Thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM 2022: Tất cả thông tin thí sinh cần biết!

(VOH) Lịch thi tuyển sinh lớp 10; Cách tính điểm thi tuyển sinh lớp 10; lưu ý gì khi ôn tập, để làm bài đạt kết quả cao? Ngày công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10...là những thông tin có trong bài viết!

Vào ngày 10/6, khoảng hơn 93.000 học sinh lớp 9 tại TPHCM sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023.

Năm học 2021-2022, thành phố có 108.290 học sinh tốt nghiệp THCS, tuy nhiên chỉ có 93.981 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10. Trong đó, số lượng thí sinh dự thi vào lớp 10 thường là 86.192 em, lớp 10 chuyên là 6.484 em và lớp 10 tiếng Anh tích hợp 1.305 em.

Để phục vụ cho công tác tổ chức, thành phố huy động gần 11.900 giáo viên làm công tác coi thi, 1.800 người là nhân viên, bảo vệ, công an phục vụ tại các điểm thi.

thi vào lớp 10
Năm học 2022-2023, TPHCM có hơn 93.000 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường THPT công lập trên địa bàn là 72.800 (Ảnh: Trường THCS Điện Biên)

Cách tính điểm thi tuyển sinh lớp 10

Điểm xét tuyển vào lớp 10 thường = điểm Toán + điểm Ngữ văn + điểm Ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).

Thí sinh sẽ được đăng ký ba nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM).

Đối với lớp 10 Chuyên và Tích hợp thí sinh làm bài thi môn chuyên và tích hợp vào buổi chiều ngày 12/6, thời gian thi môn Chuyên, tích hợp là 150 phút.

Điểm xét tuyển lớp 10 Chuyên = điểm Toán + điểm Ngữ văn + điểm Ngoại ngữ + điểm Môn chuyên x 2 + điểm khuyến khích (nếu có).

Xem thêm: TPHCM công bố chỉ tiêu lớp 10 công lập năm 2022

Lịch thi tuyển sinh lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay của TPHCM diễn ra vào ngày 11 và 12/6 tại 150 điểm thi (gồm 139 điểm thi thường và 11 điểm thi chuyên) với 3.953 phòng thi. Trước đó một ngày (10/6), thí sinh sẽ đến điểm thi để làm thủ tục dự thi.

Trong hai ngày thi, với lớp 10 thường, thí sinh phải thi ba môn là Toán (120 phút), Ngữ văn (120 phút) và Ngoại ngữ (90 phút). Với những em xét tuyển vào lớp 10 chuyên hoặc tích hợp sẽ dự thi thêm môn chuyên/tích hợp là 150 phút vào chiều ngày 12/6.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, thí sinh thuộc diện ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ) mắc Covid-19 vẫn được tham gia kỳ thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định của ngành y tế với điều kiện phải có đơn xin dự thi và được phụ huynh hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý.

Tại mỗi điểm thi, Sở cũng yêu cầu chuẩn bị ít nhất 3 phòng thi dự phòng nhằm đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch cho riêng thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ và F0. Kỳ thi sẽ không tổ chức lễ khai mạc, thí sinh lên thẳng phòng thi; mỗi phòng bố trí không quá 24 thí sinh.

Các điểm thi sẽ được khử khuẩn trước ngày thi một ngày và sau khi thi, đồng thời vệ sinh khu vực hành lang, sân trường, nhà vệ sinh sau mỗi buổi thi. Riêng phòng thi cho thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 sẽ được vệ sinh, khử khuẩn ngay sau mỗi buổi thi.

Cần lưu ý gì khi ôn tập, để làm bài đạt kết quả cao?

* Đối với môn tiếng Anh:

  • Đối với môn tiếng Anh, quan trọng nhất là nắm vững và làm được bài tập trong sách giáo khoa tiếng Anh lớp 9.
  • Làm những câu dễ chắc chắn trước, sau đó làm những câu khó.
  • Về phần bài đọc, nguyên tắc làm phần này là không nên đọc ngay đoạn văn mà các thí sinh nên đọc câu hỏi phía dưới trước. Sau đó, quay lên trên đọc đoạn văn để tìm ý cho câu trả lời. Tìm ra rồi thì viết ngay ý đó ra giấy nháp. Tiếp theo, học sinh sẽ quay lại đọc đoạn văn lần 2 hoặc đọc lại lần 3 để kiểm chứng xem câu trả lời của mình đã chính xác chưa.
  • Khi làm bài cần trình bày bài viết rõ ràng, sạch đẹp, đúng cách.

* Đối với môn ngữ văn:

  • Đọc kỹ đề bài để xác định rõ đối tượng, vấn đề, từ đó có phương pháp viết và phân bổ bố cục phù hợp với yêu cầu.
  • Phân bổ thời gian và dung lượng bài làm cho từng câu phải hợp lý. Ví dụ, câu đọc hiểu sẽ làm từ 15 - 20 phút, câu nghị luận xã hội sẽ làm trong khoảng 30 phút, câu nghị luận văn học sẽ làm trong khoảng 60 phút. Thời gian còn lại sẽ để kiểm dò.
  • Câu hỏi về nghị luận xã hội, thí sinh không nên viết quá 500 chữ. Vì nếu làm quá dài sẽ ảnh hưởng đến thời lượng và sức lực dành cho câu sau là câu nghị luận văn học. Phần dẫn chứng cũng nên lấy những dẫn chứng mang tính thời sự sẽ được đánh giá cao hơn.
  • Câu hỏi về nghị luận văn học, thí sinh không nên làm phần mở bài quá dài dòng, lan man mà cần nhất phải nhấn mạnh đối tượng chính mà đề bài yêu cầu nghị luận. Phần thân bài có thể đi theo cấu trúc Tổng - Phân - Hợp để thuận tiện trong việc khai triển các vấn đề. Tổng là vấn đề khái quát liên quan đến tác phẩm như hoàn cảnh sáng tác, nhan đề, tóm tắt (hoặc bố cục); Phân là phần trọng tâm: Phân tích các luận điểm và chứng minh, giải thích, bình luận; Hợp là đánh giá nội dung, nghệ thuật. 
  • Phần liên hệ học sinh cần xác định đúng chủ đề và điểm chung để liên hệ hợp lý, cần nêu được điểm giống nhau giữa 2 đối tượng, tránh việc chỉ nêu và phân tích đối tượng liên hệ rồi kết bài sẽ bị trừ điểm.
  • Câu đọc hiểu, thí sinh không nên viết quá dài, trừ câu viết đoạn văn (câu cuối cùng trong phần đọc hiểu). Riêng câu hỏi tiếng Việt cần nắm vững lý thuyết, đặc điểm nhận dạng hình thức từ ngữ và trả lời đủ yêu cầu.
  • Viết chữ rõ ràng, dễ đọc, trình bày đẹp và nên có sự sáng tạo, cá tính riêng để được điểm cao.

* Đối với môn toán:

  • Thí sinh cần đọc đề bài thật kỹ và phân tích đề, tìm ra những dữ kiện cần thiết để giải bài toán.
  • Khi làm bài thi, làm câu nào chắc câu đó để kiếm điểm tối đa. Làm câu dễ trước, câu khó sau và trình bày rõ ràng, mạch lạc đúng theo dạng toán thầy cô dạy trong chương trình lớp 9.
  • Chú ý việc đặt ẩn số cho phương trình, rà soát các yếu tố về đơn vị đo lường, đặc biệt là phải ghi câu kết luận trả lời câu hỏi của bài toán
  • Đối với hình học, thực hành vẽ hình đúng chuẩn, nhanh và có dụng cụ vẽ tốt, không để sai về hình vẽ.
  • Tốt nhất là các em học sinh nên sử dụng một màu mực xuyên suốt bài làm của mình, cả phần viết và phần vẽ hình. Phải nhớ là không được vẽ hình bằng bút chì mà phải vẽ bằng bút mực mới được chấm điểm. 
  • Hai câu hỏi đầu của phần bài toán hình học sẽ dễ giải quyết hơn nhưng học sinh cần chú ý đến phần giải thích cơ sở, những luận điểm, luận cứ phải rõ ràng và cụ thể. 
  • Riêng câu hỏi thứ 3 trong phần hình học thường là câu hỏi mang tính phân loại thí sinh. Vì vậy, học sinh cần liên kết với các ý của toàn bài toán để xây dựng hướng đi phù hợp.

Ngày công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay của TPHCM diễn ra vào ngày 11 và 12/6.

Công tác chấm thi sẽ diễn ra từ ngày 13/6 đến hết ngày 23/6, chấm phúc khảo từ ngày 29/6 đến 1/7, huy động hơn 1.800 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi.

Dự kiến, ngày 24/6, Sở sẽ công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Cách tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10

Để tra cứu điểm tuyển sinh lớp 10 năm 2022, thí sinh có thể tra cứu thông qua website của Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc thông qua một số trang web uy tín như VnExpress, Tuổi trẻ… để đảm bảo sự chính xác và an toàn nhất.

Các trường hợp bị kỷ luật, đình chỉ thi?

Theo quy chế thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ban hành, có ba hình thức kỷ luật thí sinh trong quá trình thi.

Thứ nhất, thí sinh sẽ bị khiến trách nếu phạm lỗi nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác.

Thứ hai, thí sinh sẽ bị cảnh cáo nếu vi phạm các lỗi như: hai lần bị khiển trách; trao đổi bài hoặc giấy nháp với thí sinh khác; chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình.

Thứ ba, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi nếu vi phạm các lỗi như: đã bị cảnh cáo nhưng tiếp tục vi phạm dẫn đến khiển trách hoặc cảnh cáo lần hai; mang vật dụng trái phép theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc đưa bài giải ở ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.

Khi bị đình chỉ thi, thí sinh phải nộp bài thi, đề thi và giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi. Tuy nhiên, thí sinh chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận.

Những thí sinh bị đình chỉ thi bài nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và nếu một bài thi bị điểm 0 thì thí sinh sẽ không được tham gia xét tuyển vào lớp 10 công lập.