Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: 01 học sinh thuộc diện F0, 8 thí sinh bị tai nạn không viết được

(VOH) - TPHCM có 01 học sinh thuộc diện F0 tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, 08 trường hợp học sinh bị tai nạn không thể viết được.

Sáng nay (10/6), hơn 94.000 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM đã đến các điểm thi làm thủ tục, sinh hoạt nội quy để sẵn sàng cho ngày thi chính thức vào 11 và 12/6.

Tổng chỉ tiêu lớp 10 công lập năm nay hơn 72.000, nên sẽ có gần 22.000 thí sinh không vào được lớp 10 công lập. Vì vậy, kỳ tuyển sinh này có ý nghĩa quan trọng đến định hướng học tập sắp tới của các em.

dự thi tuyển sinh lớp 10
Thí sinh hào hứng trước khi thi làm thủ tục, sinh hoạt nội quy sáng 10/6

Thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, có hơn 98% thí sinh đã đến các điểm thi làm thủ tục dự thi. Đến thời điểm này, Thành phố có 01 học sinh thuộc diện F0 tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, 08 trường hợp học sinh bị tai nạn không thể viết được.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn lãnh đạo các iểm thi thực hiện nghiệp vụ coi thi đúng theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh tham gia dự thi: bố trí cho thí sinh thi phòng thi dự phòng, có 2 cán bộ coi thi. Trong đó một cán bộ coi thi hỗ trợ thí sinh ghi bài, cán bộ coi thi còn lại thực hiện nhiệm vụ giám sát. Trong phòng thi có lắp đặt máy ghi âm, ghi hình.

Tại Trường THPT Trưng Vương (Quận 1), thí sinh và người nhà có mặt từ rất sớm. Tuy nhiên, đến 9h30 thí sinh mới được vào bên trong điểm thi để được sinh hoạt nội quy.

Công tác an toàn phòng dịch như đo thân nhiệt, khử khuẩn được thực hiện ngay từ cổng trường với 3 máy đo thân nhiệt. Điểm thi này bố trí 3 phòng thi dự phòng và 1 phòng cách ly dành cho trường hợp khẩn cấp.

tuyển sinh lớp 10
Trường THPT Trưng Vương lắp đặt máy đo thân nhiệt và khử khuẩn tại cổng trường đảm bảo an toàn cho thí sinh

Chị Nguyễn Thị Thùy (Thành phố Thủ Đức), đưa con đến làm thủ tục dự thi tại Trường THPT Trưng Vương chia sẻ: "Về phía phụ huynh ai cũng có tâm lý lo lắng. Bản thân tôi cũng có một chút lo ngại về vấn đề sức khoẻ cho con. Các bé tập trung cao điểm cho việc học ôn thi nên cũng thức khuya. Vì vậy, ba mẹ cũng động viên các con bình tĩnh và giảm thời gian học khuya, tăng thời gian nghỉ ngơi để đảm bảo sức khoẻ đi thi và có tâm lý vững vàng hơn".

Thí sinh Phạm Thùy Trang (Lớp 9, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Quận 1) có nguyện vọng vào lớp 10 chuyên Văn của trường Trần Đại Nghĩa. Ngoài ra, thí sinh này cũng đăng ký nguyện vọng vào Trường Lê Quý Đôn. Thùy Trang cho rằng, quy định thí sinh phải để đồ dùng cá nhân cách xa phòng thi ít nhất 25m là hợp lý: "Điều đó đảm bảo cho các bạn có thể thực hiện bài thi một cách tốt nhất và công bằng. Tuyển sinh lớp 10 năm nay có sự thay đổi. Em nghĩ điều này khá thú vị và tốt cho học sinh. Tâm lý em khá hồi hộp nhưng thi thì vẫn phải thi cho nên vô phòng thi em sẽ cố gắng làm bài tốt nhất có thể". 

tuyển sinh lớp 10
Cán bộ coi thi hướng dẫn các thí sinh vào phòng thi

Ông Nguyễn Hữu Trí, Trưởng điểm thi Trường THPT Trưng Vương cho biết, tại điểm thi có gần 500 thí sinh từ 69 trường trung học cơ sở đăng ký nguyện vọng chuyên. Điểm thi huy động lực lượng cán bộ coi thi hơn 80 người từ 5 trường Trung học phổ thông trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, quy định đồ vật cá nhân của thí sinh phải để cách phòng thi 25 mét là điểm mới, khá phù hợp, của kỳ tuyển sinh năm nay.

"Theo quy định này, điểm thi Trưng Vương sẽ bố trí một phòng, cách khỏi dãy phòng thi chứ không chỉ 25 m. Hôm nay cán bộ coi thi sẽ triển khai, sinh hoạt nội quy thật kỹ: những vật dụng nào được mang vào phòng thi, những vật dụng nào không được mang. Và đề nghị thí sinh lưu ý vào ngày mai. Trường hợp thí sinh đã lỡ mang vào trường, chúng tôi sẽ bố trí từ 1-2 phòng tùy theo tình hình thực tế" - ông Trí cho biết thêm.