Tin nóng trưa 10/1/2022: Cây mai vàng hơn 50 năm tuổi được chốt giá 6 tỉ đồng

(VOH) - Cây mai vàng 7 cánh cổ thụ với tuổi đời hơn 50 năm vừa cập bến chợ hoa xuân TP Long Xuyên, An Giang sau 2 ngày được ‘đại gia’ nơi này chốt giá mua hơn 6 tỉ đồng làm nhiều người bàn tán xôn xao

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM chăm lo dịp Tết Nguyên đán 2022 hơn 901 tỷ đồng

TPHCM sẽ tặng quà tới hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, bảo trợ xã hội; các trạm y tế, bệnh viện dã chiến, các khu phố, doanh nghiệp đã tích cực tham gia phòng chống dịch Covid-19… Tổng kinh phí chăm lo dịp Tết Nguyên đán 2022 là hơn 901 tỷ đồng, tăng 108 tỷ đồng so với Tết 2021.

Theo kế hoạch, trong dịp Tết 2022, TPHCM sẽ tặng quà tới hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, bảo trợ xã hội; các trạm y tế, bệnh viện dã chiến, các khu phố, doanh nghiệp đã tích cực tham gia phòng chống dịch Covid-19… Tổng kinh phí chăm lo dịp Tết Nguyên đán 2022 là hơn 901 tỷ đồng, tăng 108 tỷ đồng so với Tết 2021.

TPHCM có phần quà trị giá 1,7 triệu đồng/suất tặng 1.132 thương binh nặng, bệnh binh, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thân nhân của 2 liệt sĩ trở lên… Với cán bộ, công chức, viên chức, toàn bộ hơn 144.100 người đang công tác trong khu vực hành chính sự nghiệp khối thành phố, quận - huyện và một số cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc ngành dọc (kể cả các tổ chức Đảng, đoàn thể và cán bộ phường, xã, thị trấn), được tặng quà trị giá 1,5 triệu đồng/suất.

Tin nóng trưa 10/1/2022: Cây mai vàng hơn 50 năm tuổi được chốt giá 6 tỉ đồng 1
Lãnh đạo huyện Bình Chánh (TPHCM), trao quà tới trẻ em mồ côi vì Covid-19. Ảnh: SGGPO

Tranh thủ “dân số vàng”, phát triển nhân lực tay nghề cao

TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Theo đó, TPHCM sẽ tập trung triển khai hiệu quả các quy định, cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề; tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến.

Kế hoạch cũng đề cập việc xây dựng các giải pháp đào tạo nghề chất lượng cao, gắn với nhu cầu xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đặc biệt là tranh thủ thời cơ dân số vàng, đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là nhân lực có tay nghề cao, nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hạn chế chuyến bay trọn gói về Nội Bài, Tân Sơn Nhất để tránh quá tải xét nghiệm nhanh

Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Ngoại giao hạn chế bố trí các chuyến bay trọn gói (combo) đưa công dân về sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất để tránh quá tải khu vực làm xét nghiệm nhanh COVID-19 tại 2 sân bay này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 4 đến 7-1 có 47 chuyến bay quốc tế hạ cánh tại Việt Nam, gồm 16 chuyến thương mại thường lệ, 20 chuyến trọn gói, 11 chuyến chở chuyên gia, khách du lịch quốc tế. Tổng cộng có 6.094 khách nhập cảnh.

Cục Hàng không cho biết trong các ngày qua, để đảm bảo hạn chế tối đa việc ùn tắc tại khu vực xét nghiệm nhanh ở các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, cơ quan này đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong việc giãn cách thời gian hạ cánh các chuyến bay.

Nhưng do các hãng hàng không gặp khó khăn về việc đổi thời gian xuất phát từ nước ngoài nên việc điều chỉnh chưa thể thực hiện triệt để. Các chuyến thương mại, chở chuyên gia sử dụng slot (giờ cất, hạ cánh) lịch sử tại các sân bay nước ngoài và Việt Nam nên lịch bay không thể điều chỉnh, nếu điều chỉnh sẽ mất slot lịch sử.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Ngoại giao với vai trò đầu mối trong việc xem xét, phê duyệt các chuyến bay trọn gói sẽ hạn chế tối đa các chuyến bay trọn gói chở công dân về nước hạ cánh tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho tới khi có điều chỉnh quy định về xét nghiệm nhanh đối với hành khách nhập cảnh.

Tin nóng trưa 10/1/2022: Nguyên nhân vụ hỏa hoạn làm 19 người thiệt mạng 1
 

Bình Dương: Sơ tán nhiều hộ dân vì rò rỉ khí amoniac một cơ sở sản xuất nước đá

Sáng nay, Lực lượng quân sự và cảnh sát địa phương phải phong tỏa một đoạn đường và di tản tạm thời nhiều hộ dân vì rò rỉ khí amoniac tại một cơ sở sản xuất nước đá. Tới 10h hôm nay,  ngày 10-1, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương vẫn đang phong tỏa khu vực rò rỉ khí amoniac tại một cơ sở sản xuất nước đá trên đường Phú Lợi, phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một.

Một đoạn đường Phú Lợi từ ngã tư giao với đường Lê Hồng Phong hướng về đường Mỹ Phước - Tân Vạn bị phong tỏa. Xe cộ được điều tiết đi đường khác để tránh khu vực bị rò khí.

Theo các nhân chứng, khoảng 7h sáng cùng ngày, người dân ngửi được mùi khí amoniac tỏa ra nồng nặc một đoạn đường nên kiểm tra và phát hiện khí rò rỉ từ cơ sở sản xuất nước đá trên mặt tiền đường Phú Lợi.  Tại hiện trường, sau hơn 2 giờ xảy ra sự cố, người đi đường vẫn ngửi thấy mùi khí khá nồng nặc. UBND phường Phú Hòa (đối diện gần khu vực xảy ra sự cố) tạm thời không tiếp dân, không cho mọi người ra vào. Nhiều xe cứu hỏa và lực lượng mặc đồ bảo hộ có mặt để khắc phục sự cố.

Xôn xao cây mai vàng hơn 50 năm tuổi được chốt giá 6 tỉ đồng

Cây mai vàng 7 cánh cổ thụ với tuổi đời hơn 50 năm vừa cập bến chợ hoa xuân TP Long Xuyên, An Giang sau 2 ngày được một ‘đại gia’ nơi này chốt giá mua hơn 6 tỉ đồng làm nhiều người chơi hoa mai bàn tán xôn xao.

Khu vực chợ hoa xuân TP Long Xuyên, trước cửa Bắc Đế Miếu, đường Phạm Hồng Thái có cây mai vàng 7 cánh cổ thụ trên 50 năm tuổi vừa cập bến chiều 8-1 (nhằm ngày 6-12 âm lịch) thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người dân qua lại nơi đây ngắm nhìn cây mai đặc biệt này. Anh Cao Văn Trọng - ngụ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, người rao bán cây mai này - cho biết cây mai có tuổi đời trên 50 năm, nguồn gốc từ huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, được anh vận chuyển đến TP Long Xuyên với giá 50 triệu đồng. Cây mai cổ thụ có kích thước hoành 1,1m, tán rộng 8m, chiều cao 5m, hiện đã được bán với giá 6 tỉ.

Trong sáng nay, một  người đã chốt giá mua cây mai này với giá 6 tỉ và trưng bày tiếp khoảng 10 ngày cho mọi người "thưởng thức" trước khi đưa cây về nhà.

Tin nóng trưa 10/1/2022: Nguyên nhân vụ hỏa hoạn làm 19 người thiệt mạng 2
Cây mai cổ thụ được chốt giá 6 tỷ

TIN THẾ GIỚI

Nguyên nhân vụ hỏa hoạn làm 19 người thiệt mạng tại New York (Mỹ)

Giới chức thành phố New York (Mỹ) cho biết nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng ngày 9-1 khiến ít nhất 19 người thiệt mạng là do một máy sưởi điện di động.

Phát biểu với báo giới, Ủy viên Sở cứu hỏa New York, ông Daniel Nigro, cho biết cảnh sát xác định vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ một phòng ngủ của một căn hộ thông tầng 2 và 3 tại tòa nhà 19 tầng ở khu Tremont, thuộc quận Bronx của thành phố. Máy sưởi điện di động tại căn hộ này bị trục trặc dẫn tới cháy; khói từ đám cháy lan khắp tòa nhà cao tầng này.

Đây là vụ hỏa hoạn thứ 2 gây chết người tại một khu chung cư ở Mỹ trong tuần này. Trước đó, ngày 4-1, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một khu chung cư ở thành phố Philadelphia đã làm 12 người thiệt mạng, trong đó có 8 trẻ em.

Tin nóng trưa 10/1/2022: Nguyên nhân vụ hỏa hoạn làm 19 người thiệt mạng 1
Các nhân viên cứu hỏa tại hiện trường vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Getty Images/AFP)

Philippines đối mặt với khủng hoảng y tế sau bão Rai

Hơn 3 tuần sau khi siêu bão Rai càn quét các đảo ở khu vực miền Nam, miền Trung Philippines, phá hủy hàng ngàn ngôi nhà, khiến hơn 400 người thiệt mạng, hoạt động cứu trợ vẫn đang diễn ra khẩn trương để đưa nhu yếu phẩm đến người dân.

Theo người phát ngôn Bộ Y tế Ernesto Pareja, tổng cộng 895 trường hợp được ghi nhận mắc bệnh tiêu chảy, hầu hết là những người bị mất nhà cửa sau cơn bão. Đã có ít nhất 9 người tử vong do bệnh này. Chính phủ Philippines đang gấp rút xây dựng các cơ sở xử lý nước khẩn cấp nhằm hỗ trợ người dân.

Trong khi đó, Chương trình Lương thực thế giới của Liên hiệp quốc bày tỏ lo ngại nguy cơ gia tăng tình trạng suy dinh dưỡng nếu không nhanh chóng hỗ trợ thực phẩm cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Di dời cánh tay robot trên Trạm Vũ trụ quốc tế

Viện Hàng không vũ trụ Hoàng gia Bỉ (BIRA) cho biết cánh tay robot Canadaarm2 của Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ thực hiện việc di dời thiết bị quan sát khí quyển (ASIM) vào hôm nay, ngày 10-1.

Toàn bộ quá trình này sẽ kéo dài khoảng 4 giờ dưới sự giám sát của Trung tâm Kiểm soát không gian Bỉ (B.USOC). ASIM có trọng lượng 314kg, được lắp đặt bên ngoài modul Columbus, phòng thí nghiệm vũ trụ châu Âu trên ISS và được mệnh danh là “thợ săn sấm sét”. Từ tháng 4-2018 đến nay, ASIM theo dõi và nghiên cứu các hiện tượng phát điện bên trên các tia chớp.

ASIM sẽ được di dời để “nhường chỗ” cho những nghiên cứu mới của NASA trên ISS. Việc di dời ASIM đã được B.USOC chuẩn bị kỹ lưỡng 9 tháng qua và được tiến hành trễ  hơn 2 năm so với kế hoạch, vốn dự kiến vào tháng 4/2020.

tin nóng, COVID-19, Omicron, Ngày 10 tháng 1 năm 2022
Trạm Vũ trụ quốc tế. Ảnh: AP

Kazakhstan bắt hàng ngàn đối tượng gây bạo loạn

Hôm qua, Chính phủ Kazakhstan thông báo bắt giữ hơn 5.000 đối tượng quá khích tham gia biểu tình bạo động làm rung chuyển nước này trong tuần qua. Theo Bộ Nội vụ Kazakhstan, 5.135 đối tượng đã bị bắt giữ và thẩm vấn liên quan đến 125 vụ điều tra về làn sóng bạo loạn. Ước tính thiệt hại về tài sản do những đối tượng quá khích phá hoại gần 200 triệu USD. Hơn 100 doanh nghiệp và ngân hàng bị tấn công và cướp bóc, hơn 400 phương tiện giao thông bị đốt phá.

Hiện tình hình bất ổn ở Kazakhstan đã được kiểm soát. Các cơ quan thực thi pháp luật Kazakhstan đã thiết lập 70 trạm kiểm soát hoạt động liên tục khắp nước nhằm ngăn chặn bạo loạn tái phát.

Indonesia thu hơn 300 triệu USD tiền thuế kỹ thuật số

Tổng cục Thuế (DJP) thuộc Bộ Tài chính Indonesia cho biết, đã thu 322 triệu USD tiền thuế VAT từ các hoạt động thương mại thông qua hệ thống điện tử (PMSE) trong 2 năm 2020 và 2021.

Tổng cục Thuế bắt đầu áp dụng VAT các hoạt động thương mại thông qua hệ thống điện tử vào tháng 7-2020. Đến tháng 12-2021, cơ quan này bổ sung thêm một số “ông lớn” công nghệ và thương mại điện tử hoạt động trong lĩnh vực máy tính, dịch vụ đặt chỗ du lịch, mạng xã hội, dịch vụ trò chơi...

Các ngân hàng Phố Wall đạt kỷ lục 'ăn nên làm ra' trong đại dịch COVID-19

Các ngân hàng lớn nhất của Phố Wall - con phố tài chính huyền thoại ở New York, Mỹ - đạt lợi nhuận cao trong năm 2021. Các nhà phân tích nhận định có thể mất nhiều năm nữa để lập lại những kỷ lục của 2021.

Trong năm 2021, lợi nhuận của nhiều ngân hàng đã lập kỷ lục mới. Có thể thấy Ngân hàng JPMorgan Chase ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh nổi bật nhất với lợi nhuận 47,8 tỉ USD, đồng nghĩa với mỗi ngày "bỏ túi" 131 triệu USD. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Theo các nhà phân tích của Deutsche Bank, cổ phiếu các ngân hàng Mỹ tăng khoảng 35% trong năm 2021, vượt trội so với chỉ số S&P 500 và đã phục hồi mạnh trong vài ngày đầu năm 2022.