Thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Những lời nhắn nhủ dành cho thí sinh

(VOH) - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ chính thức diễn ra vào ngày 11 và 12/6.

Tại TPHCM có hơn 86.000 thí sinh đăng ký dự thi. Toàn TPHCM có 150 điểm thi với gần 4.000 phòng thi.

Để phục vụ cho kỳ thi, TPHCM huy động 11.859 giáo viên làm cán bộ coi thi và 1.800 nhân viên, bảo vệ, công an… làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM lưu ý về tuyển sinh lớp 10 1
Ảnh minh họa. 

Sau một năm gián đoạn vì dịch bệnh, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ có những lưu ý gì trong nội quy cũng như trong cấu trúc đề thi, VOH trao đổi với ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM. 

*VOH: Thưa ông, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 tại TPHCM sắp chính thức diễn ra. Sau một năm gián đoạn vì dịch bệnh, xin ông cho biết kỳ tuyển sinh năm nay có những điểm mới nào?

Ông Nguyễn Bảo Quốc: Một số quy định mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cũng như tốt nghiệp Trung học phổ thông sắp tới có quy định là thí sinh phải để vật dụng cách phòng thi 25 mét. Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đang chỉ đạo các đơn vị tổ chức, sắp xếp các nơi hỗ trợ cho thí sinh nếu có vật dụng sẽ được đặt tại các nơi đảm bảo quy định chung.

Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc tổ chức cũng như tránh mất thời gian cho các em trước và sau khi thi, tôi nghĩ bản thân các em nên hạn chế đem các vật dụng không được cho phép theo quy chế thi. Bởi vì điều đó có thể ảnh hưởng đến kỳ thi của các em do vi phạm quy chế nếu đem vào phòng thi. Trường hợp các em gửi và nhận lại cũng ảnh hưởng không ít thời gian, làm mất nhiều thời gian nghỉ trưa của các em, ảnh hưởng đến quá trình tập trung thi của các em trong các buổi thi còn lại.

*VOH: Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có những lưu ý gì cho các thí sinh để có thể có một kỳ thi thuận lợi và hiệu quả nhất?

Ông Nguyễn Bảo Quốc: Trong kỳ thi năm nay, số lượng thí sinh có tăng lên. Trong năm học các em cũng vừa phải học trực tuyến, vừa phải học trực tiếp. Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có chỉ đạo việc xây dựng ma trận đề cũng như ra đề phải phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, trong thời điểm này, giáo viên khuyên các em không nên tập trung làm những đề khó nữa, mà hãy ôn lại những nội dung kiến thức tổng quát nhất cần chuẩn bị cho kỳ thi. Thứ hai, thí sinh có thể xem lại những gì thuộc về thế mạnh và những gì thường hay sai sót, thế yếu để rút kinh nghiệm và điều chỉnh trong quá trình thi.

Các em cũng cần phân phối lại thời gian học tập, cũng như nghỉ ngơi và chế độ ăn uống phù hợp để đảm bảo tinh thần thoải mái nhất, tốt nhất khi tham gia kỳ thi. Trong quá trình tham gia thi, các em cần chú ý các quy định chung, các vật dụng không được mang vào, các quy định chung về giờ giấc...để đảm bảo tham gia thi theo đúng quy định và đạt kết quả tốt nhất.        

*VOH: Công tác chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi trên địa bàn TPHCM hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Bảo Quốc: Về cơ bản đã họp Ban chỉ đạo quận huyện và Thành phố Thủ Đức. Trước 2 ngày thi, trưởng ban các điểm thi sẽ họp và sau đó sẽ họp toàn thể hội đồng thi trước 1 ngày. Đến giờ này, cơ bản các vấn đề chuẩn bị, các khâu chuẩn bị cơ bản hoàn thành. 

*VOH: Xin cám ơn ông!