Tin nóng trưa 11/5 : Bộ Y tế tăng cấp độ giám sát bệnh viêm gan bí ẩn

(VOH) - Bộ Y tế tăng cấp độ giám sát bệnh viêm gan bí ẩn; Thái Lan lên kế hoạch cho giai đoạn COVID-19 thành bệnh đặc hữu; Con tâm thần sát hại mẹ và dì ruột tại nhà riêng là những tin đáng chú ý.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ y tế tăng cấp độ giám sát bệnh viêm gan bí ẩn
Bộ y tế tăng cấp độ giám sát bệnh viêm gan bí ẩn

Bộ y tế tăng cấp độ giám sát bệnh viêm gan bí ẩn

Hôm 9/5, Bộ Y tế Việt Nam yêu cầu các đơn vị tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp, không rõ nguyên nhân tại các cơ sở y tế để xác định căn nguyên, rà soát phát hiện sớm ca mắc viêm gan bí ẩn.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê đến ngày 7/5, có khoảng 278 trẻ mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em từ 0 - 16 tuổi xuất hiện ít nhất tại 20 quốc gia, trong đó đã có 9 trường hợp tử vong.

Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh viêm gan cấp tính. Tuy nhiên, trước mức độ nguy hiểm của bệnh, những ngày qua Bộ Y tế liên tục có văn bản đề nghị các đơn vị tăng cường kiểm soát bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Theo giả thuyết phổ biến hiện nay là có liên quan adenovirus, chúng có thể lây nhiễm qua đường hô hấp hoặc niêm mạc như tiêu hóa, tiếp xúc từ việc tắm chung ở các bể nước ô nhiễm. Nếu con đường lây nhiễm là tiêu hóa, tốc độ lây sẽ chậm hơn đường hô hấp.

Hơn 6.000 tỉ đồng làm cao tốc nối Đồng Tháp - Tiền Giang

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ GTVT xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh (Đồng Tháp) - An Hữu (Tiền Giang) với chiều dài gần 28 km.

Dự án có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (cách nút giao An Bình khoảng 4 km), thuộc địa phận xã An Bình (H.Cao Lãnh, Đồng Tháp). Điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (cách nút giao An Thái Trung khoảng 1,8 km), thuộc địa phận xã An Thái Trung (H.Cái Bè, Tiền Giang).

Căn cứ vào khả năng bố trí vốn và tình hình giao thông hiện nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được chia làm 2 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 (Km0+000-Km16+000) từ xã An Bình đến xã Mỹ Hiệp (H.Cao Lãnh), có chiều dài khoảng 16 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.712 tỉ đồng.

SEA Games 31 ngày 11/5: Chờ
SEA Games 31 ngày 11/5: Chờ "mưa" huy chương vàng

SEA Games 31 ngày 11/5: Chờ "mưa" huy chương vàng

Tuyển bóng ném bãi biển nam Việt Nam đã có chiến thắng thứ năm liên tiếp tại SEA Games 31 và không cần quan tâm đến trận cầu thủ tục với Thái Lan chiều nay ở Tuần Châu – Quảng Ninh, đoàn quân của HLV Trịnh Huy Cường chỉ còn chờ nghi thức nhận bộ HCV đã thuộc về họ từ 24 giờ trước đó.

Kurash sau ngày ra quân bùng nổ giành trọn 4 HCV, tiếp tục kỳ vọng sẽ sớm bắt kịp thành quả của kỳ SEA Games ba năm trước trên đất Philippines với ngôi nhất toàn đoàn (7 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ). Trong ngày hôm nay, các võ sĩ Võ Phạm Hoàng Ân, Lê Công Hoàng Hải (hạng 60kg), Phan Trúc Phi, Lê Đức Đông (66kg), Hoàng Bùi Thúy Linh, Trần Thị Thanh Thủy (87kg) sẽ xuất trận từ 14 giờ.

Bóng đá nữ chính thức bước vào chiến dịch bảo vệ ngôi Hậu khi chạm trán Indonesia ở Quảng Ninh. Còn tại Hà Nam, tuyển futsal nam cũng có trận mở màn với Indonesia.

Giá vàng trượt giảm, cao hơn thế giới kỷ lục 19 triệu đồng/lượng

Mức giá 70 triệu đồng/lượng của vàng miếng SJC đã không thể cầm cự được và một lần nữa bị mất mức này khi giá quốc tế giảm sâu vào ngày 11.5. SJC cao hơn quốc tế lên mức kỷ lục 19 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC ngày 11.5 giảm mạnh 200.000 đồng/lượng, Eximbank mua vào còn 69,3 triệu đồng/lượng và bán ra 69,8 triệu đồng/lượng; Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 69,25 triệu đồng/lượng và bán ra 69,95 triệu đồng/lượng… Giá vàng nữ trang cũng sụt giảm 100.000 - 200.000 đồng mỗi lượng. Tại Công ty SJC, vàng nữ trang 4 số 9 còn 54 triệu đồng/lượng chiều mua vào, bán ra còn 54,8 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 4 số 9 có giá mua vào 54,5 triệu đồng/lượng và bán ra 55,4 triệu đồng/lượng… Vàng trong nước cao hơn thế giới xác lập mức kỷ lục mới, SJC có giá cao hơn lên 19 triệu đồng/lượng, vàng nữ trang cao hơn gần 5 triệu đồng/lượng.

iPhone SE 2022 vừa đến tay đã giảm giá
iPhone SE 2022 vừa đến tay đã giảm giá

iPhone SE 2022 vừa đến tay đã giảm giá

iPhone SE 2022 có kích thước bé so với nhu cầu của đa phần người Việt nên dù sản phẩm vừa mở bán, đơn vị phân phối đã hạ giá kích cầu. iPhone SE 2022 là model mới nhất trong số smartphone của Apple mở bán tại Việt Nam khi trước đó loạt iPhone 13 series màu xanh lá đã được đưa lên kệ hàng chính hãng.

Sản phẩm được giới thiệu tại sự kiện diễn ra từ đầu tháng 3, mở đặt hàng khá sớm ở Việt Nam thông qua các AAR (đại lý ủy quyền chính hãng) nhưng mất tới 2 tháng sau mới chính thức đến tay người tiêu dùng trong nước. Đúng như các dự đoán trước đó về sức tiêu thụ của sản phẩm, model có màn hình 4,7 inch đang bán ra khá chậm.

Nhằm kích cầu, một số đại lý lớn đã điều chỉnh giá ngay sau khi sản phẩm ra mắt, thấp hơn mức dự kiến ở thời điểm mở đặt trước. Cụ thể, hệ thống FPT Shop, TopZone, Shopdunk... đều đang niêm yết 12,49 triệu đồng iPhone SE 2022 bản 64 GB và 13,49 triệu đồng với bản 128 GB sau khi giảm 500.000 đồng. Đây chưa phải mức giá cuối cùng bởi tùy đơn vị phân phối còn áp dụng các chương trình khuyến mãi khác nhau như tặng SIM 5G/4G, giảm thêm khi thanh toán qua dịch vụ ngân hàng...

TPHCM: Con tâm thần sát hại mẹ và dì ruột tại nhà riêng

Ngày 11/5, Công an quận 5, TP HCM đang tạm giữ Trần Hồ Hiếu Thịnh (33 tuổi, ngụ quận 5) để điều tra về hành vi giết người. 

Theo thông tin ban đầu, khoảng 23 giờ 40 tối 10/5, người dân nghe tiếng la hét bên trong căn nhà trên đường Trần Phú, phường 4, quận 5. Khi họ chạy đến thì thấy Thịnh đi bộ ra đứng trước cửa nhà, người dính máu.

Công an quận 5 phối hợp với lực lượng Công an phường 4 có mặt tại hiện trường bắt giữ Thịnh. Khi vào trong kiểm tra, công an phát hiện bà H.T.H. và H.T.N. (mẹ ruột và dì của Thịnh) đã tử vong.

Bước đầu tại cơ quan công an, Thịnh thừa nhận hành vi giết 2 nạn nhân. Nguồn tin từ công an cho biết Thịnh có giấy chứng nhận bệnh tâm thần và sống chung với mẹ ruột cùng dì tại căn nhà trên. 

TIN THẾ GIỚI

Thái Lan lên kế hoạch cho giai đoạn COVID-19 thành bệnh đặc hữu
Thái Lan lên kế hoạch cho giai đoạn COVID-19 thành bệnh đặc hữu

Thái Lan lên kế hoạch cho giai đoạn COVID-19 thành bệnh đặc hữu

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chỉ thị cho chính quyền tại tất cả các tỉnh đưa ra kế hoạch hoạt động sau khi COVID-19 được hạ cấp xuống thành bệnh đặc hữu. Lệnh được ban hành sau khi Bộ Y tế hạ cấp cảnh báo COVID-19 từ Cấp 4 xuống Cấp 3 trên toàn quốc.

Thủ tướng Prayut cũng khuyến khích người dân và các cơ quan chính phủ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa phổ quát và tiêm chủng càng nhiều càng tốt để COVID-19 có thể được công bố là bệnh đặc hữu.

WHO: nỗ lực giải mã căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cho biết đã xác định 348 ca bệnh có thể mắc viêm gan không rõ nguồn gốc trên toàn thế giới, trong bối cảnh nhiều nghiên cứu đang tìm hiểu vai trò tiềm tàng của virus adeno và lây nhiễm Covid-19. Cụ thể, các xét nghiệm sâu hơn trong tuần qua đã xác nhận khoảng 70% số ca mắc có kết quả dương tính với virus adeno, loại phụ 41 phổ biến thường liên quan đến chứng viêm dạ dày.  Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy khoảng 18% dương tính với Covid-19.

Ngày 5/4, WHO đã lần đầu tiên được thông báo về 10 ca bệnh nhi mắc viêm gan không rõ nguyên nhân tại Scotland. Đến nay đã có 20 quốc gia xác nhận các trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ em, với 70 ca bổ sung ở 13 quốc gia đang chờ hoàn tất các xét nghiệm cuối cùng để xác định. Hiện mới chỉ có 6 quốc gia ghi nhận nhiều hơn 5 trường hợp, trong đó phần lớn tập trung ở Anh (160 ca). 

Mức CO2 trong khí quyển chạm ngưỡng cao nhất lịch sử
Mức CO2 trong khí quyển chạm ngưỡng cao nhất lịch sử

Mức CO2 trong khí quyển chạm ngưỡng cao nhất lịch sử

Mức CO2 trung bình trong khí quyển tháng 4 vượt 420 ppm (parts per million), cao nhất từng ghi nhận trong lịch sử nhân loại. Các số liệu này là dấu hiệu cho thấy hoạt động của con người đang thay đổi đáng kể Trái Đất, trong khi những giải pháp đưa ra vẫn chưa đủ để khắc phục hậu quả.

CO2 tự nhiên hiện diện trong khí quyển ở mức thấp, nhưng nồng độ đã tăng lên kể từ cuộc cách mạng công nghiệp thế kỷ 19. Pieter Tans, nhà khoa học cấp cao tại Phòng thí nghiệm Chẩn đoán và Theo dõi Khí hậu thuộc NOAA nhận định, có khả năng tháng 5, mức CO2 sẽ còn cao hơn. Chúng ta thực sự cần chú trọng đến việc giảm khí thải.

Tesla thu hồi 130.000 xe do lỗi màn hình cảm ứng

Cục quản lý an toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết hãng xe điện Tesla sẽ thu hồi khoảng 130.000 xe ô tô tại Mỹ sau khi phát hiện vấn đề quá nhiệt có thể khiến màn hình cảm ứng không hoạt động chính xác. Đợt thu hồi này sẽ liên quan đến tất cả các mẫu xe của hãng sản xuất năm 2021 và 2022. Hãng sẽ cập nhật phần mềm mới nhất để giải quyết vấn đề.

Trước đó, hồi tháng 4, Tesla đã phải thu hồi 48.000 xe mẫu Model 3 Performance tại Mỹ vì vấn đề đồng hồ đo tốc độ không hiển thị trên màn hình khi ở chế độ "Track Mode".

NASA tạm dừng toàn bộ sứ mệnh khám phá sao Hỏa
NASA tạm dừng toàn bộ sứ mệnh khám phá sao Hỏa

NASA tạm dừng toàn bộ sứ mệnh khám phá sao Hỏa

Máy bay trực thăng Ingenuity sau khi thực hiện 27 chuyến bay, di chuyển gần 7km trên bề mặt sao Hỏa, đã mất liên lạc với NASA vào ngày 3-5. Sau nhiều nỗ lực bất thành, NASA tạm dừng toàn bộ sứ mệnh trên sao Hỏa.

NASA cho biết máy bay trực thăng Ingenuity đã gặp vấn đề với bụi tích tụ trên các tấm pin mặt trời của nó, làm giảm khả năng sạc lại sáu hệ thống pin lithium-ion của trực thăng. Trong tình huống như vậy, hầu như tất cả các thiết bị điện tử trên trực thăng đều tắt để bảo vệ chúng khỏi nhiệt độ ban đêm lạnh giá, dưới mức đóng băng -56⁰C.

Ngoài ra, trực thăng cần năng lượng mặt trời để hoạt động, nhưng bán cầu bắc của sao Hỏa đang vào mùa đông lạnh lẽo và sẽ kéo dài hơn 2 tháng nữa. Trong 10 tuần tới, sao Hỏa sẽ chỉ lạnh hơn và tối hơn khi mùa đông kéo dài.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/