó, lực lượng công an bắt tiếp Trương Văn Phong, “đại lý” lớn nhất của Trình tại Đà Nẵng. Khám xét nơi ở của Phong, Công an TP.Đà Nẵng tiếp tục phát hiện 20 gr hàng khay Ketamin và 41 viên thuốc lắc. Theo điều tra, khi TP.Đà Nẵng mở cửa sau dịch Covid-19, Trình móc nối với một số người ở các tỉnh thành phía nam để mở rộng mạng lưới hoạt động và đường dây ma túy ra miền Trung. Hiện Công an TP.Đà Nẵng tạm giữ 4 nghi phạm, thu giữ 120 gr Ketamin và 139 viên thuốc lắc được ngụy trang trong các hộp bánh tết.

Bình Phước: Thuê nhà bán ma túy, 2 người bị tạm giữ

Ngày 11/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đồng Xoài (Bình Phước) đang tạm giữ Lê Thanh Huy và Dương Gia Đỉnh (cùng 21 tuổi, ngụ TP.Đồng Xoài) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 17 giờ ngày 10/1, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.Đồng Xoài phối hợp Công an P.Tân Xuân bất ngờ kiểm tra căn nhà thuộc KP.Suối Đá (P.Tân Xuân) do Lê Thanh Huy thuê. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an còn phát hiện ngoài Huy còn có Dương Gia Đỉnh đang ở trong nhà.

Tin nóng trưa 11/1/2022: TP.HCM tổ chức chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19 3
 

Lực lượng công an phát hiện 2 bọc nilon chứa tinh thể màu trắng; 4 bọc nilon chứa tổng cộng 101 viên nén màu tím, vàng, hồng. Bên cạnh đó, công an cũng phát hiện 1 cân điện tử màu đen và 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá. Khai nhận với cơ quan công an, Huy và Đỉnh thừa nhận số tinh thể màu trắng và các viên nén trên đều là ma túy dạng khay và dạng thuốc lắc do Huy mua được trước đó về đưa cho Đỉnh cất giấu trong phòng ngủ với mục đích để bán kiếm lời. Qua test nhanh, cả 2 đều dương tính với chất ma túy.Hiện vụ việc 2 thanh niên thuê nhà để bán ma túy đang được Công an TP.Đồng Xoài tiếp tục điều tra, làm rõ.