Tin nóng chiều 10/1: Long An chấn chỉnh việc tiếp nhận, quản lý thuốc Molnupiravir

(VOH) - UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Y tế chấn chỉnh việc tiếp nhận, quản lý thuốc Molnupiravir, tránh tình trạng thuốc được cấp phát bị tuồn ra ngoài thị trường.

TIN TRONG NƯỚC

Long An chấn chỉnh việc tiếp nhận, quản lý thuốc Molnupiravir

UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Y tế có văn bản chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế và hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện việc tiếp nhận, quản lý thuốc kháng virus Molnupiravir cho người mắc Covid-19 điều trị tại nhà đảm bảo đúng theo quy định.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy trình tiếp nhận, quản lý thuốc kháng Molnupiravir cho người mắc Covid-19 điều trị tại nhà tại các Trung tâm Y tế, Trạm y tế; thực hiện nghiêm việc quản lý, kiểm soát sử dụng thuốc kháng virus của người mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh, tránh tình trạng thuốc được cấp phát bị tuồn ra ngoài thị trường. 

thuốc Molnupiravir
Sở Y tế Long An phát hiện các Trạm Y tế và Trung tâm Y tế có nhiều sai sót về thủ tục hành chính, chuyên môn, quy trình cấp phát thuốc Molnupiravir thực hiện chưa đúng theo quy định.

Sở Y tế Long An đã tổ chức đoàn kiểm tra, phát hiện các Trạm Y tế và Trung tâm Y tế có nhiều sai sót về thủ tục hành chính, chuyên môn, quy trình cấp phát thuốc Molnupiravir thực hiện chưa đúng theo quy định.

Xem thêm: Tin nóng sáng 6/1/2022: Bộ Y tế xem xét cho phép lưu hành 3 loại thuốc chứa Molnupiravir

Tại các Trạm Y tế xã, phường, nhiều bệnh nhân được cấp thuốc Molnupiravir nhưng hồ sơ quản lý thiếu sót các giấy tờ như không có quyết định về việc áp dụng biện pháp cách ly, không có phiếu kết quả xét nghiệm, không có biên bản giao nhận thuốc. Thậm chí có trường hợp được cấp thuốc nhưng không có hồ sơ quản lý…

Đắk Lắk: Đảm bảo an toàn khi học sinh quay lại trường học

Sáng 10/1, học sinh các khối lớp 9 và 12 trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đến trường học trực tiếp. Đây là ngày đầu tiên học sinh ở thành phố này đến trường học kể từ đầu năm học 2021-2022.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các trường triển khai đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trực tiếp.

Chuẩn bị phòng cách ly, phân luồng lối đi nhằm ứng phó trong tình huống phát hiện trường hợp có ca nghi mắc hoặc mắc Covid-19, hạn chế dịch bệnh lây lan trong trường cũng như đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên trong quá trình dạy, học trực tiếp.

Bình Dương: dự chi hơn 600 tỉ đồng lo Tết cho người lao động

Ngày 10/1, đại diện UBND tỉnh Bình Dương đã thống nhất việc hỗ trợ các nhóm đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán 2022 trên địa bàn.

Theo đó, Sở Tài chính tỉnh Bình Dương đã báo cáo phương án và đề xuất tổng kinh phí chi tiền Tết năm 2022 là hơn 227 tỷ, tăng 6% so với năm 2021, mức chi cao nhất là 4 triệu đồng và thấp nhất là 500.000 đồng.

Bình Dương mở rộng phạm vi bổ sung chính sách hỗ trợ cho những người làm việc tại các khu cách ly điều trị F0 trong dịp Tết gồm chuyên gia, cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ, nhân viên phục vụ.

Trước đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cũng thông tin về tình hình lương, thưởng Tết trên địa bàn. Toàn tỉnh này có 1.054 doanh nghiệp gửi báo cáo về tình hình lương, thưởng Tết năm 2022.

Phân theo loại hình doanh nghiệp, những công ty Nhà nước thưởng cao nhất 10 triệu đồng; Công ty có vốn góp chi phối của Nhà nước thưởng cao nhất 55 triệu đồng.

Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chủ yếu thưởng một tháng lương thứ 13, mức cao nhất 134 triệu đồng, thấp nhất gần 4,5 triệu đồng.

Nghệ An: Khẩn trương dập dịch tại nhà máy có hơn 70 F0

Ngày 10/1, TS. Chu Trọng Trang – Phó Giám đốc CDC Nghệ An cho biết, từ ngày 5-10/1, 2 cơ sở của công ty này (1 ở huyện Đô Lương, 1 ở TP Vinh) đã ghi nhận 74 ca mắc Covid-19. Đáng chú ý, các công nhân sinh sống ở nhiều địa phương. Hiện, đây được coi là ổ dịch phức tạp trên địa bàn.

Trước diễn biến này, TS. Chu Trọng Trang nhấn mạnh, phải khẩn trương test sớm để phát hiện kịp thời các ca F0 trong công ty. Đồng thời, các công nhân trước khi vào công ty phải có giấy xét nghiệm âm tính.

Bên cạnh đó trong khu vực ăn uống phải bố trí lại, khử khuẩn theo đúng quy định; Các dây chuyền có bệnh nhân tuyệt đối không được đi chung nhà vệ sinh với chuyền không có bệnh nhân, thường xuyên lau chùi khử khuẩn.

Ngoài ra, công ty phải phân ra 2 ca làm việc riêng biệt. Sau mỗi ca lại tiếp tục khử khuẩn, vệ sinh; dừng các dịch vụ ăn uống tập trung ở trước cổng Công ty. Chú ý xe ô tô đưa đón công nhân đi làm phải bố trí ngồi giãn cách, đeo khẩu trang và thường xuyên khử khuẩn.

Vườn Quốc gia Cúc Phương cứu hộ số lượng lớn động vật hoang dã

Ngày 10/1, đại diện Vườn Quốc gia Cúc Phương (tỉnh Ninh Bình) cho biết, đơn vị vừa thực hiện đợt cứu hộ số lượng lớn động vật hoang dã gồm 115 cá thể rùa thuộc 6 loài, một cá thể cầy vòi mốc, hai cá thể rồng đất và 4 cá thể tê tê Java. Tất cả động vật trên đều thuộc nhóm các loài nguy cấp quý hiếm.

Đây là số lượng rùa lớn nhất Vườn Quốc gia Cúc Phương thực hiện cứu hộ trong năm 2021 và những ngày đầu năm 2022. Toàn bộ số động vật được cứu hộ trong đợt này đều có sức khỏe ổn định, không bị thương tích, không bị nhồi nhét những thức ăn không phù hợp.

Số động vật này đã được đưa về Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Vườn Quốc gia Cúc Phương để chăm sóc, phục hồi tập tính và sẽ trả về môi trường tự nhiên trong thời gian sớm nhất.

TIN THẾ GIỚI

Các nước quay lại tăng cường xét nghiệm Covid-19

Trong bối cảnh chủng Omicron tăng nhanh vào giai đoạn nghỉ lễ cuối năm, nhiều quốc gia đang áp dụng chính sách tăng cường xét nghiệm và cung cấp các bộ xét nghiệm nhanh miễn phí cho người dân nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Do nhu cầu xét nghiệm tăng cao trong khi chuỗi cung ứng chưa sẵn sàng, Úc, Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu đang trong tình trạng "khát" bộ xét nghiệm Covid-19.

xét nghiệm Covid-19
Đức hiện là nước dẫn đầu châu Âu về xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng.

Tuần qua, Chính phủ Úc tuyên bố sẽ phân phát miễn phí bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 cho 6,6 triệu dân có thu nhập thấp, người nhận trợ cấp xã hội và người nghỉ hưu. Đây là sách lược của Úc nhằm dỡ bớt gánh nặng thời gian, tiền bạc cho người dân trong hoàn cảnh ca nhiễm phá kỷ lục 100.000 ca mỗi ngày do biến thể Omicron.

Các chuyên gia nói Omicron không phải là biến thể cuối cùng xuất hiện, do đó xét nghiệm vẫn là công cụ quan trọng để kiểm soát các đợt bùng dịch trong tương lai.

Hong Kong mất vị trí trung tâm hàng không bận rộn nhất vì chống dịch

Vị thế trung tâm hàng không bận rộn nhất châu Á của Hong Kong đã rơi vào dĩ vãng. Các chính sách chống dịch mạnh tay đã khiến du khách không thể đến với Hong Kong.

Theo thống kê của Hãng tin Bloomberg, tính đến tháng 11/2021, sân bay Hong Kong chỉ đón khoảng 1,2 triệu du khách quốc tế, giảm 7,6 triệu khách so với năm 2020.

Số du khách quốc tế của sân bay Hong Kong giảm chóng mặt so với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát. Số lượng khách nước ngoài đến sân bay này là 74,7 triệu khách.

Hong Kong đã áp đặt hàng loạt lệnh cấm bay như một phần của các biện pháp chống dịch. Các hãng hàng không vì thế cũng cắt giảm các chuyến bay tới thành phố này.

Trung Quốc quy định nghiêm ngặt bảo vệ Olympic trong mùa dịch

Chính quyền thành phố Bắc Kinh yêu cầu người dân tránh mọi tương tác với các phương tiện của Thế vận hội mùa đông 2022 (Olympic), thậm chí không giúp đỡ nếu có tai nạn xảy ra, để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Bắc Kinh đưa ra yêu cầu trên trong bối cảnh chính quyền thành phố đang siết chặt quy định để chuẩn bị cho Olympic diễn ra vào tháng sau.

Ngày 9/1, Cục Quản lý giao thông Bắc Kinh thông báo tất cả người dân có va quẹt với các cá nhân liên quan đến công tác tổ chức Olympic không nên yêu cầu tài xế và hành khách xuống xe. Thay vào đó, họ phải chờ lực lượng chuyên trách đến hiện trường.

Bắt đầu từ ngày 4/1, hàng ngàn nhân viên, tình nguyện viên, nhân viên vệ sinh, đầu bếp và tài xế lái xe tham gia công tác tổ chức Olympic không được ra khỏi khu vực "bong bóng y tế", và không được tiếp xúc trực tiếp với những người bên ngoài "bong bóng" này trong nhiều tuần.

Dự kiến các phóng viên và khoảng 3.000 vận động viên sẽ tới thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong vài tuần tới. 

Nhờ phim Ký sinh trùng, xuất khẩu mì ăn liền Hàn Quốc tăng mạnh

Xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc đã đạt kỷ lục trong vòng 11 tháng đầu của năm 2021. Mặc cho đại dịch, độ phổ biến của mì ăn liền Hàn Quốc vẫn tăng nhanh nhờ văn hóa đại chúng.

Theo Hãng tin Yonhap, xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc đã đạt 607,9 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 1/2021 đến tháng 11/2021, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy, có thể nói xuất khẩu mì ăn liền Hàn Quốc đã phát triển mạnh trong năm vừa qua.

Kim ngạch xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt gần 320 triệu USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước.

Mì ăn liền Hàn Quốc đang được xem như một mặt hàng thực phẩm dự phòng trường hợp khẩn cấp, trong bối cảnh người dân khắp nơi buộc phải ở nhà vì dịch Covid-19.

Theo Đài KBS, xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc tăng lên còn nhờ các chuyến hàng xuất khẩu mì Chapaguri đã tăng mạnh. Đây là loại mì trộn tương đen đóng gói xuất hiện trong Ký sinh trùng (Parasite) - tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc đã giành giải Oscar vào năm 2020.

Mỹ: phi công thoát chết trong gang tấc khi xe lửa đụng máy bay

Một chiếc máy bay Cessna cỡ nhỏ gặp tai nạn và rơi xuống đường ray, nằm chắn ngang đường chạy của xe lửa. Cảnh sát đã kịp kéo phi công bị thương ra, chỉ vài giây trước khi xe lửa lao đến và xé toạc chiếc Cessna.

Sự việc xảy ra hôm 9/1 ở Los Angeles (Mỹ), được một số người Mỹ ví như phép mầu vì nếu cảnh sát chậm tay một chút, rất có thể viên phi công đã thiệt mạng. Viên phi công bị thương ở đầu và mặt. Sức khỏe của người này đang dần ổn định sau sự việc.

Sở Cảnh sát Los Angeles đã khen ngợi các nhân viên, mô tả đây là hành động "anh hùng" đã giúp cứu sống phi công gặp nạn. Nhà chức trách cho biết chiếc Cessna 172 bị mất điện trong lúc đang cất cánh nên rơi xuống đường ray.

Xác chiếc máy bay vẫn đang ở gần khu vực, nơi cảnh sát đã hạn chế xe lửa qua lại để điều tra, dọn dẹp các mảnh vỡ. Theo truyền thông địa phương, điều may mắn trong vụ việc là không ai trên mặt đất bị thương.