Đề thi Ngữ văn - Tuyển sinh lớp 10: Tránh được tình trạng học tủ

(VOH) - Sáng nay (11/6), khoảng 94.000 thí sinh tại TPHCM thi môn đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022- 2023. Môn Ngữ văn có thời gian làm bài trong 120 phút.

Đề thi Ngữ văn tuyển sinh lớp 10 được nhiều thí sinh đánh giá là khá dễ chịu. Thí sinh không cần học thuộc, chỉ cần có kỹ năng làm bài là có thể đáp ứng tốt đề thi. Vì vậy, nhiều thí sinh phấn khởi khi rời phòng thi.

Thí sinh Châu Phan Gia Hân (Lớp 9/8, Trường THCS Bàn Cờ) chia sẻ:Em cảm thấy đề thi năm nay dễ với sức của em. Em nắm chắc bài thi lần này sẽ đạt được 70-80%.

thi lớp 10
Thí sinh phấn khởi với đề thi Ngữ văn tại điểm thi THCS Trần Văn Ơn (Ảnh: Tuyết Nhung)

Còn theo thí sinh Nguyễn Quốc Thịnh Khang (Lớp 9/14, Trường Lê Quý Đôn): “Đề thi vừa sức với tụi em. Dù khá nhiều bạn không có học khổ ba bài Sang Thu nhưng đa số đều làm được. Em nghĩ nội dung ấn tượng sẽ là đề văn nghị luận xã hội. Em cảm thấy là em làm bài khá tốt nên được tối đa là 8 điểm.

Thí sinh Nguyễn Duy Anh (Lớp 9/4 Trường THCS Võ Trường Toản), tự đánh giá bản thân làm được 70% yêu cầu của đề. Với chủ đề "Bức thông điệp của thời gian", đề thi đưa ra những nội dung khá gần gũi gắn bó, đồng thời quá trình làm bài sẽ giúp thí sinh ý thức hơn về ý nghĩa của thời gian.

"Nếu các bạn không "học tủ" mà học từng bài, có trọng tâm các bạn có thể làm đề này khá dễ dàng. Đề cho trích dẫn nên sẽ thuận lợi cho các bạn không học thuộc được thơ. Ngoài ra, chủ đề năm nay đối với em dễ hơn những năm khác bởi vì đề cập đến một trong những thứ gần gũi nhất chính là thời gian trôi qua" - Duy Anh chia sẻ.

Thí sinh Bùi Gia Bảo (Trường THCS Trần Văn Ơn) cho biết, em rất thích câu nghị luận xã hội "Phải chăng thời gian trôi qua, bạn sẽ trưởng thành?". Để trả lời câu hỏi này, thí sinh này đã dẫn chứng về sự thay đổi, những vấp váp, sự tôi luyện... trong cả quá trình của đội tuyển bóng đá Việt Nam để đi đến được thành công như hôm nay.

Học sinh Bùi Gia Bảo giải thích: "Thời gian không phải là yếu tố chủ chốt giúp ai đó trưởng thành mà còn cần nhiều yếu tố khác. Thời gian chỉ là một mốc giai đoạn trong quá trình trưởng thành. Trong quá trình đó, mỗi người phải trải qua nhiều khó khăn thậm chí thất bại để có bài học cho bản thân, nhiều kinh nghiệm hơn mới đạt đến mức trưởng thành".

thi lớp 10
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Bàn Cờ trò chuyện cùng phụ huynh sau giờ thi môn Ngữ văn (Ảnh: Ánh Phương)

Giáo viên Ngữ văn Nguyễn Thị Thanh Huyền (Trường THCS Hồng Bàng, Q.5) cho rằng, đề có cấu trúc tương tự các năm trước nên học sinh không bỡ ngỡ. Vấn đề đưa ra trong đề khá gần gũi với những hiểu biết của học sinh. Đặc biệt khi học sinh lớp 9 các trường cũng vừa được tham gia buổi lễ tri ân trưởng thành nên các em hiểu được khái niệm trưởng thành là như thế nào, cần có thời gian ra sao...

Tuy nhiên, đề vẫn có mức độ phân hoá nhất định. Sự phân hoá này tập trung ở yêu cầu "liên hệ một tác phẩm khác để thấy được những chuyển biến của thiên nhiên hoặc con người theo bước đi của thời gian". Để làm được, đòi hỏi học sinh có sự tinh ý, phải đọc kỹ đề, nắm chắc, hiểu được khái quát các tác phẩm, mới có thể liên hệ dẫn chứng chính xác.

Giáo viên Nguyễn Thị Thanh Huyền cũng cho rằng, với đề thi Ngữ văn năm nay, học sinh có điểm yếu sẽ rất ít, phần lớn tập trung ở mức điểm từ trung bình cho đến khá (khoảng từ 6 điểm đến 7,5 điểm). “Đề nghị luận văn học phù hợp với tình hình dịch bệnh. Lứa học sinh năm nay cũng phải học online để tránh dịch. Hơn nữa cả học kỳ 1 các em đều học online, câu nghị luận văn học nằm trong chương trình của học kỳ 2, sau khi học sinh đã được đi học trực tiếp.

Đề cũng có mức độ phân hóa, chứ không phải dễ là thí sinh đều làm được hết. Tất cả học sinh đều có thể làm được bài, nhưng tùy theo trình độ, hiểu biết mỗi em sẽ quyết định bài thi ở mức độ nào: giỏi, khá hay trung bình. Tuy nhiên, đề này sẽ hạn chế tình trạng thí sinh bỏ giấy trắng. Thí sinh cũng phải biết vận dụng kỹ năng để giải quyết đề, đề tránh được tình trạng học tủ ở học sinh", cô Huyền đánh giá.

thi lớp 10
Các phụ huynh chờ đón con trong buổi thi sáng 11/6 (Ảnh: Đình Luân)

Chiều cùng ngày, thí sinh làm bài thi môn Tiếng Anh, trong thời gian 90 phút. Đề thi năm nay sẽ gồm 40 câu (0,25 điểm/câu) - tăng thêm 4 câu so với những trước đây.