Tin nóng trưa 12/6: Chính thức tăng lương tối thiểu thêm 6% từ 1/7

(VOH) - Từ 1/7/2022, tiền lương tối thiểu vùng tăng thêm 6%, tương ứng tăng từ 180.000 - 260.000 đồng so với mức lương tối thiểu hiện hành.

Chính thức tăng lương tối thiểu thêm 6% từ 1/7

Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh vừa ký nghị định 38/2022 ngày 12/6 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ 1/7/2022.

Với nghị định vừa được ký ban hành, tiền lương tối thiểu vùng tăng thêm 6%, tương ứng tăng từ 180.000 - 260.000 đồng so với mức lương tối thiểu hiện hành.

tin-nong-trua-12-6-voh.com.vn-anh1
Từ 1/7/2022, tiền lương tối thiểu vùng tăng thêm 6%, tương ứng tăng từ 180.000 - 260.000 đồng so với mức lương tối thiểu hiện hành. (Ảnh: SGGP)

Trong đó mức lương tối thiểu tháng được quy định theo 4 vùng, bao gồm:

1. Vùng 1 tăng 260.000 đồng, từ 4.420.000 đồng/tháng lên 4.680.000 đồng/tháng.

2. Vùng 2 tăng 240.000 đồng, từ 3.920.000 đồng/tháng lên 4.160.000 đồng/tháng.

3. Vùng 3 tăng 210.000 đồng từ 3.430.000 đồng/tháng lên 3.640.000 đồng/tháng.

4. Vùng 4 tăng 180.000 đồng từ 3.070.000 đồng/tháng lên 3.250.000 đồng/tháng.

Khai mạc Chợ phiên Không tiền mặt dành cho công nhân

Sáng 12/6 tại Khu chế xuất Linh Trung 1 (TP Thủ Đức, TP.HCM), Chợ phiên Không tiền mặt dành cho công nhân đã chính thức khai mạc với nhiều hoạt động thiết thực và quà tặng dành cho công nhân các khu công nghiệp tham gia.

tin-nong-trua-12-6-voh.com.vn-anh2
Khách quét mã VietQR nhận quà từ Napas. (Ảnh: TTO)

Ngay từ lối vào chương trình, không khí đã khá sôi động bởi các gian hàng giới thiệu, trưng bán lương thực thực phẩm của Saigon Co.op, đến các dịch vụ thanh toán từ các ngân hàng như HD Bank, ACB, MB Bank, BIDV, Napas, ví điện tử MoMo, Zalo Pay,… nối tiếp san sát nhau.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Nguyên Phương - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết việc sử dụng tiền mặt, giao tiếp tiền mặt là một trong những nguyên nhân góp phần khiến nguy cơ lây lan virus, cụ thể là đợt dịch COVID-19 vừa qua.

Ngoài ra giao tiếp bằng phương thức thanh toán truyền thống cũng khiến các chi phí khác phát sinh cao hơn. Do đó, các giải pháp không dùng tiền mặt là giải pháp quan trọng cần thiết, xu thế bắt buộc của thế giới.

Đề xuất thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ 1/7

Ngày 11/6, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, cho biết theo đề xuất của chủ đầu tư dự án (Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả), kể từ ngày 1/7 sẽ bắt đầu thu phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Hiện các công việc cuối cùng gần như đã hoàn thành để sẵn sàng cho việc thu phí.

Về giá thu phí, ông Bon cho hay biểu giá được dự kiến sẽ khó có thể thay đổi (hạ thấp) vì đó là giá đã được phê duyệt ban đầu trong phương án tài chính của nhà đầu tư. Vấn đề mà tỉnh Tiền Giang và chủ đầu tư đang làm việc để thống nhất là thời gian thu phí kéo dài bao lâu. Trước khi thu phí, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ có thông báo trước ít nhất 10 ngày.

Giảng viên học tiến sĩ được hỗ trợ học phí đến 25.000 USD/năm

Theo thông tư mới ban hành của Bộ Tài chính (có hiệu lực từ 20/7), giảng viên được cử đi đào tạo tiến sĩ toàn thời gian ở nước ngoài được hỗ trợ nhiều khoản khác nhau, trong đó khoản học phí hỗ trợ tối đa là 25.000 USD/năm.

Đối với người được cử tham gia đào tạo trình độ tiến sĩ toàn thời gian ở trong nước, nội dung hỗ trợ bao gồm học phí nộp cho các cơ sở giáo dục đại học; kinh phí thực hiện đề tài luận án, tham dự hội thảo, hội nghị ở trong nước, trong đó nhóm ngành thể dục, thể thao, nghệ thuật, y dược được hỗ trợ 20 triệu đồng/năm; nhóm ngành nông, lâm, thủy sản; khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ: 18 triệu đồng/năm; nhóm ngành khoa học xã hội, kinh tế, luật; khách sạn, du lịch và nhóm ngành khác: 13 triệu đồng/năm...

Thông tư trên áp dụng cho giảng viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục đại học thuộc đối tượng tham gia Đề án nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030, theo quy định tại thông tư số 25/2021 của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Đoàn Hồng Trang dừng chân ở top 25 Miss Global 2022

Tối 11/6 (giờ Indonesia), đêm chung kết Hoa hậu Toàn cầu 2022 (Miss Global) diễn ra tại Bali, Indonesia với sự tranh tài của hơn 70 thí sinh đến từ các nước trên thế giới. Đoàn Hồng Trang đại diện Việt Nam lọt vào top 25.

tin-nong-trua-12-6-voh.com.vn-anh3
Đoàn Hồng Trang trình diễn trang phục dân tộc. (Ảnh chụp màn hình)

Đại diện Việt Nam tham gia Hoa hậu Toàn cầu 2022 là Hoa khôi miền Trung Đoàn Hồng Trang. Cô cùng các thí sinh đã trải qua hơn 10 ngày tham gia các hoạt động của cuộc thi tại Bali. Sau những phần thể hiện khá tốt của mình, Đại diện Việt Nam đã dừng chân tại Top 25, kết quả chung cuộc người đẹp Shane Quintana Tormas đến từ Philippines đăng quang hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Toàn cầu 2022. Bốn giải á hậu 1, 2, 3, 4 lần lượt trao cho người đẹp đến từ Malaysia, Úc, Lithuania, Brazil.

Tài xế Grab vận chuyển 3 kg ma túy lãnh án tử hình

Chiều 11/6, TAND TP.Đà Nẵng kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động đối với tài xế Grab vận chuyển 3 kg ma túy.

HĐXX tuyên tử hình Nguyễn Mỹ (48 tuổi, ngụ P.Thanh Hà, TP.Hội An, Quảng Nam) về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

tin-nong-trua-12-6-voh.com.vn-anh4
Bị cáo Nguyễn Mỹ tại phiên tòa. (Ảnh: baogiaothong)

Theo cáo trạng, tháng 8.2021 Mỹ được CN (chưa rõ lai lịch) thuê vận chuyển ma túy với tiền công từ 5 - 10 triệu đồng/lần.

Được biết, trước khi bị bắt, Mỹ đã vận chuyển ma túy cho CN 3 lần vào tháng 8, 9 và 11/2021, nhận tiền công 25 triệu đồng.

TIN THẾ GIỚI

Saudi Arabia cắt giảm nguồn cung dầu mỏ cho Trung Quốc

Nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Saudi Aramco, đã thông báo cho ít nhất bốn nhà máy lọc dầu của Trung Quốc rằng họ sẽ cung cấp khối lượng dầu ít hơn mức ký hợp đồng vào tháng tới. Động thái này là do Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu dầu của Nga với mức chiết khấu đáng kể mà Moskva đưa ra sau khi bị các nước phương Tây cấm vận. Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu dầu của Saudi Arabia đang tăng lên trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Âu, trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang dần từ bỏ nguồn cung cấp năng lượng của Nga và tìm kiếm các nhà cung cấp mới.

Nga chính thức rút khỏi Công ước châu Âu về nhân quyền

Ngày 11/6, cổng thông tin pháp lý chính thức của LB Nga đã công bố các tài liệu liên quan về việc Tổng thống Vladimir Putin đã ký thông qua luật về việc không thi hành các quyết định của Công ước châu Âu về nhân quyền ở Nga.

tin-nong-trua-12-6-voh.com.vn-anh5
Trụ sở Tòa án Nhân quyền châu Âu. (Nguồn: EPA-EFE)

Cụ thể, các quyết định này được thông qua sau ngày 15/3/2022, thời điểm Nga nộp đơn xin rút khỏi Hội đồng châu Âu, sẽ không được thực hiện, trong khi việc thanh toán bồi thường theo các quyết định của Công ước châu Âu về nhân quyền ở Nga sẽ chỉ được thực hiện bằng đồng ruble và chỉ cho các tài khoản trong các ngân hàng của Nga. Ngoài ra, các phán quyết của công ước này sẽ không được xem là cơ sở để xem xét các quyết định do các tòa án Nga đưa ra.

Chuyên gia kinh tế dự báo lạm phát tại Anh cao nhất nhóm G7

Các nhà phân tích kinh tế nhận định sự kết hợp của các yếu tố lạm phát ở châu Âu và Bắc Mỹ khiến Anh không tránh khỏi vị trí đứng đầu về lạm phát trong nhóm G7. Tình hình này sẽ tiếp diễn cho đến năm 2024, khiến mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) còn xa mới có thể đạt được.

tin-nong-trua-12-6-voh.com.vn-anh6
Hóa đơn giá nhiên liệu và một vài đồng tiền của Anh. (Ảnh: THX/TTXVN)

Giống như nhiều nước châu Âu, Anh đang đối mặt với mức giá năng lượng tăng cao, nhưng cũng đồng thời phải vật lộn với sự tăng giá chóng mặt của các hàng hóa và dịch vụ khác như ở Bắc Mỹ. Giá năng lượng, cùng với giá điện, khí đốt và nhiên liệu đường bộ, đóng góp 3,5 điểm phần trăm vào tỷ lệ phần trăm lạm phát của Anh trong tháng 4.

Mỹ, Mexico nhất trí nhiều biện pháp hỗ trợ người di cư

Tại Mexico, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 9, Mỹ và Mexico ngày 11/6 đã công bố một loạt biện pháp hỗ trợ nhằm đem lại việc làm tạm thời cho người di cư từ Trung Mỹ đến Mexico, cũng như cơ chế cải thiện điều kiện lao động và tăng cấp thị thực cho công dân và người di cư vị thành niên ở cả hai nước.

Bên cạnh đó, hai chính phủ cũng nhất trí thành lập nhóm làm việc về chương trình thí điểm tuyển dụng công dân Mexico vào làm việc trong các lĩnh vực công nghiệp thiết yếu của Mỹ.

tin-nong-trua-12-6-voh.com.vn-anh7
Dòng người di cư từ các nước ở Trung và Nam Mỹ trên đường tràn về biên giới Mexico- Mỹ ngày 7/6.

Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực tại CHDC Congo

Ngày 11/6, Liên hợp quốc thúc giục tất cả các bên liên quan các vụ việc gần đây giữa Kinshasa và Kigali “dừng ngay lập tức mọi hình thức bạo lực” ở miền Đông Cộng hòa dân chủ Congo.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc bày tỏ “quan ngại về tình hình an ninh xấu đi tại miền Đông CHDC Congo” và lên án tình trạng “gia tăng tấn công dân thường” do các phần tử nổi loạn tại Congo gây ra cùng “sự hiện diện tiếp diễn của các nhóm vũ trang nước ngoài” – ám chỉ nhóm chống chính phủ Kigali có tên gọi Lực lượng dân chủ giải phóng Rwanda.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/